Manna Lương Thực Hàng Ngày Tuần 6 Thường Niên

print

Manna Lương Thực Hàng Ngày Tuần 6 Thường Niên

Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.

Thứ Hai tuần 6 Thường niên.

Thứ Ba tuần 6 Thường niên.

Thứ Tư tuần 6 Thường niên.

Thứ Năm tuần 6 Thường niên.

Thứ Sáu tuần 6 Thường niên.

Thứ Bảy tuần 6 Thường niên.

 

ĐÒI MỘT DẤU LẠ

Thứ Hai tuần 6 Thường niên

Lời Chúa: Mc 8, 11-13

Khi ấy, các người biệt phái xuất hiện và bắt đầu tranh luận với Chúa Giêsu. Họ xin Người một điềm lạ trên trời để thử Người. Người thở dài mà nói: “Tại sao thế hệ này lại xin điềm lạ? Quả thật, Ta bảo các ông hay: Sẽ chẳng cho thế hệ này điềm lạ nào”. Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền sang bờ bên kia.

Suy niệm

Trong Tin Mừng Máccô, ngay sau phép lạ bánh hóa nhiều lần thứ hai,

các ông Pharisêu đã đến và tranh luận với Đức Giêsu.

Đơn giản họ muốn đòi Ngài làm một dấu lạ từ trời.

Có vẻ phép lạ nuôi đám đông vừa qua và những phép lạ trước đó

không đủ để thuyết phục họ tin vào con người Ngài.

Họ vẫn muốn thử thách Đức Giêsu (c. 1).

Chẳng trách Đức Giêsu đã thở dài não nuột

và quyết liệt từ chối một cách trịnh trọng: “Tôi bảo thật cho các ông biết:

thế hệ này sẽ không được cho một dấu lạ nào cả.” (c. 12).

Toàn bộ cuộc sống của Đức Giêsu đã là một dấu lạ từ trời rồi.

Trong nỗi muộn phiền, Ngài đặt câu hỏi với các ông Pharisêu:

“Tại sao thế hệ này lại đòi một dấu lạ?” (c. 12).

Hóa ra họ lại vấp vào tội của cha ông họ thời xưa trong hoang địa:

“Tổ phụ các ngươi đã từng thách thức

và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm.

Suốt bốn mươi năm, dòng giống này làm Ta chán ngán.” (Tv 95, 8-11).

Bất chấp bao việc lạ Chúa làm (Ds 14, 10-12. 22),

dân Chúa hôm qua cũng như hôm nay vẫn không ngớt đòi thêm.

Các vị lãnh đạo Do Thái giáo đòi thêm vì họ không muốn tin Đức Giêsu.

Chính vì lòng họ chai đá, không muốn tin,

nên các phép lạ lớn lao trước mắt chẳng ảnh hưởng gì trên họ.

Họ mong một phép lạ lớn hơn nữa, rõ hơn nữa, ấn tượng hơn nữa.

Nhưng dù dấu lạ manna rơi xuống từ trời có xảy ra lại

thì chưa chắc họ đã tin Đức Giêsu.

Thay vì đòi Ngài làm thêm phép lạ để minh chứng,

con người cần ra khỏi sự chai đá của lòng mình

Cần có mắt sáng để thấy được ý nghĩa sâu xa của phép lạ.

Cũng như cần có tai tốt để hiểu được các dụ ngôn của Đức Giêsu.

và đi vào mầu nhiệm Nước Thiên Chúa (Mc 4, 11).

Phép lạ của Đức Giêsu không chỉ hấp dẫn vì yếu tố kỳ diệu, lạ lùng,

nhưng vì chúng khai mở Nước Thiên Chúa

và vén mở cho ta thấy Đức Giêsu là ai.

Chẳng phải chỉ người Do Thái mới đòi hỏi những dấu lạ (1 Cr 1, 22).

chúng ta cũng dễ đặt đức tin mình trên nền tảng dấu lạ, phép lạ.

Chúng ta không thích cái bình thường, cái đều đặn xảy ra mỗi ngày,

vì chúng ta không tin Chúa hiện diện và hoạt động trong thầm kín.

Thay vì quá tìm kiếm và đòi hỏi những dấu lạ,

chúng ta được mời gọi nhận ra những dấu chỉ của thời đại mình sống.

Qua những thao thức và khát vọng của con người hôm nay,

chúng ta nghe được tiếng gọi mời của Thiên Chúa.

