Dứt khoát trong chọn lựa theo Chúa

print

Dứt khoát trong chọn lựa theo Chúa

 

Có một thanh niên nọ vào rừng học nghề săn bắn dưới sự hướng dẫn của người chú.

Anh ta nhìn thấy một con thỏ chạy ngang qua nên vội vàng đuổi theo. Trong lúc đang háo hức đuổi theo con thỏ thì bất ngờ, anh ta lại nhìn thấy một con hươu khác nhảy ra, anh liền nhanh chóng từ bỏ việc đuổi theo con thỏ để chạy về hướng của con hươu. Đúng lúc này, có một con chim trĩ vừa bay ngang qua đầu. Anh ta lại muốn dùng cung tên để bắn con chim. Suốt một ngày dài, cứ đang định nhắm vào con mồi trước mặt thì anh lại nhìn thấy con mồi khác và thay đổi mục tiêu. Kết quả là anh ta bận rộn và vất vả cả một ngày mà chẳng thu hoach được thứ gì.

Chiều đến, anh nhìn thấy chú mình trở về với những thành quả trên tay, trong lòng anh tràn ngập sự khó hiểu.

Lúc này người chú mới ôn tồn giải thích: “Khi đi săn phải dứt khoát chỉ được bắn một mũi tên, chỉ cần bắt được một con mồi thì coi như đã là có thu hoạch. Tại sao phải tham lam, muốn có nhiều? Thoát khỏi vấn đề này thì cháu mới có thể trở thành một tay thợ săn xuất sắc được”.

Kính thưa quý vị và các bạn rất thân mến,

Cuộc sống luôn có vô vàn những điều chúng ta muốn, nhưng để thành công, chúng ta phải chọn lựa điều mà mình thấy phù hợp nhất. Tuy nhiên, nói đến chọn lựa là nói đến việc cân nhắc và buông bỏ. Chỉ khi nào chúng ta biết mình thực sự muốn gì, cần gì; lúc đó chúng ta mới có thể loại bỏ đi những vướng bận bên lề để vững vàng và dồn hết tâm trí mà hướng đến mục tiêu mình đã chọn. Vì thế, câu chuyện của anh thợ săn mới vào nghề ở trên cũng chính là bài học cho mỗi người chúng ta về sự dứt khoát trong chọn lựa.

Trong kinh tế học, có một nguyên tắc gọi là “nguyên tắc cá sấu“. Nguyên tắc này đưa ra một giả thuyết liên quan đến sự sống còn trong chọn lựa: “Giả sử cá sấu cắn một bàn chân của bạn, nếu bạn càng vùng vẫy thì sẽ càng bị nó cắn nhiều bộ phận khác và cơ hội sống sót duy nhất của bạn chính là phải hy sinh, chịu mất bàn chân đã bị cắn”. Chắc chắn khi phải hy sinh một bàn chân, chúng ta sẽ rất đau, nhưng thà mất một chân để được chữa lành còn hơn là mất tất cả. Ý nghĩa của nguyên tắc này nói với chúng ta rằng chỉ có những quyết định dứt khoát và chấp nhận đau thương, mất mát trong chọn lựa mới có thể đưa chúng ta đến một tương lai tươi sáng hơn.

Ơn gọi Kitô hữu của chúng ta cũng đòi hỏi phải có một sự dứt khoát như thế. Thật vậy, mỗi chọn lựa tin theo Chúa trong hành trình đức tin của mỗi người chúng ta đều mang theo dấu ấn của sự hy sinh và từ bỏ. Chẳng hạn như chọn tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật cách tích cực và sốt sắng đòi chúng ta phải hy sinh thời giờ, công việc, sự nghỉ ngơi… để sắp xếp chương trình của mình cho phù hợp với giờ lễ theo quy định; chọn trung thành với giờ kinh tối trong gia đình đòi chúng ta phải bỏ dở dang những buổi tụ tập bạn bè hay bộ phim đang đến hồi gay cấn; chọn sống ngay thẳng và yêu thương chân thành như Chúa dạy đòi chúng ta phải bỏ đi tính ích kỷ và cái tôi của mình để sống cho Chúa và tha nhân….Tất cả những điều mà chúng ta phải bỏ đi này đều mang sắc màu rất cuốn hút và không dễ dàng gì mà chúng ta có thể buông xuống ngay được nếu không có sự dứt khoát.

Như thế, tin vào Chúa và đi theo Chúa là một chọn lựa mang tính sống còn của cả cuộc đời chúng ta, chứ không phải là chuyện “được chăng hay chớ”. Chúa rất muốn chúng ta tin theo Ngài, nhưng Ngài cũng rất thẳng thắn khi mời gọi chúng ta bước vào con đường hẹp của Tin Mừng, đó là con đường hy sinh và từ bỏ. Câu trả lời của Chúa Giêsu dành cho hai trường hợp đến xin làm môn đệ của Ngài, được thuật lại trong Lời Chúa hôm nay chính là một sứ điệp chỉ cho chúng ta thấy Chúa không chấp nhận theo Chúa kiểu “nửa vời”, nhưng Ngài đòi nơi chúng ta một sự đáp trả mang tính dứt khoát.

Có lẽ nhiều người trong chúng ta cho rằng ý nghĩa của sứ điệp Lời Chúa hôm nay được dành riêng cho những ai đang sống trong bậc tu trì. Nhưng thực tế không phải như vậy, bởi lẽ với ơn gọi Kitô hữu, tất cả chúng ta, dù sống trong bậc sống nào, cũng được mời gọi tin theo Chúa. Trong ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta đã nói lên lời tuyên xưng đức tin là từ bỏ ma quỷ và những quyến rũ bất chính của nó để chỉ tin nhận một mình Chúa. Vì thế, để đáp trả lời mời gọi của Chúa, mỗi chúng ta phải dứt khoát từ bỏ những gì cản trở mình trong hành trình tin theo Chúa. Xin cho chúng ta đừng bao giờ chần chừ do dự trước lời mời gọi của Chúa, nhưng luôn can đảm từ bỏ những vướng bận xung quanh mình để dứt khoát dành ưu tiên cho Chúa trong mỗi chọn lựa của cuộc sống hàng ngày.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì hồng ân đức tin Chúa đã ban cho chúng con. Xin giúp chúng con luôn can đảm và dứt khoát trong mỗi chọn lựa hướng về Chúa của mình, để chúng con trở nên những người môn đệ đích thực của Chúa, trung thành sống và làm cho đức tin chúng con đã lãnh nhận được trổ sinh hoa trái như lòng Chúa ước mong. Amen.

Bích Liễu