Họ Đạo Từ Xá: Lễ Tạ Ơn Của Tân Linh Mục Ga. Nguyễn Khắc Lộc

print

Lễ Tạ Ơn Của Tân Linh Mục Ga. Nguyễn Khắc Lộc

– 17.06.2023 –

BÀI GIẢNG

Trong thư gửi cho các chủng sinh năm 2010, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã khẳng định: Con người sẽ luôn cần Thiên Chúa, mà linh mục là người mang Thiên Chúa vào lòng cuộc đời. Cho nên con người thời nay vẫn luôn cần có linh mục! Thật vậy, trở thành linh mục thật là điều có ý nghĩa : thế giới đang cần linh mục, cần các vị mục tử, ngày nay, ngày mai và mãi mãi. Thế nhưng, tôi cũng đã đọc được 1 bài viết của Augustine Mario, người Nigêria, với tựa đề mà vừa nghe qua đã cảm thấy rất “sốc” : “Xin đừng đi tu làm linh mục, vì chúng tôi không cần!”. Trong bài viết ngắn ấy, tác giả đã lập luận rằng : nếu một linh mục có đời sống cầu nguyện nghèo nàn; coi chức linh mục giống như một địa vị “ngon cơm” trong xã hội; coi bản thân người linh mục là chủ ông ban phát các bí tích, là quan tòa để phán xét người khác, là những ông vua con để buộc mọi người phải hầu hạ…; coi nhà thờ – nhà xứ là nơi chốn bình yên để tìm sự an nhàn; coi khả năng của linh mục là “đỉnh của đỉnh”… nên không cần nghe ai góp ý gì ráo trọi! Và nhất là nếu một linh mục chẳng bao giờ dám trở nên tôi tớ phục vụ người khác theo gương Thầy Giêsu, chẳng bao giờ dám “hy sinh, dám quên mình, dám sẵn sàng thực thi ý Chúa”, chẳng bao giờ dám “hiến tế cuộc đời”, chẳng bao giờ dám “trở nên của lễ, sát tế mỗi ngày để kính dâng” lên Chúa, và cũng chẳng bao giờ biết tự biến mình trở “nên nhỏ bé để Chúa lớn lên từng ngày…” thì lời van nài : “Xin đừng đi tu làm linh mục, vì chúng tôi không cần…”… có thể cũng đúng trong nhiều thực tế đau lòng mà chúng ta phải đối diện mỗi ngày!

Thực ra, kính thưa cộng đoàn phụng vụ, chúng ta cần phải xác tín điều này là : cả Chúa và con người đều cần linh mục. Nhưng linh mục mà người ta cần cũng phải là linh mục mà Chúa cần, linh mục người ta mong cũng phải là linh mục mà Chúa mong… nghĩa là ngày hôm nay thế giới vẫn đang cần có những linh mục thực sự luôn là “những mục tử như lòng Chúa mong ước” (Gr 3,15). Nhưng “những mục tử như lòng Chúa mong ước”, hay nói nôm na là những linh mục mà cả “Chúa lẫn người ta cần” trong thời đại hôm nay là gì?

Khi con người hôm nay đang bị lôi cuốn vào trong những đam mê trần tục – thì linh mục mà cả “Chúa lẫn người ta cần” phải là người biết toả sáng những giá trị siêu nhiên trong chính cuộc đời mình.

Khi con người hôm nay đang chìm ngập trong một xã hội còn nhiều bóng tối của sự dối gian – thì linh mục mà cả “Chúa lẫn người ta cần” phải là người luôn có mặt để thắp lên ánh sáng của sự chân thật.

Khi con người hôm nay đang bị trôi dạt giữa dòng đời ngược xuôi dửng dưng và vô cảm – thì linh mục mà cả “Chúa lẫn người ta cần” phải là người có lòng trắc ẩn và quảng đại dấn thân phục vụ.

Khi con người hôm nay đang ngụp lặn giữa những cá nhân lẫn tập thể đang giựt giành, chà đạp nhau để vơ vét cho đầy túi tham – thì linh mục mà cả “Chúa lẫn người ta cần” phải là người dám từ bỏ chính mình để sống khó nghèo chứ không phải kiểu sống “khó mà nghèo”.

