Suy niệm Lời Chúa, CN XVII Thường Niên A

print

Suy niệm Lời Chúa, CN XVII Thường Niên A

Lm Ga Phan Tiến Dũng

https://giaophannhatrang.org/
 
Cái gì, vật gì, điều gì mà bạn cho là quý giá nhất? Hay nói khác hơn, cái mà bạn đang có hay đang khao khát muốn có, muốn sở hữu và tìm mọi cách để có nó cho bằng được là gì? Có người thích sưu tầm đồ cổ, người nghiện mua đồ hiệu, người thích chơi đồ gỗ, người thích đồ đá, người thích các loại hoa, cá, cây cảnh… với những người này, họ phải bỏ ra, tiêu tốn không biết bao nhiêu thời gian và tiền bạc để đi tìm cho được “món đồ” mà họ ưa thích và khi sở hữu được nó thì “món đồ” này làm cho chủ nhân vui thích, mãn nguyện và trân quý nó. Còn đối với chúng ta, là những Kitô hữu, là con cái Chúa, vậy thì, kho báu, vật báu quý giá mà chúng ta đang đi tìm và muốn sở hữu là gì? Vật báu hay kho báu nào làm cho chúng ta thực sự cảm nghiệm được hạnh phúc và sống đúng phẩm giá là người con cái Chúa? Các bài đọc Lời Chúa ngày hôm nay như soi sáng và giúp cho chúng ta biết phải có sự biện phân, lựa chọn để có cung cách thái độ sống đẹp lòng Chúa và phù hợp với Thánh ý Chúa.
 
Bài đọc một (1 V 3, 5. 7-12) Salomon là một vị Vua, chắc hẳn mọi thứ giàu sang phú quý ở đời này thì ông đã có, thế nhưng những thứ của cải trần gian có làm cho ông hạnh phúc và thỏa lòng ước nguyện không? Chúa biết rõ lòng dạ vua, nên Ngài đã phán: “Con cứ xin đi, Ta sẽ ban cho”. Cũng như bao nhiêu người khác, trước muôn vàn thứ, ông cũng phân vân không biết phải xin gì. Nhưng rồi với sự soi dẫn, ông đã xin Chúa ban cho ông “tấm lòng trung chính và sự khôn ngoan” để biện phân, để biết đâu là điều tốt đẹp theo như ý Chúa muốn, để giúp ích cho dân và giúp vua cai trị dân cho đúng mực. Thật vậy, với lời khẩn cầu của Salomon, Chúa đã hài lòng vì đây là điều kêu xin đẹp lòng Chúa, nên Chúa không những ban cho vua sự khôn ngoan như ý nguyện cầu, mà Chúa còn ban cho ông mọi sự giàu sang, phú quý khác nữa. Thưa ACE, hôm nay Chúa cũng đang mời gọi chúng ta hãy đến và kêu xin Ngài; vậy chúng ta khẩn nguyện, cầu xin Chúa ban cho điều gì? Có giống như điều mà vua Salomon đã xin không?
 
Trong bài đọc hai (Rm 8, 28-30) Thánh Phaolô nhắc nhở cho chúng ta biết, ngay trước khi chúng ta kêu xin Ngài, thì Thiên Chúa vì yêu thương đã đi bước trước mà ban cho chúng ta chính Người Con yêu dấu của Ngài là Chúa Giêsu. Chúa Giêsu chính là ơn ban nhưng không cách đặc biệt để những ai tin, kết hiệp mật thiết với Ngài, noi gương, sống như Ngài, thì được Thiên Chúa cho trở nên người công chính, thánh đức. Với Phaolô, khi đã gặp được Đức Kitô và sống gắn bó với Ngài, thì Đức Kitô trở nên một trong Ngài và Đức Kitô thực sự là “kho tàng quý giá” mà Ngài đã sở hữu được. Với Phaolô giờ đây “không có gì có thể tách tôi ra khỏi tình yêu của Đức Kitô”.
 
Tin mừng (Mt 13, 44-52) tường thuật cho chúng ta dụ ngôn về kho báu chôn trong ruộng và viên ngọc quý. Nói đến kho báu hay viên ngọc quý, con người ai cũng thích và muốn sở hữu nó, nên nhiều bộ phim truyện đã khai thác và nói về những hành trình đi tìm kho báu, cái họ không biết, mà chỉ nghe nói. Rồi kết cuộc cay đắng là gì? Chính là sự loại trừ, hủy diệt tàn khóc lẫn nhau, vì ai cũng muốn sở hữu riêng, mà không muốn kho báu này rơi vào tay người khác. Khác với những phim truyện, điều thú vị trong hai dụ ngôn này là: Người thương gia khi bôn ba tìm kiếm, khi thấy, biết, nhận ra kho báu và viên ngọc, thì rất đổi vui mừng, thế nhưng, anh ta không chiếm đoạt, mà âm thầm trở về nhà bán hết những của cải mình có để mua, để đổi lấy nó. Đây chính là một sự hy sinh, một hành trình sống dấn thân để đạt được “Kho báu” cái mình cho là trân quý nhất trong cuộc đời.
 
Với Thánh Phaolô, khi Ngài đã có Đức Kitô là kho báu, Ngài đã đánh đổi tất cả và ngay cả mạng sống mình để được thuộc trọn về Đức Kitô. Công Đồng Vaticano II đã tuyên bố rằng: “Lời Chúa và các Bí Tích là nguồn ân sủng vô giá mà Thiên Chúa vì yêu thương đã ban cho con người”. Vậy thì, với bạn và tôi, kho báu và viên ngọc quý mà chúng ta muốn sở hữu là gì? Chúng ta có tìm kiếm cho mình cái gì thực sự là kho báu và viên ngọc cho chính mình là Đức Giêsu, là Lời Chúa và các Bí tích hay không?
 
Thiết nghĩ ai cũng biết về câu chuyện rất nổi tiếng, người chết lành và chết dữ: Người chết lành trước khi chết được lãnh các bí tích sau cùng với khuôn mặt vui tươi, mắt nhìn thẳng hướng về trời và có các Thiên Thần ca hát xung quanh. Người chết dữ, giờ phút sau cùng, thì mặt luôn quay vô tường, buồn bã, sợ hãi; trong lúc đó, ma quỷ thì vui sướng, hò reo. Khi người này chết, người ta khám phá ra bên trong bức tường nơi người này nằm, đã cất giữ vàng bạc của mình trong đó. Thật vậy, “kho tàng con ở đâu, thì lòng trí con ở đó”. Thưa ACE, cuộc sống là một hành trình tìm kiếm “Chân-Thiện-Mỹ” và hạnh phúc đích thực. Thiên Chúa qua nhiều cách thế đã trao ban và tạo nhiều cơ hội để cho chúng ta có được ơn thánh và hạnh phúc đích thực đó. Thật vậy, qua Lời Chúa và các Bí tích ban ân sủng, các “kho báu vô giá” này được vén mở, trao ban cho tất cả mọi người, để chúng ta tìm kiếm, lựa chọn và sở hữu.
 
Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết tìm đến với Chúa và nhất là được cảm nếm nguồn hạnh phúc khi sở hữu Chúa và ơn Thánh của Ngài là đích điểm và là hạnh phúc vĩnh cửu của chúng con. Amen.