Chỉ Có Một Điều Cần – Chương 15: Những Lời Cầu Nguyện (chương cuối)

print

Chương 15

NHỮNG LỜI CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, xin ban cho con một lòng khao khát cầu nguyện. Hiện con vẫn còn thấy dành giờ cách quảng đại cho Chúa thật khổ. Con vẫn còn thấy cần nhiều giờ – những giờ hữu ích, hiệu quả, thành công, giờ để hành động, để vươn lên, và sản xuất. Nhưng lạy Chúa, Chúa có xin con gì đâu ngoài việc ở với Chúa, khiêm tốn nhìn nhận sự trơ trụi của mình, thẳng thắn thú nhận những tội lỗi của mình, hầu Chúa có thể để cho những ánh lửa tình yêu của Chúa đi vào trong con để con biết rằng con có thể yêu bởi Chúa đã yêu con trước, con có thể đón nhận bởi Chúa đã đón nhận con trước, và con có thể đối xử tốt với mọi người bởi Chúa đã đối xử tốt với con trước.

Điều gì vẫn cầm giữ con lại? Điều gì vẫn làm cho con do dự, dè sẻn và tính toán với Chúa thế? Con vẫn chưa tin rằng con chẳng cần gì ngoài Chúa sao? Con vẫn muốn phải thủ một cái gì đó phòng khi Chúa không đến sao? Lạy Chúa, xin giúp con dẹp bỏ những trò ấu trĩ ấy, và xin để cho con yêu Chúa cách tự do, táo bạo, can trường và quảng đại. Amen.

A Cry for Mercy.

Lạy Chúa, con có thể ước muốn ai hoặc cái gì khác ngoài Chúa nữa? Chúa là Chúa của con, Chúa của lòng con, của tâm trí và linh hồn con. Chúa biết con quá rõ. Mọi sự đều tìm được nguồn gốc và cùng đích trong và nhờ Chúa. Chúa ấp ủ tất cả những gì đang tồn tại và săn sóc chúng bằng tình yêu

và lòng xót thương của Thiên Chúa. Thế mà sao con vẫn chờ đợi hạnh phúc và no thoả bên ngoài Chúa? Sao con vẫn còn liên hệ với Chúa chỉ như một trong bao nhiêu mối tương quan khác của con, thay vì cÔi đó là một mối tương quan duy nhất, một mối tương quan làm nền tảng cho mọi mối tương quan? Vì sao con vẫn còn tìm những lời ca tụng, tôn trọng, thành công, hoan nghênh và những khoái lạc nhục dục nơi người khác? Lạy Chúa, cÔi Chúa là người duy nhất của lòng con sao mà khó thế? Sao con vẫn chưa sẳn sàng hiến toàn thân cho Chúa?

Lạy Chúa, xin giúp con biết để cho con người cũ chết đi, và xin thủ tiêu luôn hằng ngàn cách thức lớn, nhỏ con vẫn sử dụng để tạo nên con người giả tạo của con và cố bám chặt lấy những ước vọng sai lầm của con. Xin hãy để con được tái sinh trong Chúa và nhờ Chúa mà thấy được thế giới này cách đúng đắn, để mọi hành động, lời nói và tư tưởng của con có thể trở thành một lời ngợi khen dâng lên Chúa.

Con cần ân sủng yêu thương của Chúa để đi trên con đường gian khổ dẫn đến cái chết của con người cũ của con và tới một cuộc sống mới trong và vì Chúa. Con biết và tin tưởng rằng đây chính là con đường dẫn đến tự do. Lạy Chúa, xin xóa tan ngờ vực và giúp con trở nên một người bạn đáng cậy tin. Amen.

A Cry for Mercy

Ôi lạy Chúa Giêsu, những lời Chúa thưa lên với Chúa Cha xuất phát từ chính sự im lặng của Chúa. Xin dẫn con vào trong sự im lặng ấy, để con có thể thưa lên những lời nhân danh Chúa và những lời sinh hoa kết quả. Im lặng thật là khó, im lặng ngoài miệng đã khó, im lặng trong lòng lại càng khó hơn. Trong con vẫn còn biết bao những cuộc trò chuyện. Dường như trong con lúc nào cũng có những cuộc cãi cọ với chính mình, với bạn bè, với kẻ thù, với người hỗ trợ, với địch thù, với đồng nghiệp và đối thủ. Nhưng cuộc cãi cọ nội tâm này cho thấy lòng con còn xa Chúa biết bao. Nếu con biết nghỉ ngơi dưới chân Chúa và nhận ra rằng con thuộc về Chúa và thuộc về chỉ mình Chúa thôi, thì con sẽ dễ dàng chấm dứt cuộc cãi cọ ấy với những người thật và những người con tưởng tượng ra quanh con. Những cuộc cãi cọ này phơi bày sự bất an, nỗi sợ sệt, tức tối của con và nhu cầu muốn đươc nhìn nhận và được chú ý của con. Ôi lạy Chúa, nếu con biết chấm dứt ngay những cuộc chuyện trò ấy và biết lắng tai nghe Chúa, Chúa sẽ cho con mọi sự chú ý con cần. Con biết rằng Chúa sẽ nói với con và tỏ cho con biết tình yêu của Chúa trọng sự thinh lặng của cõi lòng con. Vậy lạy Chúa, xin ban cho con sự thinh lặng ấy. Xin dạy con biết nhẫn nại và từ từ đi vào trong sự thinh lặng này, để con có thể ở với Chúa. Amen.

