Chặng Đàng Thánh Giá 2024

print

 CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ 2024

Lm. Gs. Lê Ngọc Ngà

Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Dẫn: Kính thưa cộng đoàn,

Thứ Sáu Tuần Thánh, Hội Thánh suy niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc chúng ta, qua cuộc tử nạn và sự phục sinh của Người.

Năm 2024, Hội Thánh Việt Nam mời gọi mỗi chúng ta nổ lực tham gia cách vào những Sinh Hoạt của Hội Thánh, cụ thể qua việc sống tích cực các ơn ban của Bí tích Rửa Tội, đó là: Ơn Ngôn Sứ, Ơn Tư Tế và Ơn Vương Đế của người Kitô hữu.

Là một ngôn sứ của Chúa, hằng ngày chúng ta được mời gọi Cầu Nguyện qua việc lắng nghe Lời Chúa, Thưa chuyện với Chúa về những nhu cầu của bản thân và tha nhân. Đặc biệt là mạnh dạn Nói Về Chúa cho người khác khi có cơ hội làm chứng cho Chúa.

Là một tư tế của Chúa, hằng ngày chúng ta được mời gọi sống tích cực ơn gọi Kitô hữu của mình, cụ thể là chu toàn bổn phẩn làm con cái trong gia đình, là người cha, người mẹ gương mẫu trong đời sống đức tin và đức ái, là một người chồng, người vợ luôn sẵn sàng hy sinh vì gia đình, là một giáo dân, luôn sẵn sàng tham gia các công tác xây dựng giáo xứ thành một cộng đoàn đức tin, đức ái và loan báo Tin Mừng Chúa Kitô. Tất cả đời sống của chúng ta kết thành của lễ thơm tho dâng lên Thiên Chúa Cha qua mỗi thánh lễ.

Là một Vương đế của Chúa, hằng ngày nhờ việc tích cực Lắng nghe Lời Chúa và Làm Chứng về Chúa qua đời sống gương mẫu, mỗi chúng ta sẽ dâng lên Chúa lời tạ ơn, chúc tụng thay cho nhân loại, để xin ơn cứu độ cho nhiều người.

Đàng Thánh Giá chúng ta sắp bước vào, sẽ là cơ hội để chúng ta Lắng Nghe Lời Chúa, để chúng ta dâng hiến chính mình trong việc thông phần những nỗi đau của Chúa Giêsu, để sinh ơn cứu độ cho các linh hồn nơi luyện ngục và các tín hữu đang cần lòng thương xót của Chúa.

Giờ đây, xin cộng đoàn tích cực tham gia buổi chặng đàng này.

Đọc chung:

A rất thánh giá, chúng tôi kính mừng cây rất thánh giá,

Là cây đã chuộc muôn dân đặng rỗi!

Cho kẻ có phước đặng phần vui mừng,

Cho kẻ có tội đặng lòng trông cậy,

Cho kẻ yếu đuối đặng nhờ sức mạnh

Cho kẻ khốn nạn đặng sự an lành.

Khen cây thánh giá ở giữa rừng phàm,

Nên giống báu lành, nên cây sang trọng,

Nên đơn linh nghiệm,

Nên tàu vượt khỏi biển hiểm thế này.

Cây rất thánh giá thật là gươm giáo

Dẹp giặc linh hồn, khử trừ đánh diệt tam cừu oan gia,

Sát phạt tà ma, thịt mình thế tục.

Vì rất thánh giá là như chìa khóa mở cửa Thiên Đàng,

Cho chúng tôi đặng vào đến nơi quê thật,

Cây rất thánh giá tốt lành rất mực,

Rườm rà im mát, Bóng che thiên hạ khỏi chốn hỏa hình.

Cội rễ nhành lá, búp bông hoa quả,

Từ xưa đến nay, Cây nào dám ví bằng cây thánh giá,

Từ cây thánh giá chở mình Chúa Cả

Đóng đinh chịu chết trên cây thánh giá.

Vậy cây thánh giá nên giống báu lành vô lượng vô biên,

Lưỡi khen chẳng xiết, bút ngợi khôn cùng.

Tài rất thánh giá, ai dám ví bằng?

Sức rất thánh giá, vô số chẳng cùng.

Rầy tôi trông cậy rất thánh giá này.

Tôi nhớ Chúa tôi là Chúa Giêsu cực cao cực cả,

Đã dùng thánh giá mà chuộc tội tôi.