Qua dấu chỉ của một thế giới đang biến chuyển từng ngày,

chúng ta thấy Giáo hội cần thích nghi và đáp ứng những nhu cầu mới.

Người Pharisêu không đọc được ý nghĩa những dấu lạ Đức Giêsu làm.

Chúng ta xin ơn đọc được những dấu chỉ của Thiên Chúa cho thời hôm nay.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, đây là ước mơ của con về thế giới:

Con mơ ước tài nguyên của cả trái đất này

là thuộc về mọi người, mọi dân tộc.

Con mơ ước

không còn những Ladarô đói ngồi ngoài cổng,

bên trong là người giàu yến tiệc linh đình.

Con mơ ước mọi người đều có việc làm tốt đẹp,

không còn những cô gái đứng đường

hay những người ăn xin.

Con mơ ước

những ngưòi thợ được hưởng lương xứng đáng,

các ông chủ coi công nhân như anh em.

Con mơ ước

tiếng cười trẻ thơ đầy ắp các gia đình,

các công viên và bãi biển đầy người đi nghỉ.

Lạy Chúa của con,

con ước mơ một thế giới đầy màu xanh,

xanh của rừng, xanh của trời, xanh của biển,

và xanh của bao niềm hy vọng

nơi lòng những ai ham sống và ham dựng xây.

Nếu Chúa đã gieo vào lòng con những ước mơ,

thì xin giúp con thực hiện những ước mơ đó. Amen.

ANH EM KHÔNG NHỚ SAO?

Thứ Ba tuần 6 Thường niên

Lời Chúa: Mc 8, 14-21

Khi ấy, các môn đệ quên mang bánh và chỉ còn một chiếc bánh trong thuyền. Và Chúa Giêsu dặn bảo các ông rằng: “Anh em hãy coi chừng và giữ mình cho khỏi men biệt phái và men Hêrôđê”. Các môn đệ nghĩ ngợi và nói với nhau rằng: “Tại mình không có bánh”. Chúa Giêsu biết ý liền bảo rằng: “Sao anh em lại nghĩ tại anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu, chưa biết ư? Sao anh em tối dạ như thế, có mắt mà không xem, có tai mà không nghe? Khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu được bao nhiêu thúng đầy miếng bánh dư, anh em không nhớ sao?” Các ông thưa: “Mười hai thúng”. – “Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu được bao nhiêu thúng đầy miếng bánh dư?” Họ thưa: “Bảy thúng”. Bấy giờ Người bảo các ông: “Vậy mà anh em vẫn chưa hiểu sao?”

Suy niệm

Ít khi Đức Giêsu giận các môn đệ đến thế.

Ngài đặt cho họ dồn dập bảy câu hỏi liên tiếp (cc. 17-21),

và Ngài chỉ cho họ hai cơ hội trả lời (cc. 19, 20).

Câu chuyện xảy ra khi Thầy trò đang ở trên thuyền đi qua bờ bên kia.

Các môn đệ quên đem bánh theo,

hay đúng ra trên thuyền chỉ có một chiếc bánh (c. 14).

Hẳn các ông đã cảm thấy lo âu, bất an,

vì lỡ ra cuộc hành trình kéo dài,

một chiếc bánh làm sao đủ ăn cho cả nhóm?

Chính vì thế họ mới bàn tán với nhau về chuyện thiếu sót này (c. 16).

Chẳng rõ cuộc bàn cãi giữa họ có lớn tiếng không,

nhưng chắc chắn Thầy Giêsu đã biết được (c. 17).

“Tại sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh?” (c. 17).

Tại sao anh em lại có vẻ lo sợ, không yên?

Thầy Giêsu rõ ràng không chấp nhận thái độ bất an đó.

“Anh em chưa hiểu, chưa thấu sao?

Anh em có trái tim cứng cỏi như thế sao?” (c. 17; Mc 6, 52).

Đối với người Do Thái, trái tim là nơi phát sinh mọi suy nghĩ và hiểu biết.

Một trái tim cứng cỏi ắt không còn khả năng thấu hiểu.

Khi đường vào trái tim bị nghẽn, mọi lối vào qua giác quan cũng bế tắc:

“Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe sao?” (c. 18).

Người có trái tim cứng cỏi thì trở nên mù lòa và điếc lác.

