Vatican News phỏng vấn cha Antôn Đặng Hữu Kha với chủ đề “Người Trao Hy Vọng”.

print

Vatican News phỏng vấn cha Anton Đặng Hữu Kha

trong chuyên mục Giáo Hoàng và Người Trẻ ngày 18/01/2022

 

NGƯỜI TRAO HY VỌNG

“Chương trình Giáo Hoàng và Người Trẻ

của Đài phát thanh Vatican News Tiếng Việt”

Người phỏng vấn (NPV) 1: Các bạn thân mến! chúng ta chỉ còn vài tuần nữa thôi sẽ bước vào năm mới âm lịch. Thế nên hôm nay, để đổi gió cho chương trình trong tuần này và cho những số tiếp theo, chúng ta sẽ đến với một đề tài gọi là “Người Trao Hy Vọng”. Vậy với đề tài này, chúng ta sẽ lắng nghe những chia sẻ của vài khách mời của chương trình. Đầu tiên, con xin chào cha, cha có thể giới thiệu đôi chút về cha cho các bạn được biết không ạ?

Cha Antôn: Xin kính chào thầy Hưng, kính chào các bạn trẻ, và đặc biệt trong chương trình “Giáo Hoàng và Người Trẻ”; xin kính chào quý kháng thính giả của Đài phát thanh Vatican News Tiếng Việt. Tôi là linh mục An-tôn Đặng Hữu Kha, chánh xứ giáo xứ Cái Tắc – Giáo phận Cần Thơ. Hôm nay được hân hạnh trao đổi với thầy và cùng các bạn trẻ về niềm hy vọng và nói đến phẩm giá và tình liên đới của con người trong cuộc sống.

NPV 2: Con rất là vui khi có cha trong ngày hôm nay. Con được biết tại giáo xứ của mình thì có những công việc bác ái và một trong số đó có một cái tên rất dễ thương, đó là “Siêu Thị 0 Đồng”, cha có thể chia sẽ cho chúng con được biết đâu là điều gợi hứng hay là lời mời gọi cha dấn thân trong những hoạt động này?

Cha Antôn: Điều mà thúc đẩy và gợi hứng cho tôi dấn thân làm công việc bác ái tại Giáo xứ Cái Tắc, cũng như là trong đời sống linh mục của mình, chính là lời mời gọi của Chúa Giê-su: “các con hãy cho họ ăn”. Và noi gương Chúa Giê-su, thì tôi luôn ý thức rằng mình sống yêu thương hết tất cả mọi người và đó cũng là câu tâm niệm đời linh mục của tôi, đó là “yêu như thầy yêu”. Và chính lời thúc đẩy của Chúa Giê-su để tôi có thể dấn thân cho người nghèo và phục vụ người nghèo, và trong trách nhiệm bổn phận là một cha sở chánh xứ khi xây dựng giáo xứ trong mô hình xây dựng của Giáo hội, đó là xây dựng thành một cộng đoàn đức tin, một cộng đoàn phụng tự, một cộng đoàn hiệp thông bác ái và loan báo tin mừng. Trong cái đặc điểm là môi trường giáo xứ tôi đang sống có rất nhiều người nghèo và họ rất cần sự giúp đỡ, và đây cũng là môi trường có rất nhiều anh em tôn giáo bạn và tỷ lệ người công giáo ở đây rất thấp. Vì thế, cái việc sống bác ái là cái việc đầu tiên để có thể tiếp cận với những người lương dân, với mọi người trong xã hội, và vì thế khi xây dựng Giáo xứ trong mô hình của Giáo hội, thì vấn đề bác ái thôi thúc tôi phải đến và thể hiện những gì tốt đẹp nhất cho người nghèo.

NPV 1: Vâng, con cũng biết tại giáo xứ của cha, không chỉ cha dấn thân vào việc bác ái, mà cũng có những anh chị em giáo dân cộng tác chung với cha, và có cả những bạn trẻ nữa, vậy cha đã mời gọi và tổ chức chương trình như thế nào?

