Lễ tấn phong vị giám mục trẻ tuổi nhất Hội đồng Giám mục Việt Nam ở thời điểm hiện tại

print

Lễ tấn phong vị giám mục trẻ tuổi nhất Hội đồng Giám mục Việt Nam

ở thời điểm hiện tại

 

Ngày 18.5.2023 vừa qua, tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Cần Thơ đã diễn ra thánh lễ truyền chức Giám mục cho Ðức cha tân cử Phêrô Lê Tấn Lợi. Ðến lúc này, ngài là thành viên trẻ nhất trong Giám mục đoàn Việt Nam

NGÀY VUI CỦA GIÁO HỮU MIỀN SÔNG NƯỚC

Thánh lễ được cử hành trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng nhưng cũng đầy ấm áp. Buổi tối trước ngày truyền chức cho người sẽ kế nhiệm mình, Đức Giám mục Chánh tòa Stêphanô Tri Bửu Thiên vẫn ở lại Trung tâm Mục vụ đến gần khuya, sau khi kết thúc nghi thức tuyên xưng đức tin của vị tân chức, để cùng với các linh mục trong ban tổ chức lễ xem lại lần nữa việc chuẩn bị cho buổi lễ truyền chức giám mục. Có thể thấy được sự dày công chuẩn bị của giáo phận Cần Thơ cho thánh lễ có ý nghĩa trọng đại với giáo phận này. Các ban phục vụ, ban môi trường, y tế hăng hái làm việc. Cha nhạc sĩ Phêrô Tri Văn Vinh, phụ trách thánh nhạc cho biết, ca đoàn cũng tập dợt gần một tháng với các bài thánh ca do cha tuyển chọn và hòa âm: “Cha luôn chú ý hát sao cho khơi gợi tâm tình, cảm xúc nhất đối với người dự lễ. Các bài hát được chọn cũng gần gũi, mang tính cộng đồng, tất cả đều dễ hát, dễ thuộc”. Phần lễ đài với không gian rộng lớn của Trung tâm Mục vụ, dù hướng ra bờ sông đón đầy gió, mát mẻ, nhưng để tránh cái nắng gay gắt của mùa hè, ban tổ chức đã căng rạp, phủ mái che. Từ Trung tâm hành hương Tắc Sậy, cha sở Phanxicô Xaviê Trần Bình Trọng đã huy động nhân sự mang phần rạp, mái che phụ giúp. Ban tổ chức cũng chuẩn bị hàng ngàn phần quà cho bà con xa gần dự lễ. Một số chị em giáo dân ở gần Trung tâm Mục vụ đảm nhận việc này. Mọi thành phần Dân Chúa đều tham gia vào các khâu, chuẩn bị chu đáo cho một thánh lễ trọn vẹn, cho niềm vui có giám mục phó sau 20 năm.

Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski ký biên bản xác nhận sau khi vị tân chức tuyên xưng đức tin – ảnh: HL

 

Thật vậy, nói 20 năm là vì kể từ thánh lễ tấn phong Giám mục cho Đức cha chánh hiện tại của giáo phận Cần Thơ, ngày 18.2.2003 đến nay, giáo phận này không có thánh lễ truyền chức giám mục nào. Nếu 20 năm trước, từ những dòng sông lớn nhỏ, những kênh rạch chi chít, bằng ghe, đò, bà con đổ về Tây đô để dự lễ, việc đi lại có phần khó khăn thì bây giờ đã thuận tiện hơn. Xe cộ bon bon chạy trên các nẻo đường. Bà Trần Thị Tiện (giáo xứ Ba Trinh, giáo phận Cần Thơ) chia sẻ niềm vui khi tham dự thánh lễ cùng với nỗi nhớ về kỷ niệm ngày trước: “Từ quê nhà, chúng tôi đi xe máy đến đây chỉ hơn một giờ. Đi theo tuyến quốc lộ, êm êm, dễ dàng. Nhớ hồi đó, dự lễ tấn phong Giám mục của Đức cha Stêphanô tại Đại Chủng viện, bà con xứ tôi phải đi bằng đò, thức từ 3 giờ sáng. Khi tới nơi, thấy đông đảo người người đến dự, ai cũng phấn khởi”.

Buổi sáng của ngày chính lễ, hàng ngàn người đã theo nhau về dự lễ. Con đường vào Trung tâm Mục vụ giáo phận được trang trí bắt mắt. Lực lượng công an giao thông cũng hỗ trợ chỉ dẫn, phân luồng, giúp giao thông thuận lợi.

Thánh lễ quy tụ gần như đầy đủ các Đức cha trong HĐGMVN đương nhiệm. Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Tòa Thánh không thường trú ở Việt Nam đã hiện diện và chúc mừng. Vị chủ phong là Đức Giám mục Stêphanô Tri Bửu Thiên, hai vị phụ phong là Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Giám mục giáo phận Đà Lạt và Đức cha Đaminh Hoàng Minh Tiến, Giám mục giáo phận Hưng Hóa.

