Chúa Giêsu  Vị Vua Kỳ Diệu

print
Chúa Giêsu  Vị Vua Kỳ Diệu
Chúa Nhật 34 Thường Niên B  21.11.21
 
 vo ha
 

Chúa Nhật 34 Thường Niên, tuần lễ cuối cùng kết thúc năm Phụng Vụ Kitô Giáo,  những Bài Đọc Thánh Kinh được chọn lựa, qui chiếu về chủa đích Đức Giêu Kitô Vua Vũ Trụ. Người là Vị Vua kỳ diệu vượt lên trên các vua chúa trần gian.   

Lễ Chúa Giêsu là Vua được Đức Giáo Hoàng Piô XI thiết lập ngày 11/12/1925 trong tình cảnh sau thế chiến I (1914-1918) giết chết hàng chục triệu người, với ước mong nhân loại nhìn vào mẩu gương Vua Thái Hòa Giêsu, mà thôi tranh giành mộng bá chủ, cùng nhau xây dựng hoà bình cho nhân loại. 

Người là vị vua kỳ diệu vì suốt cuộc sống trần gian, từ lúc sinh ra cơ hàn trong hang bò lừa tại Bêlem cho tới cuối đời trên thập giá,  luôn dạy dỗ và thực hành sự thật trong tình yêu Thiên Chúa và con người. Ta cùng đọc những bài Lời Chúa bên dưới, cùng xin ơn xin Chúa sáng soi thêm.

 

BÀI ĐỌC I: Ðn 7, 13-14 “Quyền năng của Ngài là quyền năng vĩnh cửu”.

Bài trích sách Tiên tri Ðaniel.

Trong một thị kiến ban đêm, tôi đã ngắm nhìn, và đây tôi thấy như Con Người đến trong đám mây trên trời, Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt vị Bô Lão. Vị nầy ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc: tất cả các dân tộc, chi họ, và tiếng nói đều phụng sự Ngài; quyền năng của Ngài là quyền năng vĩnh cửu, không khi nào bị cất mất; vương quốc của Ngài không khi nào bị phá huỷ.

 

BÀI ĐỌC II: Kh 1, 5-8 “Người là thủ lãnh các vua trần thế: Người đã làm cho chúng ta nên vương quốc”.

Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ.

Nguyện chúc cho anh em được ân sủng và bình an của Chúa Giêsu Kitô, là chứng tá trung thành, là trưởng tử kẻ chết, là thủ lãnh các vua trần thế, là Ðấng đã yêu thương chúng ta, Người đã dùng máu Người mà rửa chúng ta sạch mọi tội lỗi, và đã làm cho chúng ta trở nên vương quốc và tư tế của Thiên Chúa, Cha của Người. Nguyện chúc Người được vinh quang và quyền lực muôn đời. Amen.

Kìa, Người đến trong đám mây, mọi con mắt đã nhìn thấy Người, và cả những kẻ đã đâm Người cũng nhìn thấy Người, các chủng tộc trên địa cầu sẽ than khóc Người. Thật như vậy. Amen.

Chúa là Thiên Chúa, Ðấng đang có, đã có, và sẽ đến, là Ðấng Toàn Năng phán: “Ta là Alpha và Ômêga, là nguyên thuỷ và là cứu cánh”.

 

 PHÚC ÂM: Ga 18, 33b-37    “Quan nói đúng: Tôi là Vua”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Philatô hỏi Chúa Giêsu rằng: “Ông có phải là Vua dân Do-thái không?” Chúa Giêsu đáp: “Quan tự ý nói thế, hay là có người khác nói với quan về tôi?” Philatô đáp: “Ta đâu phải là người Do-thái. Nhân dân ông cùng các thượng tế đã trao nộp ông cho ta. Ông đã làm gì?” Chúa Giêsu đáp: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thì những người của tôi đã chiến đấu để tôi không bị nộp cho người Do-thái, nhưng mà nước tôi không thuộc chốn này”. Philatô hỏi lại: “Vậy ông là Vua ư?” Chúa Giêsu đáp: “Quan nói đúng. Tôi là Vua. Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng về Chân lý. Ai thuộc về Chân lý thì nghe tiếng Tôi”.

