Mừng Lễ Đức Chúa Trời Ba Ngôi

print

Mừng Lễ Đức Chúa Trời Ba Ngôi

Chúa Nhật 11 Thường Niên C 12.06.22

vo ha

I. Chúa Nhật 11 thường niên nầy, Phụng Vụ Thánh của Kitô Giáo dành riêng để tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, còn gọi là Thiên Chúa Nhất Thể Tam Vị. Đây là một trong ba Mầu Nhiệm – Mystery Bí Nhiệm, Bí Mật)  chính của  Kitô Giáo. 

Trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa  phán: Nghe đây hỡi Israel! Thiên Chúa của chúng ta là duy nhất (Đệ Nhị Luật 6: 4). Hiểu là chỉ có một Thiên Chúa và dân chúng không được có Vị Thần nào khác đối nghịch với Thiên Chúa (Xh 20: 3). Mấy dòng trên đã trở thành lệnh buộc nghiêm nhặt mà Do Thái Giáo và Hồi Giáo còn tuân giữ rất chặt chẽ.

Thời Tân Ước, nhờ Chúa Giêsu mạc khải – vén màng bí mật lên –  cho nhân loại được biết thêm về Chúa Cha và Chúa Thánh Thần.

Giáo lý Công Giáo dạy rằng cả Ba Ngôi Vị: Cha, Con và Thánh Thần cùng một bản thể và quyền năng, nên cùng là một Thiên Chúa.  TRINITY is the unity of Father, Son, and Holy Spirit as three persons in one -Ba Ngôi Vị: Cha, Con và Thánh Thần kết hợp làm một, duy nhất.

Theo truyền thuyết, Thánh Augustino (354- 430) Vị nổi tiếng thông thái, muốn tìm hiểu trọn vẹn về Chúa Ba Ngôi. Nên ngày kia ra chổ thanh vắng  trên bờ  Địa Trung Hải, để tâm trí bình tịnh suy luận. Bỗng nhiên, một thiên sứ mang hình một em bé xuất hiện. Biết ý định của Thánh Nhân nên em nói với Ông: em múc hết nước biển bằng vỏ sò đổ vào lỗ nhỏ trên bãi cát, còn dễ hơn Thánh nhân suy nghĩ về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Rồi em biến mất. 

Trí khôn và ngôn ngữ bất toàn hạn hẹp của loài người không thể diển tả trọn vẹn Mầu Nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Phải nhờ Chúa Giêsu mở màng và Thánh Thần bổ túc dần dần trong lịch sử.

Vậy ta cùng đọc những dòng Lời Chúa bên dưới cùng xin Thánh Thần Thiên Chúa thêm ơn soi sáng

II. Lời Chúa

BÀI ĐỌC I: Cn 8, 22-31 “Khi địa cầu chưa sinh nở, sự khôn ngoan đã được sinh thành”.

Bài trích sách Châm Ngôn.

Ðây sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa phán: “Chúa đã tạo thành nên ta là đầu sự việc của Người, trước cả những sự việc Người đã làm rất xa xưa. Ta đã được thiết lập tự thuở đời đời, ngay tự đầu tiên, khi địa cầu chưa sinh nở. Ta đã được sinh thành khi chưa có vực sâu, khi chưa từng có những dòng suối nước. Trước khi Chúa củng cố những ngọn núi cao, trước khi có những quả đồi, ta đã sinh ra rồi. Khi Người chưa tạo tác địa cầu, đồng ruộng, cũng chưa tạo nên hạt bụi đầu tiên của cõi trần ai. Khi Người xếp đặt muôn cõi trời, có ta ở đó, khi Người vạch ra vòng đai trên mặt vực sâu, khi Người định chỗ cho mây trời trên cõi cao xa, và những suối nước tự vực sâu vọt lên mạnh mẽ, khi Người đặt cương giới cho biển cả để nước đừng có vượt quá cõi bờ, khi Người đặt nền tảng cho trái đất, bấy giờ ta làm việc ở sát bên Người. Và mọi ngày ta làm cho Người sung sướng, luôn luôn nhàn du ở trước nhan Người. Ta nhàn du trên quả địa cầu, và gặp thấy hạnh phúc ở giữa con cái loài người”.

 

 BÀI ĐỌC II: Rm 5, 1-5 “Thánh Thần ban cho chúng ta lòng mến Chúa”.

Bài trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.

Anh em thân mến, khi được đức tin công chính hoá, chúng ta được bình an trong Chúa nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Ðấng cho chúng ta dùng đức tin mà tiến đến ân sủng, và đứng vững ở đó, và được hiển vinh trong niềm hy vọng vinh quang của con cái Chúa. Không những thế, chúng ta còn được vinh hiển trong gian nan, khi biết rằng gian nan rèn nhẫn nại, nhẫn nại rèn nhân đức, còn nhân đức rèn cậy trông. Nhưng cậy trông không đưa đến thất vọng, vì lòng mến Chúa được Thánh Thần, Ðấng ban cho chúng ta, đổ xuống lòng chúng ta.

 

 PHÚC ÂM: Ga 16, 12-15 “Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy; Thánh Thần sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với các con, nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì thì sẽ nói vậy, và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai. Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con. Tất cả những gì Cha có đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con”.