Để các môn đệ thấy rằng nỗi lo âu của họ là vô lý,

Thầy Giêsu đã gợi cho các ông nhớ lại hai lần Ngài làm bánh hóa nhiều.

“Anh em không nhớ sao?” (c. 18).

Với năm chiếc bánh Thầy bẻ cho năm ngàn người ăn,

anh em còn thu về được mười hai thúng bánh vụn (c. 19; Mc 6, 31-44).

Với bảy chiếc bánh Thầy bẻ cho bốn ngàn người ăn,

anh em còn thu được bảy giỏ đầy (c. 20; Mc 8, 1-9).

Thầy có thể nuôi được số đông người như thế một cách dư dật,

vậy mà anh em còn lo vì thấy cả nhóm chỉ có một chiếc bánh khi qua hồ.

Câu hỏi cuối cùng của Thầy: “Anh em vẫn chưa hiểu sao?”

Con người là con vật hay lo, quay quắt vì lo.

Có khi lo vì dễ quên những gì Chúa đã làm cho đời mình.

Nếu ta dành giờ để suy nghĩ về những kỳ công Chúa làm trong quá khứ,

ta sẽ được giải thoát khỏi những nỗi lo hiện tại chẳng đáng gì.

Hãy để cho trái tim mình mềm lại, trí hiểu được thông suốt,

mắt sáng lên và tai nhạy bén, trí nhớ minh bạch rõ ràng.

Như thế là hãy để cho toàn bộ con người mình mở ra trước Thiên Chúa,

tín thác vào sự quan phòng của Ngài khi ta băng qua biển đời.

Hôm nay Đức Giêsu vẫn hỏi chúng ta: Anh em không nhớ sao?

Nhớ là hành vi quan trọng trong đời sống thiêng liêng.

Nhớ sẽ làm chúng ta bình an ra khơi với Thầy, dù chỉ có một chiếc bánh.

Nhớ sẽ làm chúng ta dám chia sẻ số bánh nhỏ nhoi của mình cho đám đông.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu,

xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,

nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,

dễ thấy Chúa hiện diện

và hoạt động trong đời con.

Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,

xin cho con đừng trở nên cứng cỏi,

khép kín và nghi ngờ.

Xin dạy con sự hiền hậu

để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.

Xin dạy con sự khiêm nhu

để con dám buông đời con cho Chúa.

Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,

vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,

hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.

ANH CÓ THẤY GÌ KHÔNG?

Thứ Tư tuần 6 Thường niên

Lời Chúa: Mc 8, 22-26

Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ đến Bếtsaiđa, người ta dẫn tới Chúa một người mù và xin Chúa đặt tay trên người ấy. Chúa cầm tay người mù, dắt ra khỏi làng, Chúa phun nước miếng vào mắt anh và đặt tay trên anh mà hỏi: “Anh có thấy gì không?” Anh nhìn lên và trả lời: “Tôi thấy người ta như những cây cối đang đi”. Chúa lại đặt tay trên mắt người mù, anh liền thấy rõ và khỏi hẳn, thấy được mọi vật rõ ràng. Chúa Giêsu cho người ấy về nhà và căn dặn: “Anh hãy về nhà, và nếu có vào làng thì đừng nói với ai”.

Suy niệm

Trong phong trào hướng đạo có ngành Ấu.

Các em thuộc ngành này được gọi là sói con.

Các em sói con qua hai giai đoạn huấn luyện: mở một mắt, rồi mở hai mắt.

Sau khi được mở hai mắt, các em đã tiến bộ về kỹ năng hơn trước nhiều.

Trong bài Tin Mừng hôm qua, Thầy Giêsu đã phàn nàn về sự mù lòa của môn đệ:

“Anh em có mắt mà không thấy sao?” (Mc 8, 18).

Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện Đức Giêsu chữa anh mù ở vùng Bếtsaiđa.

Chuyện này có một số nét giống chuyện Chúa chữa người câm điếc (Mc 7, 31-37).

Cả hai anh đều được người ta đem đến cho Đức Giêsu và xin Ngài đụng đến.

Cả hai anh đều được dẫn đến một nơi riêng và được chữa lành bằng bôi nước miếng.

Chỉ mình Máccô kể lại hai câu chuyện lý thú trên.

Đức Giêsu đã không chữa người mù khỏi ngay lập tức.

Ngài phải chữa lần thứ hai anh mới thấy rõ hẳn.

Đây là chuyện lạ, vì nơi các sách Tin Mừng, chẳng bao giờ có chuyện như thế.

