Lược Sử Các Thánh Trong Năm Phụng Vụ – Tháng Mười

print

Lược Sử Các Thánh Trong Năm Phụng Vụ – Tháng Mười

Lm Giuse Lê Ngọc Ngà

Ngày 01 tháng 10

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu Trinh Nữ – Tiến Sĩ Hội Thánh

Bổn Mạng Các Xứ Truyền Giáo.

Lễ Kính

Thánh Têrêxa chào đời ngày 02.01.1873 tại A-lăng-xông (Alancon) nước Pháp. Song thân là hai thánh Louis Martin và Marie-Azélie Guérin. Mất mẹ lúc chưa tròn 4 tuổi, Têrêxa được cha và các chị dìu dắt trên đường đạo đức.

Năm 10 tuổi, Têrêxa rước lễ vỡ lòng và chịu phép Thêm Sức. Cùng năm đó, ngài bị một cơn bệnh trầm trọng và được Ðức Mẹ chữa khỏi một cách lạ lùng. Têrêsa vào dòng kín lúc mới 15 tuổi và lấy tên dòng là Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

Những nhân đức nổi bật nhất nơi thánh nữ là lòng đơn sơ phó thác vào Chúa, bác ái với mọi người và yêu mến các linh hồn. Chị luôn cầu nguyện cho các nhà truyền giáo và các vùng đất chưa nhận biết Chúa.

Têrêsa lâm bệnh nặng qua đời khi mới 24 tuổi. Năm 1925, Ðức Thánh Cha Piô XI đã tuyên phong ngài lên bậc Hiển Thánh, và đặt thánh nữ làm quan thầy các xứ truyền giáo. Ngày 19.10.1997, Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II ghi tên thánh Têrêxa Hài Ðồng Giêsu vào số các“tiến sĩ Hội Thánh”.

 

Ngày 02 tháng 10

Các Thiên Thần Bản Mệnh

Lễ Nhớ

Các Thiên Thần được ơn gọi trước hết là để chiêm ngưỡng ánh huy hoàng của thánh nhan Thiên Chúa và không ngừng ca hát ngợi khen Người.

Theo Thánh Kinh, các thiên thần gìn giữ và cầu bàu cho ta từ lúc khởi đầu cho đến lúc chết. Thánh Ba-si-li-ô dạy « mỗi tín hữu đều có một thiên thần hộ thủ để bảo trợ và hướng dẫn đến sự sống đời đời ».

Các Thiên Thần hộ thủ được Chúa giao cho nhiệm vụ ở cạnh loài người. Chính Chúa Giêsu và Giáo Hội đã dạy ta điều đó.

Nếu ma quỷ đông vô số đang lượn quanh ta như sư tử tìm mồi xâu xé, thì an ủi thay, Thiên Chúa cũng gửi đến cho ta những sự trợ giúp hữu hiệu của các Thiên Thần.

Do đó, ta phải tỏ lòng biết ơn bằng cách chu toàn bổn phận đối với các ngài. Bổn phận đó là tỏ lòng kính trọng các ngài luôn hiện diện bên cạnh chúng ta, yêu mến và cậy trông vào sự che chở của các ngài.

 

Ngày 04 tháng 10

Thánh Phanxicô Assise (Át-xi-di)

Lễ Nhớ

Thánh Phanxicô, sinh tại Át-xi-di khoảng năm 1182. Cha là một thương gia, mẹ là một người đạo đức, đã hun đúc ngài trở thành một vị thánh thời danh.

Khi ngài quyết định từ bỏ mọi sự, sống đời nghèo khó thì bị cha phản đối, nhưng ngài không dám làm ngược lại thánh ý Chúa. Sau khi trả lại hết mọi tài sản cho cha mẹ, Phanxicô  quyết theo Chúa trong đời sống khó nghèo. Trong cảnh sống cơ cực này, được Chúa thúc đẩy, ngài thành lập hội dòng Anh Em Hèn Mọn (Dòng Phanxicô). Sau đó, ngài lui về một nơi cô tịch phía Bắc Assise để suy niệm và ăn chay đền tội. Năm 1224, trong lúc cầu nguyện, ngài xuất thần và nhìn thấy một Thiên Thần và một ảnh chuộc tội. Khi tỉnh lại, lạ lùng thay, trên thân thể ngài, Chúa đã in năm dấu thánh thương tích của Chúa chịu nạn.