Vậy nên tôi phải hết lòng khiêm nhượng, cảm ơn, thờ phượng,

Tôi kính, tôi lạy, tôi mừng thánh giá.

Ngửa nhìn thánh giá thật giống chữa tôi.

Chuộc tôi đặng rỗi, tha hết tội tôi.

Tôi cầu đã phỉ, tôi nguyện đã đáng.

Tôi đặng cậy nhờ, Đau thì liền đã, nghèo xảy lại an.

Vậy tôi trông cậy rất thánh giá này,

Xin đưa chúng tôi qua khỏi gian nan,

Tới nước Thiên Đàng,

Đặng ở chốn an, chẳng còn khốn khó. Amen.

 

Chủ sự: Chặng thứ nhất: Chúa Giêsu chịu xử án

Phần riêng : Tin Mừng theo thánh Mathêu

11 Đức Giê-su bị điệu ra trước mặt tổng trấn Phi-la-tô; tổng trấn hỏi Người: “Ông là vua dân Do-thái sao?” Đức Giê-su trả lời: “Chính ngài nói đó.”12 Nhưng khi các thượng tế và kỳ mục tố Người, thì Người không trả lời một tiếng.13 Bấy giờ, ông Phi-la-tô hỏi Người: “Ông không nghe bao nhiêu điều họ làm chứng chống lại ông đó sao?”14 Nhưng Đức Giê-su không trả lời ông về một điều nào, khiến tổng trấn rất đỗi ngạc nhiên. 15 Vào mỗi dịp lễ lớn, tổng trấn có lệ phóng thích cho dân chúng một người tù, tùy ý họ muốn.20 Nhưng các thượng tế và kỳ mục lại xúi đám đông đòi tha tên Ba-ra-ba mà giết Đức Giê-su.26 Bấy giờ, tổng trấn phóng thích tên Ba-ra-ba cho họ, còn Đức Giê-su, thì ông truyền đánh đòn, rồi trao cho họ đóng đinh vào thập giá.

Suy niệm: Kể từ giây phút này, Chúa Giêsu chính thức bước vào cuộc khổ nạn. Chúng ta không nghe Chúa Giêsu nói lời nào, trong khoảnh khắc đón nhận bản án bất công, nhưng chỉ một lòng vâng theo thánh ý Chúa Cha. Con Thiên Chúa xuống thế làm người để yêu thương và chịu chết để cứu chuộc chúng ta qua bản án bất công của Phi-la-tô. Giờ đây, phần chúng ta, hãy theo Chúa trên con đường thập giá mà Người đã đi qua.

Đọc chung: Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhượng, Chúa đã bị xử án bất công, nhưng Chúa đã không nói lời nào, mà chỉ một lòng vâng theo thánh ý Chúa Cha. Xin giúp chúng con biết yêu thích sự thinh lặng, để có thể lắng nghe được tiếng Chúa, để dù bất cứ trong nghịch cảnh nào của cuộc sống, chúng con cũng có thể vâng theo Thánh Ý Chúa và sống đẹp lòng Chúa hơn. Amen.

Xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xướng: Xin vì lòng thương xót Chúa cho linh hồn các kẻ tin được nghỉ ngơi ở chốn bình an.

Đáp: Amen.

Hát: Mẹ xưa đứng bên Thánh Giá thảm thương. Thấy con đớn đau mẹ mẹ nát gan vàng. Đôi giòng nước mắt tuôn ròng ròng.

Xướng: Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đáp: Vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

Chủ sự: Chặng thứ hai, Chúa Giêsu vác Thánh Giá

Phần riêng: Tin Mừng theo thánh Gioan

Bấy giờ, ông Phi-la-tô trao Đức Giê-su cho họ đóng đinh vào thập giá. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Híp-ri là Gôn-gô-tha.

Suy niệm: Chúa Giêsu vô tội, nhưng vì yêu thương con người, Người đã đón lấy cây thập giá đặt lên bờ vai đang còn rướm máu, vì roi đòn trước đó. Hình ảnh này gợi nhớ lại biết bao lần Chúa Giêsu nói về thập giá. Đó là những đau khổ mà chính Người muốn chia sẻ với phận người chúng ta. Trái tim Chúa Giêsu biết bao lần rung động và chạnh lòng với khổ đau của con người. Chính lúc này, Chúa Giêsu như thể đang nói với từng người trong chúng ta: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28).

