Bốn Mẫu Giờ Chầu Thứ 5 Tuần Thánh

print

Bốn Mẫu Giờ Chầu Thứ 5 Tuần Thánh

Lm Thái Nguyên

NB:

File Word các giờ chầu và các bài nhạc mp3 để nghe trong các giời chầu xin tải về theo link dưới đây (file nén zip)

Bốn Mẫu Giờ Chầu

NỬA GIỜ BÊN CHÚA GIÊSU.

Chầu Thánh Thể Tối Thứ Năm Tuần Thánh.

(Chầu chung)

MỘT GIỜ BÊN CHÚA GIÊSU.

(Thiếu nhi và Giới trẻ)

MỘT GIỜ BÊN CHÚA GIÊSU.

(Giới Hiền Mẫu)

MỘT GIỜ BÊN CHÚA GIÊSU.

(Giới Gia Trưởng)

NỬA GIỜ BÊN CHÚA GIÊSU

Chầu Thánh Thể Tối Thứ Năm Tuần Thánh

(Chầu chung)

  1. MỞ ĐẦU: (quỳ). Dấu Thánh giá.

1.Hát bài: Thờ Lạy Chúa

  1. Người hướng dẫn

Lạy Chúa Giêsu, chúng con muốn chia sớt với Chúa những giờ phút hãi hùng mà Chúa phải chịu vì chúng con trong vườn Cây Dầu. Xin cho chúng con cảm nghiệm sâu xa tình yêu của Chúa dành cho mỗi người chúng con, để chúng con dám gánh chịu những đau khổ hằng ngày mà bước đi theo Chúa để thánh hóa bản thân và gia đình chúng con.

  1. Cầu nguyện (quỳ – đọc chung).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, quỳ bên Chúa trong giờ phút linh thiêng này, chúng con muốn được chia sẻ và thông phần với Chúa trong cơn lo âu sầu khổ mà Chúa đã trải qua năm xưa. Xét mình lại, chúng con đã nhiều lần làm cho Chúa ưu phiền sầu não, khi chúng con sống thờ ơ nguội lạnh trong việc đạo đức, lười biếng trong việc tham dự Thánh Lễ, chẳng tha thiết gì với việc cầu nguyện hằng ngày, chỉ lo tìm hư danh lợi lộc và thú vui chóng qua. Xin ban thêm sức mạnh tình yêu, để chúng con vượt qua sự yếu đuối nặng nề của xác thịt, và sẵn sàng đón nhận thánh ý Chúa trong đời.

  1. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô(14,32-42) (đứng – đọc chung). Ði đến một vườn kia tên là Ghếtsêmani, Người bảo các môn đệ: “Các con hãy ngồi lại đây trong khi Thầy đi cầu nguyện”. Rồi Người đem Phêrô, Giacôbê và Gioan theo Người và Người bắt đầu kinh sợ và buồn sầu. Người liền bảo các ông:“Linh hồn Thầy buồn đến chết được, các con hãy ở lại đây và tỉnh thức”. Tiến xa hơn một chút, Người phục xuống đất và cầu xin nếu có thể được thì xin cho qua khỏi giờ này. Và Người nguyện rằng: “Abba, Lạy Cha, Cha có thể làm được mọi sự, xin cất chén này khỏi con! Nhưng không theo ý con muốn, một theo ý Cha”.

Người trở lại và thấy các ông đang ngủ, nên nói với Phêrô: “Simon, con ngủ ư? Con không có sức thức được một giờ sao? Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ, vì tinh thần thì lanh lẹ, còn xác thịt thì yếu đuối”. Rồi Người đi khỏi đó và cầu nguyện cùng lời như trước. Khi trở lại lần nữa và thấy các ông còn ngủ và các ông không còn biết thưa Người làm sao. Lần thứ ba, Người trở lại và bảo: “Bây giờ các con hãy ngủ và nghỉ ngơi đi. Thế là xong! Giờ đã đến: Này Con Người sắp bị nộp trong tay những kẻ tội lỗi. Thôi! hãy chỗi dậy, chúng ta đi, kẻ nộp Thầy đã tới nơi”.

  1. Suy niệm (ngồi – một người đọc)

“Anh em ngồi lại đây, trong khi Thầy cầu nguyện”. Trọn đời sống Chúa Giêsu là Cầu Nguyện. Chúa cầu nguyện mọi nơi, mọi lúc. Đặc biệt ở những thời điểm mang tính quyết định trong sứ vụ rao giảng: chịu phép rửa, chọn 12 tông đồ, biến hình… Lời nguyện của Chúa luôn là tâm tình chúc tụng, tạ ơn, chìm sâu trong tình yêu tha thiết với Chúa Cha. Và hôm nay trong vườn Cây Dầu, trước biến cố đau thương, Chúa lại càng cầu nguyện khẩn thiết hơn để có thể đón nhận chén đắng Cha trao.

Ít khi chúng con cầu nguyện riêng với Chúa; ít khi chúng con viếng Chúa; ít khi chúng con ngồi riêng một mình với Chúa; ít khi chúng con cảm thấy cần Chúa; ít khi chúng con nhớ đến Chúa và khao khát Chúa. Chúng con vẫn đọc kinh và dự lễ nhưng ít khi sìm sâu trong Chúa. Cuộc đời chúng con vẫn ở ngoài Chúa, dù Chúa vẫn ở trong chúng con. Cuộc đời chúng con tầm thường, ti tiện, tội lỗi… là vì thiếu cầu nguyện. Tâm hồn chúng con trống rỗng, bất an, xấu xa… chỉ vì thiếu cầu nguyện. Đầu óc chúng con tối tăm, u mê, rối loạn… bởi vì thiếu cầu nguyện. Thiếu cầu nguyện nên cuộc sống chúng con trở nên lạc loài, cô đơn giữa chợ đời, và chới với khi gặp gian nan thử thách. Thiếu cầu nguyện nên chúng con thiếu Chúa, vắng Chúa, và có thể mất Chúa, Đấng là nguồn hạnh phúc của đời con.

– Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Chúa trong lòng con” (ngồi)

– Cầu nguyện (quỳ – đọc chung)

Lạy Chúa Giêsu!
Chúa dạy con phải biết cầu nguyện luôn,
phải kiên trì đừng bao giờ nản chí,
cho dù có những khi chưa được gì,
có thể vì lòng tin con chưa đủ.

Có khi Chúa muốn con được thanh luyện,
thêm thánh thiện để xứng đáng ân ban,
thế nhưng con không hiểu cứ phàn nàn,
tâm hồn con xem ra quá nông cạn.

Cuộc sống con sẽ đi về đâu,
nếu đời con vắng Chúa?

Bao việc con làm có nghĩa gì đâu,
nếu lòng con xa Chúa?

Bao thành đạt có giá trị gì đâu,
nếu tâm con thiếu Chúa?

Bao thứ hiểu biết có ích gì đâu,
nếu trí con ngoài Chúa?

Bao danh giá địa vị đáng gì đâu,
nếu con không gặp Chúa?

Tất cả chỉ là trống rỗng,
nếu Chúa không ở trong con.

Mọi cái chỉ là hư vô,
nếu con không ở trong Chúa.

Trong Chúa mọi sự không trở thành có,
ngoài Chúa mọi thứ có trở thành không.

Với Chúa đời con đầy hy vọng,
không Chúa chẳng có gì để mong.

Xin cho con mỗi ngày kề bên Chúa,
nhìn ngắm Ngài để tâm con lắng dịu,
nghe Lời Ngài để con cảm mến nhiều,
và trong Ngài con no thỏa tình yêu. Amen.

  1. Suy niệm (ngồi – một người đọc)

Rồi Người đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo. Người bắt đầu cảm thấy hãi hùng xao xuyến. Người nói với các ông: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức.”

Mang thân phận làm người, Chúa Giêsu cũng cảm thấy hãi hùng xao xuyến khi biết trước những cực hình mình phải chịu. Ngài cũng hết sức cần đến tình bạn hữu trong giờ phút bi thương này. Chúa Giêsu đã từng khẳng định: “Anh em là bạn hữu của Thầy”. Khi xưa Chúa Giêsu đã sống với các bạn hữu thế nào, giờ đây Ngài cũng đang sống với mỗi người chúng ta như vậy. Cảm nghiệm sâu xa này chỉ có khi ta biết sống mật thiết với Chúa hằng ngày.

