Sống Ơn Gọi Nên Thánh Để Loan Báo Tin Mừng

print

Sống Ơn Gọi Nên Thánh Để Loan Báo Tin Mừng

Tháng 9 năm nay Ban Giáo Dân Giáo Phận Cần Thơ tổ chức thường huấn cho Ban Thường Vụ Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ (HĐMVGX) và Ban Điều Hành các Đoàn Thể Tông Đồ Giáo Dân thuộc các Giáo xứ trong Giáo Phận.

Thứ Bảy ngày 9/9 vừa qua có 340 vị trong Ban Thường Vụ HĐMVGX và Thứ Bảy ngày 16/9 có 440 vị trong Ban Điều Hành các Đoàn Thể Tông Đồ Giáo Dân của 4 Hạt Cần Thơ, Vị Thanh, Trà Lồng và Đại Hải đến Trung Tâm Mục Vụ GPCT tham dự buổi thường huấn với Chủ đề “Sống ơn gọi nên thánh để loan báo Tin Mừng”. Các Hạt còn lại Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau sẽ tổ chức thường huấn vào Thứ Bảy ngày 30/9 tại Trung Tâm Hành Hương Tắc Sậy.

Ban Giáo Dân đã chọn những đề tài thuyết trình để giúp người giáo dân sống theo tinh thần Hiệp hành của Giáo hội hiện nay và nhất là cùng hiệp thông với Chúa và với nhau trong Thánh lễ đồng tế. Có 4 đề tài được Ban giảng huấn hướng dẫn và 1 tiết thảo luận những câu hỏi của Ban giảng huấn đề ra, như sau:

Đề tài 1: Sống chủ đề năm 2023 “Củng Cố Sự Hiệp Thông” và kiểm điểm những thực hành mục vụ mà Đức Giám Mục Giáo Phận đề ra trong Thư Mục Vụ Mùa Vọng 2022.

Đề tài 2: Cử Hành Phụng Vụ cách Hiệu Quả.

Đề tài 3: Linh Đạo Hiệp Hành Của Người Giáo Dân Tông Đồ.

Đề tài 4: Người Giáo Dân Đồng Trách Nhiệm Trong Sứ Vụ Của Giáo Hội.

Câu hỏi thào luận: Người giáo dân thi hành 3 chức năng của Chúa Kitô: Ngôn sứ, Tư tế và Vương đế như thế nào trong Giáo hội và trong các lãnh vực hoạt động nơi trần thế?

Sau 1 ngày thường huấn từ 7g30 sáng đến 16g00 chiều, các tham dự viên cảm nhận rất sâu sắc về một Giáo hội Hiệp hành: Hiệp thông, Tham gia và Sứ vụ. Nội dung thuyết trình và thảo luận đi sâu vào đời sống của người Kitô hữu, giúp giáo dân nhận ra lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Hãy hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5:48). Giáo dân ở giữa trần thế nên phải nỗ lực canh tân chính mình để nên thánh. Người giáo dân thống nhất đời sống để thánh hóa chính mình trong môi trường mình sống.

Qua Bí tích Rửa tội, người tín hữu giáo dân là người đồng trách nhiệm với tất cả thừa tác viên đã được phong chức thánh và với các tu sĩ nam nữ. Người giáo dân có chỗ đứng trong Giáo hội không phải vì tham dự vào các chức vụ của hàng giáo phẩm, nhưng nhờ tham dự vào các chức vụ của Chúa Kitô. Do đó, người giáo dân có nhiệm vụ tư tế, tiên tri và vương đế. Hàng giáo phẩm cũng là dân, và giáo dân cũng là Giáo hội.

Ban Giáo Dân chúng con xin cảm ơn Đức Giám Mục Giáo Phận, Cha Giám Đốc TTMV, Quý Cha Phó Giám Đốc, Quý Cha trong Ban giảng huấn và Quý Cha phụ trách Ban Giáo Dân các Hạt, đặc biệt cảm ơn toàn thể Quý vị Ban Thường Vụ HĐMV, Quý vị Ban Điều Hành các Đoàn thể đã đến tham dự buổi thường huấn. Xin Chúa chúc lành cho Quý Cha và Quý vị, mong mỗi người chúng ta nên thánh trong ơn gọi của mình để loan báo Tin Mừng Nước Chúa.

Ban Giáo Dân Giáo Phận Cần Thơ.