Quyết Tâm Theo Thầy

print

Quyết Tâm Theo Thầy

Chúa Nhật 13 Thường Niên C

vo ha

I. Dân chúng tại bốn nước đồng văn: Hoa, Nhật, Hàn, Việt, trong số trẻ em và người lớn, hầu như ai ai, cũng ít là một lần thấy hình, đọc sách hay nghe nói đến tập truyện thần tiên pha triết lý Phật Giáo, là Tây Du Ký của tác giả Ngô Thừa Ân (1500/1506-1581). Tác phẩm trên đã được dựng thành phim  từ 1986, trình chiếu cho thế giới thưởng ngoạn và học hỏi nhiều mặt tốt lành chứa đựng trong đó. Thầy Đường Tam Tạng Lý Thế Dân, trên đường đi  Tây Trúc thỉnh kinh đã chọn lựa ba đệ tử.  Cả ba vị nầy đều dứt khoát trung thành và đã cùng với Thầy, trãi qua bao gian lao thử thách từ đầu đến giây phút chót.

Về mặt lịch sử Cứu Chuộc của Kitô Giáo, Thiên Chúa đã tuyển lựa những vị Tiên Hiền để truyền chỉ-dụ của Người thời Cựu Ước,  như Tiên Tri Elia và đệ tử là Elisê, vì Thiên Chúa thấy  quí Ngài từ bên trong. Kèm theo là  sự đáp ứng lời mời gọi cùng với thái độ, luôn cần thiết. Tiên Tri Elisê, theo Thánh kinh cho biết, còn được cho thời gian để sắp xếp việc nhà, từ biệt cha mẹ và thiết tiệc đãi lối xóm lần cuối.

Tới thời Tân Ước, theo Phụng Vụ Thánh hôm nay, Chúa Giêsu đòi hỏi  môn đệ theo Chúa và những thế hệ nối tiếp phải có thái độ nghiêm túc và dứt khoát chọn lựa, là từ bỏ tất cả mà đi theo người. Vậy, ta cùng đọc chính bản văn  Lời Chúa cùng xin ơn thêm soi sáng.

 

II. Lời Chúa

BÀI ĐỌC I: 1 V 19, 16b. 19-21  “Êlisê đi theo Êlia”.

Bài trích sách Các Vua quyển thứ nhất.

Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Êlia rằng: “Êlisê, con ông Saphát, người Abel-Mêhula, ngươi hãy xức dầu phong y làm tiên tri thế ngươi”.

Êlia ra đi tìm gặp Êlisê con ông Saphát, đang cày ruộng với mười hai cặp bò, chính ông đang dẫn cày cặp thứ mười hai. Khi Êlia đến trước ông, thì đặt áo choàng mình trên ông. Lập tức ông bỏ bò lại và chạy theo Êlia mà nói rằng: “Tôi xin đi hôn cha mẹ tôi, rồi tôi theo ngài”. Êlia nói với ông: “Ngươi đi đi, rồi trở lại, ta có làm gì ngươi đâu?” Êlisê rời Êlia, rồi bắt một đôi bò làm thịt, lấy cày làm củi đốt quay thịt cho dân ăn. Đoạn ông đi theo làm đầy tớ Êlia.

 

BÀI ĐỌC II: Gl 5, 1. 13-18 “Anh em được kêu gọi để được tự do”.

Bài trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galata.

Anh em thân mến, chính để chúng ta được tự do mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta. Anh em hãy đứng vững, đừng để bị đặt dưới ách nô lệ một lần nữa.

Hỡi anh em, anh em được tự do, nhưng đừng lấy nê tự do mà sống theo xác thịt; trái lại, anh em hãy lấy bác ái của Thánh Thần mà phục vụ lẫn nhau. Vì chưng, tất cả lề luật tóm lại trong lời này: “Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi”. Nhưng nếu anh em cắn xé và phân thây nhau, anh em hãy coi chừng kẻo huỷ diệt nhau. Tôi nói điều này là: Anh em hãy sống theo thần trí, và đừng tìm thoả mãn theo đam mê xác thịt nữa. Vì đam mê xác thịt thì chống thần trí, và thần trí thì chống lại xác thịt; giữa đôi bên có sự chống đối nhau, khiến anh em không thi hành được những điều anh em mong muốn. Nhưng nếu anh em được thần trí hướng dẫn, anh em không còn sống dưới lề luật nữa.