Đặc biệt nơi Tin Mừng Máccô, mọi sự đều xảy ra rất nhanh.

Trong chương 1, có 8 từ lập tức (euthus) ở các câu 12, 18, 20, 23, 28, 29, 30, 42.

Sau khi được Đức Giêsu bôi nước miếng trên mắt và đặt tay lần đầu

anh mù mới chỉ thấy lờ mờ, thấy người ta như những cái cây biết đi (c. 24).

Sau khi được Đức Giêsu đặt tay lần thứ hai trên mắt

anh mới thấy tỏ tường mọi sự (c. 25).

Đức Giêsu phải chữa đến hai lần, chắc không phải vì trường hợp này khó hơn.

Nhưng vì chuyện anh mù được sáng mắt ở đây

tượng trưng cho hành trình mở mắt đức tin của các môn đệ.

Họ sẽ phải đi từng bước một để nhận ra con người của Thầy Giêsu.

Lúc đầu họ chỉ thấy một phần con người Ngài, thấy không rõ như anh mù.

Phải đợi sau này, khi Thầy Giêsu được Phục Sinh, họ mới thấy Ngài trọn vẹn.

“Anh có thấy gì không?”

Hôm nay Đức Giêsu cũng hỏi chúng ta như vậy.

Hãy để tay Ngài nắm lấy tay ta mà dắt vào chỗ riêng tư kín đáo.

Hãy để Ngài chạm đến sự mù lòa của ta để ta được sáng mắt,

nhờ đó ta thấy được Ngài, thấy được sự thật về mình và về tha nhân.

Nhưng ta cũng cần kiên nhẫn vì con đường giác ngộ là con đường dài.

Chỉ mong hôm nay tôi sáng hơn hôm qua, và ngày mai hơn hôm nay.

Cầu nguyện

Như thánh Phaolô trên đường về Đamát,

xin cho con trở nên mù lòa

vì ánh sáng chói chang của Chúa,

để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt.

Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa,

ánh sáng phá tan bóng tối trong con

và đòi buộc con phải hoán cải.

Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối

chỉ vì chút tự ái cỏn con.

Xin cho con khiêm tốn

để đón nhận những tia sáng nhỏ

mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày.

Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý

để Chân lý cho con được tự do. Amen.

TƯ TƯỞNG CỦA LOÀI NGƯỜI

Thứ Năm tuần 6 Thường niên

Lời Chúa: Mc 8, 27-33

Khi ấy, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi về phía những làng nhỏ miền Cêsarê thuộc quyền Philipphê. Dọc đường, Người hỏi các ông rằng: “Người ta bảo Thầy là ai?” Các ông đáp lại rằng: “Thưa là Gioan tẩy giả. Một số bảo là Êlia, một số khác lại cho là một trong các vị tiên tri”. Bấy giờ Người hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Phêrô lên tiếng đáp: “Thầy là Ðấng Kitô”. Người liền nghiêm cấm các ông không được nói về Người với ai cả. Và Người bắt đầu dạy các ông biết Con Người sẽ phải chịu đau khổ nhiều, sẽ bị các kỳ lão, các trưởng tế, các luật sĩ chối bỏ và giết đi, rồi sau ba ngày sẽ sống lại. Người công khai tuyên bố các điều đó. Bấy giờ Phêrô kéo Người lui ra mà can trách Người. Nhưng Người quay lại nhìn các môn đệ và quở trách Phêrô rằng: “Satan, hãy lui đi, vì ngươi không biết việc Thiên Chúa, mà chỉ biết việc loài người”.

Suy niệm

Không rõ tại sao Thầy Giêsu lại chọn lúc đi đường với các môn đệ

lên vùng cao phía bắc xứ Paléttin, gần chân núi Khécmôn,

để thăm dò xem dân chúng nghĩ Thầy là ai.

Quan trọng hơn, Thầy muốn biết các môn đệ nghĩ gì về Thầy:

“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”

Thầy Giêsu đã sống bên các môn đệ từ mấy năm qua.

Họ đã được gọi, được chọn, được theo,

đã được thấy, được nghe, được chạm đến.

Bao nhiêu là kinh nghiệm gần gũi!

Nhưng Thầy Giêsu chẳng nói rõ cho họ biết mình là ai.

bây giờ Thầy lại đặt câu hỏi cho họ.