Đọc chung: Lạy Chúa Giêsu Cứu Thế, Chúa mời gọi con phải vác thập giá hằng ngày mà đi theo Chúa. Xin cho con hiểu rằng: Thập giá đời con chính là việc chu toàn bổn phận hằng ngày, thuận theo Ý Chúa. Xin cho con hiểu rõ: thập giá là một vinh dự chứ không phải hình khổ, thập giá là kho tàng ơn cứu độ, chứ không phải một gánh nặng, và nhờ vác thập giá đời con  theo Chúa, mà con ngày càng trở nên giống Chúa hơn. Amen.

Xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xướng: Xin vì lòng thương xót Chúa cho linh hồn các kẻ tin được nghỉ ngơi ở chốn bình an.

Đáp: Amen.

Hát: Lòng thân mẫu như gươm sắt thâu qua, biết bao đắng cay cùng Chúa chan hoà. Ôi Mẹ đau khổ suy nào cùng!

Xướng: Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đáp: Vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

Chủ sự: Chặng thứ ba: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất

Phần riêng: Trích thư của thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Phi-lip-phê.

Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế.

Suy niệm: Chúa Giêsu đã ngã xuống đất lần thứ nhất. Với sức nặng của thập giá, giữa dòng người chen lấn, Đức Giêsu đã ngã nhào. Từ lần ngã này, Chúa Giêsu muốn Lời Chúa thấm vào tận ngóc ngách cuộc đời của mỗi người. Đấng Cứu Thế cũng cho thấy Lời Chúa không chỉ ở trên cao, nhưng còn xuống thấp, đến gần với cuộc đời của từng người. Từ trong bùn đất Chúa Giêsu sẽ kéo mỗi người chúng ta lên với Chúa.

Đọc chung: Lạy Chúa Giêsu là Con yêu dấu của Chúa Cha, vì yêu thương nhân loại khốn cùng, Chúa đã gánh lấy tội lỗi muôn dân, và vì tội lỗi con quá nặng nề đã làm Chúa kiệt sức và ngã xuống đất. Xin cho con luôn biết sống xứng đáng hơn nữa trong tư cách là người con Chúa, để vơi bớt những gánh nặng đè trên vai Chúa. Amen.

Xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xướng: Xin vì lòng thương xót Chúa cho linh hồn các kẻ tin được nghỉ ngơi ở chốn bình an.

Đáp: Amen.

Hát: Mẹ thương Con Một Thiên Chúa chí nhân, đã cưu mang xưa vinh phúc vô ngần, nay Người đau khổ hơn mọi người.

Xướng: Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đáp: Vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

Chủ sự: Chặng thứ bốn: Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ

Phần riêng: Tin Mừng theo thánh Luca

Khi Đức Ma-ri-a và Thánh Giu-se đem trẻ Giê-su vào Đền thờ để dâng cho Thiên Chúa. Ông già Si-mê-on được ơn soi sáng đã nói tiên tri cùng Đức Mẹ: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu lòng Bà, ngõ hầu ý nghĩ nhiều người được lộ ra.”

Suy niệm: Mẹ Maria cố gắng chen qua đám đông để được gặp Người Con mà Mẹ đã cưu mang và nuôi dạy khôn lớn đến hôm nay. Từ biến cố truyền tin cho đến giây phút hiện tại, Mẹ Maria với Chúa Giêsu như hình với bóng. Biết bao Lời của Chúa Giêsu mà Mẹ đã suy đi nghĩ lại trong lòng, trong tâm tình cầu nguyện và tìm hiểu tường tận Ý Thiên Chúa. Lần gặp Chúa trên đường khổ nạn tuy ngắn ngủi, nhưng cũng đủ để Mẹ xác tín rằng: “Rồi đây nhân loại sẽ được cứu độ.”

Đọc chung: Kính Mừng Maria đầy ơn phước, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phước lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu Con lòng Bà gồm phước lạ.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, Cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi này và trong giờ lâm tử. Amen.

Xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xướng: Xin vì lòng thương xót Chúa cho linh hồn các kẻ tin được nghỉ ngơi ở chốn bình an.

Đáp: Amen.

Hát: Nào ai chẳng cùng than khóc thảm thương, với Maria, Mẹ Chúa thiên đường, trong giờ Con Chúa mang cực hình.