Lạy Chúa, người bạn thân thương của Chúa là thánh Phanxicô Salesiô đã dạy con phải biết để tình yêu hướng dẫn đời con. Tình yêu của Chúa, chứ không phải sự sợ hãi Chúa. Con biết rằng nhiều tác giả đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự sợ hãi Chúa trong mối tương quan của con với Chúa. Chúa là thẩm phán của con, Chúa biết con tường tận, không gì có thể che mắt Chúa. Chúa thấy con sâu hơn và chính xác hơn con thấy chính mình. Những thứ ấy khơi lên trong con một sự niềm kính tôn, sợ hãi, nhưng cũng có khuynh hướng làm cho cọn bị tê liệt và xa cách Chúa. Con xin Chúa làm cho tình yêu của con mạnh hơn nỗi sợ ấy, và con sẽ luôn chạy đến cùng Chúa, bất kể những tội lỗi, bất toàn, những động cơ sai trái và nhiều ô nhơ của con. Xin dạy con luôn nhận ra rằng vì yêu, Chúa đã ban mình cho con và cho mọi người, và điều duy nhất Chúa muốn chính là tình yêu của con – một tình yêu tự do, cởi mở, tự nhiên và quảng đại của con. Ước gì con luôn biết nói bằng cả tấm lòng lẫn môi miệng rằng: “Con yêu mến Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn, lạy Chúa”. Con muốn làm cho tình yêu ây thành người hướng dẫn con trong mối tương quan của con với Chúa. Amen.

Bản thảo.

Lạy Chúa, danh Ngài “vượt trên mọi danh hiệu trên trần gian này, là danh hiệu duy nhất nhờ đó chúng con được cứu độ”. Con cầu xin Chúa cho con có thể khắc ghi danh thánh Chúa trong lòng con, để danh Chúa sẽ làm cho mọi điều con nghĩ, con nói, con làm có được ý nghĩa và sức mạnh và danh thánh Chúa sẽ là trung tâm và cùng đích của mọi chú ý của con. Con xin Chúa cho danh thánh Chúa thấm nhập trọn vẹn vào con người con để một ngày nào đó Chúa sẽ nhận ra Chúa nơi con và khi ấy Chúa sẽ gọi con về nhà Chúa.

Con vẫn cảm thấy con chưa làm cho ước vọng ấy thành hiện thực được. Nhưng ít ra con cũng đã có được một mục tiêu rõ ràng. Xin Chúa hãy là mục tử của con, và hướng dẫn con trên con đường của Chúa. Xin Chúa hãy là một mục tử hiền lành, yêu thương và nhiệt tình, Đấng muốn giữ con luôn gần gũi Chúa. Xin cho sự hiểu biết nhau giữa Chúa và con ngày một phát triển, một sự hiểu biết nhờ đó không chỉ Chúa biết con mà con cũng bắt đầu biết Chúa. Chính sự hiểu biết nhau này sẽ làm cho con khao khát ngày càng được sống trong danh thánh Chúa và khao khát để cho danh Chúa cứu con khỏi tội lỗi, khỏi những ràng buộc giả tạo, những bóng tối nội tâm và cái chết của con. Xin Chúa ở lại với con luôn. Amen.

Bản thảo

Lạy Chúa, giữa muôn vàn lao đao, bất ổn trong con, vẫn luôn tồn tại một ý nghĩ an ủi này: có lẽ Chúa vẫn đang hoạt động trong con một cách con không thể cảm nhận, kinh nghiệm hoặc hiểu được. Tâm trí con không thể tập trung vào Chúa, tâm hồn con còn nhiều nỗi hoang mang, khiến con có cam giác là Chúa vẫn còn vắng mặt, vẫn để mặc con một mình. Nhưng trong đức tin con vẫn bám vào Chúa. Con tin rằng Thần Khí Chúa vẫn đi sâu vào trong con hơn cả chính trí lòng con, và những hoạt động của Ngài không dễ nhận ra.

Vì thế, Chúa ơi, con xin hứa là con sẽ không chạy trốn, không bỏ cuộc, không bỏ cầu nguyên, kể cả khi mọi sự như thể là vô ích, là lặng phí thời gian, công sức. Con muốn xin Chúa hiểu rằng con yêu mến Chúa dẫu con không cảm thấy Chúa yêu con, và con vẫn cậy trông vào Chúa, dẫu con vẫn thường cảm thấy thất vọng. Xin hãy cÔi đây là một hy sinh nho nhỏ con có thể làm với Chúa và cho Chúa như một cách để bày tỏ tình liên đới với hằng triệu người đang phái chịu đau khổ hơn con trên thế giới này. Amen.

A Cry for Mercy.

Lạy Chúa, Chúa đã nói với các môn đệ: “Tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã tỏ cho anh em biết”. Đó chính là mối tình thân Chúa mời tất cả những ai tin vào Chúa bước vào. Chúa không muốn giấu gì chúng con hết.

Chúa muốn cho chúng con mọi sự Chúa có và mọi sự Chúa là. Con không thể hiểu hết được mầu nhiệm mênh mông, vô biên của tình yêu và sự tốt lành của Chúa được. Thực vậy, Chúa muốn con gần gũi với Cha trên trời như Chúa đã gần gũi với Ngài. Chúa muốn con biết được những gì Chúa biết, nghe được những gì Chúa nghe và thấy được những gì Chúa thấy. Chúa muốn con trở nên con của Thiên Chúa như Chúa vẫn là Con Thiên Chúa. Con còn có thể khao khát gì khác nữa chăng? Ôi lạy Chúa, con có là gì đâu mà Chúa lại mời con vào trong sự thân tình ấy? Con có là gì đâu mà Chúa lại muốn mặc khải cho con cuộc sống thâm sâu nhất của Chúa và còn kỳ diệu hơn nữa là, Chúa còn muốn cho con được nên một thành phần của cuộc sống ấy?