Tiếng Khmer đã vang lên trong phần phụng vụ Lời Chúa, ở bài đọc 1, bởi chất giọng hào sảng, to rõ và thánh thiện của Đại chủng sinh Cao Xuân Tiến, người con gốc Đại Tâm. Nhiều tham dự viên đã bất ngờ, một vài người quay sang người kế cạnh, thắc mắc. Tuy nhiên, có thể hiểu vì sao ban tổ chức đưa phần này vào phụng vụ. Cần Thơ là giáo phận miền Tây, địa bàn gồm TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Bà con thuộc ba dân tộc chính là Kinh, Hoa, Khmer. Và việc một ngôn ngữ bản địa của nhóm dân tộc thiểu số được vang lên trong buổi lễ như muốn thể hiện sự đa dạng mà hòa hợp giữa các cộng đồng đức tin.

Nghi thức tấn phong được khởi sự với phần cộng đoàn xin ơn Chúa Thánh Thành, công bố Tông sắc bổ nhiệm của Đức Thánh Cha và vị chủ phong huấn từ. Đức cha Stêphanô đã quảng diễn ý nghĩa thừa tác vụ Giám mục trong Hội Thánh, đồng thời nhắn nhủ các thành phần Dân Chúa trong giáo phận vâng phục và cầu nguyện cho vị tân cử. Hướng về Đức cha Phêrô, ngài nhấn mạnh đến chức vụ vị tân cử sắp sửa lãnh nhận: “Chức Giám mục là danh xưng về phận vụ chứ không phải chỉ về danh dự. Các Giám mục phải phục vụ hơn là cai trị. Vì theo lệnh truyền của thầy Chí Thánh: Ai làm lớn phải nên bé nhỏ, người đứng đầu phải nên như người hầu hạ”. Đức cha cũng nhắn gởi, tâm tình đến vị tân cử những phương cách và thái độ mục vụ để mang lại ích lợi cho Dân Chúa. “Đối với những người Thiên Chúa trao phó cho cha, cha hãy yêu thương tất cả bằng tinh yêu hiền phụ và nghĩa tình anh em. Cha cũng đừng quên những người nghèo khó, yếu đuối, kẻ tha hương…, hãy luôn ân cần quan tâm, chăm sóc cả những người chưa gia nhập đoàn chiên Chúa Kitô vì họ cũng được Chúa trao phó cho cha…”, Đức Giám mục chủ phong huấn dụ. Sau phần huấn từ, cộng đoàn hát kinh Cầu Các Thánh, cầu nguyện cho vị tân chức. Đức cha Phêrô Lê Tấn Lợi bày tỏ trước mặt Đức Giám mục chủ phong, hai vị phụ phong; vị đại diện Tòa Thánh; các Hồng y, Giám mục và toàn thể cộng đoàn phụng vụ ý muốn thi hành sứ vụ Giám mục trong sự hiệp thông, vâng phục, trung thành. Nghi thức tiếp tục với phần xức dầu thánh, trao sách Phúc Âm, trao nhẫn Giám mục, đội mũ Mitra, trao gậy mục tử và chúc bình an.

Đội mũ Mitra – ảnh: Long Giao

NHỮNG KỲ VỌNG…

Thánh lễ truyền chức Giám mục cho Đức cha Phêrô được diễn ra sau gần hai tháng, kể từ khi Tòa Thánh loan tin bổ nhiệm vào ngày 25.3.2023. Dù vậy, là vị Giám mục xuất hiện sau 20 năm của giáo phận miền quê vốn còn nhiều khó khăn và các nhu cầu mục vụ ngày một phong phú, cha cũng được sự kỳ vọng của các thành phần Giáo hội. Đức cha chánh Stêphanô khi dâng thánh lễ đã mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho vị Giám mục phó của mình và ngài bày tỏ niềm mong ước: “Ước mong vị tân Giám mục sẽ là Giám mục có tiếng tốt, tràn đầy Thánh Thần, luôn khôn ngoan và trung thành với đức tin tinh tuyền, trung thành với Giáo hội…, để góp phần cộng tác xây dựng giáo phận và Giáo hội theo ý Chúa muốn”. Trong lời chúc mừng, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski cũng mong Đức tân Giám mục chu toàn tốt sứ vụ được trao phó với tình phụ tử Giám mục, một người hiền phụ của đoàn chiên.

Đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Tổng Giám mục TGP TPHCM Giuse Nguyễn Năng – Chủ tịch đã chúc mừng tân chức và bày tỏ nhiều kỳ vọng nơi vị Giám mục trẻ. Đức Tổng khái quát tình hình dân cư, những nhu cầu nơi giáo phận Cần Thơ cùng những thao thức và nỗ lực thực tế chăm lo giáo phận của Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên. Suốt 20 năm, bắt đầu là Giám mục phó và sau đó là Giám mục Chánh tòa, Đức cha Stêphanô đã luôn để tâm loan truyền Lời Chúa, thực thi khẩu hiệu “Đến với muôn dân” để Tin Mừng được rao giảng khắp nơi. Nhiều giáo điểm, giáo xứ mới đã được thành lập. Chính Đức cha cũng tâm huyết đưa Kinh Thánh gần gũi tới mọi người qua việc mở lớp Thánh Kinh rồi trực tiếp giảng dạy. Đức Giám mục Chánh tòa cũng thường xuyên thăm giáo xứ, giáo điểm… Có một tấm gương phục vụ hăng say như thế, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng kỳ vọng Đức cha phó Phêrô noi theo, tiếp tục chăm sóc tận tình, phục vụ các nhu cầu của giáo phận để cùng thăng tiến đời sống đức tin của cộng đoàn Dân Chúa. Nhấn mạnh đến lợi thế trẻ trung trong Giám mục đoàn, Đức Tổng Giuse nhắn gởi đến Đức cha Phêrô: “Hội đồng Giám mục vui mừng vì trong những năm gần đây, nhiều vị Giám mục trẻ được bổ nhiệm. Các Giám mục trẻ trung hăng say, nhiệt tình. Đức cha là vị Giám mục trẻ, 51 tuổi, chúng tôi tin rằng Đức cha không chỉ giúp việc cho Đức cha Stêphanô mà còn phụ giúp Hội đồng Giám mục nữa. Chúng tôi rất đặt kỳ vọng nơi cha. Chính Đức cha khẳng định Giám mục là người của Chúa, chúng tôi mong mỏi Đức cha sẽ tiếp nối công việc của Đức Giám mục Chánh tòa, luôn hăng hái loan truyền Lời Chúa”.

Đức cha phó của giáo phận Cần Thơ để lại trong lòng nhiều thân hữu và giáo dân ấn tượng nhờ sự giản dị và chân thành. Chia sẻ với phóng viên báo Công giáo và Dân tộc về vị tân chức, Đức Giám mục Chánh tòa giáo phận Long Xuyên Giuse Trần Văn Toản cho biết, ngài đã có cơ hội gặp gỡ, làm việc với Đức cha Phêrô Lê Tấn Lợi từ năm 2008, trong vai trò giáo sư của Đại Chủng viện Thánh Quí. Đức cha Giuse cũng ấn tượng nét bình dị, mộc mạc ấy: “Trong những lần tiếp xúc, ấn tượng của tôi về ngài là cách sống dung dị đậm nét văn hóa miệt vườn của miền đồng bằng sông Cửu Long. Cách sống dung dị nơi Đức cha Phêrô được biểu lộ cụ thể bằng thái độ nhẹ nhàng, hài hòa, và khiêm tốn trong các tương quan với bề trên, với anh em linh mục, cũng như với các chủng sinh học trò. Trong các cuộc hội họp của Ban giám đốc hay Ban giảng huấn của Chủng viện Thánh Quí, ngài thinh lặng và lắng nghe. Khi phải nói vì trách nhiệm, ngài trình bày chính xác, vắn tắt, và đủ”. Đức Giám mục Chánh tòa Long Xuyên cũng kỳ vọng nơi Giám mục trẻ, một giáo sư Kinh Thánh nhiều nỗ lực trong việc đào tạo linh mục: “Là Giám mục Long Xuyên, bản thân tôi có một kỳ vọng nơi ngài, đó là ngài sinh trưởng tại miền tây Nam Bộ, từng là cha giáo chủng viện, nay là giám mục phó với quyền kế vị tại giáo phận Cần Thơ, nơi có Đại Chủng viện Thánh Quí, nên ngài sẽ đặc biệt quan tâm đến việc đào tạo linh mục tương lai, với định hướng để thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng tại vùng đồng bằng sông Cửu Long bằng một cách sống hòa điệu với nhiều khác biệt về văn hóa, về niềm tin, về thành phần xã hội… để mỗi linh mục là hiện thân của Chúa Kitô – Emmanuel – Nhập Thể và Nhập Thế”.

Trước đó, tối ngày 17.5.2023, Ðức cha phó Phêrô đã tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành với Ðức Thánh Cha và Giáo hội. Ðức Giám mục Phêrô Huỳnh Văn Hai, Giám mục giáo phận Vĩnh Long đã chủ sự phần Chầu Thánh Thể cầu nguyện cho vị tiến chức. Cộng đoàn Dân Chúa đã cùng tề tựu tham dự, nguyện kinh, trước sự hiện diện, chứng kiến nghi thức của vị Ðại diện Tòa Thánh – Ðức Tổng Giám mục Marek Zalewski và một số Ðức Giám mục khác.

 

Nguyễn Hùng Luân

Nguồn: cgvdt.vn