Suốt đời thánh nhân không có bận tâm nào khác ngoài việc theo Đức Ki-tô trong tinh thần khó nghèo, vui tươi, đơn sơ, tha thiết phục vụ Hội Thánh và dịu dàng yêu thương mọi tạo vật.

Ngài qua đời ngày 04.10.1226.

 

Ngày 15 tháng 10

Thánh Têrêxa Avila

Trinh Nữ – Tiến sĩ Hội thánh

Lễ Nhớ

Thánh nữ Têrêxa sinh ngày 18.3.1515, tại Avila nước Tây Ban Nha.  Sống giữa bầu khí đạo hạnh của gia đình,  nên Têrêxa sớm trưởng thành trên đường nhân đức.

Ngài thích đọc sách các thánh tử đạo và các sách viết về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Tuy bị gia đình ngăn cản, năm 1535, ngài đã gạt bỏ tất cả để vào dòng Carmêlô, lúc 20 tuổi.

Ngài đã góp công rất nhiều trong việc cải tổ dòng Kín và đã để lại nhiều tư tưởng thần học giá trị.

Ngài có lòng kính mến Ðức Mẹ cách đặc biệt và luôn dâng các việc hãm mình hy sinh trong suốt cả đời để cầu nguyện cho anh em ly giáo và lạc giáo.

Thánh nữ qua đời tại Alba năm 1582, hưởng thọ 67 tuổi.

 

Ngày 18 tháng 10

Thánh Luca – Thánh Sử

Lễ Kính

 Theo nhiều tài liệu, thì Luca là một vị lương y và là một văn sĩ ở Antiôkia. Ngài là đã viết sách Tin Mừng và Sách Tông Đồ Công Vụ.

Qua sách Tin Mừng, Luca trình bày lòng nhân hậu và thương xót của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu Ki-tô rất rõ ràng. Với ngòi bút của Luca, Tin Mừng trở thành một bài thánh ca tạ ơn trong bầu khí vui tươi, lạc quan.

Qua sách Tông Đồ Công Vụ, Luca tường thuật lại sư tiến triển của Hội Thánh sơ khai sau ngày lễ Hiện Xuống.

Thánh Luca là bạn đồng hành của thánh Phaolô trong các chuyến truyền giáo. Khi thánh Phaolô bị bắt, người ta không còn biết gì về quãng đời cuối cùng của Luca. Theo tài liệu tìm được ở Constantiople, thì thánh Luca đã rao giảng Phúc Âm ở Achaie, Béoti và sau làm Giám Mục thành Thébes và có thể “Luca đã cùng lãnh triều thiên tử đạo với thánh Anrê tại Patras thuộc Achaie”.

 

Ngày 28 tháng 10

Thánh Simon Và Giuđa – Tông Ðồ

Lễ Kính

 Giáo Hội mừng kính hai thánh Simon và Giuđa cùng một ngày là vì có sự trùng hợp giữa hai ngài về cuộc đời truyền giáo cũng như khi tuyên xưng đức tin.

Thánh Simon có biệt danh là Nhiệt Thánh, có lẽ vì người thuộc nhóm cực đoan, chống lại đế quốc Roma.

Thánh Giuđa cũng được gọi là Tađêô là người đã hỏi Chúa trong Bữa Tiệc Ly: « Thưa thầy, tại sao thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình cho thế gian? »

Theo thánh truyền thì Thánh Simon giảng tại Ai Cập, còn thánh Giuđa tại Mésôpôtamia. Sau khi thu lượm được nhiều kết quả tốt đẹp, hai ngài như được thôi thúc cùng đi sang Ba Tư (Iran).

Lược Sử Các Thánh Trong Năm Phụng Vụ 10