Ít khi chúng con coi Chúa như người bạn thân thương nhất của đời mình, nên cũng ít khi chúng con gần gũi Chúa và yêu mến Chúa; ít khi tâm sự và tự tình với Chúa; ít khi lắng nghe Chúa nên cũng chẳng hiểu được Chúa. Chúng con ham những người bạn ở đời hơn; chúng con gần gũi với họ và yêu mến họ hơn là yêu mến Chúa; chúng con tâm sự và tự tình với họ hơn là với Chúa; chúng con nghe họ hơn là nghe Chúa, tin họ hơn tin Chúa. Đó là điều dại dột nhất cuộc đời chúng con. Con quên rằng những người bạn ở đời của mình cũng chỉ là những kẻ yếu đuối, mỏng dòn, tầm thường và ích kỷ. Chúng con quyết tâm từ đây sống tình bạn thân với Chúa, và tìm giờ ở lại bên Chúa mỗi ngày. 

– Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Tình Chúa yêu con” (ngồi)

Lời nguyện (quỳ – đọc chung):

Lạy Chúa Giêsu! Chúa đã sống tình bạn tuyệt vời với các tông đồ.
Chúa đã đón nhận họ đến cùng, bất chấp những yếu kém và lầm lỗi của họ. Không gì quí báu ở đời này cho bằng một người bạn tốt. Một người bạn cao quí sẽ giúp cho đời con thêm cao đẹp.
Thiếu tình bạn thân, con dễ rơi vào bệnh lạnh lùng, hung hăng,
hiếu chiến, chủ quan, hà khắc, độc đoán.
Chúa là bạn chí thân của con, đã trở nên niềm vui sống cho con.
Xin cho con biết tạo nên sự phấn khởi cho các bạn hữu mình trong mọi hoàn cảnh. Tình bạn rất cần để đời sống con được triển nở, nhưng thật sự chỉ có Chúa mới là bạn chí thiết của lòng con, muốn làm nên tất cả cho con, vì con. Xin giúp con tận dụng từng giây phút sống, để là người bạn chí tình của Chúa. Amen.

  1. Suy niệm (một người đọc- ngồi)

Người nói: “Áp-ba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn.”

Đứng trước chén đắng nhục hình sắp chịu, Đức Giêsu kêu lên 2 tiếng Cha Ơi! với lòng tha thiết và tin tưởng cậy trông. Ngài biết Chúa Cha là Đấng toàn năng và yêu thương vô cùng, Đấng làm được mọi sự. Ngài kinh sợ chén đắng khổ hình nhưng vẫn sẵn sàng làm theo ý Cha. Thánh ý Chúa Cha nhiệm mầu, điều Ngài không thể hiểu nhưng vẫn muốn vâng theo vì yêu Cha và yêu nhân loại. Ai cũng muốn suy nghĩ và hành động theo ý mình, mà quên rằng chân phúc của mình là hành động theo ý Chúa. Ngoài ý Chúa, mọi sự đều trống rỗng và hư ảo.

– Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Một Tối Nào”

– Lời nguyện (quỳ – đọc chung)

Lạy Chúa Giêsu! Chúa đã cứu chữa nhiều bệnh tật,
giúp cho con người thoát đau khổ,
nhưng Chúa lại gánh chịu mọi khổ đau.

Trong chương trình cứu độ của Chúa,
con tin rằng đau khổ không nhận chìm con,
nhưng mời gọi con tỉnh thức và vươn lên
trong tin yêu và cậy trông hy vọng.

Đau khổ nhắc con kiếp sống mong manh,
cho con thấy thân phận mỏng giòn yếu đuối,
để con không cậy dựa vào bất cứ điều chi,
mà chỉ cậy dựa vào một mình Thiên Chúa.

Con tin Chúa chẳng muốn ai phải khổ đau,
nhưng muốn tinh luyện con qua đau khổ,
để hồn con được tinh anh trong sáng,
thoát khỏi bụi trần làm hoen ố tâm can.

Xin cho con biết đón nhận mọi khổ đau,
để đời con được thông phần với Chúa,
nhờ khổ đau mà biết sống cho nhau,
biết khơi sâu nới rộng trái tim mình.

Xin cho con biết tận dụng mọi khổ đau,
để đền bù tội lỗi tháng ngày qua,
đã gây ra bao gai chướng phiền hà,
khiến người quanh con phải xót xa.

Dù con chịu nhiều đau khổ ở trần gian,
nhưng đáng gì đâu so với cõi thiên đàng,
mà Chúa sẽ dành cho con ngày sau hết,
trong vinh quang hạnh phúc đến muôn đời. Amen.

  1. Suy niệm 4 (1 người đọc- ngồi)

“Rồi Người trở lại, thấy các môn đệ đang ngủ, liền nói với ông Phê-rô : “Si-mon, anh ngủ à ? Anh không thức nổi một giờ sao? Anh em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối.”

Trong sự cô đơn tận cùng, Chúa nài nỉ Phêrô hãy thức với Chúa một giờ. Một giờ thôi mà cũng không được. Chúa Giêsu không chỉ gánh chịu nỗi cô đơn thống thiết vì sự vô tâm và lòng dạ hiểm ác của con người chúng ta, mà còn cô đơn ngay trong tình thầy trò, bạn hữu. Ngài lại còn cảm thấy như bị chính Chúa Cha bỏ rơi. Ngài đã đi đến tận cùng sự cô đơn của con người vì tội lỗi chúng ta. Đã bao lần Chúa nài nỉ chúng con đến với Chúa, ở lại với Chúa, thức với Chúa, sống thân tình với Chúa, nhưng đã bao lần chúng con hững hờ vô tâm chẳng màng gì. Chúng con cần Chúa thì lúc nào cũng có Chúa. Lúc Chúa cần chúng con thì lại chẳng thấy chúng con đâu. Chúa sống hết tình với con nhưng chúng con lại sống vô tình với Chúa. Thiếu tỉnh thức và cầu nguyện, nên con yếu đuối, dần dần con sa chước cám dỗ, chúng con trở nên bạc nhược ươn lười, không còn khả năng chiến đấu và chiến thắng. Trong cô đơn, Chúa lại lo buồn cho chúng con hơn là cho chính Chúa.

Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Tỉnh thức và cầu nguyện”

Lời nguyện (quỳ – đọc chung):

Lạy Chúa Giêsu! Cô đơn có thể đưa tới sợ hãi và tuyệt vọng. Điều này vẫn luôn xảy ra cho con người trong mọi nơi mọi thời đại. Chúa cũng đã gánh chịu nỗi cô đơn thống thiết vì sự lạnh lùng, và lòng dạ bạc ác của loài người chúng con. Chúa còn cảm thấy như bị chính Cha bỏ rơi, như đi đến tận cùng sự cô đơn của con người. Nhưng chính trong sự cô đơn, Chúa đã mạc khải cho con biết: Thiên Chúa là Tình Yêu khi hoàn toàn vâng phục và tín thác vào Cha.

Lạy Chúa Giêsu! Yêu Chúa, nên con cũng yêu cô đơn như môi trường an tĩnh để sống với Chúa, Đấng là an bình của đời con. Con yêu cô đơn để trung trinh tiết nghĩa với Chúa; để trầm tư mặc tưởng trong Chúa; để biết mến yêu và chờ đợi nơi Chúa. Xin mặc cho con tâm tình cô đơn là ở lại một mình với Chúa, và con cũng chỉ cần một mình Chúa trong mọi giây phút của đời con. Amen.

  1. Suy niệm 5 (1 người đọc- ngồi)

Lần thứ ba, Người trở lại và bảo các ông: “Lúc này mà còn ngủ, còn nghỉ sao ? Thôi, đủ rồi. Giờ đã điểm. Này Con Người bị nộp vào tay phường tội lỗi. Đứng dậy, ta đi nào ! Kìa kẻ nộp Thầy đã tới !”

Các tông đồ vẫn say sưa trong giấc ngủ, chẳng màng gì đến nỗi u buồn và thổn thức của Thầy mình. Say trong giấc ngủ cũng có nghĩa là nuông chìu thân xác, chểnh mảng và ươn lười, là sống đam mê và buông theo dục vọng. Đó là dịp để cho sự dữ xâm nhập và điều xấu xa lôi cuốn, là để mình trong tình trạng nguy hiểm.

Sau một đêm thao thức và cầu nguyện, giờ đây Chúa Giêsu đối mặt với những kẻ gian ác đến bắt Ngài. Kẻ bội phản không ai khác hơn là đồ đệ Giuđa. Còn gì đau xót hơn là con phản cha, trò phản thầy. Ba năm Giuđa gần gũi Thầy, nhưng thực ra lòng ông xa cách Thầy. Theo Thầy, nhưng lòng ông vẫn có những âm mưu, tính toán và tham vọng riêng tư. Không đồng lòng với Thầy, nên ông không có khả năng nghe Thầy, hiểu Thầy, cảm mến Thầy. Chính vì thế mà cuối cùng ông trở thành kẻ nộp Thầy.

Chúa vẫn đánh thức chúng con hằng ngày, nhưng mấy khi chúng con tỉnh thức trước những nuông chìu thân xác, trước những chểnh mảng ươn lười và ham mê vui thú. Thế nên đời chúng con vẫn ngủ vùi trong tính hư tật xấu, trong những vấp váp và sai phạm, làm hoang phí bao năng lực tinh thần. Chúng con đi theo Chúa, nhưng lại sống theo người đời. Chúng con nghe Chúa, nhưng con lại làm theo ý riêng mình. Chúng con vẫn gần Chúa, nhưng lòng lại xa Chúa. Chúng con đâu khác nào kẻ hai lòng, bất trung và phản bội. Hôm nay, Chúa lại phải tiếp tục đau khổ vì tội chúng con.

Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Có biết bao điều”

Lời nguyện (đọc chung- quỳ):

Lạy Chúa Giêsu! Để cứu chuộc con, Chúa phải lãnh lấy cái chết đau thương và khổ nhục. Chúa đã hiến mạng để tiêu diệt sự thù ghét nơi đời sống nhân loại chúng con. Nhưng con lại lãnh đạm và thờ ơ khi đã được cứu sống nhờ máu Chúa đổ ra. Thiếu cảm nhận trước sự đau thương của Chúa, nên con cũng thiếu cảm ứng trước đau khổ của người khác.

Trong cuộc sống hằng ngày, vẫn còn những tranh chấp, đố kị, hiềm thù,  có vẻ con vẫn sống ngoài cái chết của Chúa. Yếu đuối của con người là thế, dù con không muốn thế, chỉ vì ích kỷ với đam mê.

Xin khơi rộng và uốn nắn lại trái tim con, để con có khả năng cảm thấu được sâu xa tình yêu cứu chuộc của Chúa, và vượt qua tình trạng tội lỗi của mình. Ơn cứu chuộc đã đem lại cho con đời sống mới, xin cho con biết nỗ lực canh tân bản thân, góp phần với Chúa đem lại sự tươi mới cho cuộc sống mọi người quanh con. Amen.

KẾT THÚC: KINH HÒA BÌNH (Đứng)

Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nguy nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng. Để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu. Lạy Chúa xin hãy dạy con: Tìm an ủi người hơn được người ủi an. Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết. Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quyên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Ôi thần linh Thánh Ai xin mở rộng lòng con. Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí: Ơn an bình.

MỘT GIỜ BÊN CHÚA GIÊSU

(Thiếu nhi và Giới trẻ)

Phần I. MỞ ĐẦU: Dấu Thánh giá mở đầu (quỳ)

  1. Hát bài: Thờ Lạy Chúa
  2. Người hướng dẫn: (Ngồi)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện đích thực trong dấu chỉ hình bánh. Vì yêu thương chúng con mà Chúa đã khiêm tốn hạ mình trong tấm bánh để hiến mình cho chúng con. Xin cho chúng con được sốt sắng và chìm sâu trong Chúa trọn giờ này, để cảm nhận tình yêu cao cả mà Chúa đã dành cho chúng con.

Tối nay, trước tiên chúng con tưởng nhớ việc Chúa thiết lập Bí tích Thánh Thể và chức linh mục thừa tác, với giáo huấn yêu thương phục vụ. Tiếp theo, chúng con muốn chia sớt với Chúa những giờ phút hãi hùng mà Chúa phải chịu vì tội lỗi của chúng con trong vườn Cây Dầu. Xin cho chúng con lắng nghe Chúa với cả trái tim mình, để Chúa biến đổi cuộc đời con mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn.

PHẦN II. TRONG BỮA TIỆC LY

  1. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 13,1-14) (đứng – đọc chung). Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.

Ma quỷ đã gieo vào lòng Giuđa, con ông Simôn Ítcariốt, ý định nộp Đức Giê-su. Đức Giê-su biết rằng : Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau.

Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giê-su mặc áo vào, về chỗ và nói: “Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không ? Anh em gọi Thầy là ‘ Thầy ‘, là ‘ Chúa ‘, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.

  1. Suy niệm (ngồi – một người đọc)

Đức Giêsu không giải thích trước khi rửa chân cho các môn đệ. Làm rồi Ngài mới nói. Ngài muốn dạy chúng ta hiểu rằng việc làm quan trọng hơn lời nói. Việc phục vụ tự nó đã là một cách giải thích sâu xa, dễ hiểu và có sức thuyết phục. Chính việc làm minh chứng một tình yêu sâu xa mà không cần phải nhiều lời biện hộ. Chiêm ngắm Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ, ta hiểu rằng: Thánh lễ không kết thúc ở nhà thờ mà phải tiếp tục trong cuộc sống. Thánh lễ ngoài đời cũng quan trọng không kém gì thánh lễ trong nhà thờ. Lễ vật dâng trên bàn thờ còn thiếu sót nếu ta chưa dâng lên những con người cụ thể như một lễ vật đầy kính trọng. Việc kết hiệp với Chúa trong bí tích Thánh Thể chưa trọn vẹn nếu ta chưa dám hiến mình vì anh em. Nếu ta chỉ dừng lại ở việc ca tụng Chúa là Đấng yêu thương vô bờ, mà quên mất điều Chúa đòi hỏi là hạ mình xuống để phục vụ nhau, thì việc ca tụng chỉ là đầu môi chót lưỡi.

  1. Cầu nguyện (Quỳ – đọc chung)

Lạy Chúa Giêsu!
Ngài là Con Thiên Chúa Đấng toàn năng,
nhưng không đến trần gian làm bá chủ,
mà chỉ đến để hiến thân phục vụ,
để đem lại hòa bình cho thế giới,
và trở thành giá cứu chuộc cho đời. 

Ai cũng muốn mình nên cao trọng,
nên chạy theo danh vọng quyền hành,
dùng mọi phương kế để đua tranh,
đưa đến bao nhiêu chuyện chẳng lành.

Chúa dạy con muốn nên người lớn nhất,
phải làm người nhỏ nhất giữa anh em,
làm cao phải biết cúi mình phục vụ, 
làm lớn phải hành động thật khiêm nhu.
       

Nhìn ngắm tượng ảnh Chúa Giê-su,
con thấy tay Ngài không chỉ lên đầu
mà chỉ vào trái tim bị đâm thâu,
một trái tim bốc lửa vì yêu dấu.

Điều đó thật đã làm cho con hiểu: 
đứng đầu thì phải sống như người hầu,
và vui lòng đón nhận những thương đau,
như chính Chúa đã nêu lên gương mẫu.

Phục vụ nào cũng đòi con xả kỷ,
không tìm mình và cũng chẳng mong chi,
chỉ mong sao ý Chúa được thực thi,
và ai cũng thấy mình được yêu quý.

Xin cho con đừng toan tính điều gì,
nhưng chân thành và phục vụ cho đi,
đặt mình làm tôi tớ của mọi người,
nhận ra vị trí mình là ở dưới,
để góp phần cho cuộc sống đẹp tươi. Amen.

  1. Lắng nghe bài thánh ca “Cúi xuống thật gần” (ngồi)
  2. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu(26,26-29). (Đứng – đọc chung). Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy”. Rồi Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: “Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội. Thầy bảo cho anh em biết: từ nay, Thầy không còn uống thứ sản phẩm này của cây nho, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được cùng anh em uống thứ rượu mới trong Nước của Cha Thầy”.
  3. Suy niệm (ngồi – một người đọc)

Vì yêu thương chúng con đến cùng, Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể và chức Linh Mục để không ngừng chăm sóc và nuôi dưỡng chúng con. Với việc thiết lập Bí tích Thánh Thể, Chúa đã chính thức bước vào hành trình thập giá. Và với Bí tích Thánh Thể, Chúa hiện tại hóa Hy Tế Thập Giá xưa, được dâng trên bàn thờ hằng ngày, để tiếp tục trao hiến Mình và Máu Ngài làm của ăn thiêng liêng để nuôi sống tâm hồn chúng con. Như Chúa đã chia sẻ sự sống của Chúa cho chúng con, thì chúng con cũng hãy biết chia sẻ sự sống của mình cho nhau.

  1. Cầu nguyện (quỳ – đọc chung)

Lạy Chúa Giêsu!
Lương thực hằng ngày chỉ sống đời này,
chẳng ai có thể sống hoài sống mãi,
chỉ có Chúa là tấm bánh nhiệm mầu,
cho con người sự sống mới mai sau.

Khi con rước Chúa với lòng khao khát,
là con được chính Chúa nguồn ân ban,
được kết hiệp với Ba Ngôi Chúa cả,
cao vời quá ôi tình thương hải hà.

