Gợi ý từ Sứ Điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2022.

print

Gợi ý từ Sứ Điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2022.

Mùa Chay là thời gian thuận tiện để canh tân cá nhân và cộng đoàn qua ba việc làm cụ thể[1];

  1. Mùa Chay mời gọi đón nhận Lời Chúa (Dt4,12).

Siêng năng nghe Lời Chúa, sẵn sàng thi hành ý Chúa, cuộc sống sinh hoa trái. Lời Chúa là hạt giống tốt. Được kêu gọi gieo hạt giống tốt lành là một ân sủng vì được hiệp nhất với sự tốt lành vô biên của Đấng Tạo Hóa. Do đó, Mùa chay là thời gian của cầu nguyện. Đừng mệt mỏi khi cầu nguyện. Chúa Giêsu đã dạy rằng cần phải “cầu nguyện luôn, không được nản chí” (Lc 18,1). Chúng ta cần cầu nguyện vì chúng ta cần Chúa. Đức tin không miễn trừ những gian truân trong cuộc sống, nhưng giúp sức vượt qua chúng để kết hợp với Thiên Chúa trong Chúa Kitô, nhờ Chúa Thánh Thần (x. Rm 5,1-5).

  1. Mùa chay là thời gian hoán cải

Sự thật và vẻ đẹp của cuộc sống có thể đạt được không phải ở việc tích lũy quá nhiều, nhưng gieo điều tốt và chia sẻ. Do đó, Mùa chay là thời điểm tập loại bỏ lòng tham, sự kiêu ngạo, mong muốn chiếm hữu, tích lũy và tiêu thụ, cuộc sống không bao giờ được bảo đảm an toàn và hạnh phúc nhờ tài sản dư thừa và của cải cất giữ trong kho (Lc 12,16-21). Đừng mệt mỏi khi cầu xin tha thứ trong Bí tích Thống hối và Hòa giải, vì biết rằng Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi khi tha thứ. Đừng mệt mỏi khi chiến đấu chống lại những dục vọng, sự yếu đuối thúc đẩy lòng ích kỷ và mọi điều xấu xa, mà qua nhiều thế kỷ tìm ra những cách khác nhau để đẩy con người vào tội lỗi.

  1. Mùa Chay là thời gian gặp gỡ tha nhân

Những cạm bẫy nghiện các phương tiện kỹ thuật số, làm nghèo đi các mối quan hệ của con người. Do đó, Mùa chay là thời gian để vun đắp một tương giao giữa con người với nhau trọn vẹn hơn được tạo nên từ những “cuộc gặp gỡ thực sự”, diện đối diện.

Mùa Chay là thời gian chăm sóc những người thân cận, gần gũi với những anh chị em đang bị thương trên đường đời (x. Lc 10, 25-37).

Mùa Chay là thời điểm thuận lợi để tìm kiếm chứ không trốn tránh những người đang cần giúp đỡ; để đi đến chứ không phớt lờ những người đang cần một đôi tai cảm thông và một lời tốt lành; để thăm viếng chứ không bỏ rơi những người phải chịu đựng sự cô đơn.

Mùa Chay là thời gian thực hành lời kêu gọi làm việc tốt cho tất cả mọi người, dành thời gian để yêu thương những người yếu nhất và không được bảo vệ, những người bị bỏ rơi và bị khinh thường, những người bị phân biệt đối xử và bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Mùa Chay là điểm không mệt mỏi khi gieo điều tốt. Đất tâm hồn được chuẩn bị bởi chạy tịnh, được tưới mát bởi cầu nguyện và được làm phong phú bởi việc bác ái.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã cưu mang Đấng Cứu Thế trong cung lòng và “suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19), ban cho chúng ta ơn kiên nhẫn. Xin Mẹ đồng hành với chúng ta với sự hiện diện từ mẫu của Mẹ, để mùa hoán cải này sinh hoa trái cứu độ đời đời.

 

Lm. Gs Lê Ngọc Ngà

[1] Gợi ý từ Sứ Điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2022.