Xướng: Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đáp: Vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

Chủ sự: Chặng thứ năm: Ông Si-mon vác đỡ thánh giá Chúa

Phần riêng: Tin Mừng theo thánh Mác-cô

Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Si-môn, gốc Ky-rê-nê. Chúng bắt ông vác thập giá đỡ Đức Giê-su. Chúng đưa Người lên một nơi gọi là Gôn-gô-tha, nghĩa là Đồi Sọ.

Suy niệm: Càng bước đi, Chúa Giêsu càng yếu dần, nhưng Ngài không bỏ cuộc. Quân lính cảm thấy cần ai đó giúp Chúa Giêsu, nên gọi một người đang đứng bên lề đường tên là Si-mon ở thành Ky-rê-nê.  “Vô tình”  Ông Si-mon được cộng tác với chương trình cứu độ của Đức Giêsu. Lúc này, có thể Chúa Giêsu cảm ơn Si-mon đã giúp đỡ. Thập giá nhẹ hơn rất nhiều khi hai người cùng vác.

Đọc chung: Lạy Chúa Giêsu khiêm nhường, quảng đại giúp đỡ tha nhân thường là thách đố với mỗi người chúng con. Xin Chúa giúp con biết noi gương ông Si-mon, biết can đảm và dám dấn thân để đến với những ai đang cần con giúp đỡ. Và xin cho những người đau khổ được lắng nghe, và gặp những tấm lòng quảng đại, sẵn sàng biết chia sẻ những nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của họ. Amen.

Xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xướng: Xin vì lòng thương xót Chúa cho linh hồn các kẻ tin được nghỉ ngơi ở chốn bình an.

Đáp: Amen.

Hát: Người ơi, hãy trông Mẹ Chúa Giêsu, dưới cây khổ đau tâm trí thảm sầu. Sao lòng chai đá không buồn rầu?

 Xướng: Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đáp: Vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

Chủ sự: Chặng thứ sáu, Bà Vê-rô-ni-ca lau mặt Chúa

Phần riêng: Tin Mừng theo thánh Mát-thêu

“Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.”

Suy niệm: “Thưa thầy, xin cho con được lau mặt của thầy.” Đó là lời của một phụ nữ đang giúp Chúa Giêsu trên con đường thương khó. Chẳng ai biết tên của bà, nhưng vì tấm khăn bà lau mặt Chúa Giêsu mà người đời sau gọi tên bà là Vêrônica, nghĩa là “chân dung đích thực phản ảnh gương mặt Thầy Giêsu”. Nếu phải xem ai là mẫu gương giúp tha nhân tốt nhất, chúng ta phải nhớ đến bà Vêrônica. Lý do là “mỗi lần chúng ta thực thi bác ái với những người nghèo khổ, người cần sự giúp đỡ, là chúng ta đang làm cho Đức Kitô” Nếu làm được điều này, chúng ta sẽ có Giáo hội của niềm vui, một Giáo hội của người nghèo và một Giáo hội rắc gieo men công lý, tình huynh đệ, với hy vọng chắc chắn về trời mới đất mới nơi khuôn mặt của Chúa Giêsu.

Đọc chung: Lạy Chúa Giêsu hiền lành, Chúa luôn muốn gặp gỡ con người, gặp gỡ các khuôn mặt, đón nhận những ánh mắt, chia sẻ chuyện đời của mỗi người chúng con. Xin cho con gặp được Chúa trong cuộc đời, qua những người thân trong gia đình, những người xa lạ trên đường đời, những người đau khổ vì bệnh tật, đói nghèo…Xin cho con luôn là người sẵn sàng đưa tay nâng đỡ anh chị em, lau sạch những lao nhọc của họ như bà Vê-rô-ni-ca đã làm cho Chúa. Amen. 

Xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xướng: Xin vì lòng thương xót Chúa cho linh hồn các kẻ tin được nghỉ ngơi ở chốn bình an.

Đáp: Amen.

Hát: Giờ đây ngắm suy Con Chúa chí nhân, hiến thân hy sinh chuộc lỗi nhân trần, cam chịu bao đớn đau nhục hình. Xướng: Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đáp: Vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

Chủ sự: Chặng thứ bảy, Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai

Phần riêng: Tin Mừng theo thánh Mathêu

Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.