 

Đôi dòng ghi chú và tâm tình
 
Bài đọc 1 trích từ sách tiên tri Đaniên. Thông thường, tưởng là  Sách xuất hiện lúc Daniel còn tại thế hay sau đó ít lâu, vì có ghi rõ câu chuyện về thử thách và phục vụ vua Nabucôđônôsor và những vua kế tiếp của Tiên Tri khi bị lưu đày sang Babylon (586-538) TCN. Nhưng thực sự, Sách xuất hiện vào thế kỷ II TCN – II CN, vì có chứa nhiều sử liệu liên quan tới thời đại nầy. 
Trong Sách nầy, có những đoạn  được viết theo  thể văn Khải Huyền mù mờ để mở ra những nghĩa lý sâu kín, thanh tĩnh trong thời kỳ tôn giáo gặp khó khăn khủng hoảng. Vì Thiên Chúa luôn hoạt đông nhiều cách trong lịch sử nhân loại, để hoàn mãn ý định của Người, trước bao cản trở của kẻ ác xấu.
Trong hai câu 13-14 chương 7 của bài đọc I, cho biết Đaniên thấy một thị kiến: Con Người trong đó,   là  hình ảnh Đức Giêsu Kitô, được Vị Bô Lão là Thiên Chúa, trao vương quyền vĩnh cửu thống trị mọi người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ. 
 Những dòng Cựu Ước trên, dẩn nhập tới thời Tân Uớc Chúa Giêsu xác nhận công khai trước quan binh thiên hạ tại toà đại hình  Giêrusalem: Ta là Vua. 
 
Qua Bài Phúc Âm  
 

Đoạn Phúc Âm trên chỉ ghi lại phần nào cuộc đối thoại của Chúa Giêsu với Philatô quan Tổng Trấn, đại diện hoàng đế Cêsar của Đế Quốc Roma, khi hỏi Chúa Giêsu:

 – “Vậy ông là Vua ư?” Chúa Giêsu đáp lại: 

– “Quan nói đúng. Tôi là Vua. Tôi sinh ra và đến trong thế gian này là chỉ để làm chứng về Chân lý. Ai thuộc về Chân lý thì nghe tiếng Tôi”.

Nhưng quan tổng trấn lại không hiểu chân lý hay sự thật là cái đi-gì. 

Xin trở lại với chiều dài của lịch sử theo Thánh Kinh, để  chứng minh vài sự thật của Vua Giêsu. Từ Thế Kỷ thứ 7 trước khi Người giáng sinh Tiên tri Isaia  đã loan báo  “một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình [ Hoàng Tử của hòa bình].” (9:5).

Nhưng Người không như con cái của vua chúa trần gian, Hoàng Tử Hoà Bình đã sinh ra trong hang bò lừa cơ cực thiếu thốn lạnh giá. Rồi bị vua Hêrôđê tìm cách sát hại, nên phải tị nạn sang Ai Cập.  Người là Vua của một nước không thuộc về thế gian nầy, vì không có thuộc hạ bảo vệ để khỏi bị nộp cho người Do Thái (18: 37).  

Người là Vua không lãnh thổ đất đai. Vua vô sản thật sự “con chồn (hay con cáo) có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chổ gối đầu” (Lc 9: 57). Sống không nhà. Không ngại xin nước uống từ một  phụ nữ có 5 đời bạn trai (Ga 4: 5-29) chết chôn trong mộ đá vay mượn (Mc 15: 46). 

Vua Giêsu còn dạy đối nhân sử thế có vẻ “ngược đời” mà ngày nay vua quan các nước còn vay mượn để làm khẩu hiệu cho thật kiêu sa, nhưng thực hiện thì ngược chiều:  “cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá cứu chuộc muôn người.” (Mt 20,28). Thêm nữa, vua Chúa thế gian dùng uy quyền mà thống trị dân. Còn giữa các con, ai muốn làm đầu thì phải  làm đầy tớ mọi người (Mc 10: 43-44). Nói cách khác theo thời đại, đó là làm tôi tớ của các tôi tớ. Gọn hơn, là  đầy tớ của dân chúng hay nhân dân. 

 Đọc lại bài Thương Khó theo Thánh Gioan, các thượng tế Do Thái vì kiêu căng, phách lối và ganh tị, thà chấp nhận quyền bính trần tục ngoại giáo của quan chức Roma, còn hơn sống theo chân lý đã ký kết với Thiên Chúa trong giao ước, nên họ thúc ép vị quan nầy đóng đinh Vua Giêsu.