Ông Phêrô đại diện cho anh em trả lời: “Thầy là Đấng Kitô.”

Đấng Kitô là Đấng Mêsia, Đấng được Thiên Chúa xức dầu thánh hiến.

Vì thế người ta thường coi Ngài là Đấng giải phóng hùng mạnh.

Nhiều người Do Thái mong Đấng Kitô đến

để đánh đuổi quân Rôma và đem lại thái bình cho đất nước.

Câu trả lời của Phêrô cơ bản là đúng.

Thầy đúng là Mêsia, nhưng lại không phải là Mêsia như Phêrô nghĩ.

Bởi lẽ Thầy là một Mêsia phải chịu nhục nhã và thất bại,

chịu mang thân phận đau khổ của Người Tôi Trung (Is 52-53).

Để vào ánh sáng, Thầy phải vượt qua bóng tối của hố thẳm.

Dù sao câu trả lời của Phêrô đã mở ra một giai đoạn mới.

Từ nay Thầy sẽ chia sẻ nhiều hơn cho các ông về định mệnh tương lai.

Thầy sẽ nói rõ chứ không nói bóng gió bằng dụ ngôn nữa (c. 32).

Thầy Giêsu biết rõ đau khổ và cái chết đang đe dọa mình

đến từ phía các nhà lãnh đạo Do thái giáo.

Nhưng Thầy cũng tin rằng Cha ở với Thầy và sẽ không bao giờ bỏ Thầy.

Lần đầu tiên Thầy chia sẻ cho môn đệ chuyện riêng tư,

niềm đau và hy vọng, cái chết sắp đến và niềm tin vào sự sống lại,

dù chắc Thầy đã không nói nguyên văn như ta thấy ở câu 31.

Phêrô không thể chấp nhận được định mệnh mà Thầy mới gợi lên (c. 32).

Ông không hiểu được chuyện Đấng Kitô mà phải chịu khổ đau, nhục nhã.

Ông không biết rằng chữ phải ấy đến từ Thiên Chúa,

và thất bại cũng như cái chết có chỗ trong chương trình của Ngài.

Phêrô thương Thầy, và tình thương lại trở thành một cám dỗ lớn.

Ông muốn Thầy đổi ý, ông muốn đi trước dẫn đường cho Thầy.

Thầy Giêsu đòi ông trở lại đằng sau, đi sau Thầy như môn đệ (c.33).

Chúng ta cũng sợ như Phêrô, sợ cùng với Thầy Giêsu đi con đường hẹp.

Chúng ta cũng dễ nghĩ theo kiểu người phàm,

chứ không nghĩ theo kiểu Thiên Chúa (c. 33).

Xin được uốn lối nghĩ khôn ngoan của mình

theo sự điên dại của Thiên Chúa (1 Cr 1, 25).

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu,

sống cho Chúa thật là điều khó.

Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con.

Chúa đòi con cho Chúa tất cả

để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.

Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa

để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.

Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà

để cây đời con sinh thêm hoa trái.

Chúa cương quyết chinh phục con

cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.

Xin cho con dám ra khỏi mình,

ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan

để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,

dù phải chịu mất mát và thua thiệt.

Ước gì con cảm nghiệm được rằng

trước khi con tập sống cho Chúa

và thuộc về Chúa

thì Chúa đã sống cho con

và thuộc về con từ lâu. Amen.

TỪ BỎ CHÍNH MÌNH

Thứ Sáu tuần 6 Thường niên

Lời Chúa: Mc 8, 34 – 9, 1

Khi ấy, Chúa Giêsu tập họp dân chúng cùng các môn đệ lại, và phán: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Phúc Âm, thì sẽ cứu được mạng sống mình. Vì chưng được lời lãi cả thế gian mà mất mạng sống mình, thì nào được ích gì? Và người ta lấy gì mà đánh đổi mạng sống mình? Ai hổ thẹn vì Ta và vì lời Ta trong thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn từ khước nó, khi Người đến trong vinh quang của Cha Người cùng với các thần thánh”. Và Ngài nói với họ: “Quả thật, Ta bảo các ngươi: trong số những kẻ có mặt đây, có người sẽ không phải nếm cái chết, trước khi thấy Nước Thiên Chúa đến trong quyền năng”.

Suy niệm

Trên con đường đi ngang giáo phận Xuân Lộc,

có ngôi nhà thờ mặt tiền mang một dòng chữ to: “Sống là chọn.”