Vậy vì sao con vẫn còn khao khát những thứ khác, khi Chúa muốn cho con tất cả? Xin Chúa mở lòng, mở trí con để con ý thức hơn về mầu nhiệm thẳm sâu này của tình yêu của Chúa. Con chỉ là một tội nhân khốn khổ, tội lỗi đến độ mù quáng và điếc lác đối với lời mời gọi thần thiêng của Chúa. Xin mở mắt cho con thấy và mở tai cho con nghe, và không ngừng tha thứ cho sự cứng đầu và thiếu lòng tin của con. Amen.

Bản thảo

Lạy Chúa, không ai tìm được sự gian manh nơi lòng Chúa. Lòng Chúa không hề biết giận hờn, ghét ghen, nghi kỵ hoặc tranh chấp. Lòng Chúa chỉ biết có tình yêu, một tình yêu không giới hạn, không dè sẻn, không điều kiện. Lòng Chúa bao giờ cũng nói về sự hiền lành, dịu dàng, tha thứ, niềm vui, bình an và tự do. Lòng Chúa mở ra cho tất cả những ai muốn đến, bất kể gánh nặng của họ ra sao. Chúa nói: “Hãy đến với Tôi, hỡi tất cả những kẻ gồng gánh nặng nề và đau khổ, và các người sẽ được nghỉ ngơi. Hãy học cùng Tôi, vì Tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng’’.

 

Con cầu xin Chúa, lạy Chúa cho con luôn đi sâu vào trong mầu nhiệm của thánh tâm Chúa và ở đó ước gì con sẽ tìm được sự an ủi, đỡ đần. Ước gì con dìm mình thật sâu trong tình yêu ấy, một tình yêu xuất phát từ trái tim Chúa để con trở thành nhân chứng sống động của tình yêu vô biên của Chúa cho tất cả những người con gặp gỡ. Amen.

Bản thảo.

Lạy Chúa, con yêu mến Chúa. Chúa là tất cả những gì con khao khát, những gì con hy vọng, những gì con mong chờ. Chúa thiện hảo, tử tế, hiền lành, chính trực, hoà hoãn, thứ tha, nhân hậu và yêu thương. Con hướng mắt nhìn Ngài; con dang tay đón lấy Ngài; con hướng lòng lên cùng Ngài. Chúa là Chúa và là Thiên Chúa của con.

Lạy Chúa, con biết rằng con còn nghĩ về nhiều thứ khiến tâm hồn phải xa lìa Chúa, con còn dán mắt vào nhiều thứ không đưa con đến với Ngài, và con còn làm nhiều thứ không làm cho con được gần Chúa. Con biết rằng bên ngoài, con vẫn bồn chồn, lo âu. Nhưng con cũng biết rằng cõi thẳm sâu của con đang gào lên cùng Chúa, dẫu tiếng gào ấy chưa thấm đẫm giác quan con.

Xin đón nhận tình yêu của con, lạy Chúa, cả khi mắt và tai, môi miệng và chân tay con chưa hoàn toàn phục vụ Chúa. Xin đón nhận tình yêu của con như một khát vong muốn được yêu Chúa mỗi ngày một hơn. Amen.

Bản thảo

Lạy Chúa, con vẫn thường mong chờ điềm thiêng và dấu lạ để củng cố đức tin của con! Con muốn Chúa hiện ra với con như xưa Chúa đã hiện ra cho thánh Phaolô trên đường Damas, hoặc ban cho con một cảm thức mạnh mẽ về sự hiện diện của Chúa, một cảm thức có thể bôi đi mọi nghi nan, ngờ vực. Nhưng Chúa lại bảo rằng đó là thiếu đức tin ấy, một sự thiếu đức tin đã khiến con không được nhận biết. Chúa không thể làm nhiều phép lạ tại Nazaret bởi những người đồng hương với Chúa chỉ thấy Chúa là con ông thợ mộc.

Lạy Chúa, xin đào sâu và củng cố đức tin của con để con có thể nhìn bằng đôi mắt mới, nghe bằng đôi tai mới những dấu chỉ và dấu hiệu của sự hiện diện của Chúa trên thế giới của riêng con. Chính sự mù lòa và điếc lác của con đã khiến con không ý thức cách đầy đủ về những hoạt động quyền uy của Chúa ở đây, lúc này. Chúa vẫn có mặt; hôm nay Chúa không làm ít phép lạ hơn thời Chúa còn sống với các môn đệ. Lúc ấy cũng như bây giờ, một số người nhìn thấy, một số người vẫn còn mù, một số người nghe được, một số người vẫn còn điếc. Hầu hết người ta đều “biết” Chúa quá rõ đến độ chẳng biết gì mấy về Chúa.

Xin cho con nhận ra Chúa, và xin cho con nói bằng tất cả tấm lòng, tất cả trí khôn và tất cả linh hồn rằng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Amen.

Ôi lạy Chúa, Chúa là Ngôi Lời, được Chúa Cha nói ra từ thuở đời đời. Chúa đã đến ở giữa chúng con và dẫn đưa chúng con về nhà Cha với Chúa.

Chúa là Chúa Con, được Cha sinh ra từ thuở đời đời. Chúa đã được sinh ra giữa chúng con để làm cho chúng con nên anh, chị, em của Chúa và nên con cái Cha trên trời.

Chúa là Ánh sáng toả chiếu từ ánh sáng của Chúa Cha từ thuở đời đời. Chúa đã đi vào trong bóng tối của chúng con để thắp sáng chúng con bằng ánh sáng của Thiên Chúa.

Chúa là Sự Sống xuất phát từ Thiên Chúa hằng sống từ muôn đời. Cùng với chúng con, Chúa đã trải qua sự chết và như thế Chúa đã mở cửa sự sống muôn đời cho chúng con.

