Giáo lý Dự Tòng: Gặp gỡ 4 – Chúa Giê-su dạy: Thiên Chúa Ba Ngôi là Cha, Con và Thánh Thần

print

Gặp gỡ 4 – Chúa Giê-su dạy: Thiên Chúa Ba Ngôi là Cha, Con và Thánh Thần

 

I. DẪN VÀO LỜI CHÚA

– Cầu nguyện đầu giờ.

– Truyện kể rằng: Sau thời gian ăn chơi trụy lạc, đi theo tà  thuyết, Au-gu-ti-nô được Chúa biến đổi và quay trở về với Ki-tô giáo. Ngài khao khát tìm kiếm chân lý. Một hôm, đi dọc theo bờ biển suy tư, thì tình cờ gặp một em bé ngồi chơi trên cát. Bé cứ lấy vỏ sò đổ nước biển vào một lỗ cáy…làm sao đầy được !.. Nên Au-gu-ti-nô hỏi…thì bé trả lời: Cháu tát cho cạn nước biển này ạ. Au-gu-ti-nô lắc đầu bảo : Cháu không thể làm được chuyện đó đâu! Đứa bé mỉm cười nói : Nhưng việc của cháu còn dễ hơn việc của chú !..Au-gu-ti-nô chợt tỉnh !

 Mầu nhiệm “Một Chúa Ba Ngôi” thật cao cả, vượt xa tầm hiểu biết của con người, nhưng lại thiết thực với đời sống đức tin của mỗi chúng ta, như Lời Chúa sau đây :

II. CÔNG BỐ LỜI CHÚA

Lời Chúa trong thư  gửi tín hữu Cô-rin-tô (2 Cr 13, 13) :

“Nguyện xin ân sủng của Đức Giê-su Ki-tô, tình yêu của Chúa Cha…ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng Anh chị em”.

Đó là Lời Chúa (Tạ ơn Chúa).

III. DIỄN GIẢI LỜI CHÚA

Lời Chúa chúng ta vừa nghe thường được Linh Mục đọc trong lời chào cộng đoàn lúc đầu Thánh Lễ, để nhắc nhớ mầu nhiệm trung tâm của đức tin Ki-tô giáo là “Một Chúa Ba Ngôi”. Chúng ta cùng tìm hiểu sau đây :

1/ Chúa Giê-su mặc khải  mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi :

a. Người mặc khải cho biết Người là Con của Chúa Cha :

Người nói : “Không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho”(Mt 11, 27).

b. Người mặc khải cho biết Chúa Thánh Thần :

Trước lúc bước vào cuộc tử nạn, Người báo cho các môn đệ là Người sẽ gửi Đấng Bảo Trợ đến : “Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều, và sẽ làm anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em”(Ga 14, 26).

2/ Hội Thánh tuyên xưng mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, trung tâm đức tin Ki-tô giáo :

a/ Trong giáo lý, Hội Thánh trình bày mầu nhiệm :

Qua kinh Tin Kính, ta thấy  Hội Thánh  dạy : kế hoạch và công trình cứu độ là của chung Ba Ngôi, nhưng mỗi Ngôi thực hiện chương trình chung theo cách riêng. Nên kinh Tin Kính tuyên xưng: Một Chúa duy nhất: là Cha Toàn Năng, Đấng “tạo thành”…là Đức Giê-su Ki-tô, Con Một Thiên Chúa đã “xuống thế làm người để cứu chuộc”…là Chúa Thánh Thần, Đấng “ban sự sống”, đã dùng các Tiên Tri mà phán dạy.

b/ Trong Phụng Vụ : Khi cử hành Phụng Vụ và các bí tích, Hội Thánh luôn tuyên xưng niềm tin cậy mến nơi Chúa Ba Ngôi:

– Hội Thánh ban Thánh Tẩy bằng lời đọc : “Cha rửa con nhân Danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần”.

– Hội Thánh khởi đầu Thánh Lễ với lời chào : “Nguyện xin ân sủng của Đức Giê-su Ki-tô, tình yêu của Chúa Cha…ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng Anh chị em” (2 Cr 13, 13) .

– Hội Thánh kết thúc các lời nguyện với câu : “Chúng con nguyện xin, nhờ Đức Giê-su Ki-tô Con Cha…hiệp nhất với Chúa Thánh Thần..”

3/ Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, mẫu mực sống hiệp thông :

a. Hiệp thông với Thiên Chúa :

– Ngay từ đầu đời sống đức tin, khi nhận Thánh Tẩy, mỗi Kitô hữu đã hiệp thông với Thiên Chúa qua lời tuyên xưng niềm tin vào Ba Ngôi với 3 lần thưa : “Con tin”. Niềm tin này trở thành nền tảng, ánh sáng chiếu soi tất cả đời sống Ki-tô hữu. 

– Vì thế, Hội Thánh dạy : trước khi bắt đầu mọi công việc, hãy tập quen làm Dấu Thánh Giá “Nhân Danh Cha, và Con, và Thánh Thần”, để tất cả đời sống được hiệp thông với Ba Ngôi, nghĩa là luôn sống trong niềm tin tưởng, cậy trông, sống theo ý muốn của Chúa, cụ thể là sống theo các Điều Răn của Chúa và Hội Thánh.

b. Hiệp thông với nhau :

Thiên Chúa duy nhất, nhưng không đơn độc, mà là Ba Ngôi luôn hiệp nhất, yêu thương nhau. Mẫu gương hiệp thông tuyệt đỉnh này mời gọi ta : hãy luôn bảo vệ và xây dựng đời sống hiệp thông, nhất là nơi Hội Thánh, nơi gia đình. Muốn vậy, phải luôn sống tình anh em con cùng một Cha : luôn khiêm tốn, yêu thương, phục vụ, tránh xa mọi ý nghĩ, lời nói và hành động hận thù, ganh ghét, chia rẽ…

IV. NÓI VỚI CHÚA

Sốt sắng làm Dấu Thánh Giá và đọc kinh Sáng Danh (Trang 156).

V. NHỚ LỜI CHÚA

1. H. Hội Thánh tuyên xưng mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi thế nào ?

T. Hội Thánh tuyên xưng một Thiên Chúa mà Người có ba Ngôi: Ngôi thứ nhất là Cha, Ngôi thứ hai là Con, Ngôi thứ ba là Thánh Thần.

2. H. Ba Ngôi hoạt động thế nào ?

T. Ba Ngôi có cùng một hoạt động duy nhất, nhưng mỗi Ngôi biểu lộ nét riêng biệt : Chúa Cha tạo dựng, Chúa Con cứu chuộc và Chúa Thánh Thần thánh hóa.

3. H. Thiên Chúa tỏ cho chúng ta biết mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi để làm gì ?

T. Thiên Chúa tỏ cho chúng ta biết mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, để mời gọi chúng ta thông phần vào sự sống của chính Ba Ngôi Thiên Chúa, đồng thời góp phần làm cho gia đình, dân tộc và Hội Thánh thành cộng đoàn hiệp thông, theo khuôn mẫu Thiên Chúa Ba Ngôi .

VI. SỐNG LỜI CHÚA

Cầu nguyện cuối giờ : Cám ơn Chúa về giờ Gặp Gỡ, dâng Chúa Điều Quyết Tâm : Tôi luôn làm Dấu Thánh Giá thật tử tế và sốt sắng, để kính nhớ Mầu Nhiệm Một Chúa Ba Ngôi.