Dẫn Vào Thánh Lễ Và Suy Niệm Chúa Nhật 23 Thường Niên – B

print

Chúa Nhật 23 Thường Niên – B

Is 35, 4-7a; Gc 2,1-5; Mc 7,31-37

Chủ đề: Đức Kitô Đấng Thiên Sai

Lời Chúa: “Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được” (Mc 7,37).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 23 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Giêsu đặt tay trên tai trên miệng chữa lành người câm điếc, để anh ta có thể nghe và hiểu Lời Chúa mà được sống sung mãn. Điều đó, chứng tỏ ơn cứu độ của Thiên Chúa được thể hiện nơi Đức Kitô – Đấng Thiên sai:

Giê – su là Đấng Thiên Sai,

Uy nghi quyền thế chính Ngài cứu dân.

Này xem kẻ điếc người câm,

Một lời Chúa phán, biến tan tật nguyền.

Cậy tin vào Chúa vững bền,

Dù khi khốn khó chớ nên ngã lòng.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta luôn biết đặt niềm tin vào lòng thương xót của Chúa. Xin Chúa chữa lành mọi bệnh tật hồn xác, trả lại cho chúng ta sự tự do và niềm vui của con cái Chúa. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

1.Lạy Chúa, Chúa đã được sai đến để cứu chữa bệnh tật hồn xác chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

2. Lạy Chúa Kitô, Chúa làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

3.Lạy Chúa, Chúa chữa lành người câm điếc để biểu lộ cho chúng con lòng yêu thương của Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Đau yếu, bệnh tật, nghèo đói là nỗi khốn khổ của kiếp người. Nó gắn liền với đời người vốn là hữu hạn. Khi lâm bệnh, con người cảm nghiệm sự bất lực, giới hạn và sự hữu hạn của mình. Bệnh tật có thể làm cho con người xao xuyến, đôi khi đưa tới tuyệt vọng và hối thúc con người tìm kiếm Thiên Chúa và quay về với Ngài. Đây cũng chính là nỗi khốn khổ của dân Israel đã gặp phải khi bị lưu đày ở Babilon. Thế nhưng, Thiên Chúa không bỏ rơi dân tộc Ngài đã tuyển chọn. Ngài săn sóc và sẽ giải thoát họ trước tiên là những người nghèo nàn yếu kém. Chính Ngài sẽ đến giải thoát họ: bấy giờ mắt người mù sẽ sáng lên, tai người điếc sẽ mở ra. Bấy giờ người què sẽ nhảy nhót như nai, người câm sẽ nói được và mọi người sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Thưa anh chị em, ơn cứu độ của Thiên Chúa được thể hiện nơi người Con Một của Ngài là Đức Kitô – Đấng Thiên sai. Và hành động cứu độ của Thiên Chúa là giải thoát họ khỏi những bệnh tật đang giam cầm và ràng buộc con người. Bởi, sự đui mù, câm điếc, què quặt … không chỉ là bệnh của thể xác nhưng còn mang ý nghĩa tâm hồn: mù vì không thấy những hành động cứu rỗi và uy quyền của Thiên Chúa; điếc vì không nghe Lời Chúa phán; què vì không đi trên đường Chúa vạch ra, không sống theo ý Chúa; câm vì không cất tiếng ca tụng, cảm tạ Thiên Chúa, nay Thiên Chúa sẽ cứu chữa họ. Đây là những dấu chỉ giải thoát của thời kỳ Đấng cứu độ, là lúc mà chính Thiên Chúa đến để cứu giúp con người. Trang Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu chữa lành một người câm và điếc, chứng tỏ Người là Con Thiên Chúa. Qua Người, chính Thiên Chúa đã đến cứu độ con người, bằng cách phục hồi khả năng tương giao của họ, để họ có thể nghe và hiểu Lời Chúa, nhờ đó mà được sống sung mãn. Đối với các thánh ký Tân ước, sự quan trọng của các phép lạ không ở chỗ chữa lành các bệnh thân xác, nhưng là ơn cứu rỗi, là chữa lành những bệnh tâm hồn và Chúa Giêsu làm phép lạ như dấu chỉ minh chứng Người là Đấng Cứu Thế. Người đến ở với con người, tiếp xúc với con người để giải thoát con người khỏi những ràng buộc của bệnh tật, làm cho con người được hạnh phúc thực sự, được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa. Tất cả những việc Người làm họ đầy lòng thán phục mà rằng: “Người làm mọi sự tốt đẹp, Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được!”.

Có câu chuyện kể rằng, Napoleon Hill có đứa con trai Blair bị khuyết tật thiếu đôi tai. Chuẩn đoán về trường hợp này, các bác sĩ cho biết, đứa trẻ có thể bị câm điếc suốt đời. Nghe những điều đó, Napoleon như chết lặng, nhưng ông đang cố tìm mọi cách để Blair có thể học nghe và nói. Quả thật, niềm tin của ông đã giúp ông thực hiện được điều đó.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Ơn cứu độ là sự gặp gỡ thực sự với Đấng Cứu Thế, đến để giải thoát con người khỏi những ràng buộc của tội lỗi, mà bệnh tật là dấu hiệu của nó. Con người cần phải gặp gỡ thực sự với Chúa Giêsu Con Thiên Chúa để đón nhận quyền năng cứu độ của Người. Người chính là Đấng Cứu Thế của chúng ta. Người có quyền năng cứu rỗi chúng ta không những bệnh tật phần xác nhưng cả tinh thần và linh hồn. Thánh Gia-cô-bê cũng lên tiếng kêu gọi chúng ta không được đối xử thiên vị và có thành kiến với người nghèo, phải thương giúp người nghèo khổ bệnh tật hồn xác theo gương Đấng Cứu Thế.

Nguyện xin Chúa chữa đôi tai tâm hồn chúng ta để chúng ta lắng nghe Lời Chúa; chữa miệng lưỡi chúng ta để chúng ta chúc tụng và cao rao tình thương của Chúa. Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng ta để chúng ta vững bước đi theo Chúa, nhất là trong những lúc khốn khổ, đau yếu. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn văn Quang.