 

PHÚC ÂM: Lc 9, 51-62  “Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem. Dù Thầy đi đâu, tôi cũng sẽ theo Thầy”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Vì gần tới thời gian Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem, và sai những người đưa tin đi trước Người. Những người này lên đường vào một làng Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Người, bởi Người đi lên Giêrusalem. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng không?” Nhưng Người quay lại, quở trách các ông rằng: “Các con không biết thần trí nào xúi giục mình. Con Người đến, không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta”. Và các Ngài đi tới một làng khác.

Đang khi đi đường có kẻ thưa Người rằng: “Dù Thầy đi đâu tôi cũng sẽ theo Thầy”. Chúa Giêsu bảo người ấy rằng: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu”. Người bảo một kẻ khác rằng: “Hãy theo Ta”. Người ấy thưa: “Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã”. Nhưng Người đáp: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; phần con, hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa”. Một người khác thưa Người rằng: “Lạy Thầy, tôi sẽ theo Thầy, nhưng cho phép tôi về từ giã gia đình trước đã”. Nhưng Chúa Giêsu đáp: “Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau lưng, thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa”.

 

III. Đôi Dòng Ghi Chú Và Tâm Tình

Trước hết, Bài Đọc 1 trong sách Các Vua quyển thứ nhất, ghi lại câu truyện Tiên Tri Elisê được Elia chọn lựa thay thế Ông. Diển tiến của việc trao quyền xảy ra tuần tự hợp lý hợp tình như giao tế bình dân trong dân gian, không khó hiểu.

Chính Chúa đã chọn Elisê làm tiên tri trong sáu thập niên (892–832 TCN) cho Bắc Quốc Israel và sai Elia, như kẻ thừa hành,  đi gặp gỡ  ứng viên và nhận làm đệ tử qua lời dặn dò xức dầu phong làm tiên tri. Nhưng Elia đi ngang qua và “đặt” – bản Anh Ngữ: cast his cloak upon him, nên cũng có bản Việt Ngữ:”ném” – áo choàng của mình lên Elisê. Đây là cử chỉ đơn sơ, mang ý nghĩa trao sứ mệnh và sức mạnh cho môn đệ thay thế mình.

Đệ tử Elisê,  xuất thân gia đình điền chủ giàu có vì có 12 cập bò cày ruộng, khi được trao quyền xong, bèn xin phép Thầy về hôn từ giả cha mẹ, cùng giết cập bò tế tễ, kế tiếp là dùng chiếc cày nấu thịt đãi lối xóm.

Thật ra, củi từ chiếc cày không đủ số lượng để nấu chín đôi bò. Ở đây, có ý nói ý nghĩa tượng trưng rằng Elisê dứt khoát với nghề cũ hay nếp sống trước kia và chỉ còn một một lối chuyên chính Ngôn Sứ, là đi theo Thầy Elia.

Dứt khoát mọi sự để ra đi hầu việc Chúa không do dự như trên đây, làm nhịp cầu thuận lợi dẩn vào bài Tin Mừng hôm nay.

Qua Bài Phúc Âm, Chúa Giêsu biết rõ chuyến nầy là lần cuối cùng lên Giêrusalem để vào thương đau. Nhưng Người vẫn quyết tâm đi tới, vì sứ mệnh mà Cha trao phó, phải thực hiện do lòng thương yêu và trung thành.

Đoạn Tin Mừng này cũng cho thấy bằng chứng  sự chia rẽ của dân Samaria và dân Do Thái phía nam. Họ không muốn đón tiếp Chúa Giêsu, vì biết Người sẽ tới Giêrusalem. Thời nào, phe phái cũng là đầu mối tranh chấp lớn nhỏ.

