Giáo lý Dự Tòng: Gặp Gỡ 8 : Chúa Giê-Su Ban Thánh Thần Cho Hội Thánh.

print

 

GẶP GỠ 8 : CHÚA GIÊ-SU BAN THÁNH THẦN CHO HỘI THÁNH.

I. DẪN VÀO LỜI CHÚA 

– Cầu nguyện đầu giờ.

– Cha Thánh tử đạo Bô-na Hương thuộc Hội Thừa Sai Ba-lê; sinh năm 1824, tại Pháp; Cha chịu xử trảm ngày 1/5/1852, tại Nam Ðịnh, đời Tự Ðức.

Trong một lá thư, cha Hương tâm sự rằng : “Trong mọi cuộc khảo cung, tôi có kinh nghiệm cụ thể về hiệu lực của lời Chúa Ki-tô : các con đừng sợ phải trả lời những gì với vua quan, Chúa Thánh Thần sẽ nói thay các con (Mt.10,20). Thực vậy tôi không thấy bối rối sợ hãi chút nào, và chưa bao giờ tôi nói tiếng Việt dễ dàng và lưu loát như thế”.

Những tâm sự của Cha Thánh Bô-na Hương quả thực là một lời chứng tuyệt vời về Chúa Thánh Thần. Cha đã sống kinh nghiệm Lời Chúa sau đây :

II. CÔNG BỐ LỜI CHÚA (Ga 14, 16…) :

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an :

Khi ấy Chúa Giê-su nói với các môn đệ : “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí Sự Thật…,…Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em”.

Đó là Lời Chúa (Lạy Chúa Ki-tô, ngợi khen Chúa).

III. DIỄN GIẢI LỜI CHÚA : Lời Chúa cho chúng ta thấy :
  1. Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa :

a. Nhờ đâu ta nhận biết Chúa Thánh Thần ?

Chúng ta có thể nhận ra những hành động của Chúa Thánh Thần nơi Hội Thánh:

  • qua Thánh kinh mà chính Người linh hứng.
  • qua Thánh truyền mà Chúa Ki-tô cùng với chính Người đã ủy thác cho các Tông đồ lưu lại toàn vẹn.
  • qua Huấn quyền Hội Thánh mà Người luôn trợ giúp: soi sáng, hướng dẫn.
  • qua Phụng vụ, và các Bí tích, mà nhờ đó, Người làm cho chúng ta thông hiệp với Chúa Ki-tô.
  • qua lời cầu nguyện, nhờ đó Người bầu cử cho ta.
  • qua chứng tá của các Thánh, mà nhờ đó, Người tỏ lộ sự thánh thiện của Người và tiếp tục công trình cứu độ.

b . Những Danh xưng của Chúa Thánh Thần :

  • Thánh Thần : là tên của Đấng Hội Thánh phụng thờ và tôn vinh cùng với Chúa Cha và Chúa Con. Chúa Giê-su đã bày tỏ danh xưng này, và Hội Thánh vẫn tuyên xưng khi ban phép Rửa : “…làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt 28, 19).
  • Thần Khí chỉ hơi thở, khí, gió. Thần Khí tức là hơi thở của Thiên Chúa, đồng nghĩa với sự sống (Ga 3, 5-8).
  • Đấng Bảo trợ (Đấng An ủi), Thần Chân lý : Chính Chúa Giê-su đã dùng những danh hiệu này để loan báo về Chúa Thánh Thần (x. Ga 14, 16 ; 16, 13).
  1. Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống :
  • Sự sống tự nhiên :

. Sách Sáng Thế cho thấy Chúa Thánh Thần hoạt động ngay trong công trình sáng tạo ban đầu, làm cho vũ trụ vạn vật được thành hình và sống động : “Thần khí bay là là trên mặt nước”(St 1, 2).