Họ  tố cáo Chúa Giêsu với Philatô  tội chính trị: Người xưng mình là Vua Do Thái (18: 33; 19: 12) thêm tội tôn giáo cho đủ mạnh hơn “nó xưng mình là con Thiên Chúa” (19: 7) để dứt khoát kết án tội phạm thượng phải bị xử tử theo luật Lêvi 24:16. Nhưng Chúa Giêsu dư can đảm, lại  muốn  dùng diển đàng  nầy mà công bố Vương Quyền Thiên Sai mà Chúa Cha ủy thác, dù trong tình cảnh chướng ngại, nhục nhã. 
 
Nhìn thêm chút nữa, từ ngữ  “Vua” hay quốc vương, vương quyền, theo sách, đã có từ ngàn xưa, khi xuất hiện kẻ mạnh biết tranh danh đoạt lợi qua chiến chinh thu tóm giang sơn của láng giềng gần xa, không kể chi nhân nghĩa . Thời nay, từ ngữ trên mang ít nhiều nghĩa xấu trong những đất nước có nhiều hôn quân, nơi đó  nhà vua cùng chế độ bất thân dân, bị chấm dứt. 
 
Riêng trong lãnh vự tôn giáo, từ ngữ  “Vua” như Vua Giêsu, Vua Tình Yêu đặc trưng cho lòng tin tưởng, uy tín, giá trị, làm cho lòng người tùng phục và noi theo. 
 
Chúa Giêsu muôn đời vẫn là Vua tâm hồn của người công chính kể cả kẻ thiện chí  hay hạng yếu đuối, sai phạm, vì tình yêu và lòng thương xót bao la, thậm thâm, vô hạng.  Người là vua của Sự Thật mà Chúa Cha sai đến, để khải thị cho chúng con trông thấy và làm  theo. 
 
Ngài là Vua tình yêu  – Vua với nghĩa đẳng cấp cao cả siêu việt –  nên mới tha thứ được cho kẻ làm khốn mình, những lý hình giết mình  (Lc 23: 34). Người đã thực hiện từng chữ mà Người đã răn dạy trước đó:   “hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Lc 6: 27-28)

Nhìn lại chính mình, nhiều lần trong đời, con bỏ Chúa là vua tình yêu,  mà chạy theo, cung phụng  và tôn thời vua trần tục chống lại Thiên Chúa cao cả, thêm coi danh lợi thú là chúa vật chất của con. 
 
Trở lại Bài đọc 2, có cùng đại ý với hai bài  Thánh Kinh trên:  Chúa Giêsu là  lãnh tụ của mọi vua chúa trần gian. Vì yêu thương chúng ta, Người đã lấy máu mình rửa sạch tội lỗi  chúng ta. Sau khi chịu chết, Người được tôn vinh làm Vua mọi loài. Người làm cho chúng ta trở thành vương quốc của Ngài. Người là khởi đầu, như mẩu tự Hilạp Alpha, và kết thúc, Omega, của cuộc đời chúng ta. 

 

Xin dâng lời cầu.

Từ nay, chúng con tự do lựa chọn, xin tôn thờ Chúa Giêsu là Vua thật trong tâm hồn chúng con.

Xin cho mọi thành phần dân Chúa trong  Hội Thánh  thi hành mệnh lệnh làm nhân chứng cho mọi người biết  Chúa,  là vua của tình yêu bao phủ trên mọi người.
 
Xin cho các nhà cầm quyền trên thế gian hiểu rằng vương quốc của Chúa không cạnh tranh hay nguy hại cho quyền thế vật chất của họ, mà cùng chung tay xây dựng hoà bình, ổn định, trật tự, công lý và sự thật cho mọi quốc gia.
 
Xin cho công nghiệp mà Đức Vua Thái Bình lập ra, giúp cho con dân Chúa thoát khỏi mọi chia rẽ, bất hoà, gian trá, đàn áp, bóc lột về vật chất cũng như tinh thần.  
 
 Xin cho mọi người trong Họ Đạo chúng con biết rằng  mọi chức vụ trong đạo, ngoài đời Chúa trao, đều để phục vụ  nhau theo tấm gương mà Chúa đã thực hiện xưa kia.

Xin giúp cho cách sống của mỗi chúng con, công dân nước trời mới của Vua Giêsu, được ít nhiều phản ảnh là ánh sáng, là muối, là men của Nước Chúa, mau đến những người chung quanh.  

Xin cho mỗi chúng con tích cực thực hành giới răn kính Chúa Yêu người, để Vương Quyền của Chúa sớm lan rộng trên toàn thể mọi người. Amen.