Như vậy nghĩa là linh mục mà cả “Chúa lẫn người ta cần” phải là người nên “đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô” (PDV), trở thành một “Chúa Kitô khác” (Alter Christus) chứ không phải là ai đó “khác Chúa Kitô”, hay là một “phiên bản lỗi” của Chúa Kitô.

Khi suy tư về ơn gọi Linh mục, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận định thế này : Tựa như ánh mắt của nghệ nhân điêu khắc nhìn thấy được giá trị và vẻ đẹp bên trong những tảng đá xù xì nhám nhúa… thì ánh mắt của Chúa nhìn về mỗi người chúng ta cũng thế : nơi thôn nữ làng Nadarét, Người nhìn thấy Mẹ Thiên Chúa; nơi anh thuyền chài Simon, Người nhìn thấy Phêrô đá tảng để xây dựng Hội Thánh; nơi chàng thanh niên ngang tàng và ngông cuồng Saulô, Người đã nhìn thấy Phaolô vị tông đồ của dân ngoại… Ánh mắt yêu thương của Người luôn hướng nhìn chúng ta, chạm vào chúng ta, giải thoát chúng ta và biến đổi chúng ta, khiến chúng ta trở thành những con người mới. Đó là cách Chúa nhìn chúng ta : trong mỗi chúng ta, Người thấy một tiềm năng nào đó, đôi khi chính chúng ta không hề hay biết (x. SĐ thế giới ơn gọi 2022). Chúng ta có thể suy diễn thêm thế này : Nơi chàng lãng tử Gioan Khắc Lộc, Người thấy một linh mục đầy năng lượng tích cực… Ước gì được như vậy! Và có lẽ chính với ánh nhìn chan chứa tình yêu và đầy lòng xót thương ấy… chúng ta mới có thêm được một Tân linh mục là người con của Giáo xứ Từ Xá hôm nay!

Và có lẽ ai hết, cha mới Gioan cảm nhận sâu sắc về tình thương nhiệm mầu của Thiên Chúa giàu lòng xót thương, trong ngày “ân phúc tràn đầy” được lãnh nhận thánh chức Linh mục, đồng thời cha mới cũng ý thức thật rõ nét về bản tính yếu hèn của kiếp sống con người…, nên cha mới chỉ biết thân thưa với Chúa như Thánh Phêrô : “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy” (Ga 21,17).

Cha mới Gioan rất thân mến. Trong lòng Giáo hội, cha sẽ có nhiều trợ lực, nhiều tấm gương, nhiều lời khuyên và nhiều lời cầu nguyện để cha trở nên một linh mục mà cả “Chúa lẫn người ta cần”, ở đây, với tư cách người anh trong gia đình Linh tông Phaolô, “quyền huynh thế phụ”… khi mà Cha Bố kính yêu của chúng ta mới về với Chúa mà không kịp thấy các con của mình bước lên Bàn thánh bằng ánh mắt trần gian, nhưng chúng ta tin rằng Cha Bố Phaolô đang mỉm cười mãn nguyện trên Thiên Quốc… xin được gởi đến Cha mới những “bộ ba” như sau :

– Cảnh giác “bộ ba ham” khiến ta hư hỏng : ham tiền – ham tình – ham tửu.

– Tránh xa “bộ ba tưởng” khiến ta phạm sai lầm: tưởng mình giỏi nhất, tưởng ai cũng thương mình, tưởng không ai biết mình làm điều sai trái.

– Thoát khỏi “bộ ba nghèo” khiến ta thất bại trong sứ vụ : nghèo sáng kiến, nghèo tình liên đới và nghèo lời khen tặng.

– Luyện tập mỗi ngày “bộ ba siêng” để nuôi đưỡng và lớn lên trong đời sống thiêng liêng : Siêng cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa, siêng viếng Thánh Thể và siêng Lần Chuỗi.

– Cố gắng giữ trọn vẹn “bộ ba đức” để trung thành trong ơn gọi : đức khó nghèo, đức khiết tịnh và đức vâng phục.

… Hẳn là từng ngày trong đời sống Linh mục, cha mới sẽ tìm thêm được những “bộ ba” khác nữa cho riêng mình… để từng ngày, lời thân thưa với Chúa : “Thầy biết con yêu mến Thầy” thêm xác tín hơn, thêm mạnh mẽ  hơn… và như thế, ước mong rằng cha mới sẽ mãi là : “mục tử như lòng Chúa mong ước” và như Dân Chúa cần. Amen.

Lm Phêrô Vũ Văn Hài