Cha Pr Nguyễn Quang Mạng về Giáo Điểm Phú Khởi

print

Cha Pr Nguyễn Quang Mạng về Giáo Điểm Phú Khởi *

Giáo Điểm Phú Khởi, cách nhà thờ Cái Tắc 6km về hướng Rạch Gòi. Giáo Điểm được gây dựng từ năm 2017 do cha sở Cái Tắc lúc đó là Cha Pr Vũ Văn Hài. Nay được chuyển về trực thuộc họ Rạch Gòi do cha Ant Nguyễn Văn Đầy là cha sở và ĐGM đã gởi cha Pr Nguyễn Quang Mạng (từ Họ Nàng Rền – Hạt Bạc Liêu) về  giúp cha Ant Đầy để phụ trách Giáo Điểm Phú Khởi với tư cách là Cha Phó Biệt Cư.

Sáng 14/7/2020 cha Pr Nguyễn Quang Mạng đã đến Giáo Điểm Phú Khởi. Phái đoàn Bạc Liêu đưa tiễn cha có cha quản hạt và quý cha trong hạt Bạc Liêu, cha sở và bà con giáo dân họ đạo Nàng Rền, quý cha bạn cùng lớp của cha Mạng.

Phái đoàn Cần Thơ đón tiếp cha gồm có: Cha Quản hạt và quý cha Hạt Cần Thơ, quý cha giáo, cha Sở họ đạo Rạch Gòi, và khá đông bà con giáo dân Rạch Gòi và Phú Khởi.

Sau nghi lễ đón tiếp, cha Pr Nguyễn Quang Mạng đã chủ sự giờ chầu Thánh Thể để dâng Giáo Điểm cho Chúa, xin Chúa chúc lành và trợ giúp ngài có thể hoàn thành  nhiệm vụ mới nơi giáo điểm rất mới mẻ này.

MVTT/Hạt Cần Thơ

 

GIỚI THIỆU

ĐIỂM SINH HOẠT TÔN GIÁO THUỘC HỌ ĐẠO CÁI TẮC

tại Ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hoà, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang

 Địa bàn thuộc Họ đạo Cái Tắc, Giáo phận Cần Thơ bao gồm 5 xã và một thị trấn, với tổng diện tích lên đến 96km2. Các gia đình công giáo sống rải rác, đa phần là xa nhà thờ, đường đi lại khó khăn, nên hàng tuần Họ đạo phải tổ chức 2 chuyến đò và 1 chuyến xe để đưa rước bà con giáo dân tham dự Thánh lễ Chúa Nhật. Số giáo dân hiện nay chỉ khoảng 610 người trên tổng số dân hơn 71.000 – tỷ lệ chưa được 1%!

Nhu cầu truyền giáo thật cấp bách. Ước mơ đi đến vùng ngoại biên vẫy gọi! Đức Giám Mục GP. Cần Thơ đã chuẩn bị được 1 địa điểm tại Ấp Phú Khởi, xã Thạnh Hoà, huyện Phụng Hiệp – cách nhà thờ Cái Tắc 6km, cách nhà thờ Rạch Gòi cũng khoảng 6km. Số gia đình công giáo trong khu vực lân cận địa điểm này có khoảng 54 hộ, với khoảng trên dưới 180 tín hữu, cư ngụ tại địa bàn của các xã Thạnh Hoà, Thạnh Xuân và Thị trấn Rạch Gòi. Những gia đình này ở xa nhà thờ Cái Tắc và Rạch Gòi (cách xa từ 5-10km), không thuận tiện trong việc đến Nhà Thờ tham dự Thánh Lễ cũng như tham gia các sinh hoạt tôn giáo ở tại Nhà thờ Cái Tắc hoặc nhà thờ Rạch Gòi:

– Đường đến Nhà thờ Cái Tắc vừa xa, vừa phải băng qua Quốc lộ I nhiều xe cộ lưu thông, và phải đi vòng dải phân cách nên quãng đường kéo dài thêm trên 2km. Những người già và trẻ em đi lại không an toàn.

