Truyền thông bằng con tim khôn ngoan

print

Truyền thông bằng con tim khôn ngoan

 

Chuyện kể về hai bệnh nhân cùng nằm trong một căn phòng ở bệnh viện. Căn phòng chỉ có một ô cửa sổ. Người đàn ông ở chiếc giường bên ô cửa sổ có thể ngồi thẳng người dậy trên giường trong nửa ngày, trong khi người đàn ông còn lại nằm ở chiếc giường sát tường bên kia, chỉ có thể nằm im trên giường cả ngày mà không thể ngồi dậy hay đi lại được.

Hằng ngày, sau bữa trưa, người đàn ông bên cửa sổ thường ngồi dậy nhìn ra ngoài khung cửa, rồi miêu tả lại cuộc sống sôi động mà ông đã nhìn thấy cho người bạn ở giường bên cạnh nghe. Ông kể rất chi tiết và sống động về một công viên xanh mát với hồ nước thơ mộng, những chú thiên nga bơi lội, và những em nhỏ đang tung tăng thả thuyền đồ chơi trên mặt nước. Người đàn ông nằm ở chiếc giường sát tường đã theo những lời miêu tả đó mà tưởng tượng ra những cảnh vật tuyệt vời và cảm thấy rất phấn chấn. Do vậy mà sức khỏe của ông dần dần tiến triển tốt.

Rồi một hôm, khi y tá vào phòng, cô thấy người đàn ông bên cửa sổ đã đi vào giấc ngủ ngàn thu với vẻ mặt mãn nguyện, thư thái. Người đàn ông nằm ở chiếc giường sát bên tường hết sức đau buồn, khi người bạn thân thiết cùng phòng đã ra đi. Lúc này, bệnh tình của ông đã thuyên giảm và ông đã có thể ngồi dậy. Ông bèn đề nghị y tá chuyển cho mình qua nằm ở chiếc giường gần cửa sổ. Ông hăm hở nhìn ra bên ngoài cửa sổ mong tận mắt thấy khung cảnh thanh bình và tuyệt đẹp vẫn hằng nghe người bạn cùng phòng quá cố miêu tả. Thế nhưng, thật bất ngờ, ông chỉ thấy một bức tường trần trụi đầy rêu phong. Ông nói với cô y tá:

– Người bạn cùng phòng quá cố đã kể cho tôi nghe những cảnh tượng hết sức tuyệt vời bên ngoài khung cửa sổ này, sao bây giờ tôi chỉ thấy một bức tường?

Cô y tá tỏ vẻ ngạc nhiên và nói với ông rằng:

– Ông không biết người đàn ông đó bị mù à? Đến cả bức tường này ông ấy cũng không nhìn thấy được thì làm sao có thể thấy những thứ khác mà kể cho ông nghe?

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Bệnh nhân mù trong câu chuyện bên trên đã truyền cảm hứng tích cực cho người bạn cùng phòng với mình bằng những thông tin về một cuộc sống vui tươi, thanh bình, đem lại niềm vui và nghị lực giúp cho người bạn của mình mau bình phục. Mặc dù đôi mắt bị mù, không thể nhìn thấy những cảnh vật tươi đẹp của cuộc sống, nhưng con tim tử tế và tràn đầy tình yêu của ông đã giúp ông trở thành một người loan truyền thông tin tốt đẹp của cuộc sống cho bệnh nhân cùng phòng với mình. Để rồi khi rời khỏi thế giới này, ông đã mãn nguyện vì mình đã thực hiện được hành động cao đẹp cuối cùng, đó là giúp cho bệnh nhân cùng phòng với ông sớm bình phục.

Trong khi gặp gỡ và tiếp xúc với nhau, việc chia sẻ thông tin về bản thân, gia đình hay những vấn đề trong cuộc sống cho nhau là một nhu cầu rất căn bản của con người trong đời sống hằng ngày. Người ta định nghĩa việc người này chia sẻ thông tin cho người kia được gọi là truyền thông. Ngày hôm nay, với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật, các thông tin được truyền đi trong nhân loại, từ người này đến người kia, từ nơi này đến nơi khác hết sức nhanh chóng. Tin tức không chỉ được truyền đi khi người này diện đối diện với người kia, khi lỗ tai này cận kề lỗ tai kia, mà còn được lan truyền khắp mọi nơi trên thế giới nhờ các phương tiện truyền thông, như: mạng xã hội, điện thoại, truyền hình, diễn đàn, và báo chí…

Nhân loại hôm nay đang đứng trước ngưỡng cửa của thời đại trí tuệ nhân tạo. Việc truyền thông trong thời đại mà trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ là một thách đố cho con người hôm nay, đặc biệt là đối với người Kitô hữu chúng ta. Đáp ứng nhu cầu đó, Sứ điệp của Đức Thánh cha Phanxicô, nhân Ngày Thế giới về Truyền thông Xã hội Lần thứ 58, hôm 24 tháng Giêng năm 2024, với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo và Sự khôn ngoan của Con tim: Hướng tới một truyền thông nhân bản trọn vẹn” đã gợi lên cho chúng ta một cách thế truyền thông mới. Vị cha chung của chúng ta nói rằng trong thời đại có nguy cơ giàu có về công nghệ và nghèo nàn về nhân tính, chúng ta phải trang bị cho mình một cái nhìn tâm linh, và phục hồi sự khôn ngoan của trái tim. Sự khôn ngoan của trái tim giúp chúng ta nhìn mọi sự bằng đôi mắt của Thiên Chúa, để thấy các kết nối, tình huống, sự kiện và khám phá ý nghĩa thực sự của chúng. Nhờ đó, chúng ta có thể đọc và giải thích sự mới mẻ của thời đại mình và tái khám phá con đường dẫn đến một nền truyền thông nhân bản trọn vẹn.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một con tim tràn đầy sự khôn ngoan của Chúa được biểu lộ qua sự tử tế, chân thành và thắm đượm lòng nhân ái. Nhờ đó, chúng con có thể trở thành những nhà truyền thông chân chính và nhân bản của Chúa trong thời đại hôm nay. Amen.

                Nt. Rosa Lê Ngọc Thùy Trang, MTG Chợ Quán