Suy niệm: Càng bước đi, sức lực của Chúa Giêsu càng yếu dần. Người đã ngã xuống đất lần thứ hai. Lần ngã này đau hơn lần trước, nhưng Ngài không bỏ cuộc. Người vẫn đứng lên đi tiếp. Chiêm ngắm Chúa Giêsu lúc này, thôi thúc tâm trí mỗi người chúng ta hãy can đảm đứng lên sau mỗi lần sa ngã phạm tội, quảng đại dấn thân phục vụ tha nhân, vì Ơn Chúa đủ cho mỗi người chúng ta.

Đọc chung: Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường, trên hành trình tiến về nhà Chúa Cha, xin cho con đừng ảo tưởng là mình đủ sức để đi một mình, mà cần sự trợ giúp và đồng hành của mọi người. Mỗi khi gặp khó khăn, xin Chúa giúp con biết đứng lên và can đảm bước tiếp cuộc hành trình, vì xác tín rằng Chúa và Hội Thánh luôn ở cùng con. Amen.

Xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xướng: Xin vì lòng thương xót Chúa cho linh hồn các kẻ tin được nghỉ ngơi ở chốn bình an.

Đáp: Amen.

Hát: Mẹ Maria là suối yêu thương, hãy xin cho con đau đớn cùng Người, gây nhiều công phúc trên đường đời.

Xướng: Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đáp: Vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

Chủ sự: Chặng thứ tám, Chúa Giêsu gặp các phụ nữ thành Giêrusalem

Phần riêng: Tin Mừng theo thánh Luca

Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ

nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người.28 Đức Giê-su quay lại phía các bà mà nói: “Hỡi chị em thành Giê-ru-sa-lem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu.”

Suy niệm: Trên đường khổ nạn, Chúa Giêsu gặp một số phụ nữ Giêrusalem đi theo và khóc thương Người. Chiêm ngắm Chúa Giêsu lúc này, Chúng ta hãy khóc thương cho thân phận tội lỗi yếu đuối của mình. Những giọt nước mắt hối hận sẽ giúp mỗi người hàn gắn các vết thương. Đó có thể là những nỗi đau giữa mục tử với đoàn chiên, giữa các nhóm nhỏ với nhau, hoặc xảy ra trong các thành viên nơi gia đình.

Đọc chung: Lạy Chúa, Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng. Chúa đã dựng nên con, và cho Con Chúa ra đời chịu nạn chịu chết vì con, mà con đã cả lòng phản nghịch lỗi nghĩa cùng Chúa, thì con lo buồn đau đớn, cùng chê ghét mọi tội con trên hết mọi sự, con dốc lòng chừa cải, và nhờ ơn Chúa, thì con sẽ lánh xa dịp tội, cùng làm việc đền tội cho xứng. Amen.

Xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xướng: Xin vì lòng thương xót Chúa cho linh hồn các kẻ tin được nghỉ ngơi ở chốn bình an.

Đáp: Amen.

Hát: Nguyện xin lửa yêu nung đốt tâm con, biết yêu mến Chúa trọn cả tâm hồn, cho dù sao cũng không sờn lòng. Xướng: Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đáp: Vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ

 

Chủ sự: Chặng thứ chín, Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba

Phần riêng: Tin Mừng theo thánh Gioan

Chúa Giêsu nói: Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.

Suy niệm: Chúa ngã xuống đất lần thứ ba, làm chúng ta liên tưởng đến ba lần chối Chúa của Phê-rô, vị giáo hoàng đầu tiên của Hội Thánh. Và sau khi trở lại, thánh Phê-rô cũng đã ba lần công khai nói với Chúa: Lạy Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy. Chúng ta cảm ơn Thiên Chúa đã đến để chăm sóc chúng ta như Vị Mục Tử Nhân Lành. Lúc này, Mục Tử Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba, như muốn ôm lấy các vị mục tử là các giám mục, linh mục của Chúa đang trung thành và đang sai lỗi. Chính Chúa Giêsu muốn đi vào tận nỗi đau của các mục tử để đưa họ về với Chúa Cha.

Đọc chung: Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin nhớ đến các linh mục,bởi các ngài cũng chỉ là tạo vật yếu đuối thấp hèn. Xin Chúa hằng khơi dậy nơi tâm hồn các ngài, hồng ân đã lãnh nhận trong ngày chịu chức thánh.

Chúng con khẩn cầu cho các linh mục, là những vị trung tín và nhiệt tâm, cũng như những vị bất tín và nguội lạnh; những vị đang làm việc nơi đây, vì Danh Chúa và lợi ích các linh hồn. Xin cho các ngài được tràn đầy sức mạnh Chúa Thánh Thần, và xin chúc phúc dồi dào cho các ngài bây giờ và mãi mãi. Amen.

Xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xướng: Xin vì lòng thương xót Chúa cho linh hồn các kẻ tin được nghỉ ngơi ở chốn bình an.

Đáp: Amen.

Hát: Mẹ Maria, xin hãy giúp con, khắc sâu vết thương của Chúa nhân lành, trong lòng con chẳng khi nào sờn.

Xướng: Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đáp: Vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ

 

Chủ sự: Chặng thứ mười, Chúa Giêsu bị lột áo

Phần riêng: Tin Mừng theo thánh Gioan

Khi ấy, lính tráng  nói với nhau: “Đừng xé áo ra, cứ bắt thăm xem ai được.” Thế là ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Áo xống tôi, chúng đem chia chác, cả áo dài, cũng bắt thăm luôn. Đó là những điều lính tráng đã làm.

Suy niệm: Chúa Giêsu bị lột trần. Những sỉ nhục mà Chúa Giêsu đang chịu là vì tội lỗi của chúng ta. Lúc này Chúa Giêsu thực sự là người tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa, mà tiên tri I-sa-i-a đã tiên báo. Suy gẫm về sự nhục nhã tột cùng của Chúa Giêsu, chúng ta cảm nghiệm rằng, tội lỗi của nhân loại cần phải bị lột trần trước tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Cái tôi ích kỷ của con người cần phải phơi bày, để cho Thánh Ý của Thiên Chúa được lớn lên trong mỗi tâm hồn chúng ta. Hãy ghi nhớ lời của Chúa: Không có gì giấu kín mà không bị lộ ra.

Đọc chung: Lạy Chúa Giêsu, xin cho con thấy Chúa thật lớn lao, để đối với con, mọi sự khác trở thành bé nhỏ.

Xin cho con thấy Chúa thật bao la, để cả mặt đất cũng chưa vừa cho con sống.

Xin cho con thấy Chúa thật thẳm sâu, để con dễ đón nhận nỗi khổ đau sâu thẳm nhất.

Lạy Chúa Giêsu, xin làm cho con thật mạnh mẽ, để không nỗi thất vọng nào còn chạm được tới con.

Xin làm cho con thật đầy ắp, để ngay cả một ước muốn nhỏ cũng không còn có chỗ trong con.

Xin làm cho con thật lặng lẽ, để con chỉ còn loan báo Chúa mà thôi.

Xin Chúa ngự trong con thật sống động, để không phải là con, mà là chính Ngài đang sống. Amen.

Xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xướng: Xin vì lòng thương xót Chúa cho linh hồn các kẻ tin được nghỉ ngơi ở chốn bình an.

Đáp: Amen.

Hát: Nguyện xin khóc than với Đức Nữ Trinh, đớn đau thảm thương chung với Chúa mình, bao ngày con sống trên phàm trần.

Xướng: Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đáp: Vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ

 

Chủ sự: Chặng thứ mười một, Chúa Giêsu chịu đóng đinh vào thánh giá

Phần riêng: Tin Mừng theo thánh Mác-cô.

Lúc chúng đóng đinh Người là giờ thứ ba. Bản án xử tội Người viết rằng: “Vua người Do Thái”. Bên cạnh Người, chúng còn đóng đinh hai tên cướp, một đứa bên phải, một đứa bên trái.

Suy niệm: Cuối cùng, bản án đã được thi hành, quân lính đóng đinh Chúa Giêsu vào thập giá. Cũng từ đây, thập giá trở nên thánh giá như là biểu tượng của những ai tin vào Đức Giêsu. Lúc này, thánh giá trở nên biểu tượng của ơn cứu độ mà Chúa Giêsu đã đánh đổi mạng sống, để mang đến cho loài người chúng ta.

Đọc chung: Lạy Chúa Giê-su, Đấng Cứu Chuộc, xin đóng đinh tất cả những tội lỗi và yếu đuối của chúng con vào thập giá Chúa, để chúng con có thể chết đi cho con người cũ, là những đam mê trần tục đang lôi kéo mỗi người chúng con. Xin cho mỗi người chúng con đừng bao giờ đóng đinh vào tâm hồn nhau bằng những lời nói cay nghiệt, bằng những hành động thô lỗ, nhưng biết hy sinh, nhường nhịn và tha thứ cho nhau. Có như thế, chúng con mới thoát khỏi xiềng xích của tội lỗi và được sống trong bình an. Amen.

Xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xướng: Xin vì lòng thương xót Chúa cho linh hồn các kẻ tin được nghỉ ngơi ở chốn bình an.

Đáp: Amen.

Hát: Mẹ Maria trinh khiết vô song, hãy xin cho con chung nỗi u buồn, không hề than trách, không ngại ngùng.

Xướng: Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đáp: Vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

Chủ sự: Chặng thứ mười hai, Chúa Giêsu chết trên thánh giá

Phần riêng: Tin Mừng theo thánh Luca

Bấy giờ, đã gần tới giờ thứ sáu, thế mà bóng tối bao phủ khắp mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. Mặt trời ngưng chiếu sáng. Bức màn trướng trong Đền Thờ bị xé ngay chính giữa. Đức Giê-su kêu lớn tiếng: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha.” Nói xong, Người tắt thở.

Suy niệm: Xin mọi người thinh lặng giây lát (khoảng 1 phút).

Đọc chung: Lạy linh hồn Chúa Kitô, xin thánh hóa con.

Lạy xác thánh Chúa Kitô, xin cứu độ con.

Lạy Máu Thánh Chúa Kitô, xin làm cho con say mến.

Lạy nước bởi nương long Chúa Kitô, xin tẩy rửa con.

Lạy sự thương khó Chúa Kitô, xin thêm sức cho con.

Lạy Chúa Giêsu nhân ái, xin nhận lời con.

Xin giấu ẩn con trong các vết thương Chúa.

Xin cho con đừng bao giờ lìa xa Chúa.

Xin gìn giữ con khỏi kẻ thù tinh quái.

Đến giờ lâm tử, xin Chúa gọi con, và cho con đến cùng Chúa,

để con được cùng các thánh ca tụng Chúa muôn đời. Amen

Xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xướng: Xin vì lòng thương xót Chúa cho linh hồn các kẻ tin được nghỉ ngơi ở chốn bình an.

Đáp: Amen.

Hát: Lòng con nhớ luôn ơn Chúa cứu con, hiến dâng lên Chúa toàn thể xác hồn, cho dù đau đớn không hề rời.

Xướng: Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đáp: Vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

Chủ sự: Chặng thứ mười ba, Tháo xác Chúa Giêsu xuống  khỏi thánh giá

Phần riêng: Tin Mừng theo thánh Mathêu

Chiều đến, có một người giàu sang tới. Ông này là người thành A-ri-ma-thê, tên là Giô-xếp, và cũng là môn đệ Đức Giê-su. Ông đến gặp ông Phi-la-tô để xin thi hài Đức Giê-su. Bấy giờ, tổng trấn Phi-la-tô ra lệnh trao trả thi hài cho ông.

Suy niệm: Đứng gần thánh giá Chúa giờ đây có Mẹ Maria và nhiều người khác. Trước mặt mọi người giờ đây chỉ là một thi thể: Chúa Giêsu đã chết. Thay vào hình bóng của Hài nhi tươi cười bên hang đá Be-lem, thay cho nét mặt uy hùng khi chữa lành bệnh tật, trừ quỷ và ra lệnh sóng gió im lặng, giờ đây, dưới chân thập giá, Chúa Giêsu chỉ còn là một thi hài lạnh lẽo trong vòng tay của Mẹ Maria.

Chúng ta hãy dành giây lát tưởng niệm đến hình ảnh đau khổ của biết bao nhiêu bà mẹ đang bị mất con do chiến tranh, do thiên tai, tai nạn mỗi ngày.

Chúng ta cũng hãy nghĩ đến, biết bao nhiêu người phụ nữ cũng bị đau khổ và mặc cảm tội lỗi, do chính mình đã giết các thai nhi vô tội.

Và chúng ta cũng hãy nghĩ đến bản thân, đã bao lần tôi đã chối từ không bồng ẵm thân thể của Chúa Giêsu, là nạn nhân của nạn đói nghèo, của bệnh tật và vô gia cư không nơi nương tựa.

