Đón Rước Chúa Vào Nhà Tâm Hồn

print
Đón Rước Chúa Vào Nhà Tâm Hồn

Chúa Nhật 16 Thường Niên C 17.07.22

vo ha
 
I.  Thỉnh mời bạn bè thân hữu cũng như  tiếp đãi quí khách vào nhà, là một trong những hình thái văn hóa cao cấp do văn minh của xã hội loài người trên đà tiến bộ nói chung. 
 
Đạo Chúa còn nhắc nhớ tín hữu thực hành cụ thể đề tài trên,  khi đưa ra bản danh mục, coi như kinh điển giáo lý  “thương người có 14 mối”. Trong đó mối thứ năm phần thương xác là “cho khách đỗ nhà”. Việc làm nầy, được thực thi dễ dàng vào những thời kỳ mà chủ nhà và quí khách, hai bên  luôn quí mến và tôn trọng nhau trong danh dự và liêm chính.
 
Thêm Lời Chúa trong Cựu Ước Chúa Nhật nầy, trình bày ông Abraham chân thành đón ba khách bô hành là hình ảnh của Chúa, dẩn vào thời Tân Ước. Có chị em Martha và Maria cũng đón Chúa vào nhà. 
 
Martha lo phục vụ vật chất thết đãi, còn Maria ngồi bên Chúa tìm kiếm của ăn tinh thần, là việc cần thiết và quan trọng đối với đời sống tín hữu. Vây ta cùng đọc chính Lời của Chúa cùng xin ơn thêm soi sáng.
 
II. Lời Chúa
 
BÀI ĐỌC I: St 18, 1-10a “Đối với Thiên Chúa có gì khó đâu. Ta trở lại thăm ông và Sara được một đứa con trai”.

Trích sách Sáng Thế.

Trong những ngày ấy, Chúa hiện ra cùng Abraham dưới chòm cây ở Mambrê, đang lúc ông ngồi ở cửa lều giữa trưa nóng bức. Ông ngước mắt lên thấy ba người nam xuất hiện, đứng gần ông: Vừa trông thấy, từ cửa lều, ông chạy ra đón các vị ấy, rồi sấp mình lạy và thưa rằng:

 “Lạy Chúa, nếu con được đẹp lòng Chúa, xin đừng bỏ đi qua, con xin lấy ít nước để các Đấng rửa chân, và nghỉ mát. Con xin đem ít bánh mời các Đấng dùng để lấy sức lại rồi sẽ đi: chính vì thế mà các Đấng đã ghé vào nhà con”.

 Các Đấng ấy nói: “Như ông đã ngỏ, xin cứ làm”. Abraham liền vào lều, và bảo Sara rằng: “Hãy mau mau trộn ba đấu bột làm bánh nướng”. Còn ông, ông chạy đến đoàn bò bắt một con bê non hảo hạng, trao cho đầy tớ đem đi nấu. Ông lấy bơ sữa và thịt bê đã chín, dọn ra trước mặt các Đấng. Chính ông đứng hầu các Đấng dưới bóng cây. 

Ăn xong, các Đấng hỏi Abraham rằng: “Sara bạn ông đâu?” Ông trả lời: “Kìa, bạn con ở trong lều”. Một Đấng nói tiếp: “Độ này sang năm, khi Ta trở lại thăm ông, thì cả hai vẫn còn mạnh khoẻ, và Sara bạn ông sẽ được một con trai”.

 BÀI ĐỌC II: Cl 1, 24-28 “Mầu nhiệm ẩn giấu từ muôn thuở, nhưng nay đã được tỏ bày cho các thánh”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.

Anh em thân mến,

Hiện nay tôi vui sướng trong những đau khổ tôi phải chịu vì anh em. Tôi bổ khuyết nơi thân xác tôi những gì còn thiếu sót trong cuộc thương khó của Đức Kitô, để Hội thánh là thân xác của Người được nhờ. Tôi đã được trở thành người phục vụ Hội thánh theo sự an bài của Thiên Chúa, Đấng đã trao phó cho tôi rao giảng đầy đủ lời Chúa, đó là mầu nhiệm ẩn giấu từ muôn thuở qua muôn thế hệ, nhưng nay đã được tỏ bày cho các thánh của Người. 

Thiên Chúa muốn tỏ bày cho họ biết thế nào là sự phong phú vinh quang của mầu nhiệm nơi dân ngoại, tức là Đức Kitô trong anh em, Người là niềm hy vọng vinh quang. Tôi loan báo Người, cảnh tỉnh mọi người, đem tất cả khôn ngoan mà dạy dỗ mọi người, để làm cho mọi người nên hoàn hảo trong Đức Giêsu Kitô.

 All. All. – Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra. –Mt 4, 4b.  

PHÚC ÂM: Lc 10, 38-42 “Martha rước Người vào nhà mình. Maria đã chọn phần tốt nhất”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu vào một làng kia và có một phụ nữ tên là Martha rước Người vào nhà mình. Bà có người em gái tên là Maria ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người. Martha bận rộn với việc thết đãi khách. Bà đứng lại thưa Người rằng: “Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với”. 

Nhưng Chúa đáp: “Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều chuyện. Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất”.

 

III. Đôi Dòng Ghi Chú và Tâm Tình

Bài đọc 1 xác định Chúa hiện ra với Abraham, cũng cho hậu thế thấy một dấu tích tuyệt đẹp về lòng hiếu khách thời xa xưa 4000 năm trước của Ông được ghi lại trong Sách Sáng Thế của Thánh Kinh Cựu Ước.