 

  III. Đôi Dòng Ghi Chú và Tâm Tình

 Trước hết bài đọc 1 trong sách Chăm Ngôn. Sách nầy, cùng với Sách Khôn Ngoan,  cũng là  một bộ sưu tập thêm  những lời dạy Minh TRiết trong vùng về nghệ thuật sống, có liên hệ tới sự khôn ngoan của vua Salomon vào thế kỷ thứ 10 TCN. Sự khôn ngoan trên, lại được qui chiếu vào Thiên Chúa là cội nguồn mọi lẽ chân thật và Minh Trí.

 

Đoạn sách trên, nhân cách hóa Khôn Ngoan như một nhân vật siêu phàm, và chỉ được hiểu trọn vẹn nơi Ngôi Hai như là Đấng Khôn Ngoan tuyệt đối của Thiên Chúa. 

 

Ngài hiện hữu từ đời đời. Ngài thủ vai trò chủ  yếu trong việc sáng tạo. Ngài ở bên cạnh Thiên Chúa,   cũng là Thiên Chúa (Ga 1: 1-5)  cũng vừa thân gần với  con người.

 

Tới Bài Phúc Âm, 

nói đến sự liên hệ giữa Thiên Chúa Ba Ngôi, đặc biệt nổi bật vai trò của Chúa Thánh Thần. Mọi sự Chúa Con cho nhân loại biết, đều lãnh nhận từ Chúa Cha.

Riêng phần Chúa Thánh Thần, sẽ giúp các môn đệ nhớ lại và ngộ ra những gì Chúa Con Giêsu đã dạy trước kia. Nhờ Ngài, các môn đệ được thấu đáo  toàn vẹn chân lý nước trời mới.

Chính Thánh Thần đã soi dẩn cho các tông Đồ đúc kết niềm tin căn bản của Kitô giáo về Chúa Ba Ngôi trong Kinh Tin Kính. Kinh  nầy đã được các Nghị Phụ họp Công Đồng tại Nicê năm 325 xác quyết: “Tôi tin kính một Thiên Chúa là cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất muôn vật hữu hình và vô hình.

  “Tôi tin kính một Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, sinh bởi Ðức Chúa Cha từ trước muôn đời”. 

“Sinh bởi Ðức Chúa Cha“: nói theo Y Khoa hay khoa học Sức Khoẻ thời nay: người con được sinh ra, mang bản thể di truyền DNA, ADN của người Cha. Ở đây, Chúa con được sinh theo cách của Thần Thánh, không cần người mẹ.  Một thí dụ cụ thể nhỏ về vật lý, giúp hiểu chút ít về phạm vi linh thiêng nầy, như lửa  của ngọn nến A sinh lửa cho ngọn nến B. Lửa trên hai ngọn nến bây giờ cùng bản thể và năng lực như nhau. Con người chỉ có thể  dùng từ ngữ phàm trần hạn hẹp theo nhân ảnh,  để hiểu được chút nào sự siêu việt của Thượng Giới.  

Còn từ ngữ “tạo thành” là làm ra hay chế tạo một vật ngoại thân. Các Tông Đồ thuở xưa đã  hiểu rõ ý nghĩa của hai từ ngữ trên, nên cũng thêm chi tiết trong phần sau:

“Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, Ánh sáng bởi Ánh sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật, được sinh ra mà không phải được tạo thành, đồng bản thể với Ðức Chúa Cha: nhờ Người mà muôn vật được tạo thành”.

Còn niềm tin vào Thiên Chúa Ngôi Ba: “Tôi tin kính Ðức Chúa Thánh Thần, là Thiên Chúa và là Ðấng ban sự sống, Người bởi Ðức Chúa Cha và Ðức Chúa Con mà ra”.

Người bởi Ðức Chúa Cha và Ðức Chúa Con mà ra”. Nên cùng bản thể và quyền năng như Hai Ngôi cực trọng Cha và Con.

Những niềm tin trên đây đã được Thiên Chúa soi sáng từ ngàn năm trước trong Bài Đọc I của Sách Chăm Ngôn 8: 22-31.

 

Trở lại Bài đọc 2, 

Thánh Phaolô cũng nói đến vai trò của Ba Ngôi trong đời sống tín hữu. Nhờ Chúa Giêsu Kitô và trong Chúa Thánh Thần con dân mới của Hội Thánh được thông phần vào sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa. 

 

 IV. Xin Dâng Lời Cầu

 Cảm tạ Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng Vạn Hữu Chân Nguyên: Cha,  Con và Thánh Thần, đã tạo dựng, cứu chuộc và thánh hoá chúng con cùng mọi người trên thế gian nầy.

Xin cho mọi thành phần trong  Hội Thánh Chúa luôn hợp nhất như tình yêu của Ba Ngôi muôn đời.

Xin cho chúng con biết mở rộng đôi mắt tâm hồn, để nhận ra lòng Chúa bao la , luôn thứ tha mọi  lỗi lầm, khi chúng con quay về với Chúa.

Xin cho những tâm hồn thiện chí đang tìm chân lý, gặp được Chúa Giêsu là Đấng mà Cha đã sai tới trần gian để cứu độ mọi người.

Xin Thánh Thần Chúa giúp mọi thành viên trong Họ Đạo chúng con nên thánh, bằng cách chu toàn những bổn phận cao thấp trong đời sống hằng ngày.

Xin Ba Ngôi Thiên Chúa  giúp chúng con biết nhận ra và sống xứng đáng với tình thương bao la của Chúa suốt đời.

Nhờ Thánh Lễ tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi,  xin giúp chúng con biết tận dụng phước lành tình thương của Chúa Cha, ơn cứu chuộc của Chúa Con và ơn  hiệp thông của Chúa Thánh Thần, kéo dài mãi suốt cuộc đời chúng con. Amen.