Dẫn Vào Thánh Lễ Và Suy Niệm Chúa Nhật 1 MV C

print

CHÚA NHẬT 1 MÙA VỌNG – C

Gr 33,14-16 ; 1Tx 3,12-4,2 ; Lc 21, 25-28.34-36

Chủ đề: HÃY TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN

ĐỂ CHỜ ĐÓN CHÚA ĐẾN

Lời Chúa: “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn” (Lc 21,36)

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Cùng với Giáo hội hoàn vũ, hôm nay chúng ta khai mạc năm phụng vụ mới, phụng vụ năm C. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nhắc đến việc Chúa trở lại với những điềm lạ trên trời và dưới đất, muôn dân lo lắng, hoang mang và sợ hãi. Vì thế, mọi người phải sẵn sàng tỉnh thức và cầu nguyện luôn để chờ đón Chúa đến:

Đấng công chính giải cứu tôi,

Kìa Người đang đến, mau đi đón Người.

Hân hoan tỉnh thức thính tai,

Dấn thân phục vụ, không ai chối từ.

Ai ơi! chớ có chần chừ,

Nguyện cầu bác ái sống như Chúa truyền.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết hướng lòng về Chúa trong tâm tình chờ đợi và sẵn sàng như lời Thánh Phaolô nhắc bảo: xin cho tình thương của anh em ngày càng thắm thiết và sống thánh thiện đẹp lòng Thiên Chúa. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

1.Lạy Chúa, Chúa đến trần gian để cứu độ chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

2.Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn để đón chờ Chúa đến. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

3.Lạy Chúa, Chúa là Đấng nhân hậu và công minh. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Hôm nay chúng ta khai mạc năm phụng vụ mới, khởi đầu năm phụng vụ là Mùa Vọng. Giáo hội mời gọi chúng ta đi từ kinh nghiệm của dân Do Thái thời Cựu ước, qua biến cố Giáng sinh của Chúa Giêsu để mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức và cầu nguyện để chờ đón Chúa đến. Ngôn sứ Giêrêmia thi hành sứ vụ vào những năm 627 – 587 trước công nguyên, là thời kỳ xáo trộn nhất trong lịch sử miền Trung đông: thời kỳ Ninivê bị sụp đổ, đế quốc Chaldée bắt đầu bành trướng. Là một quốc gia nhỏ bé, nước Do thái bị phân đôi, phải sống trong sự đô hộ của những nước lớn mạnh. Ngôn sứ Giêrêmia chứng kiến dân Do thái bị dẫn đi lưu đày cũng như ông đau lòng trước cảnh đền thờ Giêrusalem bị tàn phá. Trước tâm trạng thất vọng đau thương ấy, để kêu gọi dân chúng vững tin vào Thiên Chúa, sửa đổi đời sống và đừng nản lòng. Ngôn sứ Giêrêmia tiên báo thời huy hoàng đang chờ đón dân riêng: “Ta sẽ làm nảy sinh cho Ðavít một chồi công chính, Người sẽ xét xử và thi hành công lý trong xứ sở. Trong những ngày đó, Giuđa sẽ được cứu thoát, Giêrusalem sẽ sống yên ổn”. Lời tiên tri này không chỉ dừng lại ở dân tộc Do thái thời Cựu ước nhưng còn hướng tới thời cứu thế: Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu chuộc sẽ đến.

Thưa anh chị em, bằng lối văn khải huyền, Thánh Luca trong trang Tin Mừng hôm nay đề cập đến những hiện tượng thay đổi vũ trụ đáng sợ, những dấu hiệu báo trước biến cố xuất hiện của Chúa Giêsu trong ngày tận thế, đó là những điềm lạ xảy ra trên mặt trời mặt trăng và các ngôi sao cũng như biển gầm sống vỗ và các tầng trời rung chuyển, khiến các dân tộc buồn rầu lo lắng và người ta sợ hãi kinh hoàng. Tuy nhiên, kinh nghiệm của thời cựu ước giúp người môn đệ Chúa khỏi bồn chồn lo lắng trước thời cuộc nhiễu nhương, mà giúp họ xác tín rằng: “người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả”. Do vậy, thay vì sợ hãi, lo buồn, người môn đệ Chúa được mời gọi: “hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến”.

Có câu chuyện kể rằng, con tàu vĩ đại Titanic lần đầu tiên đi từ hải cảng Anh quốc, vượt Đại tây dương để đến New York là thành phố lớn nhất, giàu nhất thế giới hồi đó. Họ tưởng đi trên con tàu đó sẽ an toàn vững chắc như trên mặt đất, nhưng không ngờ, nó vừa khởi hành được mấy ngày thì đụng vào băng sơn gẫy đôi chôn sống hơn 1.500 người vào ngày 14.04.1912.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Những người đi trên con tàu vĩ đại Titanic thiết tưởng sẽ đi đến New York là thành phố lớn nhất, giàu nhất thế giới hồi đó một cách an toàn, không ngờ đó lại là một chuyến đi định mệnh. Hôm nay, Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức và cầu nguyện để chờ đón Chúa đến. Thánh Phaolô trong bài đọc 2 khuyên bảo chúng ta chờ ngày Chúa đến không phải một cách thụ động như chờ một biến cố quan trọng vượt quá tầm tay và do đó chìm đắm trong say sưa, hưởng thụ. Trái lại, chúng ta phải chờ đợi cách tích cực qua những hành động công chính yêu thương, những nỗ lực xây dựng cho kịp thời Chúa đến. Đồng thời, muốn có thái độ tỉnh thức ấy, chúng ta không thể tự sức mình làm được, chúng ta cần phải có ơn thánh Chúa, cần phải kết hợp mật thiết với Chúa. Đây chính là yêu cầu của Mùa Vọng, mời gọi chúng ta siêng năng tham dự thánh lễ và cử hành những buổi cầu nguyện vừa nhiều hơn vừa sốt sắng hơn.

Nguyện xin Chúa củng cố niềm tin cho chúng ta, để chúng ta biết tìm gặp Chúa  với  niềm tín thác và cậy trông vào Chúa. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.