– Đường đến Nhà thờ Rạch Gòi cũng xa (trên 5km) nhưng không có xe buýt, mà nhiều người phải đi xe honda ôm, giá mỗi lượt từ 20-30.000 đồng mỗi lượt… rất tốn kém.

Tháng 3.2017, Đức Giám Mục đã viết tờ “Đăng Ký Sinh Hoạt Tôn Giáo Tập Trung” để xin chính quyền cho dâng Thánh lễ mỗi ngày Chúa nhật tại địa điểm ấp Phú Khởi này, và giao cho cha Phêrô Vũ Văn Hài (chánh sở Cái Tắc) phụ trách, nhưng chính quyền chưa đồng ý, vì căn nhà quá nhỏ, không đủ thoáng mát… và 1 vài lý do khác!

Vào tháng 5.2017, sau khi nhận được thư trả lời “không chấp thuận” của chính quyền, Đức Giám Mục đã đồng ý và cho phép cha Phêrô Hài cơi nới – sửa chữa căn nhà “cấp 4” – để cho nó được rộng rãi thoáng mát hơn, hầu có thể tập trung khoảng 100 người tham dự Thánh lễ.

Vâng lời vị chủ chăn của Giáo phận, Cha Phêrô Hài vừa tiến hành sửa chữa – cơi nới – bằng vật liệu nhẹ – cột kèo bằng sắt – lợp tole – lót gạch “tận dụng”… đồng thời cũng liên hệ với chính quyền để làm quen, làm thân bằng phát quà cho anh chị em nghèo và thiếu nhi trong địa bàn vào dịp ngày quốc tế người cao tuổi, dịp Trung thu và Noel…

Vào tháng 1.2018, Đức Giám Mục tiếp tục viết giấy “Đăng Ký Sinh Hoạt Tôn Giáo Tập Trung” lần thứ 2, dựa theo Luật Tôn Giáo mới được áp dụng từ ngày 1.1.2018. Đồng thời Cha Phêrô cũng tiến hành làm những thủ tục cần thiết khác theo yêu cầu của chính quyền: họp giáo dân, danh sách giáo dân, cam kết đảm bảo an ninh trật tự… Đại diện chính quyền trong cuộc gặp gỡ với giáo dân có hứa sẽ giải quyết.

Và ngày mong đợi cuối cùng cũng đến:

– Ngày 5.7.2018, chính quyền đã chấp thuận việc thành lập “Điểm nhóm sinh hoạt Đạo Công giáo tập trung” tại Ấp Phú Khởi – thuộc Họ đạo Cái Tắc,

– Người đại diện là LM. Phêrô Vũ Văn Hài

– Thời gian từ 15g30 – 17g00 mỗi ngày Chúa nhật hàng tuần,

–  Bắt đầu từ ngày 9.7.2018 đến ngày 9.7.2019.

Thánh lễ đầu tiên tại địa điểm mới này được cử hành vào lúc 15g30 Chúa Nhật ngày 15.7.2018, với gần 100 bà con giáo dân tham dự, và cũng có đại diện chính quyền địa phương hiện diện. Trước Thánh lễ, Cha sở Phêrô cử hành Nghi thức làm phép nhà, xin Chúa thánh hoá ngôi nhà từ nay là địa điểm dành cho việc tụ họp thờ phượng Chúa.

Xin tiếp tục cầu nguyện thật nhiều cho công tác Truyền Giáo tại vùng đất mới này…

Hy vọng công cuộc loan báo Tin Mừng sẽ “khởi nghiệp” và đem lại hoa trái “phong phú”… như tên gọi “Phú Khởi” mà Chúa đã an bài ai đó đã đặt tên cho nó.

LM. Phêrô Vũ Văn Hài

(Bài viết năm 2018)