Bản thân con bất xứng muôn ngàn lần,
mà rồi Chúa vẫn ân cần ngự đến,
con không dám tin đó là sự thật,
ai ngờ là nhiệm mật của tình yêu,
chính là điều vượt trên mọi trí hiểu,

Mầu nhiệm này không ai suy cho thấu,
chỉ khi con yêu Chúa cả trái tim,
con mới có được phần nào cảm nghiệm,
tấm bánh linh thiêng quá diệu huyền,
để đời con được dần dần xoay chuyển.

Nhưng con thấy tâm hồn vẫn bợn nhơ,
khi đứng trước tình yêu Chúa vô bờ,
vẫn không tránh những lần con vô cảm,
khi rước Chúa mà lòng vẫn không ham,
chỉ vì còn đam mê đời thế tục,
chưa thoát khỏi nhục dục của trần gian.

Xin tha thứ cho con đã xúc phạm,
thật ra chẳng bao giờ mà con dám,
cũng chỉ vì yếu đuối quá vô tình,
xin cho con biết cải hóa đời mình,
lòng hân hoan đón rước Chúa uy linh,
để sống mãi trong ân tình muôn thuở. Amen.

  1. Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Sống bí tích Thánh Thể”. (ngồi)

III. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (15,12-17). (Đứng – đọc chung). Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi, và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là: các con hãy yêu mến nhau”.

  1. Suy niệm(ngồi – một người đọc)

“Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con”. Đây là lời di chúc tối hậu của Chúa Giêsu dành cho mỗi người chúng ta. Chính vì lời di chúc này mà ngày cuối cùng, mỗi người chúng ta sẽ bị phán xét vì tình yêu. Đó là một tình yêu vượt bực dám hy cả chính mình, chứ không phải là thứ tình yêu tầm thường của người đời. Tình yêu là phép lạ kỳ diệu. Nếu không có tình yêu mến, bổn phận khiến ta dễ nóng giận; trách nhiệm đẩy ta tới chỗ bất nhã; công bằng làm cho ta đâm ra tàn nhẫn; sự thật biến ta thành kẻ ưa soi mói; khôn ngoan dẫn ta tới chỗ láu cá; sự đon đả biến ta thành kẻ giả dối; hiểu biết đẩy ta trở thành kẻ cố chấp; quyền hành khiến ta trở thành kẻ áp bức; danh tiếng làm ta trở thành kẻ kiêu ngạo; của cải làm ta trở nên tham lam; lòng tin biến ta thành kẻ cuồng tín.

Không có tình yêu thì mọi sự tốt lành cũng sẽ trở thành xấu xa. Với tình yêu, cho dù mọi sự có xấu xa, thì cũng sẽ biến thành tốt lành. Nếu Không có tình yêu mến, trên đời này ta không là gì cả! Nhưng với tình yêu, ta sẽ là tất cả. Chỉ có tình yêu mới làm nên những điều huyền diệu chứ không phải tài năng hay thông minh vượt bực. Thế giới này cũng chỉ được thu phục bởi tình yêu mà thôi.

  1. Cầu nguyện (quỳ – đọc chung).

Lạy Chúa Giêsu!
điều làm nên cuộc sống con hôm nay,
không phải là những công trình to tát,
kiến thức uyên bác hay là công trạng,
nhưng chính là tình yêu luôn đầy tràn.

Xin cho con tận dụng mọi khoảnh khắc,
để luôn sống với nhau và cho nhau,
vui với người vui, khóc với người khóc,
chia sẻ và cho đi cả tấm lòng.

Trên đời chỉ có thân phận và tình yêu,
thân phận thì giới hạn, tình yêu vô hạn,
xin cho con biết sống bằng tình yêu,
là chính Chúa trong tất cả mọi điều.

Chúa đã yêu con thật quá nhiều,
mà tình con đáp trả chẳng bao nhiêu,
nên ý Chúa chẳng mấy khi con hiểu,
vì muốn sống theo kiểu của người đời,
chỉ lo sao cho danh lợi có thật nhiều,
điều trọng nhất là tình yêu lại thiếu.

Xin cho con đừng chạy theo nhãn hiệu,
kẻo đời con sẽ phải sống kiếp cô liêu,
vì thiếu tình yêu là điều tồi tệ nhất,
sẽ làm nên ngục thất cho đời mình.

Xin gột sạch tim con còn hoen ố,
và tẩy đi bao loang lổ trong hồn,
để tình con yêu Chúa được sạch tinh,
sống quên mình hy sinh vô vị lợi,
yêu mọi người như Chúa đã yêu con,
là bằng chứng vẹn tròn con yêu Chúa. Amen.

  1. Hát chung bài (ngồi): “Chúa gọi con vào đời”

1/ Chúa gọi con vào đời, không phải để làm điều chi nhưng là để sống tình yêu, tình yêu cao siêu huyền diệu là tình yêu Chúa đã một chiều, thương con nên liều mạng sống để cho con mối tình sắt son.

ĐK: Con sinh ra từ tình yêu Ngài, con lớn lên trong vòng tay Chúa, ngài mở đường dẫn lối con đi, vượt bao khó nguy, dù nhiều khi đời con lỡ lầm, Chúa vẫn âm thầm tái tạo trong con niềm vui sự sống để con hết tâm sống cho một tình yêu.

PHẦN III. TRONG VƯỜN CÂY DẦU

  1. Tin Mừng Chúa Giêsu theo thánh Marcô(14, 32-42) (Đứng- đọc chung). Ði đến một vườn kia tên là Ghếtsêmani, Người bảo các môn đệ: “Các con hãy ngồi lại đây trong khi Thầy đi cầu nguyện”. Rồi Người đem Phêrô, Giacôbê và Gioan theo Người và Người bắt đầu kinh sợ và buồn sầu. Người liền bảo các ông:“Linh hồn Thầy buồn đến chết được, các con hãy ở lại đây và tỉnh thức”. Tiến xa hơn một chút, Người phục xuống đất và cầu xin nếu có thể được thì xin cho qua khỏi giờ này. Và Người nguyện rằng: “Abba, Lạy Cha, Cha có thể làm được mọi sự, xin cất chén này khỏi con! Nhưng đừng theo ý con, một theo ý Cha”. Người trở lại và thấy các ông đang ngủ, nên nói với Phêrô: “Simon, con ngủ ư? Con không có sức thức được một giờ sao? Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ, vì tinh thần thì lanh lẹ, còn xác thịt thì yếu đuối”. Rồi Người đi khỏi đó và cầu nguyện cùng lời như trước. Khi trở lại lần nữa và thấy các ông còn ngủ (vì mắt các ông nặng trĩu) và các ông không còn biết thưa Người làm sao. Lần thứ ba, Người trở lại và bảo: “Bây giờ các con hãy ngủ và nghỉ ngơi đi. Thế là xong! Giờ đã đến: Này Con Người sắp bị nộp trong tay những kẻ tội lỗi. Thôi! hãy chỗi dậy, chúng ta đi, kẻ nộp Thầy đã tới nơi”.
  2. Suy niệm 1 (ngồi – một người đọc)

“Anh em ngồi lại đây, trong khi Thầy cầu nguyện”. Trọn đời sống Chúa Giêsu là Cầu Nguyện. Chúa cầu nguyện mọi nơi, mọi lúc. Đặc biệt ở những thời điểm mang tính quyết định trong sứ vụ rao giảng: chịu phép rửa, chọn 12 tông đồ, biến hình… Lời nguyện của Chúa luôn là tâm tình chúc tụng, tạ ơn, chìm sâu trong tình yêu tha thiết với Chúa Cha. Và hôm nay trong vườn Cây Dầu, trước biến cố đau thương, Chúa lại càng cầu nguyện khẩn thiết hơn để có thể đón nhận chén đắng Cha trao.

Ít khi chúng con cầu nguyện riêng với Chúa; ít khi chúng con viếng Chúa; ít khi chúng con ngồi riêng một mình với Chúa; ít khi chúng con cảm thấy cần Chúa; ít khi chúng con nhớ đến Chúa và khao khát Chúa. Chúng con vẫn đọc kinh và dự lễ nhưng ít khi sìm sâu trong Chúa. Cuộc đời chúng con vẫn ở ngoài Chúa, dù Chúa vẫn ở trong chúng con. Cuộc đời chúng con tầm thường, ti tiện, tội lỗi… là vì thiếu cầu nguyện. Tâm hồn chúng con trống rỗng, bất an, xấu xa… chỉ vì thiếu cầu nguyện. Đầu óc chúng con tối tăm, u mê, rối loạn… bởi vì thiếu cầu nguyện. Thiếu cầu nguyện nên cuộc sống chúng con trở nên lạc loài, cô đơn giữa chợ đời, và chới với khi gặp gian nan thử thách. Thiếu cầu nguyện nên chúng con thiếu Chúa, vắng Chúa, và có thể mất Chúa, Đấng là nguồn hạnh phúc của đời con.

– Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Chúa với con” (ngồi)

– Cầu nguyện (quỳ – đọc chung)

Lạy Chúa Giêsu!
Chúa dạy con phải biết cầu nguyện luôn,
phải kiên trì đừng bao giờ nản chí,
cho dù có những khi chưa được gì,
có thể vì lòng tin con chưa đủ.

Có khi Chúa muốn con được thanh luyện,
thêm thánh thiện để xứng đáng ân ban,
thế nhưng con không hiểu cứ phàn nàn,
tâm hồn con xem ra quá nông cạn.

Cuộc sống con sẽ đi về đâu,
nếu đời con vắng Chúa?

Bao việc con làm có nghĩa gì đâu,
nếu lòng con xa Chúa?

Bao thành đạt có giá trị gì đâu,
nếu tâm con thiếu Chúa?

Bao thứ hiểu biết có ích gì đâu,
nếu trí con ngoài Chúa?

Bao danh giá địa vị đáng gì đâu,
nếu con không gặp Chúa?

Tất cả chỉ là trống rỗng,
nếu Chúa không ở trong con.

Mọi cái chỉ là hư vô,
nếu con không ở trong Chúa.

Trong Chúa mọi sự không trở thành có,
ngoài Chúa mọi thứ có trở thành không.

Với Chúa đời con đầy hy vọng,
không Chúa chẳng có gì để mong.

Xin cho con mỗi ngày kề bên Chúa,
nhìn ngắm Ngài để tâm con lắng dịu,
nghe Lời Ngài để con cảm mến nhiều,
và trong Ngài con no thỏa tình yêu. Amen.

  1. Suy niệm 2 (ngồi – một người đọc)

Rồi Người đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo. Người bắt đầu cảm thấy hãi hùng xao xuyến. Người nói với các ông: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức.”

Mang thân phận làm người, Chúa Giêsu cũng cảm thấy hãi hùng xao xuyến khi biết trước những cực hình đau thương mình phải chịu. Ngài cũng hết sức cần đến tình bạn hữu trong giờ phút bi thương này. Khi xưa các tông đồ là bạn hữu thân thiết của Ngài. Lúc này ai là bạn hữu thân tình của Ngài nếu không phải mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu đã từng khẳng định: “Anh em là bạn hữu của Thầy”. Khi xưa Chúa Giêsu đã sống với các bạn hữu thế nào, giờ đây Ngài cũng đang sống với mỗi người chúng ta như vậy.

Ít khi chúng con coi Chúa như người bạn thân thương nhất của đời mình, nên cũng ít khi chúng con gần gũi Chúa và yêu mến Chúa; ít khi tâm sự và tự tình với Chúa; ít khi lắng nghe Chúa nên cũng chẳng hiểu được Chúa. Chúng con ham những người bạn ở đời hơn; chúng con gần gũi với họ và yêu mến họ hơn là yêu mến Chúa; chúng con tâm sự và tự tình với họ hơn là với Chúa; chúng con nghe họ hơn là nghe Chúa, tin họ hơn tin Chúa. Đó là điều dại dột nhất cuộc đời chúng con. Con quên rằng những người bạn ở đời của mình cũng chỉ là những kẻ yếu đuối, mỏng dòn, tầm thường và ích kỷ. Chúng con quyết tâm từ đây sống tình bạn thân với Chúa, và tìm giờ ở lại bên Chúa mỗi ngày. 

– Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Tình Chúa yêu con” (ngồi)

Lời nguyện (quỳ – đọc chung):

Lạy Chúa Giêsu! Chúa đã sống tình bạn tuyệt vời với các tông đồ.
Chúa đã đón nhận họ đến cùng, bất chấp những yếu kém và lầm lỗi của họ. Không gì quí báu ở đời này cho bằng một người bạn tốt. Một người bạn cao quí sẽ giúp cho đời con thêm cao đẹp. Thiếu tình bạn thân, con dễ rơi vào bệnh lạnh lùng, hung hăng, hiếu chiến, chủ quan, hà khắc, độc đoán. Chúa là bạn chí thân của con, đã trở nên niềm vui sống cho con.

Xin cho con biết tạo nên sự phấn khởi cho các bạn hữu mình trong mọi hoàn cảnh. Tình bạn rất cần để đời sống con được triển nở, nhưng thật sự chỉ có Chúa mới là bạn chí thiết của lòng con, muốn làm nên tất cả cho con, vì con. Xin giúp con tận dụng từng giây phút sống, để là người bạn chí tình của Chúa. Amen.

  1. Suy niệm 3 (một người đọc- ngồi)

Người nói : “Áp-ba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn.”

Đứng trước chén đắng nhục hình sắp chịu, Đức Giêsu kêu lên 2 tiếng Cha Ơi! với lòng tha thiết và tin tưởng cậy trông. Ngài biết Chúa Cha là Đấng toàn năng và yêu thương vô cùng, Đấng làm được mọi sự. Ngài kinh sợ chén đắng khổ hình nhưng vẫn sẵn sàng làm theo ý Cha. Thánh ý Chúa Cha nhiệm mầu, điều Ngài không thể hiểu nhưng vẫn muốn vâng theo vì yêu Cha và yêu nhân loại.

Ai cũng muốn suy nghĩ và hành động theo ý mình, mà quên rằng chân phúc của mình là hành động theo ý Chúa. Ngoài ý Chúa, mọi sự đều trống rỗng và hư ảo. Đời chúng con chỉ có ý nghĩa và giá trị khi biết sống theo ý Chúa, để Chúa hoàn thành dự định tình yêu của Chúa nơi chúng con. Chỉ có thánh ý Chúa trong hiện tại là mục đích của đời sống, là chìa khóa mở ra niềm bình an và hạnh phúc.

– Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Một Tối Nào”

– Lời nguyện (quỳ – đọc chung)

Lạy Chúa Giêsu!
Chúa đã cứu chữa nhiều bệnh tật,
giúp cho con người thoát đau khổ,
nhưng Chúa lại gánh chịu mọi khổ đau.

Đau khổ gắn liền với thân phận con người,
chẳng ai giải thích hết ngọn nguồn,
con thấy Chúa cũng chẳng giải thích gì,
chỉ đón nhận đau khổ với tất cả tình yêu:
yêu mến Cha và yêu thương con người.

Trong chương trình cứu độ của Chúa,
con tin rằng đau khổ không nhận chìm con,
nhưng mời gọi con tỉnh thức và vươn lên
trong tin yêu và cậy trông hy vọng.

Đau khổ nhắc con kiếp sống mong manh,
cho con thấy thân phận mỏng giòn yếu đuối,
để con không cậy dựa vào bất cứ điều chi,
mà chỉ cậy dựa vào một mình Thiên Chúa.

Con tin Chúa chẳng muốn ai phải khổ đau,
nhưng muốn tinh luyện con qua đau khổ,
để hồn con được tinh anh trong sáng,
thoát khỏi bụi trần làm hoen ố tâm can.

Xin cho con biết đón nhận mọi khổ đau,
để đời con được thông phần với Chúa,
nhờ khổ đau mà biết sống cho nhau,
biết khơi sâu nới rộng trái tim mình.

Xin cho con biết tận dụng mọi khổ đau,
để đền bù tội lỗi tháng ngày qua,
đã gây ra bao gai chướng phiền hà,
khiến người quanh con phải xót xa.

Dù con chịu nhiều đau khổ ở trần gian,
nhưng đáng gì đâu so với cõi thiên đàng,
mà Chúa sẽ dành cho con ngày sau hết,
trong vinh quang hạnh phúc đến muôn đời. Amen.

  1. Suy niệm 4 (1 người đọc- ngồi)

“Rồi Người trở lại, thấy các môn đệ đang ngủ, liền nói với ông Phê-rô : “Si-mon, anh ngủ à ? Anh không thức nổi một giờ sao? Anh em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối.”

Trong sự cô đơn tận cùng, Chúa nài nỉ Phêrô hãy thức với Chúa một giờ thôi mà cũng không được. Chúa không chỉ gánh chịu nỗi cô đơn thống thiết vì sự vô tâm và lòng dạ hiểm ác của con người chúng ta, mà còn cô đơn ngay trong tình thầy trò, bạn hữu. Xuyên suốt cuộc khổ nạn của Chúa là một nỗi cô đơn kinh hoàng. Nỗi cô đơn ấy đã dâng cao trong nhiều giờ phút cuối đời của Chúa khi bị treo lơ lửng giữa trời và đất, làm trò cười cho những người xung quanh. Chúa lại còn cảm thấy như bị chính Chúa Cha bỏ rơi. Ngài đã đi đến tận cùng sự cô đơn vì tội lỗi chúng ta.

