Lược Sử Các Thánh Trong Năm Phụng Vụ – Tháng Giêng

print

HẠNH CÁC THÁNH THÁNG 1

     THÁNG GIÊNG

Ngày 01 tháng 1

THÁNH MARIA, ĐỨC MẸ CHÚA TRỜI

Lễ trọng

 

Từ thế kỷ V, Công đồng Êphêsô đã xác định Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa vì Mẹ đã sinh ra Con Thiên Chúa làm người.

Năm 1974, Đức giáo hoàng Phaolô VI mừng Tước hiệu Mẹ Thiên Chúa vào ngày đầu năm dương lịch. Ngài viết: “Nhằm tôn kính việc Đức Maria góp phần vào mầu nhiệm cứu rỗi và tôn vinh địa vị đặc biệt dành cho Mẹ rất Thánh.

        Hôm nay, Hội Thánh mừng lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, là đấng sinh ra Vua Hoà Bình. Nhờ lời chuyển cầu của Nữ Vương Hòa Bình, xin Chúa ban cho nhân loại nền Hòa Bình đích thực và ơn an bình trong mỗi tâm hồn.

 

                             Ngày 02 tháng 1

Thánh Ba-si-li-ô Cả, Thánh Grê-gô-ri-ô Na-di-en

Giám mục – Tiến sĩ Hội thánh

Lễ nhớ

    Hai vị thánh này là  hai Giáo Phụ Hy Lạp.

            Thánh Ba-si-li-ô xuất thân trong gia đình Công giáo đạo đức. Tuy nhiên, khi lớn lên ngài mới nhận Bí tích Thánh Tẩy. Sau đó, ngài chọn sống đời khổ tu. Năm 364 ngài chịu chức linh mục; năm 370 ngài làm Tổng Giám mục ở Xê-da-ri-a miền Ca-pa-đô-xi-a. Vì sống quá khổ hạnh và nhiệt thành mục vụ, ngài kiệt sức và qua đời năm 379, lúc ngài 49 tuổi.

        Thánh Grê-gô-ri-ô sinh ở Na-đi-en miền Tiểu Á, và cùng tu với thánh Ba-si-li-ô. Năm 362 chịu chức linh mục và làm Tổng Giám mục thành Con-tăng-ti-nô. Ngài hăng say bảo vệ Thiên Tính của Chúa Kitô, chống lại tất cả mọi lạc thuyết. Năm 383, ngài rời chức Giám mục, trở về quê nhà ở A-ri-ăn, nơi ngài đã sinh ra và chết tại đây năm 389.

 

Ngày 17 tháng 1

Thánh An-tôn, viện phụ

Lễ nhớ

Sinh năm khoảng năm 250 tại Cai-rô, Ai Cập.

Khi lên 18 tuổi, ngài bán hết gia tài cha mẹ để lại, phân phát cho người nghèo, chỉ để lại chút ít cho người em gái, rồi vào sa mạc ăn chay, hãm mình, cầu nguyện và làm việc cực nhọc hằng ngày để nuôi thân.

        Nhiều người đạo đức đến xin được làm môn đệ của ngài. Nhờ thánh An-tôn mà phong trào ẩn tu đã phát triển mạnh mẽ. Và nhiều người đã nên thánh nhờ lời giáo huấn và gương sáng đời sống của ngài. Ngài qua đời năm 356, hưởng thọ 105 tuổi.

 

 Ngày 21 tháng 1

Thánh A-nê (I-nê), trinh nữ, tử đạo

Lễ nhớ

A-nê (Agnes) là tiếng Hy Lạp có nghĩa là người có lòng khiết trinh và tận hiến cho Chúa Giêsu.

             Theo truyền thuyết thì Ngài được sinh ra trong một gia đình quí tộc. Tuy mới tuổi 12, A-nê đã có nhiều thanh niên đem lòng yêu thương.

        Thế nhưng, A-nê đã quyết dâng mình cho Chúa nên cương quyết từ chối. Cuối cùng, một chàng thanh niên con nhà quyền quí, vì không cưỡng đoạt được nàng, nên đã tố cáo với hoàng đế Đi-ô-clê-xi-a-nô đang bách hại đạo: A-nê là Kitô hữu. Do đó, A-nê đã bị bắt và bị giam giữ.

        Năm 376, trong bài giảng của thánh Am-brô-si-ô, ngài đã cho biết thánh nữ A-nê được phúc tử đạo lúc 13 tuổi. Đây cũng chính là lý do khiến Hội Thánh Rôma tưởng nhớ thánh nữ với hết tình yêu mến.

 

Ngày 24 tháng 1

Thánh Phanxicô Salê

Giám mục – Tiến Sĩ Hội Thánh

Lễ nhớ

 Thánh Phan-xi-cô Sa-lê sinh năm 1567, tại Sa-voa, nước Pháp. Được tấn phong Giám mục Gơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) năm 1602.

            Ngài luôn đối xử với mọi người cách trìu mến, hiền dịu và khôn ngoan. Ngài lập dòng Các Nữ Tu Thăm Viếng cùng với chị Phan-xi-ca Sa-lê.

        Ngài qua đời tại Ly-on năm 1622 và được tuyên thánh năm 1665. Năm 1877, Đức Pi-ô IX công bố ngài là Tiến sĩ Hội Thánh.

        Thánh Gioan Bos-cô đã chọn ngài làm mẫu gương và Đấng bảo trợ cho sứ mệnh của mình giữa giới trẻ.

                             Ngày 25 tháng 1

THÁNH PHAOLÔ – TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI

Lễ kính

 Thánh Phaolô sinh tại Tác-sô, ở Ci-li-xi, cha mẹ gốc Do thái, thuộc chi họ Ben-gia-min.

Ngài trung thành tuân giữ luật lệ tiền nhân và rất ghét những người tin theo Chúa Kitô. Chính ngài có mặt trong cuộc đổ máu thánh Stê-pha-nô, và luôn tìm bắt cầm tù, tra tấn, giết hại các người tin vào Chúa Giêsu Kitô

        Trong sách Công vụ, Phaolô đã tự thuật về ơn gọi của mình. Ơn gọi ấy bắt đầu từ một biến cố trên đường ông đi Đa-mát, tìm bắt các tín hữu Kitô. Có một chi tiết nổi bật trong câu chuyện này là: sự kiện té ngựa trên đường Đa-mát đã biến đổi đời ông. Chúa cho ông mù và sau đó được sáng mắt trở lại. Giống như Chúa đã biến đổi Phaolô từ người nhiệt thành với Lề Luật Do Thái trở thành người nhiệt thành rao giảng cho Tin Mừng của Đức Giêsu chịu đóng đinh (Gl 1,11-16).

 

Ngày 26 tháng 1

Thánh Ti-mô-thê và Ti-tô

Giám mục

Lễ nhớ

 Thánh Ti-mô-thê-ô và Ti-tô là hai môn đệ của thánh Phaolô, nên Hội thánh cho mừng lễ các ngài chung một ngày, ngay sau ngày kính thánh Phaolô trở lại.

Ti-mô-thê đã theo thánh Phaolô trong các chuyến truyền giáo, rồi sau được đặt làm giám mục giáo đoàn Ê-phê-xô. Sau khi Phaolô qua đời, Ti-mô-thê sống với thánh Gioan tông đồ.

        Ti-tô được thánh Phaolô nhận ở An-ti-ô-ki-a ngay từ đầu sứ vụ tông đồ. Ông được trao nhiệm vụ loan báo Tin Mừng. Thánh Phaolô đã đặt Ti-tô làm Giám mục giáo đoàn Crê-ta. Ngài qua đời năm 105.

          Xin hai thánh chuyển cầu cho chúng ta biết sống ngay lành thánh thiện và biết luôn làm chứng cho Tin Mừng, hầu xứng đáng đạt tới quê trời.

Lm Giuse Lê Ngọc Ngà