Sống Là Để Yêu

print

Chúa Nhật VII Thường Niên Năm A 2020

Sống Là Để Yêu

Lm. Giuse Nguyễn

Có nhiều con đường để nên thánh. Ví dụ trong việc bác ái như Mẹ Têrêxa Calcutta, hay việc giáo dục như cha Gioan Boscô, hoặc một đời sống phi thường như thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II… Nhưng trong tất cả những con đường đó, không thể thiếu vắng tình yêu. Vì vậy Kitô hữu sống là để yêu, và yêu để nên thánh như lời mời gọi của Thiên Chúa : ““Các ngươi phải thánh thiện vì Ta, Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, Ta là Đấng Thánh” (Lv 19, 2).

Tình yêu để thánh thiện là tình yêu như Đức Giêsu dành trọn vẹn cho người mình yêu. Con tim thao thức bồi hồi cũng chỉ vì đối tượng được yêu. Cả cuộc đời, dù bị phản bội, dù lắm chua cay, dù ê chề nhục nhã vẫn không ngừng yêu nên “yêu xả láng”, “yêu hết ga”, “yêu đến cùng”.

Có một vở kịch viết về một linh mục sống già đơn sơ, nghèo khổ, tiết kiệm không dám mua sắm thứ gì cho bản thân, khiến nhiều người cho là cha keo kiệt, bủn xỉn… Đến khi cha qua đời trong một nhà xứ sập xệ, nhà thờ đến lúc phải xây dựng lại, giáo dân nghĩ là ông cha này chẳng làm gì được cho giáo xứ, sống chẳng có gì là niềm vui, sống uổng phí?! Nhưng họ không ngờ trong di chúc của cha có một số tiền khủng với những dòng tâm sự: “Cả cuộc đời của tôi xin dành cho Giáo hội, tôi hy sinh tất cả cho Giáo xứ này. Xin dùng số tiền mà tôi dành dụm suốt cả đời để xây nhà xứ và nhà thờ mới khang trang hơn cho anh chị em. Xin cầu nguyện cho tôi để tôi có được niềm vui trên thiên đàng.”

Sống là để yêu. Yêu là cho đến cùng. Cho đến cuối cùng mới biết được ta đã sống, đã yêu như thế nào.

Tình yêu đó không phân biệt đối tượng: tội lỗi – thánh thiện, cao sang – thấp hèn, dễ thương – khó chịu… Đức Giêsu đã nói với các môn đệ của mình : « Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi ?». Đức Giêsu đã yêu mọi người : các môn đệ, những người thân cận, lương dân, những kẻ thù ghét muốn hãm hại Ngài, người tội lỗi, người tốt lành,… Trong Chúa không ai bị loại trừ. Yêu hết, yêu tất cả.

Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận là tấm gương của việc yêu thương cả những kẻ bách hại mình. Tình yêu ấy hóa giải hận thù để biến cả những người cai ngục cũng trở thành bạn, có thiện cảm đặc biệt với ngài. Ngài đã học theo gương của Đức Giêsu trên thập giá : « Xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm»

Lời Chúa hôm nay nhắc lại cho chúng ta ơn gọi nên thánh vì chúng ta có Thiên Chúa là Đấng Thánh. Sự thánh thiện xuất phát bởi tình yêu chân thành. Tình yêu đó được phụng vụ Lời Chúa hôm nay triển khai, mở rộng bằng việc yêu trọn vẹn, yêu tất cả. Hay nói cách khác là yêu thả ga, yêu tất cả.

Thánh Augustinô đã nói : « Yêu đi rồi làm ». Có tình yêu sẽ có tất cả. Vì vậy chúng ta xin Chúa cho mình « Hãy làm mọi sự vì Đức Ái ».

Hơn bao giờ hết, nhân loại đang cần tình yêu để cùng nhau vượt qua cơn gian nan thử thách là đại dịch Covid-19. Có những người đã mạnh dạn dấn thân vào vùng dịch để chăm sóc sức khỏe, để an ủi bệnh nhân, để cùng sống với những bệnh nhân của Covid-19. Nhiều người đã san sẻ những gì cần thiết cho những người và những nơi đang gặp nguy hiểm… Rất nhiều những lời kinh nguyện, những việc hy sinh bác ái, những việc lành phúc đức được thực hiện trong lúc khó khăn này.

Chính lúc này đây con người thấy được điều cần thiết nhất trong cuộc sống là tình yêu chân thành. Vì vậy hãy chân thành để sống cho tình yêu, một tình yêu với Thiên Chúa là Đấng Thánh, một tình yêu với mọi người là anh chị em.

Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và các thánh cho nhân loại chúng con dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng hãy thể hiện tình yêu thương với mọi người.