Đã bao lần Chúa nài nỉ chúng con đến với Chúa, ở lại với Chúa, thức với Chúa, sống thân tình với Chúa, nhưng đã bao lần chúng con hững hờ vô tâm chẳng màng gì. Chúng con cần Chúa thì lúc nào cũng có Chúa. Lúc Chúa cần chúng con thì lại chẳng thấy chúng con đâu. Chúa sống hết tình với chúng con nhưng chúng con lại sống vô tình với Chúa. Thiếu tỉnh thức và cầu nguyện, nên chúng con yếu đuối, dần dần con sa chước cám dỗ, trở nên bạc nhược ươn lười, không còn khả năng chiến đấu và chiến thắng. Trong cô đơn, Chúa lại lo buồn cho chúng con hơn là cho chính Chúa.

Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Tỉnh thức và cầu nguyện”

Lời nguyện (quỳ – đọc chung):

Lạy Chúa Giêsu! Cô đơn có thể đưa tới sợ hãi và tuyệt vọng. Điều này vẫn luôn xảy ra cho con người trong mọi nơi mọi thời đại.

Chúa cũng đã gánh chịu nỗi cô đơn thống thiết vì sự lạnh lùng, và lòng dạ bạc ác của loài người chúng con. Chúa còn cảm thấy như bị chính Cha bỏ rơi, như đi đến tận cùng sự cô đơn của con người.

Nhưng chính trong sự cô đơn, Chúa đã mạc khải cho con biết:
Thiên Chúa là Tình Yêu khi hoàn toàn vâng phục và tín thác vào Cha.

Lạy Chúa Giêsu! Yêu Chúa, nên con cũng yêu cô đơn như môi trường an tĩnh để sống với Chúa, Đấng là an bình của đời con. Con yêu cô đơn để trung trinh tiết nghĩa với Chúa; để trầm tư mặc tưởng trong Chúa; để biết mến yêu và chờ đợi nơi Chúa.

Xin mặc cho con tâm tình cô đơn là ở lại một mình với Chúa, và con cũng chỉ cần một mình Chúa trong mọi giây phút của đời con. Amen.

  1. Suy niệm 5 (1 người đọc- ngồi)

Lần thứ ba, Người trở lại và bảo các ông: “Lúc này mà còn ngủ, còn nghỉ sao ? Thôi, đủ rồi. Giờ đã điểm. Này Con Người bị nộp vào tay phường tội lỗi. Đứng dậy, ta đi nào ! Kìa kẻ nộp Thầy đã tới !”

Các tông đồ vẫn say sưa trong giấc ngủ, chẳng màng gì đến nỗi u buồn và thổn thức của Thầy mình. Say trong giấc ngủ cũng có nghĩa là nuông chìu thân xác, chểnh mảng và ươn lười, là sống đam mê và buông theo dục vọng. Đó là dịp để cho sự dữ xâm nhập và điều xấu xa lôi cuốn, là để mình trong tình trạng nguy hiểm.

Sau một đêm thao thức và cầu nguyện, giờ đây Chúa Giêsu đối mặt với những kẻ gian ác đến bắt Ngài. Kẻ bội phản không ai khác hơn là đồ đệ Giuđa. Còn gì đau xót hơn là con phản cha, trò phản thầy. Ba năm Giuđa gần gũi Thầy, nhưng thực ra lòng ông xa cách Thầy. Theo Thầy, nhưng lòng ông vẫn có những âm mưu, tính toán và tham vọng riêng tư. Không đồng lòng với Thầy, nên ông không có khả năng nghe Thầy, hiểu Thầy, cảm mến Thầy. Chính vì thế mà cuối cùng ông trở thành kẻ nộp Thầy.

Chúa vẫn đánh thức chúng con hằng ngày, nhưng mấy khi chúng con tỉnh thức trước những nuông chìu thân xác, trước những chểnh mảng ươn lười và ham mê vui thú. Thế nên đời chúng con vẫn ngủ vùi trong tính hư tật xấu, trong những vấp váp và sai phạm, làm hoang phí bao năng lực tinh thần. Chúng con đi theo Chúa, nhưng lại sống theo người đời. Chúng con nghe Chúa, nhưng con lại làm theo ý riêng mình. Chúng con vẫn gần Chúa, nhưng lòng lại xa Chúa. Chúng con đâu khác nào kẻ hai lòng, bất trung và phản bội. Hôm nay, Chúa lại phải tiếp tục đau khổ vì tội chúng con.

Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Có biết bao điều”

Lời nguyện (đọc chung- quỳ):

Lạy Chúa Giêsu! Để cứu chuộc con, Chúa phải lãnh lấy cái chết đau thương và khổ nhục. Chúa đã hiến mạng để tiêu diệt sự thù ghét nơi đời sống nhân loại chúng con. Nhưng con lại có vẻ lãnh đạm và thờ ơ khi đã được cứu sống nhờ máu Chúa đổ ra. Thiếu cảm nhận trước sự đau thương của Chúa, nên con cũng thiếu cảm ứng trước đau khổ của người khác.

Trong cuộc sống hằng ngày, vẫn còn những tranh chấp, đố kị, hiềm thù,  có vẻ con vẫn sống ngoài cái chết của Chúa. Yếu đuối của con người là thế, dù con không muốn thế, chỉ vì ích kỷ với đam mê.

Xin khơi rộng và uốn nắn lại trái tim con, để con có khả năng cảm thấu được sâu xa tình yêu cứu chuộc của Chúa, và vượt qua tình trạng tội lỗi của mình. Ơn cứu chuộc đã đem lại cho con đời sống mới, xin cho con biết nỗ lực canh tân bản thân, góp phần với Chúa đem lại sự tươi mới cho cuộc sống mọi người quanh con. Amen.

PHẦN IV. LỜI NGUYỆN CỘNG ĐOÀN

  1. Lời nguyện chung (Đứng)

Xướng: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hết lòng vâng phục thánh ý Chúa Cha để cứu chuộc chúng con, bằng cách chấp nhận nhục hình thập giá.

Đáp: Xin cho thiếu nhi và giới trẻ của chúng con biết luôn biết sống theo ý Chúa, dẹp bỏ ý riêng của mình, biết vâng lời cha mẹ, anh chị, những người có trách nhiệm, và những vị đại diện Chúa.

  1. Tim Chúa đã chịu đâm thâu để khai sinh Giáo hội, và làm cho Giáo hội ngày càng rộng lan.

Đ. Xin cho thiếu nhi và giới trẻ chúng con biết nhẫn nhục, chịu đựng những khó khăn trong bổn phận, biết hy sinh quên mình để trở nên những người con tuyệt vời trong gia đình, trong họ đạo, tạo nên một cuộc sống an vui cho những người chung quanh con.

  1. Chúa đã nuôi dưỡng Giáo Hội bằng chính Mình Máu Thánh Chúa trong thánh lễ hằng ngày.

Đ. Xin cho thiếu nhi và giới trẻ chúng con biết siêng năng tham dự thánh lễ để đón nhận sức sống thần linh của Chúa, để làm tươi mới lại đời sống mình, đem lại ơn phúc cho gia đình và tha nhân.

  1. Chúa đã hy sinh chịu chết để diệt tan hận thù chia rẽ, để hợp nhất tất cả trong tình yêu, đem lại cho chúng con sự sống đời đời.

Đ. Xin cho thiếu nhi và giới trẻ chúng con biết vượt qua sự ích kỷ, kiêu căng, lười biếng, ghen ghét, tự ái, hơn thua, biết sống bao dung và nhẫn nại, để đem lại cho nhau cuộc sống an vui. 

  1. Chúa đã gìn giữ và ban cho chúng con biết bao ơn lành hồn xác.

Đ. Xin cho chúng con biết đáp lại tình yêu Chúa, bằng cách luôn biết chia sẻ, cho đi, và cứu giúp những anh chị em nghèo khổ, bệnh tật đang cần đến chúng con hằng ngày.

  1. Chúa đã luôn tha thứ cho chúng con và dạy chúng con cầu nguyện không ngừng, để tiến bước vững vàng trong đức tin.

Đ. Xin cho chúng con luôn biết sống gắn bó với Chúa, không ngừng tha thứ cho nhau, biết ham mê cầu nguyện, năng xưng tội rước lễ, để luôn sống thuộc về Chúa với tâm hồn trong sáng.

  1. Ngay trên thập giá, trái tim Chúa vẫn khao khát những tâm hồn xa lạc. Xung quanh chúng con còn có nhiều người chưa nhận biết Chúa, và nhiều gia đình công giáo đang đánh mất đức tin.

Đ. Xin cho thiếu nhi và giới trẻ chúng con biết cảm nhận sự khao khát của Chúa, để dám ra khỏi mình mà đến với mọi người xung quanh, tìm hết cách để đem về cho Chúa những tâm hồn mới.   

  1. Lời Chúa đã gieo vào mảnh đất Việt Nam thân yêu của chúng con những hạt giống đức tin/ được các nhà truyền giáo vun trồng / các thánh Tử Đạo đã tưới bón bằng chính máu đào của mình.

Đ. Xin cho họ đạo chúng con có những người trẻ quảng đại dâng mình cho Chúa để làm việc truyền giáo. Cách riêng, xin Chúa ban ơn cho Cha sở, các Dì, các Huynh trưởng, các anh chị em trong ca đoàn, giới trẻ được nhiều ơn lành hồn xác để chu toàn trách nhiệm.

  1. Chúa đã đặt để cho mỗi người chúng con một vai trò và một sứ mạng trong xứ đạo, nhưng nhiều khi chúng con vô ý thức chỉ lo sống cho mình.

Đ. Xin cho chúng con biết dâng hiến thời giờ và sức khỏe để phụng sự Chúa, hết lòng cộng tác với Cha Sở, với các Dì, với những người có trách nhiệm để làm tất cả những gì có thể làm được, nhất là tham gia vào các hội đoàn để Chúa được nhận biết và yêu mến hơn.

KẾT THÚC: Hát KINH HÒA BÌNH (Đứng)

Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nguy nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng. Để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu. Lạy Chúa xin hãy dạy con : Tìm an ủi người hơn được người ủi an. Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết. Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quyên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Ôi thần linh Thánh Ai xin mở rộng lòng con. Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí. Ơn an bình.

MỘT GIỜ BÊN CHÚA GIÊSU

(Giới Hiền Mẫu)

Phần I. MỞ ĐẦU: Dấu Thánh giá mở đầu (quỳ)

  1. Hát bài: Thờ Lạy Chúa
  2. Người hướng dẫn:

Lạy Chúa Giêsu, giờ đây giới Hiền Mẫu chúng con muốn suy niệm lại Bửa Tiệc Ly mà trong đó Chúa đã truyền lại cho chúng con Bí tích Thánh Thể và bí tích truyền chức thánh, để tiếp tục hiến mình cho chúng con trên bàn thờ thánh lễ hằng ngày, Chúng con cũng muốn chia sớt với Chúa những giờ phút hãi hùng mà Chúa phải chịu vì chúng con trong vườn Cây Dầu. Xin cho các hiền mẫu chúng con cảm nhận sâu xa tình yêu của Chúa, để dám gánh chịu những đau khổ hằng ngày với Chúa để thánh hóa bản thân và gia đình chúng con.

Chúa đặt để cho mỗi người chúng con đây là người vợ và người mẹ trong gia đình, để cùng làm nên một Hội Thánh Tại Gia. Đây là một hồng ân, nhưng cũng là một trách nhiệm nặng nề mà chúng con nhiều khi cảm thấy bất lực, không thể chu toàn nếu chúng con không sống gắn bó với Chúa, không hết lòng cậy trông vào Chúa, và không hết lòng thay đổi lối sống của mình theo lời Chúa dạy. 

  1. Cầu nguyện (quỳ – đọc chung)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, quỳ bên Chúa trong giờ phút linh thiêng này, chị em hiền mẫu chúng con muốn được chia sẻ và thông phần với Chúa trong cơn lo âu sầu khổ mà Chúa đã trải qua năm xưa.

Xét mình lại, chúng con đã nhiều lần làm cho Chúa ưu phiền sầu não, khi chúng con sống thờ ơ nguội lạnh trong việc đạo đức, lười biếng trong việc tham dự thánh lễ, chẳng tha thiết gì với việc cầu nguyện hằng ngày, chỉ lo tìm hư danh lợi lộc chóng qua. Xin ban thêm sức mạnh của tình yêu Chúa, để chúng con vượt qua sự yếu đuối nặng nề của xác thịt, và sẵn sàng đón nhận ý Chúa.

PHẦN II. TRONG BỮA TIỆC LY

  1. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 13,1-14) (đứng – đọc chung).

Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.

Ma quỷ đã gieo vào lòng Giuđa, con ông Simôn Ítcariốt, ý định nộp Đức Giê-su. Đức Giê-su biết rằng : Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau.

Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giê-su mặc áo vào, về chỗ và nói: “Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không ? Anh em gọi Thầy là ‘ Thầy ‘, là ‘ Chúa ‘, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.

  1. Suy niệm (ngồi – một người đọc)

Đức Giêsu không giải thích trước khi rửa chân cho các môn đệ. Làm rồi Ngài mới nói. Ngài muốn dạy chúng ta hiểu rằng việc làm quan trọng hơn lời nói. Việc phục vụ tự nó đã là một cách giải thích sâu xa, dễ hiểu và có sức thuyết phục. Chính việc làm minh chứng một tình yêu sâu xa mà không cần phải nhiều lời biện hộ. Chiêm ngắm Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ, ta hiểu rằng: Thánh lễ không kết thúc ở nhà thờ mà phải tiếp tục trong cuộc sống. Thánh lễ ngoài đời cũng quan trọng không kém gì thánh lễ trong nhà thờ. Lễ vật dâng trên bàn thờ còn thiếu sót nếu ta chưa dâng trong đền thờ những con người cụ thể như một lễ vật đầy kính trọng. Việc kết hiệp với Chúa trong bí tích Thánh Thể chưa trọn vẹn nếu ta chưa dám hiến mình vì anh em. Nếu ta chỉ dừng lại ở việc ca tụng Chúa, mà quên mất điều Chúa đòi hỏi là hạ mình xuống để phục vụ nhau, thì việc ca tụng Chúa chỉ là đầu môi chót lưỡi.

  1. Cầu nguyện (Quỳ – đọc chung)

Lạy Chúa Giêsu!
Ngài là Con Thiên Chúa Đấng toàn năng,
nhưng không đến trần gian làm bá chủ,
mà chỉ đến để hiến thân phục vụ,
để đem lại hòa bình cho thế giới,
và trở thành giá cứu chuộc cho đời. 

Ai cũng muốn mình nên cao trọng,
nên chạy theo danh vọng quyền hành,
dùng mọi phương kế để đua tranh,
đưa đến bao nhiêu chuyện chẳng lành.

Chúa dạy con muốn nên người lớn nhất,
phải làm người nhỏ nhất giữa anh em,
làm cao phải biết cúi mình phục vụ, 
làm lớn phải hành động thật khiêm nhu.
       

Nhìn ngắm tượng ảnh Chúa Giê-su,
con thấy tay Ngài không chỉ lên đầu
mà chỉ vào trái tim bị đâm thâu,
một trái tim bốc lửa vì yêu dấu.

Điều đó thật đã làm cho con hiểu: 
đứng đầu thì phải sống như người hầu,
và vui lòng đón nhận những thương đau,
như chính Chúa đã nêu lên gương mẫu.

Phục vụ nào cũng đòi con xả kỷ,
không tìm mình và cũng chẳng mong chi,
chỉ mong sao ý Chúa được thực thi,
và ai cũng thấy mình được yêu quý.

Xin cho con đừng toan tính điều gì,
nhưng chân thành và phục vụ cho đi,
đặt mình làm tôi tớ của mọi người,
nhận ra vị trí mình là ở dưới,
để góp phần cho cuộc sống đẹp tươi. Amen.

  1. Lắng nghe bài thánh ca “Cúi xuống thật gần” (ngồi)
  2. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu(26,26-29) (đứng – đọc chung). Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy”. Rồi Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: “Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội. Thầy bảo cho anh em biết: từ nay, Thầy không còn uống thứ sản phẩm này của cây nho, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được cùng anh em uống thứ rượu mới trong Nước của Cha Thầy”.
  3. Suy niệm (ngồi – một người đọc)

Vì yêu thương chúng con đến cùng, Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể và chức Linh Mục để không ngừng chăm sóc và nuôi dưỡng chúng con. Với việc thiết lập Bí tích Thánh Thể, Chúa đã chính thức bước vào hành trình thập giá. Và với Bí tích Thánh Thể, Chúa hiện tại hóa Hy Tế Thập Giá xưa, được dâng trên bàn thờ hằng ngày, để tiếp tục trao hiến Mình và Máu Ngài làm của ăn thiêng liêng để nuôi sống tâm hồn chúng con. Như Chúa đã chia sẻ sự sống của Chúa cho chúng con, thì chúng con cũng hãy biết chia sẻ sự sống của mình cho nhau.

  1. Cầu nguyện (quỳ – đọc chung).

Lạy Chúa Giêsu!
Lương thực hằng ngày chỉ sống đời này,
chẳng ai có thể sống hoài sống mãi,
chỉ có Chúa là tấm bánh nhiệm mầu,
cho con người sự sống mới mai sau.