Câu này dễ làm ta nghĩ đến câu kế tiếp: “mà chọn là bỏ.”

Bỏ là điều, dù muốn dù không, ai cũng phải làm nhiều lần trong đời.

Thai nhi phải bỏ bụng mẹ ấm êm, cô gái bỏ gia đình để về nhà chồng.

Bỏ khi chọn việc, chọn trường, chọn nhà, chọn ơn gọi…

Bỏ thường làm ta đau đớn, nhưng ta không thể chọn tất cả.

Tuy nhiên, có khi từ bỏ đem lại niềm vui, đến nỗi ta không biết mình đang bỏ.

Một vận động viên, một nhà khoa học hay một tu sĩ đã tự ý bỏ nhiều điều.

Nhưng họ rất vui khi nghĩ đến kết quả của việc từ bỏ đó.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu mời các môn đệ và đám đông

từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo Ngài (c. 34).

Từ bỏ chính mình là không coi mình như trung tâm nữa,

không coi danh dự, quyền lợi, dự tính, của cải là điều mình phải nắm chặt.

Vác thanh ngang của thập giá là việc mà người sắp bị đóng đinh phải làm.

Như thế vác thập giá đồng nghĩa với việc chấp nhận cái chết sắp xảy ra.

Đức Giêsu đã sống những điều này trước khi mời chúng ta sống.

Ngài đã vác thập giá Cha trao cho Ngài.

Ngài đã từ bỏ chính mình hoàn toàn khi bị treo trên thập giá.

Đời sống người Kitô hữu mãi mãi không bao giờ dễ dàng,

vì đó là hành trình vác thập giá của riêng mình theo chân Thầy Giêsu.

Thập giá ghi dấu ấn trên bất cứ ai dám sống thật sự ơn gọi kitô hữu.

Nhưng thập giá lại không phải là kết thúc của Kitô giáo.

Kitô giáo kết thúc bằng sự sống và sự sống lại của Đức Giêsu.

Tất cả nghịch lý nằm ở chỗ ai dám mất thì lại được,

còn ai cố giữ cho được thì lại mất.

Mà cái được và cái mất không như nhau.

Cái mất chỉ là mạng sống tạm bợ ở đời này,

còn cái được là sự sống vĩnh hằng ở đời sau (c. 35).

Đức Giêsu đã trải qua kinh nghiệm này, kinh nghiệm được và mất.

Ngài mời chúng ta dám sống kinh nghiệm ấy cùng với Ngài.

Được cả thế giới này mà mất sự sống đời đời thì có ích chi? (c.36).

Đức Giêsu hôm nay vẫn muốn nhắc nhở chúng ta như thế.

Cầu nguyện

Chỉ mong tôi chẳng còn gì,

nhờ thế Người là tất cả của tôi.

Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,

nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,

đến với Người trong mọi sự,

và dâng Người tình yêu trong mọi lúc.

Chỉ mong tôi chẳng còn gì,

nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp Người.

Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,

nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người

và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi. Amen. (R. Tagore)

HÃY NGHE NGƯỜI

Thứ Bảy tuần 6 Thường niên

Lời Chúa: Mc 9, 2-13

Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê, và Gioan đi riêng với Người lên núi cao, và Người biến hình trước mặt các ông, và áo Người trở nên chói lọi trắng tinh như tuyết, không thợ giặt nào trên trần gian có thể giặt trắng đến thế. Rồi Êlia cùng Môsê hiện ra và đàm đạo với Chúa Giêsu. Bấy giờ Phêrô lên tiếng thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”. Phêrô không rõ mình nói gì, vì các ông đều hoảng sợ. Lúc đó một đám mây bao phủ các Ngài, và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Ðây là Con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Bỗng nhìn chung quanh, các ông không còn thấy ai khác, chỉ còn một mình Chúa Giêsu với các ông. Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu ra lệnh cho các ông đừng thuật lại cho ai những điều vừa xem thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lời căn dặn đó, nhưng vẫn tự hỏi nhau: “Từ trong cõi chết sống lại nghĩa là gì?” Và các ông hỏi Người: “Tại sao các biệt phái và luật sĩ lại nói Êlia phải đến trước đã?” Người đáp: “Êlia phải đến trước để sửa lại mọi sự, và như có lời chép về Con Người rằng ‘Người phải chịu nhiều đau khổ và khinh bỉ’. Vậy Thầy bảo cho các con hay: Êlia đã đến rồi và chúng xử với người mặc ý chúng, như đã chép về người”.

