Thánh Lễ Tạ Ơn Tại Họ Đạo Mỹ Phước

print

THÁNH LỄ TẠ ƠN TẠI HỌ ĐẠO MỸ PHƯỚC

Sáng ngày 30.06.2023 tại thánh đường họ đạo Mỹ Phước – hạt Trà Lồng đã diễn ra thánh lễ Tạ Ơn 28 năm linh mục của cha sở Nicôla Đỗ Hoàng Thọ và của Tân Linh Mục Gs. Trần Hà Hải Đăng cùng nhiều quý cha nhân ngày thụ phong trong tháng sáu.

Bài chia sẻ Lời Chúa của cha Gs. Trần Hà Hải Đăng (Ga 10, 11 -18)

MỤC TỬ NHÂN LÀNH VỚI BA CHỮ BIẾT

Bài Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta biết: Người chính là Mục tử nhân lành, Mục tử hy sinh mạng sống vì đoàn chiên, Người luôn lưu tâm bảo vệ chiên, nên đoàn chiên mới được an toàn khỏi nanh sói dữ. Qua đó, Chúa Giêsu cũng mời gọi các tín hữu và cách đặc biệt là những người môn đệ dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa, hãy trở nên những mục tử tốt lành. Vậy, câu hỏi được đặt ra là: vị mục tốt lành, thực tế ngay trong thời đại hôm nay, phải là người mục tử như thế nào? Xin thưa, người mục tử  ấy chắc hẳn, cần phải sống trọn vẹn ba chữ Biết.

Chữ biết đầu tiên đó là, người mục tử cần Biết Chúa Kitô. Thật vậy, người mục tử hay vị linh mục không biết rõ về Chúa Kitô, thì làm sao có thể rao giảng về Ngài cho người khác. Do đó, để biết Chúa, chắc chắn vị Linh mục cần sống gần gũi, gắn bó với Ngài qua việc sốt sắng và yêu mến chu toàn các Giờ Kinh Phụng vụ; biết Chúa, qua việc lần chuỗi mân côi, để nhờ Mẹ Maria, đến với Chúa Giêsu; biết Chúa gần Chúa, qua chính các bí tích mà Linh mục sốt sắng cử hành; qua chính giờ chầu Thánh Thể, chiêm ngắm, thưa chuyện với Ngài nơi Nhà Tạm. Vị linh mục biết Chúa qua Lời Chúa, khi đọc, suy gẫm và soạn giảng cho dân của Ngài. Đặc biệt hơn cả, vị linh mục không chỉ biết Chúa, nhưng còn là chính họa ảnh của Chúa Kitô, khi Ngài cử hành Bí tích Thánh Thể: Này là Mình Thầy… này là Máu Thầy. 

Kế đến là chữ biết thứ 2, người mục tử biết rõ về chính mình. Nghĩa là, người mục tử biết rõ được vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình đối với sứ vụ mà Chúa và Giáo hội giao phó. Đặc biệt hơn nữa, khi biết mình, vị mục tử sẽ nhận ra được những khả năng, những ưu điểm của bản thân, để phát huy, chẳng hạn như: khả năng giảng thuyết, truyền giáo,… Đó là những nén bạc Chúa trao, vị mục tử sẽ vận dụng nén bạc ấy để phục vụ Chúa và đoàn chiên của Ngài, cho những nén bạc sinh lợi gấp trăm. Thêm nữa, việc biết mình còn giúp người mục tử nhận ra được những yếu đuối của bản thân nhằm khắc phục, hầu biến đổi nên tốt hơn, giống như các Tông đồ ngày xưa.

Chữ biết thứ 3 là, người mục tử biết rõ đoàn chiên của mình. Đây chắc chắn cũng là điều mà người giáo dân mong mỏi. Bởi lẽ, linh mục hay mục không phải là một công chức, cũng không phải là một chuyên viên suốt ngày chỉ làm việc bàn giấy, chờ người giáo dân đến với mình. Những vị linh mục cần phải đi đến những vùng ngoại biên, cần thấm đượm mùi chiên, biết từng con chiên qua việc thăm viếng, để đưa những con chiên lạc về đàn, cần chăm sóc, lo lắng cho đàn chiên về đời sống thiêng liêng, cũng như vật chất. Nhất là, dám hiến mạng sống vì đoàn chiên khi quên mình, hy sinh ý riêng, thời giờ, sức khỏe,… Như thế, mới là mục tử nhân lành theo gương Chúa Kitô.

