Kinh Nguyện Gia Đình- Nơi Gắn Kết Các Thành Viên

print

KINH NGUYỆN GIA ĐÌNH- NƠI GẮN KẾT CÁC THÀNH VIÊN

Hôm đi hành hương Đức Mẹ Rạch Súc, tình cờ tôi ngồi cạnh một người mẹ trẻ và đứa bé khoảng 10 tuổi, là giáo dân của họ đạo Rau Răm – Gp. Cần Thơ. Khi cộng đoàn bắt đầu lần chuỗi kính Đức Mẹ, đứa con cầm tràng chuỗi quay qua hỏi mẹ:

  • Mẹ ơi, phải lần chuỗi như thế nào?

Người mẹ trả lời:

  • Mỗi một hột là một kinh kính mừng đó con.

Rồi người mẹ cùng đọc với con mình. Suốt giờ lần chuỗi, đứa bé đọc kinh Kính Mừng một cách say sưa, thỉnh thoảng quay sang hỏi mẹ: Con lần chuỗi như vậy đúng không mẹ?   Tôi tò mò hỏi chị sao bé đọc kinh giỏi thế? Chị nói: “ Đêm nào gia đình con cũng đọc kinh tối chung, nên cháu quen rồi. Mỗi đêm nó đọc 3 kinh Kính Mừng, riêng tháng 10 là tháng Mân Côi, nên con bảo nó phải đọc 5 kinh.”

Nghe chị nói, tôi bỗng thấy lòng mình có cái gì đó reo vui. Giữa thời công nghệ 4.0 lên ngôi, và nhất là khi trái táo thứ 11 ra đời, thì nhân loại ồ ạt chạy theo bất chấp thời gian, sức khỏe để sống…ảo, còn đâu thời gian ngồi lại bên nhau ăn bữa cơm gia đình, nói chi là đọc kinh hôm, kinh mai? Lời kêu gọi đọc kinh gia đình của các vị chủ chăn như muối bỏ biển, nước đổ lá khoai…Vậy mà hôm nay, tôi bắt gặp một hình ảnh thật dễ thương ngay trong đoàn người hành hương tấp nập.

        Như thế, có thể chắc chắn một điều: gia đình có tầm quan trọng rất lớn trong việc giáo dục con cái. Do đó, gương sáng của người cha người mẹ là vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của con trẻ. Vì thế không lạ gì khi định nghĩa: “Gia đình là trường học đầu tiên.”. Trong thời buổi mà việc mưu sinh dường như trở nên áp lực cho các bậc cha mẹ, thì việc quan tâm giáo dục con cái trở nên lỏng lẻo, thậm chí trở thành một việc xa xỉ khiến tệ nạn xã hội ở trẻ vị thành niên trong những năm gần đây ngày càng gia tăng.

Vì thế, trong Tông Huấn về Tình Yêu Gia Đình số 16, Đức Thánh Cha Phanxico đã nhắc nhở: “Gia đình là nơi cha mẹ trở nên các thầy cô đầu tiên về Đức tin của con cái. Chúng học “ tay nghề” này, rồi truyền thụ tay nghề này hết người này tới người nọ…” và ở số 17, ngài nói tiếp: “Cha mẹ có trách nhiệm nặng nề đối với việc giáo dục…

Ước mong những ai làm cha mẹ nhớ lại lời mình đã tuyên thệ trong ngày lãnh Bí Tích Hôn Phối là: “đón nhận và giáo dục con cái theo luật Chúa Ki-tô và Hội Thánh.” Như thế, người ta sẽ bắt gặp nơi mỗi gia đình hình ảnh thật tuyệt mỹ mà Đức Thánh Cha miêu tả: “…một căn nhà tràn ngập sự hiện diện của Thiên Chúa, lời cầu nguyện chung và mọi chúc phúc…” (Trích Tông Huấn Tình Yêu Gia Đình)

Mong thay!

                                                                                        Sr.Ter.Trúc Băng