Đối Thoại Giữa: Chiêu-Sa & Phùng -Xít-Han
Về Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi
Chiêu Sa: Xin chào! Chúng ta vào thẳng vấn đề, để khỏi làm mất thời giờ của anh
Phùng Xít Han: Ok! Sẵn sàng.
Chiêu Sa: Anh không tin vào Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi?
Phùng Xít Han: Dĩ nhiên, đó quả là một “mù nhiệm” làm cho người ta rối rắm.
Chiêu Sa: Anh tin có một Thiên Chúa toàn năng, quyền phép vô cùng?
Phùng Xít Han: Dĩ nhiên.
Chiêu Sa: Anh tin Thiên Chúa là tình yêu?
Phùng Xít Han: Dĩ nhiên.
Chiêu Sa: Thiên Chúa tự yêu mình?
Phùng Xít Han: Không! Tự yêu mình là ích kỷ.
Chiêu Sa: Vậy Thiên Chúa yêu ai để Người được gọi là tình yêu?
Phùng Xít Han: Người yêu con người và vũ trụ này.
Chiêu Sa: Anh tin Thiên Chúa hằng hữu, thường tồn bất biến?
Phùng Xít Han: Dĩ nhiên.
Chiêu Sa: Vậy trước khi có con người, có vũ trụ này, và khi con người và vũ trụ này tàn hoại, thì Người không là Thiên Chúa, Người không là tình yêu?
Phùng Xít Han: Ờ… Ờ… Ờ…
Chiêu Sa: Vậy Thiên Chúa yêu ai để Người được gọi là tình yêu?
Phùng Xít Han: Thì… Người yêu Ngôi Lời
Chiêu Sa: Nhưng, anh không tin Ngôi Lời là Thiên Chúa, đồng bản thể và ngang hàng với Chúa Cha?
Phùng Xít Han: Dĩ nhiên.
Chiêu Sa: Vậy trước khi có Ngôi Lời, Thiên Chúa không có đối tượng để yêu, nên Người không là tình yêu, cho đến khi có Ngôi Lời?
Phùng Xít Han: Thì… Ngôi Lời là Thiên Chúa, có từ trước muôn đời, nhưng Ngôi Lời Nhập Thể, thì không phải là Thiên Chúa.
Chiêu Sa: Anh tin Thiên Chúa là vô cùng vô tận, và tình yêu của Người cũng vô cùng vô tận?
Phùng Xít Han: Dĩ nhiên.
Chiêu Sa: Anh tin con người là hữu hạn?
Phùng Xít Han: Dĩ nhiên.
Chiêu Sa: Thiên Chúa thì vô hạn, và tình yêu của Người là vô hạn, mà con người thì hữu hạn, sao có thể đón nhận tình yêu vô hạn của Thiên Chúa?
Phùng Xít Han: Thì… nhận được bao nhiêu thì nhận…
Chiêu Sa: Không! Thiên Chúa vô hạn, tình yêu của Người vô hạn, và Người cũng muốn trao ban tình yêu của Người cách vô hạn. Vậy ai có thể đón nhận được tình yêu vô hạn của Người?
Phùng Xít Han: Thì… Ngôi Lời.
Chiêu Sa: Nếu Ngôi Lời Nhập Thể không phải là Thiên Chúa, thì làm sao có thể đón nhận được tình yêu vô hạn đó.
Phùng Xít Han: Ờ… Ờ… Ờ…
Chiêu Sa: Thiên Chúa cần một trung gian: vừa là Thiên Chúa thật, vừa là con người thật. Đó chính là Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời Nhập Thể.
Phùng Xít Han: Để làm gì?
Chiêu Sa: Để trong tư cách là con người thật, Đức Ki-tô đón nhận tình yêu vô hạn của Chúa Cha; trong tư cách là Thiên Chúa thật, Đức Ki-tô trút cạn tình yêu của Người cho nhân loại.
Phùng Xít Han: Nhưng, Ngôi Lời nhập thể là để cứu độ loài người, chứ đâu phải để đón nhận tình yêu và ban phát tình yêu?
Chiêu Sa: Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng: vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế…
Phùng Xít Han: Rồi sao?
Chiêu Sa: Con người được Thiên Chúa dựng nên với biết bao điều tốt đẹp, cao quý, đâu chỉ có tội đúng không?
Phùng Xít Han: Đúng rồi.
Chiêu Sa: Ơn cứu độ của Thiên Chúa cũng mênh mông, bao la, bất tận, chứ đâu chỉ tha tội thôi đúng không?
Phùng Xít Han: Đúng rồi.
Chiêu Sa: Do đó, A-đam không phạm tội Thiên Chúa vẫn nhập thể làm người.
Phùng Xít Han: Để làm gì?
Chiêu Sa: Để con người cũng có khả năng đón nhận tình yêu vô hạn và trao tặng tình yêu vô hạn của Thiên Chúa.
Phùng Xít Han: Như vậy, thì Thiên Chúa chỉ cần có Ngôi Lời là Thiên Chúa là đủ, cần chi có Chúa Thánh Thần?
Chiêu Sa: Phải có Chúa Thánh Thần chứ, bởi vì, Chúa Cha là người yêu, Chúa Con là người được yêu, và Chúa Thánh Thần chính là tình yêu.
Phùng Xít Han: Như vậy, tác động chính yếu của Chúa Thánh Thần chính là tình yêu?
Chiêu Sa: Dĩ nhiên rồi, nhưng, khi nói tới Chúa Thánh Thần, chúng ta thường nghĩ ngay đến ơn soi sáng để biết việc phải làm, mà quên mất Người là tình yêu.
Phùng Xít Han: Tại sao?
Chiêu Sa: Tại vì, chúng ta thích cậy nhờ Chúa Thánh Thần để “biết” hơn là để “yêu”.
Phùng Xít Han: Là sao?
Chiêu Sa: “Biết” sẽ làm cho ta ở tư thế của người thống trị, đòi hỏi người khác phải cung phụng cho ta, còn “yêu” sẽ làm cho ta ở tư thế của người đầy tớ, phải khiêm nhường, cúi xuống phục vụ người khác.
Phùng Xít Han: Như vậy, Mầu Nhiệm Thiên Chúa là Tình Yêu sẽ giải quyết được vấn nạn của Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi.
Chiêu Sa: Dĩ nhiên, nếu Thiên Chúa chỉ toàn năng, toàn tri thì không cần Ba Ngôi, nhưng, bởi vì Thiên Chúa là Tình Yêu, nên Người nhất thiết phải Ba Ngôi.
Phùng Xít Han: Nhưng, những gì chúng ta nói về Thiên Chúa, thì cũng giống như ngón tay vẽ trên mặt đại dương.
Chiêu Sa: Đúng vậy! Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm khôn dò khôn thấu, chúng ta chỉ có thể mượn tạm một vài hình ảnh loại suy để nói về Người như: 1 tam giác đều có 3 cạnh bằng nhau, 1 chiếc kiềng có 3 chân, 1 ngọn nến có 3 đặc tính: cháy, nóng, sáng, 1 người có 3 nghề nghiệp khác nhau, v.v. Chỉ nhờ đức tin, cầu nguyện, và lòng khiêm nhường quy phục Thiên Chúa, chúng ta mới được Thiên Chúa mặc khải cho biết những mầu nhiệm cao cả của Người.
Phùng Xít Han: Xin cảm ơn!