Giáo Huấn 47: Gia đình làm gì cho mỗi cá nhân và xã hội ?

print

GIÁO HUẤN 47

 

47

* H. Gia đình làm gì cho mỗi cá nhân và xã hội ? [i]

T. Gia đình ươm trồng, phát huy những khả năng, đức tính xứng hợp cho đời sống xã hội.

* Lời Chúa : “Thiên Chúa ban phúc lành cho họ…” [ii].

*  Giáo huấn GH :

‘Tôi được yêu thương vô điều kiện’, đó là trải nghiệm không thể thiếu, khi được sống trong một gia đình tốt lành. Nơi mà ông bà, cha mẹ, con cháu cùng cảm nhận được thế nào là sống hiệp thông, là yêu thương, liên đới, tận tâm, tôn trọng nhau chỉ vì phẩm giá, chỉ vì người ấy thuộc về gia đình ! giúp cho mỗi người biết sống trách nhiệm, và đủ sức đối phó trước những thuận nghịch trong xã hội mai sau.  

Gương sống của cha mẹ về tinh thần và đức tin chính là quyển sách cho con cháu nghiền ngẫm [iii]; cha mẹ là những giáo lý viên đầu đời và suốt đời, nhất là trong việc dạy con cái cầu nguyện, và nhận biết mình là con cái của Cha trên trời [iv].

 Thực ra, mọi điều gia đình làm cho các thành viên, như nuôi dạy, chăm sóc, nhất là cho những thành viên bệnh tật, già yếu… tất cả đều liên quan đến xã hội. Vì chính nơi một gia đình tốt lành, mà người ta học biết về sự đồng cảm, tận tâm với người nghèo khổ, bệnh tật, cô độc, bị bỏ rơi.

Hơn hết mọi cộng đồng khác, gia đình góp phần không thể thiếu, để xây dựng một xã hội xứng hợp với phẩm giá con người [v].

[i] x. DOCAT, s. 115 tt.

[ii] St 1, 28.

[iii] Thánh Augustinô (354-430).

[iv] x. CĐ Va-ti-ca-nô II, Hiến chế tín lý về Giáo Hội, 11: AAS 57 (1965) 16.

[v] C. Kissling.