Kính thưa cộng đoàn, hiện diện trong Thánh lễ hôm nay, chắc chắn chúng ta đều cùng hiệp ý dâng lên Thiên Chúa những tâm tình tạ ơn. Đầu tiên là, tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp kỷ niệm 26 năm hồng phúc Linh mục của Cha sở Họ đạo Mỹ Phước chúng ta. Trong lòng con và chắc hẳn trong lòng quý ÔBACE hiện diện nơi đây, 26 năm hồng phúc Linh mục, cũng là 26 năm Cha Sở đã và đang là gương sáng cho hình ảnh vị mục tử tốt lành, sống 3 chữ Biết. Ở đây, con chỉ xin dừng lại ở chữ biết đầu tiên, nghĩa là Biết Chúa. 

Thật vậy thưa cộng đoàn, ngoài việc siêng năng dâng Thánh lễ và cử hành các Bí tích, Cha sở của chúng ta còn có một gương sáng gây ấn tượng rất sâu sắc cho con. Đó là, hằng ngày ngài luôn dành thời gian, để đọc kinh, cầu nguyện trước Thánh Thể Chúa. Đây là việc mà chắc hẳn, những người giáo dân ở các Họ đạo ngài từng đến coi sóc, ít nhiều đã được nhìn thấy. Đó là một hình ảnh đẹp của người mục tử nhân lành đã in vào tâm trí con cách đây hơn 10 năm. Khi ấy ngài đang là Cha sở Họ đạo Nam Hải, còn con mới chỉ là một Chú Dự Tu. Theo thời gian, qua những gương lành của Ngài, con đã mở lời xin được nhận ngài là Cha Nghĩa Phụ. Để sau đó, con được ngài nâng đỡ, chỉ dẫn góp phần giúp con sống và tiến tới chức thánh Linh mục như ngày hôm nay.

Kế đến là, tâm tình tạ ơn kỷ niệm 2 năm hồng ân Linh mục của cha Giuse (Nguyễn Thái Vũ Liêu), anh linh tông của con. Mặc dù chưa phải là Linh mục thâm niên, nhưng qua lòng đạo đức, cùng với tính cách hiền lành, hòa đồng, con tin rằng, Cha Giuse đã và đang nỗ lực mỗi ngày, để sống tâm tình biết Chúa, biết mình và biết đoàn chiên. Hầu trở nên một mục tử nhân lành như lòng Chúa mong ước.

Tiếp theo, là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa của con. Là 1 Tân linh mục, con tạ ơn Chúa, vì con được chuyển từ lý thuyết qua đời sống thực tế 3 chữ Biết. Biết Chúa hơn, vì con ý thức mỗi ngày tự cần học hỏi, đào sâu lời Chúa để rao giảng về Ngài. Biết chúa hơn vì con được trở thành một alter Christus; được tế lễ trên bàn thờ. Biết chính mình, để ý thức ngoài những ưu điểm, con vẫn còn nhiều khuyết điểm, nên rất cần đến ơn Chúa, rất cần đến sự nâng đỡ và lời cầu nguyện của quý Cha, cũng như của toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Biết đoàn chiên để quan tâm, phục vụ, chứ không phải sống tinh thần giáo sĩ trị. 

Thưa cộng đoàn, ngoài những mục tử được lãnh nhận Bí tích TC Thánh, thì mỗi người Kitô hữu chúng ta, cũng điều được mời gọi trở nên một mục tử tốt lành. Nghĩa là, mỗi gia đình, trong đó, Ông Bà, Cha Mẹ sẽ là một mục tử tốt, khi biết sống chu toàn những bổn phận đối với Chúa, đối với chính mình, với những thành viên trong gia đình, cũng như đối với tha nhân. Và qua đó, con thiết nghĩ, (mặc dù Bà Cố Maria đã qua đời được 2 năm nhưng) chắc hẳn khi còn tại thế, Bà cố Maria cũng đã sống tâm tình người mục tử tốt lành, trong vai trò người Mẹ. Chính vì thế, Bà Cố đã nhận biết rõ Chúa và Giáo hội đang rất cần có người dấn thân phục vụ Chúa và Giáo hội. Do vậy, bà cố đã dâng hiến cho Chúa 2 người con để phụng sự Ngài và một trong hai người con đó, chính là Cha sở của Họ đạo Mỹ Phước chúng ta đây.

Sau cùng, con cầu chúc cho mỗi người trong chúng ta, sẽ luôn sống tốt vai trò và sứ vụ trong bậc sống của mình. Để được trở nên những mục tử nhân lành, như lòng Chúa ước mong. AMEN

MVTT/Hạt Trà Lồng