Cha Antôn: như các bạn trẻ đã biết, chúng ta đang sống trong một thế giới hiện đại, cái xã hội toàn cầu hóa đưa con người chúng ta đến gần nhau. Tuy nhiên, một số chủ nghĩa xuất hiện như là chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa hưởng thụ, … làm cho con người chúng ta đánh mấy đi cái phẩm giá cao quý mà Thiên Chúa đã tạo dựng ngay từ đầu rất tốt đẹp, và Ngài tạo dựng vì yêu thương vì thế mà con người chúng ta cũng được mời gọi sống yếu thương. Cái tình liên đới giữa con người với nhau, thì chúng ta được mời gọi sống yêu thương đó, thì tôi cũng đã trãi qua một giai đoạn giống như các bạn trẻ và cũng cảm nhận được cái nhịp sống của ngày hôm nay để rồi mình ý thức hơn là tôn trọng phẩm giá con người. Vì thế mà trong mọi sinh hoạt của Giáo xứ cũng như trải qua 3 năm chủ đề của Giáo hội Việt Nam từ 2020-2022 là mục vụ giới trẻ. Trong mục vụ giới trẻ này, giúp cho người trẻ nhận ra giá trị cao quý của mình và dấn thân phục vụ phẩm giá con người. Trong sinh hoạt Giáo xứ, thường cũng tổ chức những buổi hợp mặt giới trẻ để học hỏi và trao đổi. Tuy nhiên cái điều quan trọng là làm cho giới trẻ cảm nhận được sự hiện diện của mình, nhất là trong giáo hội và nhất là trong đề tài mà năm nay Giáo hội sống hướng tới một Giáo hội Hiệp hành- Tham gia – Sứ vụ.

NPV 2: Sau khi mà nghe cha chia sẻ, con cảm được là người trẻ chúng con đúng là thật sự khi mà được làm được tham gia, và mình cảm nhận được là mình có sự hiện diện trong giáo hội. thì mình vừa cảm thấy là mình có giá trị và mình cũng mang giá trị cho người khác, mình thấy được phẩm giá của anh chị em xung quanh mình. Vậy thì Con rất tò mò không biết là các bạn trẻ đã hoạt động như thế nào trong các chương trình của cha và các bạn ấy cảm nhận được gì khi dấn thân vào các công việc này?

Cha Antôn: Riêng tại giáo xứ, thì hiện nay có quý thầy Dòng Tên đến để gặp gỡ và cùng với các bạn trẻ phục vụ công việc bác ái như là tổ chức siêu thị 0 đồng cho người nghèo, mở siêu thị hàng tuần vào mỗi ngày Chúa nhật. Đi phân phát lương thực thực phẩm cho những người ở vùng sâu vùng xa mà họ không đến nhà thờ được và trực tiếp thăm viếng những gia đình nghèo khó cũng như người già cả neo đơn. Và với những công việc đó, Tôi thấy rằng các bạn trẻ đó rất là phấn khởi và sẵn sàn dấn thân để phục vụ trong tinh thần bác ái đó. Chắc chấn rằng những việc làm đó sẽ giúp cho đời sống của các bạn trẻ được thánh hóa, nhất là nói lên tình liên đới yêu thương đối với những người nghèo khổ và gắn kết mọi thành phần trong Giáo hội và xã hội với nhau trong cái tình bác ái và nhất là thể hiện tình yêu mà Chúa Giê-su Ki-tô đã mời gọi tất cả chúng ta thực hiện trong cuộc sống này.

NPV 1: Sau khi nghe cha chia sẻ, con nhận thấy rằng có một sức trẻ nào đó tại giáo xứ của cha, giống như câu cuối mà cha vừa nói đó là cảm nhận tình yêu của Chúa Ki-tô và làm cho tình yêu đó được chiếu tỏa nơi mọi người. Hy vọng sức trẻ mà cha chia sẽ lan tỏa đến các bạn trẻ đang làm chương trình hôm nay chúng ta.

NPV 2: Ôi dĩ nhiên rồi! thực ra là cũng mong muốn mình cảm nhận được tình yêu của Chúa để mà mình có thể loan truyền cả sức trẻ của mình để dấn thân, nhận ra phẩm giá của người nghèo và chia sẻ với họ nữa.

NPV 1: Nghe bạn trẻ nói vậy, thì hôm nay chúng ta có thể dừng chương trình tại đây được rồi đó.

NPV 2: Vậy thì trước khi chào tạm biệt, chúng con đặc biệt cảm ơn cha An-tôn Đặng Hữu Kha đã dành chút thời gian chia sẻ với chúng con và các bạn nghe đài.

NPV 1: Và xin Chúa chúc lành cho cha và những công việc mà Người đã khởi sự nơi cha.