Hãy Làm Những Gì Khi Có Thể

print

Hãy Làm Những Gì Khi Có Thể

Con bảo đợi lúc nào có thời cơ, con sẽ làm việc vĩ đại; không biết đời con thời cơ sẽ đến mấy lần! Nhưng hãy cướp thời cơ mỗi ngày để thực hiện cách phi thường những việc tầm thường”.(Sách Đường Hy Vọng số 818)

Tôi thấy mình thật may mắn trong khoảng thời gian một tháng thiện nguyện tại Bệnh Viện Đa Khoa Trung Ương Cần Thơ từ ngày 15/12/2021 đến 15/01/2022

Hành trình thiện nguyện đã khép lại, nhưng đọng lại và mở ra nơi tâm hồn mỗi người một tình yêu giá trị cuộc sống:“cho đi là còn mãi, cho đi bằng trái tim thì sẽ nhận lại bằng cả trái tim”.

Mới ngày nào, lần đầu tiên khi đặt chân đến môi trường rất mới với thật nhiều cảm xúc trong lòng: lo lắng; vui mừng; hồi hộp; bỡ ngỡ, với một tâm trạng đầy lo sợ và có chút e ngại khi chạm đến những công việc mà chưa bao giờ nghĩ tới, nay đã trở nên quen thuộc và thành thạo thì hết thời gian của một tháng thiện nguyện.

Trải nghiệm một tháng ngắn ngủi nơi môi trường bệnh viện mang đầy tình yêu thương của Chúa và của mọi người. Tôi có cơ hội được tận tay chạm vào những thân thể đang trong tình trạng đầy giới hạn của thân xác mỏng giòn, mong manh đang phải chiến đấu giữa sự sống và sự chết do virus quái ác Côrôna kiềm hãm.

Nơi đây tôi được cho đi và nhận lại thật nhiều:

  • Tôi đã nhận được rất nhiều từ nơi Chúa, nơi lòng thương xót khoan dung vô bờ của Chúa. Chúa đã cho tôi có sự sống, có sức khoẻ để phục vụ, cho tôi trái tim biết chạnh thương cảm thông, cho tôi đôi tay để không quản ngại nâng đỡ bằng những hành động cụ thể nơi những bệnh nhân đang cần và rất cần sự giúp đỡ, cho tôi môi miệng lời nói, để biết mở lời ủi an, thăm hỏi động viên. Cho tôi ngọn lửa luôn khát khao được phục vụ và cho đi.
  • Cho thì ít nhưng nhận lại thật nhiều. Tôi nhận được nơi các bệnh nhân nét mặt luôn tươi cười và đâu đó ánh một mắt thoáng buồn trước sự bất lực của bản thân khi không thể nói lên lời cám ơn mỗi khi được giúp đỡ…, nhận được nơi họ sự kiên cường ý, chí mạnh mẽ và nhất là luôn biết trân trọng từng giây phút sống hiện tại.
  • Tôi nhận được nơi các y bác sĩ tinh thần quảng đại, hy sinh vất vả âm thầm, nhiệt huyết làm việc, tôi nhận được tình thương giữa người với người và trân quý mầu nhiệm của sự sống.
  • Và có lẽ điều âm thầm nhất mà tôi nhận được nơi đây, chính là sự đồng hành qua lời cầu nguyện không ngừng nghỉ của rất nhiều người đã làm nên cuộc đời tôi, đó là cha mẹ, là quý Cha, quý Hội Dòng, quý anh chị em và các bệnh nhân dành cho tôi… thật là cao quý và tốt đẹp biết bao một nguồn trợ lực tinh thần.

Một tháng hồng ân trôi qua,

  • Tôi nhận ra rằng chúng tôi không vào bệnh viện với tư cách là một nhân viên xã hội, không đến đây để làm việc bác ái xã hội, nhưng vào đây với tâm tình của một người tu sĩ được sai đi và sai đến để phục vụ với tinh thần quảng đại, tận tâm, xả thân và quên mình, nhằm chia sẻ gánh nặng với xã hội bằng việc đến gặp gỡ, phục vụ, động viên và an ủi những người đang cần và rất cần được giúp đỡ, trong khả năng bé nhỏ của mình với tình yêu của Chúa Kitô.
  • Tôi nhận ra rằng giá trị của tôi không nằm ở việc làm được gì cho các bệnh nhân cũng như bệnh viện, giá trị của tôi cũng không tính toán ở số lượng công việc hay sự to tát của công việc, nhưng là tâm tình, là tình yêu mà tôi đặt vào trong từng công việc mình làm.
  • Tôi tham gia thiện nguyện không phải để chứng tỏ bản thân về cộng đoàn, về Hội Dòng hay bất cứ điều gì để tâng bốc cho riêng mình. Điều tôi đã cố gắng là để chứng tỏ và làm chứng về một Đức Kitô luôn sống động và đang hiện diện ngay giữa cuộc sống này. Vì “ ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”

Mẹ Têresa Calcutta cũng nói rằng :“ Không phải tất cả chúng ta đều làm được những điều vĩ đại. Nhưng chúng ta có thể làm những điều nhỏ nhặt với tình yêu vĩ đại”. Tình yêu không chỉ giúp tôi chiến thắng sợ hãi, nhưng còn cho tôi sức mạnh để dám chấp nhận những khó nhọc, những đau khổ thương tích của cuộc sống.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con có niềm tin yêu khi phục vụ, và đã kết thúc một tháng thiện nguyện trong niềm vui – bình an  – hạnh phúc.

Xin cám ơn Bệnh Viện đã cho chúng tôi được cơ hội đến để phục vụ.

Xin cám ơn và ngàn lần cám ơn những ân tình từ tinh thần đến vật chất mà chúng con nhận được qua bàn tay của nhiều người đã từng ngày giúp đỡ chúng con.

Xin cám ơn và xin được cám ơn….

Ước gì mỗi người chúng con luôn mãi là những chứng nhân sống động giữa lòng thế giới hôm nay, và sẵn sàng làm những gì khi có thể.

 

Cần thơ ngày 15/01/2022

Nt Maria Bênađô Nguyễn Thị Thuỷ

Hội Dòng Con Đức Mẹ Cần Thơ