Chỉ định tới phần đất bên kia thôi, thì đã bị bên nầy tẩy chay. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người: “Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng?

Thái độ phe phái, trả đũa vì nóng tính hay lạm dụng quyền lực đạo do cậy vào quyền năng Thầy mình, của hai môn đệ trên, được Chúa Giêsu nhắc  thêm  bài học nầy một lần nữa, là Người đến để cứu sống chớ không để giết chết.

Phần sau của Bài Tin mừng Chúa Giêsu muốn nhắc cho môn đệ cách chung về thái đô hay điều kiện đi theo Người.

Một là theo Chúa, cuộc sống vật chất chắc chắn không đầy đủ, như không chổ gối đầu, khi có khi không, danh phận hay bị sỉ nhục và sinh mạng thường bị ghét bỏ hoặc bị giết hại nữa.

Hai là theo điều răn thứ bốn qui định, làm con  phải thảo hiếu cha mẹ. Nhưng không phải chờ khi xong bổn phận chôn cất cha mẹ, mới chịu theo Chúa.  Ở đây, Chúa muốn nhấn mạnh và nhắc lại:  trước tiên hãy tìm nước Chúa và sự công chính của Người, còn các điều khác thì sẽ được lo cho (Mt 6: 25 – 34).

Trong tôn giáo bạn, cũng có những sinh hoạt đạo sự khuyến cáo tương tự. Những chú tiểu trước khi làm lễ xuất gia tu hành, phải thực hiện nghi lễ trả hiếu, là quì lạy tạ ơn công đức sinh thành dưỡng dục bấy lâu của cha mẹ, đang khi hai Người còn sống. Sau đó là thời gian xuất gia, chuyên tâm tu luyện và truyền bá Đạo Pháp của Đức Cồ Đàm (624-544 TCN). Đến khi cha mẹ qua đời, không cần thiết phải trở về nhà chịu tang nữa.

Điều thứ ba, cũng giống như lời xin của Elisê xưa, xin về nhà từ giả cha mẹ. Nhưng Chúa Giêsu muốn môn đệ phải dứt khoát bỏ lại sau lưng những gì không cần cho sứ mệnh mới, như tiền bạc, địa vị xã hội đã có trước kia.

Sách vở cho biết: Thánh Phaxicô Xaviê (1506-1552) trên đường xuống tàu sang Ấn Độ và Nhật Bổn truyền giáo, chỉ đi ngang căn nhà cũ của cha mẹ mà không ghé lại.

Trở lại bài đọc 2, Thánh Phaolô nhắc cho tín hữu Thành Galata rằng họ được tự do nhờ được rửa tội. Nên phải sống như người tự do dưới sự hướng dẩn của Thánh Thần. Đó là sống yêu thương với anh chị em mình.

 

IV. Xin Dâng Lời Cầu

 Chúa đã mở lối và đã đi trên con đường chật hẹp để tới vinh quang và thiện hảo,  làm gương cho chúng con.

Xin cho những vị lãnh đạo tinh thần trong Hội Thánh  luôn đi đúng con đường chật hẹp và tìm ra phương cách hợp thời, hữu hiệu để giúp con dân Chúa sống đúng với niềm tin Kitô Giáo hôm nay.

Xin cho những quyền lực thế gian biết lấy tâm tình bác ái của Chúa, điều hành việc nước cho mọi người được sống hoà thuận và bình yên.

 Xin cho mọi người trong Họ Đạo chúng con, khi theo Chúa Giêsu, thì cũng biết yêu thương và phục vụ nhau tận tình theo mẩu  gương của Chúa qua lời răn dạy của Thánh Phaolô.

 Xin giúp chúng con hiểu rằng quyền lực đạo và đời là do Chúa ban, không để lạm dụng làm khốn nhau, mà để phục vụ nhau, hầu mọi người có được hạnh phúc ngay trên trần thế nầy.

 Xin giúp chúng con can đảm lựa chọn con đường chật hẹp đưa dẩn tới Chúa trên con đường lữ hành  về quê trời. Amen.