. Và trong công trình sáng tạo mới, tức “công trình cứu độ” : Chúa Thánh Thần đã làm cho Đức Giê-su Ki-tô thành thai trong lòng Trinh nữ Ma-ri-a [1]; chính Người đã phục sinh thân xác Đức Ki-tô; và đến ngày Chúa Ki-tô quang lâm, cũng chính Người  sẽ làm cho xác loài người sống lại [2]

  • Sự sống siêu nhiên :

. Khi ta lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy và Hòa Giải, Chúa Thánh Thần ban lại cho ta sự sống siêu nhiên đã mất vì tội Tổ Tông và vì tội riêng ta phạm, Chúa Thánh Thần làm cho ta được sống lại trong đời sống mới làm con cái Thiên Chúa, được luôn gọi Thiên Chúa là Cha[3].

. Đây chính là sự sống trong Nước Thiên Chúa, như chính Chúa Giê-su đã nói với ông Ni-cô-đê-mô : “Ai không sinh lại bởi nước và Thánh Thần, thì không thể vào được Nước Thiên Chúa” (Ga 3, 5-6).

  1. Chúa Thánh Thần hoạt động nơi Hội Thánh :

Sứ mạng cứu độ của Chúa Ki-tô cũng chính là sứ mạng của Chúa Thánh Thần. Sứ mạng ấy được hoàn thành nơi Hội Thánh, là Thân Thể Chúa Ki-tô, là Đền Thờ Chúa Thánh Thần. Vì vậy, chính Chúa Thánh Thần :

a/ Ban ơn thánh hóa, nghĩa là ban cho Hội Thánh được sống thánh thiện, xứng danh là con cái Thiên Chúa, đặc biệt là qua các Bí Tích khi cử hành Phụng Vụ Thánh.

b/ Hợp nhất các tín hữu nên một trong Chúa Ki-tô, đặc biệt là qua bí tích Thánh Thể.

c/ Nhắc nhớ, mở lòng trí các tín hữu hiểu các mầu nhiệm, nhất là mầu nhiệm Phục  Sinh, đặc biệt là qua Thánh Kinh, Thánh Truyền và Huấn Quyền.

d/ Thúc đẩy Hội Thánh chu toàn sứ mạng Chúa Ki-tô trao phó, nhất là sứ mạng rao giảng, làm chứng về Mầu Nhiệm Cứu Độ của Chúa Ba Ngôi.

IV. NÓI VỚI CHÚA

Đọc kinh Chúa Thánh Thần (Trang 154).

V. NHỚ LỜI CHÚA

1. H. Chúa Thánh Thần là Đấng nào ? (c. 128)

T. Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa, bởi Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con mà ra, được phụng thờ và tôn vinh cùng với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con.

2. H. Chúa Thánh Thần hoạt động trong Hội Thánh thế nào ? (c. 136)

T. Chúa Thánh Thần xây dựng, ban sức sống và thánh hóa Hội Thánh.

3.H. Chúa Thánh Thần hoạt động thế nào nơi các Ki-tô hữu ?

T. Chúa Thánh Thần làm cho các Ki-tô hữu sẵn sàng đón nhận Thiên Chúa, dạy chúng ta cầu nguyện, và giúp chúng ta sống cho người khác.

VI. SỐNG LỜI CHÚA

Cầu nguyện cuối giờ : Cám ơn Chúa về giờ Gặp Gỡ, dâng Chúa Điều Quyết Tâm:

Mỗi khi làm việc gì, nhất là trước khi học giáo lý và làm các việc đạo đức…Tôi luôn nhớ tới và cầu nguyện với Chúa Thánh Thần :

 «Lạy Chúa Thánh Thần xin ngự đến trong con».

[1] Như lời Thần sứ : “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà…” và “Người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”(X. Lc 1, 35; Mt 1, 20).

[2] “Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giê-su Ki-tô sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác  anh em được sự sống mới” (Rm 8, 11).

[3] Như lời Thánh Phao-lô: “Nếu Đức Ki-tô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thánh Thần cũng sẽ ban cho anh em được sống” ( Rm 8,10. 15).