Suy Niệm & Phục Vụ (Lễ Ba Thánh: Mácta – Maria – Ladarô 29/07)

print

SUY NIỆM & PHỤC VỤ

(LỄ BA THÁNH: MÁCTA – MARIA – LADARÔ 29/07)

 

Qua Lời Tổng Nguyện của lễ ba thánh: Mácta – Maria – Ladarô hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Xưa Con Một Chúa đã gọi thánh Ladarô trở lại cuộc sống từ trong huyệt mộ, và đã nhậm lời thánh nữ Mácta đến trú ngụ tại nhà của các ngài. Chúng ta hãy nài xin Chúa cho chúng ta: khi chân thành phục vụ anh chị em, cũng trở nên xứng đáng như thánh nữ Maria, được dưỡng nuôi nhờ suy niệm Lời Chúa.

 

Mácta là chị của cô Maria và ông Ladarô ở Bêtania. Trong sách Tin Mừng, thánh nữ xuất hiện ba lần: lần thứ nhất trong bữa ăn ở Bêtania, khi cùng với cô em là Maria tiếp đãi Đức Giêsu; lần thứ hai khi ông Ladarô được Chúa cho hoàn sinh, lúc đó thánh nữ đã tuyên xưng lòng tin vào Chúa Giêsu; và lần cuối trong bữa tiệc đãi Chúa Giêsu sáu ngày trước lễ Vượt Qua. Trong cả ba câu chuyện, ta luôn thấy thánh nữ đóng vai trò chủ nhà.

 

Suy niệm Lời Chúa và phục vụ anh chị em, là hai việc, mà thánh Phaolô đã khen ngợi giáo đoàn Côrintô, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thánh Phaolô cho thấy: Nhân cuộc lạc quyên nhằm giúp cộng đoàn Giêrusalem, thánh Phaolô nhắc cho mọi người rằng: Đức Giêsu Kitô, vốn giàu sang phú quý, đã trở nên khó nghèo. Họ đã vượt quá điều chúng tôi mong ước là tự hiến mình phụng sự Chúa trước, rồi phục vụ chúng tôi theo ý Thiên Chúa.

 

Suy niệm Lời Chúa và phục vụ anh chị em, là hai việc, mà gia đình cô Mácta đã làm để đón tiếp Đức Giêsu, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Autinh cho thấy: Lời Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, nhắc nhở chúng ta phải hướng về một mục đích, khi gánh vác trăm công ngàn việc ở đời này, hướng về đó mà không lơ là và cũng không ngơi nghỉ, để một ngày kia chúng ta sẽ đạt tới đích… Sau ngày Chúa Giêsu cho ông Ladarô sống lại, người ta dọn tiệc đãi Người tại Bêtania, và cô Mácta lo hầu bàn, còn cô Maria lấy một cân dầu thơm quý giá xức chân Đức Giêsu.

 

Suy niệm Lời Chúa và phục vụ anh chị em, là hai việc, không thể tách rời nhau, bởi vì, đó chính là giới răn: mến Chúa, yêu người, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Gioan nói: Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu.

 

Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 33, vịnh gia đã kêu gọi: Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy. Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúa xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên. Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống. Trong bài Tin Mừng, cô Mácta đã tuyên xưng: Con vẫn tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian. Cô Mácta là người phụ nữ, được vinh dự tuyên xưng: Đức Kitô là Con Thiên Chúa. Con Thiên Chúa đến không phải để được hầu hạ, nhưng là, để hầu hạ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người. Chính vì thế, Người đã trở thành ánh sáng cho thế gian, ai bước theo ánh sáng đó, sẽ được sống muôn đời. Gia đình cô Mácta đã đón tiếp Đức Giêsu, không chỉ, như người ta quen đón tiếp lữ khách, mà còn, hơn thế nữa: họ đã đón tiếp Chúa như: nữ tỳ đón tiếp ông chủ, bệnh nhân đón tiếp Đấng Chữa Lành, thụ tạo đón tiếp Đấng Tạo Hóa. Gia đình cô Mácta đã lấy cơm bánh để phục vụ Đấng đã lấy Thần Khí mà nuôi sống nhân loại. Bởi vì, Đức Giêsu đã mặc lấy thân phận tôi đòi, cho nên, Người cũng muốn được nuôi dưỡng bằng cơm bánh và bằng tình thương. Ước gì chúng ta  biết nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa, để ta cũng biết phục vụ anh chị em mình, như gia đình cô Mácta. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB