Lệnh Truyền Của Chúa Giêsu

print

Lệnh Truyền Của Chúa Giêsu

và Lời Chia Sẻ Của Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng

Ngày 18/5/2023 vừa qua là một ngày như mọi ngày, nhưng đối với Giáo phận Cần thơ là một ngày đặc biệt vì có thánh lễ phong chức Giám mục phó – Đức Cha Phêrô. Diễn tiến trong thánh lễ có rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau như: Vui mừng và hy vọng; hồi hộp và lo âu… Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức tổng Giuse Nguyễn Năng đại diện hội đồng Giám mục Việt Nam chúc mừng Đức cha phó Phêrô và chia sẻ một vài tâm tình tích cực với Đức cha Stêphanô Giáo phận Cần thơ. Tuy nhiên, Đức tổng Giuse cũng nói lên sự thật về tỉ lệ người Công giáo so với dân số của 5 tỉnh Miền tây là 3.4 phần trăm.

Ngoài ra, Chúng ta cùng với Giáo hội vừa long trọng mừng lễ Chúa Thăng Thiên, và theo Tin mừng Matthêu trước khi Chúa Giêsu về trời, Ngài sai các Tông đồ ra đi rao giảng Lời Chúa để muôn dân nhận biết ơn cứu độ (Mt 28,19-20). Theo giáo huấn của Giáo hội, lệnh truyền của Chúa Giêsu không chỉ dành riêng cho các Tông đồ mà là cho mỗi người Kitô hữu chúng ta, trên hết là hàng Giáo sĩ và Tu sĩ.

Để thực hiện lệnh truyền của Chúa cho tốt chúng ta cần có đường hướng và mục tiêu dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Cụ thể như Giáo hội ở Nam Hàn, mỗi người Kitô hữu sẽ loan báo Tin Mừng cho một người ngoài Kitô giáo và mục tiêu rõ ràng 20-20 (Năm 2020 tỉ lệ người Công giáo chiếm 20% dân số). Nếu chúng ta noi gương Giáo hội Nam Hàn, thì không những Giáo phận mà mỗi Họ đạo cũng cần có đường hướng tương tự và mục tiêu cụ thể. Sáng nay, trong lúc chia sẻ Lời Chúa tôi mời gọi mỗi khu trong Họ đạo cố gắng giới thiệu hết sức có thể cho nhiều người ngoài Kitô giáo nhận biết Chúa và mời gọi ít nhất 1 người gia nhập đạo.

Làm sao để loan báo Tin Mừng hiệu quả trong hoàn cảnh xã hội hôm nay? Mỗi người, mỗi Họ đạo và Giáo phận sẽ có cách thức khác nhau vì tùy môi trường, hoàn cảnh, sự quan tâm và lòng nhiệt huyết. Tuy nhiên, để mang Tin Mừng của Chúa đến cho nhiều người cách thiết thực nhất hiện nay là sống thân tình và nêu gương sáng dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần thì mới có thể trổ sinh hoa trái tốt đẹp (Gl 5,22).

Thân tình là sống thân thiết và tình nghĩa với anh chị em lương dân qua việc thu hẹp khoảng cách về địa lý và tâm lý. Rút ngắn độ cao hơn thua và coi thường… Nhưng nới rộng vòng tay yêu thương và sẻ chia. Cụ thể, gia đình Công giáo có thể kết thân với những gia đình ngoài Kitô giáo. Cho phép con cái kết bạn với các em lương dân. Có dịp hiếu hỉ chúng ta mời họ đến tham dự và trợ giúp lẫn nhau. Ngoài ra, mỗi công việc hay ngành nghề của chúng ta đều có thể trở thành “khí cụ” loan báo Tin Mừng như lời Chúa Giêsu mời gọi: “Chính anh em là muối cho đời” (Mt 5,13), và “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,14).

Nêu gương sáng qua việc sống thật và làm thật. Sự thật trở hành “hàng hiếm hay đặc sản” trong xã hội ngày nay. Đi đâu cũng thấy sự dối trá; làm việc gì cũng bị ảnh hưởng  hình thức và danh dự; kết quả nào cũng méo mó của thành tích… Vì vậy, sống thật và làm thật sẽ trở nên “dấu chỉ” của việc loan báo Tin Mừng cứu độ như Chúa Giêsu đã nói: “Ta là đường là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). Hãy giáo dục các em luôn sống thật và làm thật tại gia đình, Họ đạo và trường học. Hãy dạy con cái chúng ta làm điều tích cực và tránh những tệ nạn của xã hội…

Tạ ơn Thiên Chúa vô vàn

Ban cho Giáo hội ngút ngàn hồng ân

Gương sáng từ hai thánh nhân

Phanxicô Xavie và Têrêsa ân cần dựng xây.

 

Người thì đi khắp đó đây

Người thì một chỗ thân gầy hy sinh

Cả hai vì Chúa quên mình

Giáo hội phát triển chứng minh nhiệt thành.

 

Hy vọng Giáo phận lớn nhanh

Mỗi người ý thức xung quanh nghĩa tình

Lời Chúa gương sáng câu kinh

Lệnh truyền của Chúa hết mình dựng xây.

 

Thánh Thần ân sủng đong đầy

Ban cho tất cả đó đây nhiệt thành

Qua Mẹ cùng Chúa đồng hành

Họ đạo Giáo phận sáng danh Tông đồ.

Lm. Biển Xanh.