Chỉ có một điều cần thôi Chương 09: Cộng Đoàn –  Cộng đoàn của những nhà linh đạo vĩ đại

print

Chỉ có một điều cần thôi

Chương 09: Cộng Đoàn –  Cộng đoàn của những nhà linh đạo vĩ đại

 

Trong quá khứ, các thánh đã tác động rất nhiều trên ý thức của tôi. Trong ít tháng vừa qua, các ngài lại trở về với ý thức của tôi như những nhà hướng đạo đầy uy lực trên đường tiến đến cùng Thiên Chúa. Tôi đọc hạnh của nhiều vị thánh và của những nhà linh đạo vĩ đại, và dường như các ngài đã thực sự trở thành những thành viên đích thật của gia đình thiêng liêng của tôi, luôn luôn có mặt để cho tôi những đề nghị, ý tưởng, lời khuyên, an ủi, can đảm và sức mạnh. Khó có thể hướng lòng trí về Thiên Chúa khi không có một gương mẫu nào trợ giúp bạn trong cuộc đấu tranh của bạn. Không có các thánh, bạn sẽ dễ dàng bằng lòng với những con người ít được linh hứng và mau chóng theo đuổi những con đường của người khác, những người như thể chỉ hấp dẫn bạn được một lúc thôi chứ không thể nâng đỡ bạn cách lâu dài. Tôi rất mừng vì đã có thể duy trì mối tương quan của tôi với các vị đại thánh trong lịch sử, những người, nhờ đời sống đạo đức và các tác phẩm các ngài để lại, có thể thực sự là những vị đã an ủi tôi.

The Genesee Diary.

Sự khôn ngoan về mặt thiêng liêng của nhiều Kitô hữu, những người suốt dòng lịch sử đã dấn thân cho việc cầu nguyện, vẫn được gìn giữ và cảm nghiệm trong những truyền thống, các lối sống, hoặc các nền linh đạo khác nhau, và vẫn còn hiến hiện trong Kitô giáo hiện nay. Thực vậy, những hướng dẫn đầu tiên và có ảnh hưởng nhất của ta thường là những hướng dẫn về thói quen cầu nguyện, những cách thức thờ phượng, và nói về Thiên Chúa, là những thứ hiện vẫn rất phổ biến trong môi trường của ta. Mỗi môi trường linh đạo đều có những điểm nhấn riêng… Đa số những điểm nhấn ấy đều tùy thuộc vào thời gian, khi một nền linh đạo mới nào đó bắt đầu được khởi sự, tùy thuộc vào tính tình của những người đã và vẫn đang là nguồn cảm hứng chính của nền linh đạo ấy, và vào những nhu cầu đặc biệt nền linh đạo ấy đang đáp ứng. Việc những nền linh đạo này hầu hết có liên hệ với những tính cách lịch sử có ảnh hưởng lớn có thể giúp ta sử dụng những tính cách ấy như những sự hướng dẫn đích thật trong việc tìm kiếm cho mình một cách thức riêng. Bênêdictô, Phanxicô, Đaminh, Ignatiô Loyola, Têrêsa Avila, Jacob Boehme, Phanxicô Salêsiô, Thomas Merton… và nhiều vị khác, nhờ đời sống của họ và của các đồ đệ hay các học trò trung thành của họ vẫn đang cung cấp cho ta một điểm qui chiếu hoặc một hướng nào đó trong việc tìm kiếm lời cầu nguyện của tâm hồn.

Các vị đại thánh của lịch sử không đòi ai phải bắt chước các ngài cả. Cách thức của các ngài rất độc đáo và không ai có thể lặp lại được. Nhưng các ngài mời gọi ta đi vào trong đời sống các ngài và sẵn sàng dành chỗ cho việc tìm kiếm của ta. Một số làm ta cụt hứng, khó chịu; những vị khác có khi còn làm ta bực bội, nhưng nơi nhiều nhà linh đạo vĩ đại suốt dòng lịch sử này, ta có thể tìm thấy một ít, hoặc có lẽ chỉ một hoặc hai vị, có thể nói thứ ngôn ngữ của tâm hồn ta và đem lại cho ta một sự can đảm. Họ chính là những vị hướng đạo của ta. Họ không đòi ta phải bắt chước nhưng giúp ta sống cuộc sống của ta hệt như các ngài đã sống cuộc sống của các ngài. Khi ta tìm được những vị hướng đạo như thế, tỏ lòng biết ơn các ngài quả là điều có lý và chăm chú lắng nghe những gì các ngài phải nói lại càng có lý hơn

Reaching Out.