Chúa là Sự Thật, là Con thật xuất phát từ Thiên Chúa thật. Chúa đã chịu khổ hình trong một thế giới ắp đầy dối gian và ảo tưởng nên đã mạc khải cho chúng con niềm vui của sự hiểu biết Thiên Chúa thật.

Con cám ơn Chúa. Con ngợi khen Chúa. Con tôn thờ Chúa. Amen

 Bản thảo

Chúa ơi, xin cho con đôi mắt biết quan sát và đôi tai biết lắng nghe. Con biết có một thứ ánh sáng trong tăm tối có thể làm mới mọi sự. Con biết có một sự sống mới trong đau khổ có thể mở ra cho con một đất mới. Con biết có một niềm vui vượt quá niềm đau có thể làm tươi trẻ hồn con. Vâng lạy Chúa, con biết Chúa hiện hữu, Chúa hoạt động, Chúa yêu thương, Chúa chính là Ánh sáng, là Sự Sống và Sự Thật. Con người, công việc, các kế hoạch, dự án, ý tưởng, hội họp kiến trúc, hội hoạ, âm nhạc và văn chương, tất cả những thứ ấy chỉ có thể đem lại cho con niềm vui và bình an đích thật khi con có thể thấy và nghe chúng như những phản ánh của sự hiện diện, vinh quang và vương quốc của Chúa thôi.

Vậy xin cho con được thấy và được nghe. Xin để cho những gì Chúa tỏ cho con biết và những gì Chúa nói với con thấm nhập vào trong con để cái nhìn và việc lắng nghe của Chúa trở thành vị hướng đạo của con trong sự sống và đem lại ý nghĩa cho những gì con quan tâm.

Xin cho con được thấy và được nghe những gì là sự thật và xin cho con can đảm lột trần vô số những thực tại không có thật, là những cái đã quấy nhiễu đời con hằng ngày. Nay con chỉ mới thấy lờ mờ như ở trong gương thôi, nhưng ngày kia, lạy Chúa, con hy vọng sẽ được thấy Chúa diện đối diện. Amen.

Bản thảo.

Chúa ơi, những âu lo của thế gian và những hấp dẫn của tiền tài vẫn thường bóp nghẹt lời Chúa biết bao! Để cho lời Chúa bén rễ sâu và sinh nhiều hoa trái đòi phải có một tâm hồn tự do, cởi mở và bình an. Con biết rằng lạy Chúa, lời Chúa có sức mạnh, lời Chúa có thể biến đổi tâm hồn và trí khôn và có thể trở nên mạnh mẽ đến độ lời ấy nói ra như thể bởi chính mình. Nhưng làm sao lời Chúa có thể sinh hoa trái khi lời ấy được đón nhận bởi một tâm hồn gai góc, một tâm hồn thường ấp ủ những gì đã xảy ra và quá âu lo về những gì sắp đến, một tâm hồn đã bị tội lỗi, ghen tương, nhục dục làm cho biến dạng, một tâm hồn luôn bất an, rối loạn? Một tâm hồn như thế sẽ làm cho lời Chúa không sinh hoa trái là điều hiển nhiên.

Ôi lạy Chúa, xin cho con một tâm hồn có thể đón nhận lời Chúa hệt như đất tốt đón nhận hạt gieo, và xin hãy để cho lời Chúa sản sinh ra sự sống mới và tình yêu mới giữa thế giới cằn cỗi này. Amen.

A Cry for Mercy.

Chúa ơi, suốt ngày hôm nay con luôn nghĩ về hạt cải. Chúa so sánh Nước Thiên Chúa với một thứ hạt bé nhất trong các thứ hạt, và chỉ cho thấy tiềm năng của hạt ấy có thể mọc lên thành một cây sum sê chim trời có thể đến làm tổ.

Bên dưới mọi biến cố và hoạt động của ngày sống, những biến cố và hoạt động thường gây lo ra và bối rối, ẩn giấu một hạt nhỏ xíu Chúa đã gieo vào; Con thường quá thiếu kiên nhẫn. Ngay từ đầu, con đã muốn thây quá nhiều bụi cải. Nhưng vì sao? Chúa là một vị Chúa nhẫn nai. Chúa cứ để cho  nước Chúa lớn lên trong con cách âm thầm đến độ chẳng ai nhận thấy nhưng lại mạnh mẽ chẳng khác gì hạt cải. Chúa vẫn cứ để cho sự hiện diện của Chúa còn kín ẩn thật lâu.

Lạy Chúa, con biết rằng Chúa muốn con trung thành, muốn giữ vững hiểu biết này là hạt giống vẫn cứ mọc lên cả khi con không thấy cũng chẳng nhận ra, và Chúa vẫn muốn con tiếp tục sống với xác tín mạnh mẽ này là một ngày kia con sẽ được thấy rõ rằng không khi nào Chúa vắng mặt nhưng Chúa vẫn luôn chuẩn bị con cho một ngày kia khi hạt giống Chúa đã trồng sẽ mọc lên tươi tốt. Xin giúp con trung thành 1 và kiên nhẫn như Chúa. Amen.

Chúa ơi

Con rất sợ mở rộng bàn tay đã khép kín từ lâu!

Con sẽ là ai khi con chẳng còn gì để bám víu?

Con sẽ là ai khi con ra trước Chúa với hai bàn tay trắng?

Xin giúp con, lạy Chúa biết mở dần tay ra

Và biết khám phá ra rằng con không phải là những gì con có

Nhưng chỉ là những gì Chúa đã thương ban

Và những gì Chúa muốn ban cho con chính là tình yêu,

Tình yêu vô điều kiện, tình yêu vĩnh cửu. Amen

Chúa ơi

Xin hãy lên tiếng trong sự thinh lặng của con.

Khi những tiếng ồn ào bên ngoài xung quanh

Và những tiếng rên rỉ của nỗi sợ bên trong

Đang đẩy con lìa xa Chúa

Xin giúp con biết tin rằng Chúa vẫn đang ở đó

Kể cả khi con không thể nghe được tiếng Chúa

Xin cho con đôi tai biết lắng nghe tiếng thì thầm,

Chúa nói:

“Hãy đến cũng Tôi,

hỡi những ai gồng gánh nặng nề,

Tôi sẽ nâng đỡ bổ sức cho…

Và tâm hồn các ngươi sẽ được an nghỉ”.

Ước chi lời ấy luôn hướng dẫn con. Amen

With Open Hands

Lạy Thiên Chúa,

Con chỉ muốn có quyền ;

Muốn làm chủ vận mệnh của riêng con

Dầu biết rằng Chúa vẫn luôn lên tiếng “Hãy để Ta cầm tay và dẫn bước con đi.

Hãy nhận lấy tình yêu của Ta

Hãy tin rằng nơi Ta dẫn con đi,

Chính là nơi con sẽ được thoả lòng, toại chí”.

Chúa ơi, xin mở tay con,

để con biết lãnh nhận quà tăng tình yêu của Chúa. Amen

With Open Hands

Chúa ơi,

Lòng con đầy ước vọng,

Đầy những khát khao, Và chan chứa đợi trông

Có những niềm mong đợi con nhận biết

Và cũng có cái con không hề biết tới

Nhưng giữa những thoả mãn và bực bội của con

Con luôn trông cậy Chúa

Con biết rằng Chúa không bao giờ bỏ con một mình

Và sẽ thực hiện những gì Chúa hứa

Ngay cả khi mọi sự như thể không theo ý con.

Con vẫn biết rằng chúng đang theo ý Chúa

Và đường lối của Chúa

bao giờ cũng là đường tốt nhất cho con.

Ôi lạy Chúa, xin củng cố niềm hy vọng của con

Nhất là khi nhiều ước muốn của con không được thực

Xin đừng bao giờ để con quên rằng danh Chúa là tình yêu. Amen

With Open Hands

Lạy Chúa

Khi Chúa kéo con sâu hơn vào trong lòng Chúa

Con khám phá ra rằng các người bạn cùng đi với con

Cũng được Chúa yêu thương trọn vẹn và thân tình

như Chúa thương con

Trong trái tim nhân lành của Chúa vẫn có chỗ cho họ hết thảy Không ai bị loại trừ.

Xin cho con tham dự vào lòng nhân hậu của Chúa

Để người ta có thể trông thây tình yêu vô biên của Chúa

Khi con yêu thương anh, chị, em con. Amen.

With Open Hands

Lời cầu nguyện trong mùa vọng

Lạy Chúa, xin giúp con luôn hướng mắt về Ngài. Chúa chính là tình yêu nhập thể của Thiên Chúa, là hiện thân của lòng lân tuất vô biên của Thiên Chúa, là hình ảnh hữu hình của sự thánh thiện của Thiên Chúa. Chúa là sự tuyệt mỹ, tốt lành, hiền hậu, tha thứ và nhân từ. Trong Chúa, mọi sự đều tồn tại. Ngoài Chúa, chẳng có chi hiện hữu. Thế mà sao con vẫn hướng nhìn về chỗ khác hoặc vẫn muôn lảng đi nơi khác? Chúa có lời đem lại sự sống đời đời, Chúa là của ăn, là thức uống, là Đường, là Sự Thật và là Sự sống. Chúa là ánh sáng chiếu sÔi nơi tăm tối, là ngọn đèn thắp sáng đặt trên giá, là

ngôi nhà xây trên đỉnh núi. Chúa là hình ảnh tuyệt hảo của Thiên Chúa. Trong và nhờ Chúa, con có thể thấy được Cha trên trời, và cùng với Chúa, con có thể tìm được con đường đến với Ngài. Ôi lạy Đấng thánh thiện, Đấng tuyệt mỹ, Đấng vinh quang, xin Chúa hãy là Chúa của con, là Đấng cứu độ và cứu chuộc con, là hướng đạo, là Đấng an ủi, Đấng nâng đỡ, là niềm hy vọng, niềm vui, và bình an của con. Con muốn hiến dâng cho Chúa mọi sự con là. Xin hãy để con luôn quảng đại, đừng dè sẻn hay do dự. Xin hãy để con dâng hết cho Chúa – mọi cái con có, mọi điều con nghĩ, mọi việc con làm, mọi cảm nghĩ của con: Tất cả đều là của Chúa. Ôi lạy Chúa, xin nhận lấy tất cả những gì con dâng hiến và làm cho chúng thành của riêng của Chúa. Amen.

A Cry for Mercy.

Lời nguyện mùa giáng sinh

 

Ôi lạy Chúa, chấp nhận đường lối của Chúa thật khó dường bao. Chúa đến với con như một trẻ sơ sinh nhỏ hèn, bất lực xa quê hương. Chúa sống cho con như một khách lạ ngay trong đất của Chúa. Chúa chết cho con như một tội nhân bên ngoài thành phố, bị chính dân của Chúa loại bỏ, bị bạn hữu hiểu lầm, lại còn cảm thấy như bị chính Thiên Chúa bỏ rơi.

 

Khi chuẩn bị mừng sinh nhật Chúa, con đang cố cảm thấy được yêu thương, được chấp nhận và thân quen với thế gian này, và con cũng đang cố chiến thắng những cảm giác tha hoá và chia rẽ vẫn không ngừng tấn công con. Nhưng nay con lại tự hỏi không biết cảm thức sâu xa về sự vô gia cư của con có làm cho con gần Chúa hơn cảm giác được thuộc về thỉnh thoảng con mới có được chăng. Con phải mừng sinh nhật

Chúa ở đâu: trong một gia đình âm cúng hay trong một ngôi nhà không quen thuộc, giữa bạn bè hay giữa những người xa lạ, với cảm giác hạnh phúc hay cám giác cô đơn?

Con không phải chạy trốn những kinh nghiệm ấy, những kinh nghiệm gần gũi với kinh nghiệm của Chúa nhất. Nếu như Chúa không thuộc về thế gian này, thì con cũng không thuộc về thế gian này. Mỗi lần cảm thấy như thế, con đều có cơ hội dâng lời cảm tạ và gần gũi Chúa hơn và nếm cảm đầy đủ hơn niềm vui và sự bình an của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu xin hãy đến và ở lại với con những lúc con thấy mình trơ trụi nhất. Con tin tưởng rằng đó là nơi Chúa sẽ tìm được máng cỏ của Chúa và chiếu rọi sáng của Chúa. Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến, xin hãy đến Amen

The Road to Daybreak

 

Cầu nguyện cho năm mới

Con đang bắt đầu năm mới bằng lời cầu nguyện của cha Charles de Foucauld, lời cầu nguyện con đọc hằng ngày với rất nhiều nỗi âu lo:

Lạy Cha, con xin phó thác bản thân trong tay Cha.

Xin hãy làm cho con tất cả những gì Cha muốn.

Mọi sự Cha làm, con xin cám ơn Cha.

Con sẵn sàng chấp nhận tất cả.

Con chỉ xin cho ý Cha thành sự trong con,

và trong tất cả tạo thành

Trong tay Cha, con xin phó thác hồn con

Con dâng hiến linh hồn con cho Cha với tất cả tình yêu trong trái tim con.

Vì con yêu mến Cha, lạy Cha, nên con muốn dâng hiến chính bản thân con

Muốn trao hiến bản thân trong tay Cha,

Không dè sẻn và với sự tin tưởng vô biên, vì Cha là Cha của con. Amen.

Sabbitcal Journey

Những lời cầu nguyện trong mùa chay

Ngày mai bắt đầu mùa chay. Đây là thời gian để ở với Chúa cách đặc biệt, thời gian để cầu nguyện, ăn chay và như thế cũng là thời gian để theo Chúa trên đường tiến về Giêrusalem, về Golgotha, và cùng Chúa tiến tới chiến thắng chung cuộc trên sự chết.

Con vẫn còn bị phân tâm. Con thực sự muốn theo Chúa, nhưng con cũng còn muốn theo những ước muốn của riêng con và muốn để tai lắng nghe những tiếng nói, nói về danh tiếng, thành công, sự tôn trọng của con người, khoái lạc, quyền lực và ảnh hưởng. Xin giúp con trở nên điếc đối với những tiếng nói ấy và quan tâm hơn tới tiếng nói của Chúa, tiếng vẫn gọi con chọn con đường hẹp dẫn tới sự sống.

Con biết rằng mùa chay là một thời gian thật khó khăn đối với con. Con phải chọn con đường của Chúa mọi lúc trong đời con. Con phải chọn những ý tưởng của Chúa, những lời nói của Chúa, và những hành động của Chúa. Chẳng có nơi nào và phút giây nào mà không phải chọn lựa. Và con biết con vẫn luôn chống lại việc chọn lựa Chúa.

Vậy, lạy Chúa, xin hãy ở với con mọi nơi, mọi lúc. Xin ban cho con sức mạnh và can đảm để con sống mùa chay này cách trung thành, để khi mùa Phục Sinh đến, con sẽ có thể vui mừng nếm cảm sự sống mới Chúa đã chuẩn bị sẳn cho con. Amen.

The Road to Daybreak.

Lạy Chúa, con được ở trong tu viện này suốt mùa chay quả là một ân huệ lớn lao. Làm sao con có thể sống những tuần này mà lại không quan tâm đến việc đền tội, ăn chay và cầu nguyện được? Nhưng làm sao con có được niềm vui phục sinh trọn vẹn khi con không muôn tham dự vào sự chết của Chúa?

Vâng lạy Chúa, con phải cùng chết – với Chúa, nhờ Chúa, và trong Chúa – và như thế con mới sẳn sàng nhận ra Chúa khi Chúa hiện ra cho con trong cuộc phục sinh của Chúa. Có quá nhiều thứ trong con cần phải chết: những dính bén giả tạo, lòng tham lam và giận dữ, thiếu kiên nhẫn và bủn xỉn. Ôi lạy Chúa, con qui ngã quá, chỉ biết mình, biết sự nghiệp, tương lai, danh tiếng của mình thôi. Thường con cảm thấy con đã sử dụng Chúa cho lợi ích của riêng con. Thật quá đáng, thật phạm thượng và thật buồn! Nhưng vâng, Chúa ơi, con biết đó là sự thật. Con biết rằng con thường hay nói về Chúa, viết về Chúa, và hành động nhân danh Chúa vì vinh quang và thành công của con. Danh Chúa đã không đưa con tới chỗ bị bách hại, đàn áp hoặc loại bỏ. Danh Chúa đã đem lại cho con phần thưởng! Nay con thấy rõ con đã chẳng chết với Chúa bao nhiêu, đã chưa thực sự đi theo con đường của Chúa và chẳng trung thành gì với đường lối ấy. Chúa ơi, xin làm cho mùa chay này khác với những mùa chay khác. Ước gì con tìm lại được Chúa. Amen.

Ôi lay Chua Giêsu Kitô, là Thiên Chúa và là Đấng cứu độ con, con nài xin Chúa ban cho con ơn hoán cải. Đêm ngày con chỉ hy vọng một điều thôi : dó là Chúa tỏ cho con thấy lòng nhân hậu của Chúa và cho con kinh nghiệm được sự hiện diện của Chúa trong lòng con. Xin cho con đến với hành vi sám hối chân thành, với lời cầu nguyện chân thành và khiêm tốn và đến với một sự quảng đại tự nguyện và tự nhiên. Con thấy rõ con đường phải theo ! Con hiểu rất fõ con cần gì để có thể đến được với Chúa, Con có thể nói và dạy thật hùng hồn về sự sống của Chúa. Nhưng con lại nghi ngại, con người bên trong và sâu thẳm nhất của con vẫn chần chừ, muốn mặc cả, muốn nói “ vâng, nhưng . . . “

Ôi lạy Chúa, con vẫn cố tình quên rằng Chúa vẫn thương con, vẫn dang rộng cánh tay chờ đợi con sao ? Vì là Người Cha khốn khổ, Chúa thấy con của Chúa đang huỷ hoại chính sự sống Chúa đã ban cha anh ra sao. Nhưng vì là Cha, Chúa cũng biết rằng Chúa không thể ép buộc con trở lại với Chúa . Chỉ khi nào con tự do đến với Chúa, chỉ khi nào con tự do rủ bỏ những lo lắng, bối rối giả tạo và tự do xưng thú những con đường lầm lạc và tự do cầu xin lòng thương xót, khi ấy Chúa mới có thể tự do ban cho con tình yêu của Chúa.

Xin lắng tai nghe con, lạy Chúa, nghe tiếng con khẩn nài, nghe ước vọng muốn trở về với Chúa của con. Xin đừng để mặc con trong cuộc đấu tranh nầy. Xin cứu con khỏi án phạt muôn đời và tỏ cho con thấy vẻ huy hoàng của ánh tôn nhan Chúa. Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến. Amen.

Lạy Chúa Giêsu,

Ngoài Chúa ra con có thể tìm được tình yêu con khao khát ở đâu nữa ? Làm sao con có thể mong chờ nơi người khác là những người cũng tội lỗi như con một tình yêu có thể đụng đến mọi ngóc ngách của con người con ? Ai có thể rửa con sạch, có thể cho con ăn, uống như Chúa được ? Ai mới con gần gủi thân mật và bình an như Chúa muốn ? Ôi Lạy Chúa, tình yêu Chúa không phải là thứ tình yêu hời hợt ngoài môi miệng, mơ hồ trong suy nghĩ. Không. lạy Chúa, tình yêu của Chúa là một tình yêu xuất phát từ trái tim con người. Đó là một tình yêu nồng nhiệt thể hiện nơi toàn bộ con người của Chúa. Chúa nói, Chúa nhìn, Chúa đụng chạm, Chúa cho con ăn. Vâng, Chúa làm cho tình yêu của Chúa thành một tình yêu đụng đến toàn bộ giác quan con và thành một tình yêu ấp ủ con như mẹ hiền ấp ủ con thơ, bồng bế con như người cha bồng bế con mình, và liên đới với con như anh, chị em ruột. 

Lạy Chúa, xin trợ giúp con những khi con nghi ngờ, bất tín. Đó là những lúc con bưng tai, bịt mắt đối với Chúa, hoặc rút tay khỏi bàn tay Chúa. Lạy Chúa, xin hãy luôn gọi con trở về lại với Chúa, ngày cũng như đêm, khi hoan vui cũng như khi buồn nản, khi thành công cũng như khi thất bại. Đừng bao giờ để con xa lìa Chúa. Con biết Chúa luôn cùng đi với con. Xin giúp con bước đi với Chúa hôm nay, ngày mai và mãi mãi. Amen.

Hearts Speaks to Hearts

Thứ Sáu tuần thánh

Ôi lạy Chúa, con có thể nói gì với Chúa trong đêm thánh này? Còn lời nói, còn tư tưởng, còn câu nói nào có thể xuất ra từ miệng lưỡi con chăng? Chúa đã chết cho con, Chúa đã cho đi tất cả vì tội lỗi con, Chúa không chỉ trở nên người vì con mà còn chấp nhận một cái chết thê lương nhất vì con. Con có thể đáp trả được chăng? Ước gì con có thể tìm được một sự đáp trả thích hợp, nhưng khi chiêm ngắm cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa, con chỉ có thể khiêm tốn thú nhận cùng Chúa rằng sự bao la của tình yêu Chúa đã khiến cho mọi sự đáp trả trở thành khuy khuyết. Con chỉ còn biết đứng, nhìn Chúa thôi. Trên mình Chúa bầm dập, đầu Chúa đầy thương tích, tay, chân Chúa toác ra vì vết đinh, cạnh sườn Chúa bị đâm thâu. Mọi sự đã hoàn tất. Ôi lạy Chúa dịu ngọt, lạy Chúa nhân hậu, lạy Chúa quảng đại, lạy Chúa thứ tha, con thờ lạy Chúa, con ca tụng Chúa, con tạ ơn Chúa. Chúa đã làm mới mọi sự nhờ cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa. Thập giá Chúa đã được trồng trên thế giới này như một dấu chỉ mới của niềm hy vọng.

Lạy Chúa, xin cho con luôn biết sống dưới chân thập giá Chúa, và không ngừng công bố niềm hy vọng của thập giá Chúa. Amen.

A Cry for Mercy.

Chúa Nhật Phục Sinh

Lạy Chúa phục sinh, là ánh sáng của thế gian, Chúa xứng muôn lời ca ngợi và vinh quang! Ngày này, một ngày đầy ắp sự hiện diện, niềm vui, sự bình an của Chúa, đích thật là ngày của Chúa.

Con vừa đi dạo trong rừng vắng về. Trời gió lạnh, nhưng mọi sự đều nói về Chúa. Mọi sự ở đây là mây gió, cây cối, cỏ hoa, thung lũng với ánh sáng huyền ảo xa xăm, tiếng gió thì thầm. Tất cả đều nói về sự Phục Sinh của Chúa; tất cả đều làm cho con ý thức rằng mọi sự tốt đẹp thật. Trong Chúa, mọi sự đều được tạo dựng tốt đẹp, và nhờ Chúa, toàn tạo thành đã được đổi mới và được đưa tới vinh quang lớn lao hơn cả thuở ban đầu nữa.

Khi con đi qua khu rừng tăm tối ấy chiều nay, lòng phơi phới hân hoan, con nghe Chúa gọi Maria Magdala bằng chính tên bà và còn nghe được cả tiếng Chúa bảo các bạn hữu Chúa trên bờ hồ Tibêria thả lưới nữa. Con cũng thấy Chúa đi vào phòng cửa khóa chặt nơi các tông đồ đang qui tụ vì sợ. Con thấy Chúa hiện ra trên núi và các vùng ngoại ô thành phố. Những biến cố ấy sao mà thân thương thế! Chúng hệt như những hương thơm đặc biệt đối với những người thân thiết. Chúa không tạo ra chúng để gây ân tượng hoặc hù doạ ai, nhưng chỉ để tỏ cho thấy rằng tình yêu của Chúa muôn đời mạnh hơn sự chết.

Ôi lạy Chúa, nay con biết rằng chính trong thinh lặng, trong một phút giây tĩnh mịch nào đó, tại một xó tối bị quên lãng nào đó, Chúa sẽ gặp con, gọi con bằng chính lên con và nói với con một lời bình an. Chính trong giờ phút êm ả nhất này của con mà Chúa đã trở thành vị Chúa phục sinh cho con.

A Cry for Mercy.

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì tất cả những gì Chúa đã ban cho con suốt tuần vừa qua. Xin ở lại với con trong những ngày sắp tới. Xin chúc lành cho tất cả mọi người đang phải đau khổ trên trần gian này và xin đem bình an đến cho dân của Chúa, những người Chúa yêu thương đến độ đã hiến toàn thân cho họ. Amen.

A Cry for Mercy

Lễ ngũ tuần

Lạy Chúa, xin lắng nghe lời con cầu nguyện. Chúa hứa với các môn đệ rằng Chúa sẽ không bỏ rơi họ nhưng sẽ sai Chúa Thánh Thần đến để hướng dẫn các ngài đến sự thật hoàn hảo.

Con thấy mình như đang mò mẫm trong đêm tối. Con đã đón nhận rất nhiều từ nơi Chúa, nhưng im lặng và dìm mình trong sự hiện diện của Chúa vẫn không phải là chuyện dễ đối với con. Tâm trí con sao quá lộn xôn, ắp đầy những ý tưởng, những kế hoạch, ký ức và tưởng tượng rời rạc. Con muốn ở với Chúa và với một mình Chúa thôi, con muốn tập trung vào Lời Chúa, lắng nghe tiếng nói của Chúa và nhìn Chúa như Chúa đã tỏ mình cho bạn hữu Chúa. Nhưng ngay cả với những ý hướng tốt lành nhất này, đầu óc con vẫn cứ lang thang hết chuyện không đâu này đến chuyện không đâu khác và con khám phá ra rằng lòng con vẫn mãi bị lôi kéo đến những kho tàng chẳng giá trị gì của con.

Không có sức mạnh từ trên cao, sức mạnh của Thần Khí Chúa, con không thể cầu nguyện được. Xin sai Thần Khí của Chúa đến trên con, lạy Chúa, để Thần Khí ấy có thể cầu nguyện trong con, có thể nói “lạy Chúa Giêsu’’, và có thể thưa lên “Abba, cha ơi”.

Con đang đợi chờ, lạy Chúa, con đang chờ mong, hy vọng. Đừng bỏ rơi con mà không ban Thần Khí của Chúa cho con. Xin ban cho con Thần Khí ủi an và đem lại hợp nhất của Chúa.

Bản thảo

Thay lời kết

Ba thầy tu của Tolstoy

Ba thầy tu người Nga sống ở một hòn đảo xa xăm. Không ai đến đó được, nhưng một ngày nọ giám mục của họ quyết định kinh lược họ. Khi ngài đến, ngài khám phá ra rằng các tu sĩ này không biết đọc kinh lạy cha. Vì thế mà ngài dành hết thì giờ, công sức để dạy họ đọc kinh ấy, rồi ngài ra về. hài lòng với việc kinh lược của mình. Nhưng khi con tàu của ngài vừa rời đảo, trở lại bờ biển, ngài bỗng thấy ba vị ẩn tu bước đi trên nước – thực ra họ chạy theo con tàu! Khi theo kịp con tàu đó, họ reo lên: “Thưa cha, chúng con đã quên mất kinh cha dạy rồi”. Vị giám mục, kinh ngạc vì những gì tai nghe, mắt thấy, liền nói: “Vậy trước đây anh em đã cầu nguyện thế nào?”. Họ đáp: “Chúng con chỉ nói, “ở đây chúng con chỉ có ba đứa thôi, Chúa cũng chỉ có ba ngôi thôi, vậy xin Chúa thương xót chúng con!”. Quá kinh ngạc vì sự thánh thiện và đơn sơ của họ, vị giám mục đáp: “Hãy trở lại đảo và sống bình an”.

The Road to Daybreak.