Hưởng ơn cứu độ Chúa hứa ban

print

Hưởng ơn cứu độ Chúa hứa ban

LỄ THÁNH GIOAKIM & THÁNH ANNA 26/07

 Qua Lời Tổng Nguyện của Lễ Thánh Gioakim và Thánh Anna hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã ban cho thánh Gioakim và thánh Anna được diễm phúc sinh hạ Đức Maria là Thánh Mẫu của Đức Kitô, Con Chúa nhập thể. Xin nhậm lời hai thánh chuyển cầu, mà cho chúng ta được hưởng ơn cứu độ Chúa đã hứa ban cho dân riêng của Chúa. Theo một truyền thống cổ xưa, có thể vào thế kỷ II, thánh Gioakim và thánh Anna là song thân của Đức Trinh Nữ Maria. Lòng sùng kính thánh Anna được phổ biến ở phương Đông vào thế kỷ VI, và ở phương Tây vào thế kỷ X; còn thánh Gioakim cũng được tôn kính như thế, nhưng muộn hơn, lối thế kỷ XVII.

Để hưởng ơn cứu độ Chúa đã hứa ban, thì phải biết đón nhận và công bố lời hòa giải của Chúa cho tất cả mọi người, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thánh Phaolô đã cho thấy: Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người. Sứ mạng của thánh Phaolô là loan báo cho mọi người tin mừng đó. Thiên Chúa đã nhờ Đức Kitô mà cho chúng ta được hòa giải với Người, và trao cho chúng tôi chức vụ hòa giải. Đến như Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta.

Để hưởng ơn cứu độ Chúa đã hứa ban, thì phải bắt chước thánh Gioakim và thánh Anna: khao khát, trông chờ Đấng Cứu Độ, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Gioan Đamát nói: Lạy thánh Gioakim và thánh Anna là đôi bạn thật diễm phúc! Mọi thụ tạo đều mắc nợ các ngài. Quả thật, nhờ các ngài, giới tạo thành dâng lên Đấng Tạo Hóa của lễ cao trọng nhất, là Thánh Mẫu tinh tuyền, người duy nhất xứng đáng với Đấng Tạo Hóa… Hai ông bà năng ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa, lòng những mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Ítraen. Ông bà nài van Thiên Chúa đến viếng thăm dân Người.

Để hưởng ơn cứu độ Chúa đã hứa ban, thì phải sám hối quay trở về với Chúa, hợp đoàn với đàn chiên Chúa, để được Chúa chăn dắt, chở che, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Giêrêmia đã kêu gọi: Trở về đi, hỡi lũ con phản bội, vì Ta vẫn là chủ các ngươi. Thời ấy, Giêrusalem sẽ được gọi là “Ngai tòa của Đức Chúa”, và mọi dân tộc sẽ nhân danh Đức Chúa quy tụ tại Giêrusalem. Trong bài Đáp Ca, ngôn sứ Giêrêmia cũng cho thấy: Chúa canh giữ chúng ta, như mục tử canh giữ đàn chiên. Muôn dân hỡi, lắng nghe lời Chúa và loan đi các đảo xa vời, rằng Đấng đã phân tán Ítraen, cũng chính Người sẽ thâu tập lại, canh giữ họ như mục tử canh giữ đàn chiên. Thiếu nữ bấy giờ vui nhảy múa, trẻ già cùng mở hội tưng bừng. Chúa phán: Tang tóc họ, Ta biến thành hoan hỷ, và sau cảnh sầu thương, sẽ cho họ được an ủi vui mừng.

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Hạnh phúc thay người thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ lời Chúa trong lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa kết quả. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục. Thánh Gioakim và thánh Anna là đôi bạn thật diễm phúc và rất thanh sạch. Người ta nhận biết các ngài là nhờ hoa quả lòng dạ các ngài, như Đức Giêsu đã nói: Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Các ngài đã sống cuộc đời đẹp lòng Thiên Chúa và xứng đáng với người con được sinh ra từ các ngài. Các ngài là những con người thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ lời Chúa trong lòng, nhờ kiên trì mà sinh hoa quả tươi tốt là Đức Maria. Ước gì chúng ta cũng biết ấp ủ lời Chúa trong lòng như các ngài, hầu, chúng ta cũng được diễm phúc như Đức Maria: sinh hạ Đức Kitô cho thế giới hôm nay, nhờ đó, chúng ta sẽ được hưởng ơn cứu độ Chúa đã hứa ban. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB