Hạt cát và ngọc trai

print

Hạt cát và ngọc trai

 

Có cậu thanh niên nọ tự cho mình là người tài giỏi nhưng khi ra ngoài xã hội mãi cậu vẫn chưa tìm được công việc lý tưởng vừa ý với mình. Cậu cảm thấy vô cùng thất vọng và cho rằng mọi người không biết tôn trọng tài năng của cậu. Một hôm, bị cấp trên la mắng khiển trách, cậu rất tức giận liền bỏ đi. Trong tuyệt vọng, cậu đến bên bờ biển và có ý định dầm mình xuống nước tự vẫn.

Đúng lúc ấy, một cụ già đi ngang qua trông thấy liền ngăn cậu lại và hỏi han sự tình. Cậu than thở: – Ông trời thật quá bất công, cháu cảm thấy cuộc sống này tẻ nhạt vô nghĩa quá. Cụ già cúi xuống vốc một nắm cát rồi rắc xuống đất và nói: – Cháu hãy thu nhặt lại từng hạt cát mà ta vừa rắc xuống. Cậu thanh niên nói: – Sao mà cháu làm được điều đó. Cụ già lại lấy từ trong túi ra một viên ngọc trai và nói: – Thế nếu ta bảo cháu nhặt viên ngọc lên chắc cháu làm được chứ? Cậu thanh niên đồng ý chuyện đó thì quá dễ dàng. Cụ già chậm rãi nói: – Vậy thì khi cháu vẫn còn là một hạt cát, đừng kỳ vọng người khác đối xử với mình như với một viên ngọc trai.

Quý vị và các bạn thân mến, 

Chẳng ai sinh ra đã là một viên ngọc quý giá nhưng phải qua quá trình học tập, tu dưỡng mà thành, thậm chí có khi phải chấp nhận thất bại và bị người khác khinh chê coi thường. Đừng trách móc, than vãn cuộc sống không công bằng, thay vào đó hãy kiên nhẫn nỗ lực rèn luyện bản thân mỗi ngày. Kiên nhẫn là thái độ chấp nhận và vượt qua mọi thách đố khó khăn trong cuộc sống để có một kết quả tốt đẹp và đạt đến thành công. Muốn có được một kỹ năng, một ngành nghề đều phải qua thời gian học hỏi và thực hành một cách kiên nhẫn. Nhà bác học Louis Pasteur đã chia sẻ rằng “Để tôi nói cho bạn biết bí mật dẫn tôi đến đích. Sức mạnh của tôi chỉ nằm trong sự kiên nhẫn”.

Trên con đường nên thánh chúng ta cũng cần thời gian để đào luyện trong kiên nhẫn. Nên thánh không phải là cú nhảy vọt mà là một tiến trình thực hành trải dài trong suốt cuộc đời với tất cả lòng khát khao và con tim yêu mến. Có một phương cách giúp chúng ta nên thánh đó là cầu nguyện và hy sinh. Cầu nguyện giúp chúng ta thao luyện con tim và mọi ước muốn để sống theo thánh ý Chúa. Bông hoa không thể tỏa hương thơm nếu nó không thấm đẫm sự tinh túy của thiên nhiên trời đất tích tụ qua những giọt sương sớm. Chúng ta không thể hoàn thiện bản thân nếu không cầu nguyện kín múc ân sủng từ Thiên Chúa. Qua cầu nguyện và hy sinh, chúng ta có đủ sức mạnh để thắng vượt những cám dỗ của thế gian mà trung thành sống cho Chúa và tha nhân. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định “Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22). 

Thiên Chúa là Đấng nhân hậu từ bi luôn kiên nhẫn trước những lầm lỗi của loài người chúng ta. Sự kiên nhẫn của Thiên Chúa được biểu lộ cụ thể qua chính cuộc đời của Đức Giêsu. Suốt những năm tháng đi rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu đã đến để yêu thương người khốn khổ nghèo hèn và những người tội lỗi, đã tìm kiếm những con chiên đi lạc. Sau cùng Người đã đón nhận cuộc khổ nạn và cái chết trên thập giá để minh chứng cho một tình thương tận cùng.

Mỗi người chúng ta được mời gọi noi gương Chúa Giêsu, kiên nhẫn tin tưởng trong mọi cơn gian nan thử thách. Theo thánh Phaolô, kiên nhẫn còn là hoa trái của việc sống theo sự hướng dẫn của Thánh Thần “Hoa quả của Thần Khí là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa và tiết độ” (Gl 6,22). Cảm nghiệm về tình thương của Thiên Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác tín “Chúa tìm cách đi vào tâm hồn con người, tìm ra một khe hở nhỏ để Ngài ban ơn. Ngài không muốn bất kỳ một ai hư mất. Lòng Thương Xót của Ngài lớn lao hơn tội của chúng ta đến vô cùng, liều thuốc của Ngài mạnh mẽ hơn bệnh tật của chúng ta đến vô tận…Thiên Chúa chờ đợi, Ngài chờ đợi chúng ta chừa cho Ngài dù chỉ là một khe hở nhỏ nhất để Ngài có thể thực hiện sự tha thứ và lòng nhân từ cho chúng ta” (ĐTC Phanxicô, Danh Ngài là thương xót).

Lạy Chúa, xin cho chúng con can đảm từ bỏ chính mình để mặc lấy con người mới trong Thần Khí. Xin thánh hóa mọi tư tưởng và ước muốn, để chúng con sống theo những giá trị của Tin Mừng, kiên vững trong cầu nguyện hầu lãnh nhận tình thương và ơn cứu độ Chúa dành cho chúng con. Amen.

Phương Anh