Đọc chung: Lạy Đức Chúa Giêsu nhân từ và lòng lành vô cùng, này con sấp mình xuống trước mặt Chúa và hết lòng gắn bó nài xin. Chúa ban cho con được lòng TIN mạnh mẽ, lòng CẬY bền đỗ, lòng KÍNH MẾN cho sốt sắng, lòng ăn năn tội cho thật, lòng chừa cải  vững vàng. Lạy Đức Chúa Giêsu nhân từ, đang khi con suy gẫm và hằng nhớ năm dấu thánh Chúa, thì lòng con đau đớn thảm thiết lắm, vì thấy ứng nghiệm như lời tiên tri Đa-Vít xưa phán về Chúa con rằng: Quân dữ đã đâm thủng tay chân Ta ra, cùng đã đếm hết các xương Ta. 

Lạy Cha chúng con ở trên trời

Xướng: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.

Xướng: Xin vì lòng thương xót Chúa cho linh hồn các kẻ tin được nghỉ ngơi ở chốn bình an.

Đáp: Amen.

Hát: Lòng con ước được thương tích Chúa ban, biết thiết tha mến yêu Chúa muôn loài, vui lòng khi chết đi vì Người.

 Xướng: Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.

Đáp: Vì Chúa đã dùng Rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ.

 

Chủ sự: Chặng thứ mười bốn, Táng xác Chúa Giêsu vào huyệt đá mới.

Phần riêng: Tin Mừng theo thánh Mathêu

Khi đã nhận thi hài, ông Giô-xếp lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về. Còn bà Ma-ri-a Mác-đa-la và một bà khác cũng tên là Ma-ri-a ở lại đó, quay mặt vào mồ.

Suy niệm: Sau một hành trình mệt mỏi ròng rã với cây thập giá, giờ đây thân xác Đức Giêsu được yên nghỉ trong ngôi mộ. Với cái chết của Chúa Giêsu, chúng ta thấy Ngài đã đi xuống tận cùng nỗi đau của nhân loại. Để từ đó, Ngài đem mỗi người chúng ta trở về với Chúa Cha. Nếu Chúa Giêsu không sống lại, chúng ta không có Kinh Thánh Tân Ước, không có Hội Thánh Công Giáo. Giờ đây, chúng con xin Chúa cứu giúp các linh hồn đang cần lòng thương xót của Chúa.

Đọc chung: Lạy Chúa, con ở dưới vực sâu kêu lên Chúa, xin Chúa hãy thương nhậm lời con kêu van, hãy lắng nghe tiếng con cầu xin. Nếu Chúa chấp tội, nào ai rỗi được? Bởi Chúa hằng có lòng lành, cùng vì lời Chúa phán hứa, con đã trông cậy Chúa. Linh hồn con cậy vì lời hứa ấy, thì đã trông cậy Chúa. Những kẻ làm dân Đức Chúa Trời, đêm ngày hãy trông cậy Người cho liên, vì Người rất nhân lành hay thương vô cùng, sẽ tha hết mọi tội lỗi kẻ làm dân Người thay thảy.

Lạy Chúa, xin ban cho các linh hồn được nghỉ ngơi đời đời, và được sáng soi vô cùng. Lạy Chúa, xin cứu lấy các linh hồn cho khỏi tù ngục mà được nghỉ yên. Amen.

Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, Chúa đã phán dạy rằng, con hãy xin thì con sẽ được. Vậy con xin Chúa lòng lành vô cùng, thương đến các linh hồn nơi luyện tội. Xin Chúa nghe lời con cầu xin kêu van, cho linh hồn ông bà, cha mẹ, anh em, bạn hữu con. Xin Chúa mở cửa thiên đàng cho các linh hồn ấy vào. Xin cho các linh hồn ấy được sự sống vô cùng hằng soi cho liên. Amen.

 

Lạy Cha chúng con ở trên trời….

Kính Mừng Maria….

Sáng danh Đức Chúa Cha….

Hát:

  1. Lạy Chúa! con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằn lên đau xót .Lạy Chúa! Thánh giá nào Ngài vác trên vai đau thương nào phủ kín tâm tư, đường tình đó Ngài dành cho con.

ĐK: Lạy chúa! xin cho con bước đi theo Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài Thập giá trên đường đời con đi .Lạy chúa xin cho con đóng đinh với Ngài, Xin cho con cùng chết với Ngài, Để được sống với Ngài vinh quang.

  1. Lạy Chúa! mũi đồng nào đâm thấu con tim, đinh nhọn nào còn loang máu đào, tủi nhục nào còn vương trên mắt. Lạy Chúa! những bước nào gục ngã đau thương, bao roi đòn hằn vết thê lương đường tình đó Ngài dành cho con.

Lm. Gs. Lê Ngọc Ngà