Dẫn Vào Thánh Lễ Và Suy Niệm CN Lễ Hiển Linh

print

CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH – A

                  Is 60, 1-6 ; Ep 3, 2-3a. 5-6 ; Mt 2, 1-12                     

Chủ đề: TÍNH PHỔ QUÁT CỦA ƠN CỨU ĐỘ

Lời Chúa: “Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông phương và chúng tôi đến để triều bái Người” (Mt 2,2)

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật Chúa Hiển Linh hôm nay cho chúng ta thấy đặc tính phổ quát của Tin mừng cứu độ. Thiên Chúa muốn tỏ mình và cứu chuộc tất cả mọi dân tộc. Chính nhờ ngôi sao lạ mà các đạo sĩ phương đông ngoài dân tộc Do thái đã được kêu mời đến thờ lạy Chúa hài nhi:

Nơi đâu Vua cả Giáng Sinh?

Ngôi sao chỉ lối, thình lình mất luôn!

Tìm Người, ta có Sứ Ngôn,

Thánh Kinh, Giáo Hội: Sao hôm chỉ đường.

Rộng tay ban phát tình thương,

Mai ngày được gọi vào vương quốc Người.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết noi theo các đạo sĩ phương Đông đến thờ lạy hài nhi Giêsu và dâng lên Người vàng, trầm hương và mộc dược của việc lành, lời cầu nguyện, những hy sinh trong đời sống của chúng ta. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

1. Lạy Chúa, Chúa là đấng cứu độ trần gian. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

2. Lạy Chúa Kitô, Chúa là ánh sáng chiếu soi muôn dân. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

3. Lạy Chúa, qua Giáo hội, Chúa muốn qui tụ tất cả mọi dân tộc trong gia đình của Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Trong lễ Giáng sinh, chúng ta đã thấy thiên thần báo tin, và mời gọi các mục đồng đến thăm viếng Chúa hài nhi, ông Simêon và bà Anna đã nhận ra chân tướng của hài nhi Giêsu. Những sự việc này như muốn nói lên sự kiện Thiên Chúa tỏ mình cho dân Do thái, dân riêng Thiên Chúa. Còn trong lễ Hiển linh, các đạo sĩ từ phương đông đến, là những người không cùng sắc tộc với dân Do thái. Sự kiện này muốn nói lên rằng ơn cứu độ mang tính phổ quát, vì Thiên Chúa muốn tỏ mình và cứu chuộc tất cả mọi dân tộc.

Thưa anh chị em, ngôn sứ Isaia trong bài đọc 1 hôm nay gợi ra trước mắt chúng ta quang cảnh thành Giêrusalem trở nên huy hoàng, rực rỡ trong tương lai để đón tiếp muôn người. Muôn dân tộc trên khắp địa cầu sẽ tuôn đến ca ngợi vinh quang Chúa: “vinh quang của Chúa đã bừng dậy trên mình ngươi”. Lời của ngôn sứ Isaia từ hơn 600 năm trước như muốn loan báo về sự kiện này. Ông thấy trước từ xa muôn dân nước sẽ lũ lượt đổ về thành thánh Giêrusalem, và “mọi dân tộc trên địa cầu đều thờ lạy Chúa” bằng việc tới chầu lễ và dâng cúng lễ vật. Sự kiện các đạo sĩ phương đông được kể trong bài Tin mừng hôm nay tìm đến Giêrussalem thờ lạy hài nhi Giêsu, cùng với lễ vật vàng, nhũ hương và mộc dược là một thể hiện lời tiên báo trên. Tuy nhiên, một sự kiện trớ triêu: chính những người Do thái kể cả cấp lãnh đạo tôn giáo thời đó đã từ chối Đấng Cứu Thế. Thánh Matthêu cho thấy Chúa Giêsu đã bị dân Do thái thờ ơ không nhìn biết ngay từ đầu đời. Các đại giáo trưởng và luật sĩ tuy biết rõ nơi chốn Vua Do thái sinh ra như được ghi trong sách ngôn sứ Mikha và đã chỉ điểm cho các đạo sĩ ngoại quốc tìm đến Bêlem. Nhưng chính họ, họ không bận tâm, không tìm đến. Thái độ thờ ơ lãnh đạm khi nghe Tin mừng về Vua Do thái mới sinh ra này đã là dấu hiệu báo trước họ sẽ không chấp nhận lời Chúa rao giảng và cuối cùng sẽ chống lại Người qua án tử hình thập giá. Trong khi dân Do thái lãnh đạm, thờ ơ và từ chối Chúa thì các dân ngoại, các dậo sĩ phương đông lại niềm nở đón nhận Tin mừng cứu độ: “Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Ápraham, Ixaác và Giacóp trong Nước Trời. Nhưng con cái Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài”

Có câu chuyện kể rằng, Bà Gioanna người Nam Hàn, trước đây không biết đạo. Tháng 3.1959, bà xin rửa tội với tên thánh Gioanna, và cũng từ đó bà dấn thân hoạt động tông đồ. Sau 40 năm gia nhập đạo, với tuổi đời hơn 70, bà đã đưa được 529 người gia nhập đạo. Bà quả là một mẫu gương hăng say loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người chung quanh.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Hôm nay, chúng ta mừng lễ Chúa Hiển Linh Chúa tỏ mình cho dân ngoại, nhắc chúng ta đến việc truyền giáo. Bà Gioanna quả là một mẫu gương hăng say loan báo Tin Mừng cứu độ sau 40 năm được làm con Chúa, bà đã đưa được 529 người gia nhập đạo. Chúng ta đang sống trong một thế giới chìm đắm trong bóng tối của buồn phiền, gian dối, hận thù và  thất vọng. Chúng ta được mời gọi trở nên những ánh sao sáng của chân thành, phục vụ và yêu thương trong môi trường gia đình, nơi công sở, ngoài xã hội để mọi người nhận ra ánh sao sáng ấy mà biết cảm thông và nâng đỡ nhau, hầu giúp nhau sống đúng phẩm giá làm người và làm con Thiên Chúa.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết bắt chước thái độ của các đạo sĩ năm xưa ra khỏi nơi an toàn tự nhiên của mình để tìm gặp Chúa, đồng thời toả sáng tình yêu thương và bác ái cho những ai đang khao khát tìm kiếm Chúa. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.