Suy niệm

Trong Tin Mừng Máccô, Đức Giêsu được tuyên bố là Con Thiên Chúa ba lần:

lúc chịu phép rửa (1, 11), lúc được biến hình (9, 7), và sau khi tắt thở (15, 39).

Trong cả ba lần này, Đức Giêsu đều ở trong thái độ vâng phục tự hạ.

Lần thứ nhất, khi Ngài đứng chung với những tội nhân chịu phép rửa (1, 9).

Lần thứ hai, sau khi Ngài tiên báo và chấp nhận cuộc Thương Khó (8, 31).

Lần thứ ba, sau khi Ngài bị đóng đinh và chết trên thập giá (15, 39).

Như thế khi Đức Giêsu đi xuống đến cùng của phận người tội lụy

thì Ngài lại được tôn vinh là Con Thiên Chúa.

Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện Đức Giêsu lên một ngọn núi cao.

Ngài chỉ đem theo ba môn đệ thân tín, Phêrô, Giacôbê và Gioan.

Ba ông này đã được thấy Ngài hồi sinh con gái ông Giairô (5, 37),

và sẽ được ở bên Ngài trong vườn Dầu sau này (14,33).

Đức Giêsu được biến hình trước mắt các ông, y phục Ngài trắng tinh rực rỡ.

Cha đã muốn cho ba môn đệ thấy sự cao trọng thánh thiêng của Đức Giêsu,

vốn được ẩn giấu che khuất bởi bề ngoài rất đỗi bình thường.

Đức Giêsu biến hình không phải là đổi qua một hình khác,

mà là vén mở trong một thời gian ngắn

để cho ta thấy tư cách thần linh vẫn luôn luôn có nơi Ngài.

Phêrô và các bạn ngây ngất trước cảnh tượng chưa từng thấy.

Hơn nữa, họ còn thấy ông Êlia và ông Môsê hiện ra trò chuyện với Đức Giêsu.

Hai ông này đã từng đàm đạo với Thiên Chúa trên núi (Xh 33,11; 1V 19, 8-18).

Bây giờ họ cũng đàm đạo với Đức Giêsu trên núi cao.

Phêrô chỉ muốn kéo dài giây phút tuyệt vời này mãi.

Ông đề nghị căng ba lều để ba vị ở lại đây luôn.

Có lẽ ông quên là Thầy Giêsu còn cả một con đường nhọc nhằn phải đi.

“Đây là Con Ta yêu dấu, hãy nghe ngài” (c. 7).

Câu duy nhất của Chúa Cha nói với chúng ta trong Tin Mừng Máccô.

Cha giới thiệu cho ta Con của Cha, Cha mời gọi ta vâng nghe Ngài.

Ba môn đệ chẳng thể ngờ rằng trên ngọn núi này

họ sẽ được bao phủ bằng sự hiện diện gần gũi của Thiên Chúa qua đám mây,

và tai họ được nghe thấy lời của chính Thiên Chúa nói.

Rồi đến lúc Thầy và các trò phải xuống núi.

Con người Thầy Giêsu trở lại như thường, y phục trở lại bình thường.

Thầy xuống núi này để chuẩn bị lên một ngọn núi khác.

Nhưng những gì diễn ra ở ngọn núi này thật là không thể quên.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu,

Chúa thường hay lên núi cầu nguyện.

Thỉnh thoảng xin dẫn con lên một ngọn núi cao

để con sống tình bạn với Chúa.

Xin cho con ngỡ ngàng khi chiêm ngắm khuôn mặt của Chúa,

khuôn mặt mà con tưởng mình đã quen biết từ lâu.

Chúa cho con thấy những nét đơn sơ để lòng con trở nên giản dị.

Chúa cho con thấy những nét hiền hậu để con biết thứ tha.

Chúa cho con gặp những nét sáng tươi

để con nở một nụ cười với cuộc sống.

Lạy Chúa, xin hãy cho con có kinh nghiệm lên núi với Chúa,

yêu thích sự cô tịch và thanh thoát, trầm lặng để lắng nghe.

Ước gì khoảng trời bao la trên đỉnh núi

nâng con lên khỏi những nhỏ mọn hằng ngày.

Và ước gì khi xuống núi,

con thấy mình mạnh mẽ hơn để đón lấy những gai góc của đời con. Amen.