 Sau đó, khi nói tới ba vị lữ khách nam đứng gần ông,  thì Abraham chạy ra đón, sắp mình lạy và thưa xin đừng bỏ đi, rồi lấy nước cho quí khách rửa chân giải nhiệt, nghỉ mát. Kế tiếp, ông bảo bà vợ Sara nướng bánh. Còn ông thì bắt con bê tốt nhất làm tiệc đãi khách. Rồi chính ông lại hầu bàn cho khách ăn uống dưới bóng cây rất thi vị. 

Bình thường, tại Trung Đông một người có tuổi không sắp mình lạy và phục vụ bàn ăn cho khách. Ở đây muốn trình bày Abraham coi những vị lữ khách trên đáng kính trọng đặc biệt, vì là sứ giả của Chúa.

 

Theo bản văn Thánh Kinh, Ông Abraham tiếp đãi ba vị khách cách tử tế vì muốn làm đẹp lòng Chúa. Bù lại, một vị  báo tin vui cho ông. Thứ tin nào vui nhất? 
 
 Xin thưa, đó là sau bữa ăn, quí khách lại báo tin vui lớn lao dường ấy cho hai ông bà cao niên mà chưa có con trai (cả gái cũng không có)  nối dòng,  là: “Độ này sang năm, khi Ta trở lại thăm ông, thì cả hai vẫn còn mạnh khoẻ, và Sara bạn ông sẽ được một con trai”. 
 
Câu truyện trên là nhịp cầu thuận lợi đưa dẩn con dân Chúa vào câu truyện  khác 2000 năm sau,  thiết thực hơn vào thời Tân Ước với bài Phúc Ngôn:
 
Có hai phụ nữ trong dòng tộc với Chúa Giêsu, cư ngụ tại làng Bêtania, bên cạnh thủ đô Giêrusalem,  là chị Martha và em Maria đón tiếp Chúa Giêsu vào nhà.
 
 Người chị bận rộn lu bù với việc thết đãi khách. Còn cô em thì như vô tư, chỉ ngồi bên chân Chúa nghe Người giảng dạy,  làm cho người chị quá bận rộn, nếu chưa phải là bực mình,  phải nhắc khéo Chúa Giêsu: “Lạy Thầy, em con để con hầu hạ một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy bảo em con giúp con với”.  
 
 Nhưng Chúa đáp: “Martha, Martha, con lo lắng bối rối về nhiều truyện. Chỉ có một sự cần mà thôi: Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy mất”.
 
Bản Tin Mừng theo Thánh Luca ở đây, cho thấy sự ưu tiên dành cho Chúa luôn được xác định. Như trong chương 9, câu 57-61, có ba trường hợp đến xin theo Chúa Giêsu. Người đều đặt ưu tiên cho hàng môn đệ là đi theo Chúa thì phải từ bỏ tất cả và hoàn toàn tin cậy nơi Người.
 
Những lời dạy của Chúa Giêsu nhắc cho người đời xưa và thời sau nữa, biết rằng món ăn tinh thần cao quí hơn và tồn tại mãi. Còn những thứ khác là thứ yếu trong thế giới vô thường.
 
Về mặt tôn giáo, sống theo lời dạy của vị giáo chủ, như lo cho phần xác cũng cần thiết. Ngoài ra, còn phải để thời giờ chiêm niệm, thiền định, cầu nguyện, liên kết với Người để tìm kiếm Thiên Ý và múc lấy nghị lực tinh thần nữa. 
 
Đón rước Chúa vào nhà linh hồn còn có nghĩa là để sống liên kết mật thiết với Chúa như sóng vô tuyến bao phủ địa cầu. Như hai người yêu kề cận bên nhau không dùng lời nói mà “cùng nhìn về một hướng” (Antoine de Saint-Exupéry 1900-1944). Đó là lời cầu nguyện cao cấp nhất của kẻ mà bề ngoài xem ra như vô cầu. Đó cũng  là mặt khác của phần tốt nhất mà Maria đã chọn và sẽ không bị ai lấy được.
 
 Trở lại bài đọc 2, Thánh Phaolô giải thích cho tín hữu Côlôxê:  Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ nhân loại, là mầu nhiệm dấu kín xưa kia, nay đã tỏ ra cho dân thánh của Người. Người đang sống giữa dân là Hội Thánh. 
 
Với đau khổ thánh Phaolô chịu vì giáo dân, người lại thấy hân hoan để thân xác Chúa Giêsu là Hội thánh được nhờ. Thánh Nhân cũng loan báo Chúa Kitô, bằng cách cảnh tỉnh mọi người, đem tất cả khôn ngoan  dạy  mọi người, để làm cho mọi người nên hoàn hảo trong Đức Giêsu Kitô.

IV. Xin Dâng Lời Cầu

Theo gương các Thánh thời trước, ngày nay các tín hữu cũng phải đón tiếp Chúa trong cuộc sống  thường ngày. Xin hổ trợ và chỉ dạy  chúng con đón tiếp Chúa  cách xứng đáng.

Xin cho mọi thành phần dân Chúa là Hội Thánh, biết đón nhận Chúa bằng cách đón nhận nhau trong tinh thần hoà thuận và thương yêu. 

Xin cho những thẩm quyền trên thế gian biết rằng Chúa ban quyền lực cho họ, để phục vụ Chúa bằng cách lo cho  dân, ít là ba thứ cần thiết như của ăn, áo mặc và nhà cửa xứng đáng. 

Xin cho chúng con biết mở lòng theo khả năng và hoàn cảnh  nhìn thấy Chúa trong anh chị em không có nhà có cửa, được chốn dung thân xứng hợp với nhân phẩm.

Xin cho mọi người trong Họ Đạo chúng con biết nhìn thấy Chúa nơi những người thiếu may mắn chung quanh mà quảng đại cứu giúp họ. Amen.