Giải bóng đá các giáo sĩ Việt Nam

print

Giải bóng đá các giáo sĩ Việt Nam

20 đội bóng của các linh mục, tu sĩ đạo Công giáo ở 20 giáo phận tranh tài tại giải Giáo sĩ đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Giải bóng đá Giáo sĩ Việt Nam tranh Cup Hiệp hành 2022 được Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức từ cuối tháng 7, tại sân vận động Tây Lộc, Huế. 20 đội bóng với cầu thủ là các linh mục (cha xứ), phó tế (tu sĩ sắp được thụ phong linh mục) thuộc 20 Giáo phận, bao gồm cả các dòng tu, trên cả nước, tham gia tranh tài.

Đây là lần đầu tiên giải bóng đá Giáo sĩ Việt Nam được tổ chức với quy mô toàn quốc. Người đưa ra ý tưởng này là Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, và lập tức được cộng đồng tu sĩ hưởng ứng.

Các giáo sĩ Giáo phận Kontom và Tổng Giáo phận Huế (áo tím), trong trận đấu khai mạc giải. Ảnh: TGP Huế

 

Các giáo sĩ Giáo phận Kontum và Tổng Giáo phận Huế (áo tím), trong trận đấu khai mạc giải. Ảnh: TGP Huế

Theo nhiều linh mục, sau thời gian dài chuyên chăm lo mục vụ tại các giáo xứ, tuổi tác và ngoại hình của họ không còn mấy lý tưởng cho việc chơi bóng. Nhưng nhờ tập luyện, tham gia giải đấu, các linh mục cải thiện đáng kể về thể lực, phong độ cũng như cảm giác với trái bóng.

Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Trưởng Ban tổ chức giải, cho biết giải đấu sẽ là nơi giao lưu, rèn luyện sức khỏe lành mạnh của các linh mục, phó tế, nhằm khuấy động tinh thần thể thao trong cộng đồng. Giải đấu cũng sẽ giúp giúp tương tác, gắn kết tinh thần đoàn kết giữa giáo sĩ các giáo phận với nhau.

 

“Thuật ngữ Hiệp hành là một từ nhà đạo, nhưng thật ra ý nghĩa của nó chỉ đơn giản là đồng hành, đồng tâm, liên đới với mọi người, mọi tầng lớp, không phân biệt chính kiến, tôn giáo hay thành phần xã hội”, Đức Tổng Giám mục giải thích về tên gọi của giải.

Các đội bóng được chia thành bốn bảng đấu. Bảng A gồm bốn: Tổng Giáo phận Hà Nội, Giáo phận Bắc Ninh, Giáo phận Hải Phòng và Giáo phận Hưng Hóa. Bảng B gồm năm đội: Giáo phận Thanh Hóa, Giáo phận Phát Diệm, Giáo phận Bùi Chu, Giáo phận Vinh và Giáo phận Thái Bình. Bảng C có năm đội, gồm: Tổng Giáo phận Huế, Giáo phận Đà Nẵng, Giáo phận Kontom, Giáo phận Hà Tĩnh và Giáo phận Quy Nhơn. Bảng D có sáu đội, gồm: Giáo phận Bà Rịa, Giáo phận Xuân Lộc, Giáo phận Phú Cường, Giáo phận Phan Thiết, Giáo phận Nha Trang và Giáo phận Ban Mê Thuột.

Đây là lần đầu tiên giải đấu các giáo sĩ quy mô toàn quốc được tổ chức. Ảnh: TGP Huế

 

Lần đầu tiên giải đấu các giáo sĩ quy mô toàn quốc được tổ chức. Ảnh: TGP Huế

Các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt, tính điểm ở vòng bảng. Hai đội nhất – nhì mỗi bảng vào đá tứ kết. Trận chung kết và Lễ bế mạc sẽ được tổ chức tại thủ đô Hà Nội vào tháng 10.

Mỗi trận đấu diễn ra tại mỗi giáo phận sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh Youtube của giáo phận đó.

Giáo hội Công giáo Việt Nam hiện có 27 Giáo phận. Tuy nhiên một số giáo phận ở xa, như Giáo phận Lạng Sơn, do có ít linh mục, địa bàn rộng và đường xá đi lại khó khăn nên không thể tập hợp đủ cầu thủ tham gia giải đấu.

Công giáo đang là tôn giáo đông tín đồ nhất Việt Nam, với khoảng hơn 5,86 triệu người (tính đến tháng 4/2019, theo số liệu thống kê dân số các tôn giáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam), đứng thứ năm châu Á. Xếp liền sau là đạo Phật giáo với hơn 4,6 triệu tín đồ; Hòa Hảo hơn 983.000 tín đồ; Tin Lành hơn 960.000 tín đồ…

Nguyễn Đông

https://vnexpress.net/