Ánh Sáng Và Bóng Tối

print

Ánh Sáng Và Bóng Tối

(Chuyện cha Mễn kể cho các gia đình Bài 6)

Có một người rất giàu có, nhà ở bên cạnh đường xe lửa, mỗi ngày đều có xe lửa chạy ngang qua nhà ông. Cứ mỗi lần như thế, con chó bẹc-giê to lớn oai phong của ông liền sủa ầm lên và chạy đuổi theo chiếc xe lửa, cho tới ba bốn cây số, rồi nó mới há hốc, thè lưỡi chạy trở về nhà.

Ngày nọ, bà vợ hỏi ông chồng:

– Con chó của chúng ta chạy đâu rồi ?

Ông lắc đầu trả lời:

– Đuổi theo chiếc xe lửa rồi, nhưng có bao giờ nó đuổi kịp đâu.

Bà đôi co với ông, giả sử nó đuổi theo kịp thì sao?

Ông đáp lại:

– Nếu nó đuổi theo kịp thì cũng chẳng làm gì, chỉ tổ nhọc xác mà thôi.

***

Những kẻ suốt đời bôn ba tìm kiếm danh vọng, tìm kiếm giàu sang, tìm kiếm trường thọ, có bao giờ thỏa mãn được đâu. Cũng giống như con mèo đuổi theo cái đuôi của mình.

Những kẻ tự phụ, những kẻ ngông cuồng, kiêu căng, tự mãn, không bao giờ đạt được tham vọng của họ. Thật không khác gì cái bong bóng xà phòng, chỉ nhấp nháy dưới ánh mặt trời, để rồi lại tan vỡ, và rơi vào bụi đất. Cuộc sống con người, không thể nào cứ nối tiếp nhau như cái bong bóng xà phòng.

Những người đặt nền tảng hạnh phúc của mình trên vinh dự hào nhoáng và tiếng hoan hô của người đời, là những người bất hạnh hơn bất cứ ai hết. Trong chốc lát, những tràng pháo tay, những tiếng hoan hô nhiệt liệt im bặt, mọi cảm xúc đều bị gió thổi đi mất hút, và sẽ phải trở về với cái trống rỗng của tâm hồn, tức là cái bóng đen của cuộc đời họ.

Người trưởng thành và khôn ngoan thật, là người biết nhìn nhận ánh sáng và bóng tối của đời mình, biết chấp nhận thành công cũng như thất bại, và chấp nhận những hạn hẹp của bản thân, biết tận dụng mọi vốn liếng, mọi cái mới, cái cũ, để trở thành chính mình, mà không cần phải bắt chước ai, không cần phải chạy theo ai, hoặc không cần trở nên hoàn toàn giống ai cả.

Thiên Chúa tạo dựng mỗi người độc nhất vô nhị. Tại sao bạn phải sợ những xét đoán của người khác? Tại sao phải khó chịu trước những sự hạn hẹp của người khác? Và tại sao lại phải cắm đầu lo sợ chạy trốn, nếu bạn biết chấp nhận bản thân bạn, nếu bạn biết chấp nhận những đức tính của người khác, họ sẽ chấp nhận bạn.

Trái lại, người ta sẽ chê cười bạn, nếu bạn tìm cách lừa dối họ và muốn họ thấy con người không thật của bạn.

Chúng ta đều biết rằng, một bức tranh chỉ đẹp, với màu sắc, ánh sáng và bóng tối của nó, như là họa sĩ đã muốn vẻ nó. Triết gia Pascal đã nói: “Con người không phải là thiên thần, cũng không phải là thú vật, thế nhưng, ai muốn làm Thiên Thần thì người đó sẽ trở thành thú vật.

 

Lạy Chúa, Chúa đã muốn tạo dựng mỗi người chúng con như một tác phẩm tuyệt vời, như một bức tranh tuyệt đẹp, gồm ánh sáng và bóng tối. Chúa không ghét bỏ bóng tối trong con. Nhưng Chúa cho phép bóng tối đó hiện diện trong đời sống của con, để con có cơ hội tự do đóng góp, để khử trừ bóng tối, và để cho ánh sáng tình thương của Chúa được hoàn tất, được rạng ngời trong đời sống con hơn nữa.

Cuộc sống dù có vất và, dù có khổ lụy đến đâu đi chăng nữa, thì cũng là ân huệ Chúa ban.

Xin cho con biết đón nhận trong tinh thần tình yêu phó thác, để rồi cùng với Chúa, con sẽ hoàn thành tác phẩm tuyệt đẹp, mà Chúa muốn tạo dựng nên con. Amen.