Chứng Nhân Trên Miền Đất Nam Sudan, Phi Châu

print

Chứng Nhân Trên Miền Đất Nam Sudan, Phi Châu

Sr Rosa Bông, RNDM: Chứng nhân truyền giáo trên đất Nam Sudan,

qua góc nhìn của nhà báo Paul Jeffrey.

The Fruits of the Earth from Sean Hawkey on Vimeo.

Trong những năm qua, tôi (nhà báo Paul Jeffrey) chụp ảnh sơ Rosa Lê Thị Bông nhiều hơn bất cứ ai khác. Sơ ấy là một nữ tu Công giáo, thuộc Dòng Đức Bà Truyền Giáo Việt Nam. Tôi gặp sơ ấy lần đầu tiên vào năm 2010, trong chuyến đi thứ ba của tôi đến Nam Sudan. Sơ là một trong những thành viên đầu tiên của Nhóm Liên Đới với Nam Sudan, một sáng kiến cuả Công giáo để hiện diện ở quốc gia mới thành lập ở Châu Phi. Sơ Rosa bắt đầu thử nghiệm lập một khu vườn ở ngôi làng hẻo lánh tại Riimenze và dành nhiều thời gian phục vụ những người tị nạn Congo trong trại Makpundo. Sơ ấy vừa học tiếng Zande vừa luyện tiếng Anh thông thạo hơn.

Trong những năm qua, tôi đã trở lại nhiều lần. Khu vườn của sơ trở thành một trang trại thực nghiệm lớn, là điểm trung tâm cho mạng lưới các nhóm nông dân nhỏ ở các làng xung quanh. Lực lượng dân quân địa phương được thành lập để chống lại nhóm “Quân Kháng chiến của Chúa”, hàng nghìn người ở Riimenze mất nơi cư trú, binh lính hoành hành khắp nơi, khiến sơ và các đồng nghiệp của mình thường xuyên phải đối mặt với những kẻ giết người. Tuy nhiên, sơ ấy vẫn trung thành hiện diện, đặc biệt lắng nghe phụ nữ, trong khi giới thiệu các loại cây trồng mới, chẳng hạn như giống khoai lang đã giúp ngăn chặn nạn đói. Khu nhà có hàng rào bảo vệ nơi sơ cư ngụ đã trở thành nơi trú ẩn của các loài động vật hoang dã mà dân làng mang đến cho sơ để bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn lùng đói khát; một số con nai đã sống ở đó trong nhiều năm. Tất cả đều được đặt tên là Bambi.

Năm ngoái, sơ Rosa và nhóm Liên Đới đồng thuận rằng đã đến lúc sơ ấy phải chuyển đi nơi khác, và sơ hiện đang ở Kenya trong kỳ nghỉ phép, nhận định về hành trình sứ mệnh tiếp theo của sơ. Lúc đầu sơ dự định là sẽ rời Nam Sudan vào tháng 8, nhưng đã đồng ý ở lại vài tuần nữa để Sean và tôi có thể ghi lại sứ vụ của sơ ấy một lần nữa. 

Tôi là một kẻ hoài nghi. Nhưng những người như Rosa cho tôi hy vọng. Thật là một đặc ân cho tôi khi ghi lại chứng tích của sơ trong những năm qua. Đây là 11 bức ảnh trong hơn 11 năm tôi quen sơ ấy.

Cảm ơn bạn, Rosa. Cảm ơn bạn.

Paul Jeffrey

Nguồn: https://dbtgvn.net/