Khi con rước Chúa với lòng khao khát,
là con được chính Chúa nguồn ân ban,
được kết hiệp với Ba Ngôi Chúa cả,
cao vời quá ôi tình thương hải hà.

Bản thân con bất xứng muôn ngàn lần,
mà rồi Chúa vẫn ân cần ngự đến,
con không dám tin đó là sự thật,
ai ngờ là nhiệm mật của tình yêu,
chính là điều vượt trên mọi trí hiểu,

Mầu nhiệm này không ai suy cho thấu,
chỉ khi con yêu Chúa cả trái tim,
con mới có được phần nào cảm nghiệm,
tấm bánh linh thiêng quá diệu huyền,
để đời con được dần dần xoay chuyển.

Nhưng con thấy tâm hồn vẫn bợn nhơ,
khi đứng trước tình yêu Chúa vô bờ,
vẫn không tránh những lần con vô cảm,
khi rước Chúa mà lòng vẫn không ham,
chỉ vì còn đam mê đời thế tục,
chưa thoát khỏi nhục dục của trần gian.

Xin tha thứ cho con đã xúc phạm,
thật ra chẳng bao giờ mà con dám,
cũng chỉ vì yếu đuối quá vô tình,
xin cho con biết cải hóa đời mình,
lòng hân hoan đón rước Chúa uy linh,
để sống mãi trong ân tình muôn thuở. Amen.

  1. Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Sống bí tích Thánh Thể”. (ngồi)

III. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (15,12-17) (đứng – đọc chung). Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi, và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là: các con hãy yêu mến nhau”.

  1. Suy niệm(ngồi – một người đọc)

“Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con”. Đây lời di chúc tối hậu của Chúa Giêsu dành cho mỗi người chúng ta. Chính vì lời di chúc này mà ngày cuối cùng, mỗi người chúng ta sẽ bị phán xét vì tình yêu. Đó là một tình yêu vượt bực dám hy cả chính mình, chứ không phải là thứ tình yêu tầm thường của người đời. Tình yêu là phép lạ kỳ diệu. Nếu không có tình yêu mến, bổn phận khiến ta dễ nóng giận; trách nhiệm đẩy ta tới chỗ bất nhã; công bằng làm cho ta đâm ra tàn nhẫn; sự thật biến ta thành kẻ ưa soi mói; khôn ngoan dẫn ta tới chỗ láu cá; sự đon đả biến ta thành kẻ giả dối; hiểu biết đẩy ta trở thành kẻ cố chấp; quyền hành khiến ta trở thành kẻ áp bức; danh tiếng làm ta trở thành kẻ kiêu ngạo; của cải làm ta trở nên tham lam; lòng tin biến ta thành kẻ cuồng tín.

Không có tình yêu thì mọi sự tốt lành cũng sẽ trở thành xấu xa. Với tình yêu, cho dù mọi sự có xấu xa, thì cũng sẽ biến thành tốt lành. Nếu Không có tình yêu mến, trên đời này ta không là gì cả! Nhưng với tình yêu, ta sẽ là tất cả. Chỉ có tình yêu mới làm nên những điều huyền diệu chứ không phải tài năng hay thông minh vượt bực. Thế giới này cũng chỉ được thu phục bởi tình yêu mà thôi.

  1. Cầu nguyện (quỳ – đọc chung).

Lạy Chúa Giêsu!
điều làm nên cuộc sống con hôm nay,
không phải là những công trình to tát,
kiến thức uyên bác hay là công trạng,
nhưng chính là tình yêu luôn đầy tràn.

Xin cho con tận dụng mọi khoảnh khắc,
để luôn sống với nhau và cho nhau,
vui với người vui, khóc với người khóc,
chia sẻ và cho đi cả tấm lòng.

Trên đời chỉ có thân phận và tình yêu,
thân phận thì giới hạn, tình yêu vô hạn,
xin cho con biết sống bằng tình yêu,
là chính Chúa trong tất cả mọi điều.

Chúa đã yêu con thật quá nhiều,
mà tình con đáp trả chẳng bao nhiêu,
nên ý Chúa chẳng mấy khi con hiểu,
vì muốn sống theo kiểu của người đời,
chỉ lo sao cho danh lợi có thật nhiều,
điều trọng nhất là tình yêu lại thiếu.

Xin cho con đừng chạy theo nhãn hiệu,
kẻo đời con sẽ phải sống kiếp cô liêu,
vì thiếu tình yêu là điều tồi tệ nhất,
sẽ làm nên ngục thất cho đời mình.

Xin gột sạch tim con còn hoen ố,
và tẩy đi bao loang lổ trong hồn,
để tình con yêu Chúa được sạch tinh,
sống quên mình hy sinh vô vị lợi,
yêu mọi người như Chúa đã yêu con,
là bằng chứng vẹn tròn con yêu Chúa. Amen.

  1. Hát bài Chúa gọi con vào đời (ngồi)

1/ Chúa gọi con vào đời, không phải để làm điều chi nhưng là để sống tình yêu, tình yêu cao siêu huyền diệu là tình yêu Chúa đã một chiều, thương con nên liều mạng sống để cho con mối tình sắt son.

ĐK: Con sinh ra từ tình yêu Ngài, con lớn lên trong vòng tay Chúa, ngài mở đường dẫn lối con đi, vượt bao khó nguy, dù nhiều khi đời con lỡ lầm, Chúa vẫn âm thầm tái tạo trong con niềm vui sự sống để con hết tâm sống cho một tình yêu.

PHẦN III. TRONG VƯỜN CÂY DẦU

  1. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô(14,32-42) (đứng – đọc chung). Ði đến một vườn kia tên là Ghếtsêmani, Người bảo các môn đệ: “Các con hãy ngồi lại đây trong khi Thầy đi cầu nguyện”. Rồi Người đem Phêrô, Giacôbê và Gioan theo Người và Người bắt đầu kinh sợ và buồn sầu. Người liền bảo các ông:“Linh hồn Thầy buồn đến chết được, các con hãy ở lại đây và tỉnh thức”. Tiến xa hơn một chút, Người phục xuống đất và cầu xin nếu có thể được thì xin cho qua khỏi giờ này. Và Người nguyện rằng: “Abba, Lạy Cha, Cha có thể làm được mọi sự, xin cất chén này khỏi con! Nhưng không theo ý con muốn, một theo ý Cha”. Người trở lại và thấy các ông đang ngủ, nên nói với Phêrô: “Simon, con ngủ ư? Con không có sức thức được một giờ sao? Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ, vì tinh thần thì lanh lẹ, còn xác thịt thì yếu đuối”. Rồi Người đi khỏi đó và cầu nguyện cùng lời như trước. Khi trở lại lần nữa và thấy các ông còn ngủ, và các ông không còn biết thưa Người làm sao. Lần thứ ba, Người trở lại và bảo: “Bây giờ các con hãy ngủ và nghỉ ngơi đi. Thế là xong! Giờ đã đến: Này Con Người sắp bị nộp trong tay những kẻ tội lỗi. Thôi! hãy chỗi dậy, chúng ta đi, kẻ nộp Thầy đã tới nơi”.
  2. Suy niệm 1 (ngồi – một người đọc)

“Anh em ngồi lại đây, trong khi Thầy cầu nguyện”. Trọn đời sống Chúa Giêsu là Cầu Nguyện. Chúa cầu nguyện mọi nơi, mọi lúc. Đặc biệt ở những thời điểm mang tính quyết định trong sứ vụ rao giảng: chịu phép rửa, chọn 12 tông đồ, biến hình… Lời nguyện của Chúa luôn là tâm tình chúc tụng, tạ ơn, chìm sâu trong tình yêu tha thiết với Chúa Cha. Và hôm nay trong vườn Cây Dầu, trước biến cố đau thương, Chúa lại càng cầu nguyện khẩn thiết hơn để có thể đón nhận chén đắng Cha trao.

Ít khi chúng con cầu nguyện riêng với Chúa; ít khi chúng con viếng Chúa; ít khi chúng con ngồi riêng một mình với Chúa; ít khi chúng con cảm thấy cần Chúa; ít khi chúng con nhớ đến Chúa và khao khát Chúa. Chúng con vẫn đọc kinh và dự lễ nhưng ít khi sìm sâu trong Chúa. Cuộc đời chúng con vẫn ở ngoài Chúa, dù Chúa vẫn ở trong chúng con. Cuộc đời chúng con tầm thường, ti tiện, tội lỗi… là vì thiếu cầu nguyện. Tâm hồn chúng con trống rỗng, bất an, xấu xa… chỉ vì thiếu cầu nguyện. Đầu óc chúng con tối tăm, u mê, rối loạn… bởi vì thiếu cầu nguyện. Thiếu cầu nguyện nên cuộc sống chúng con trở nên lạc loài, cô đơn giữa chợ đời, và chới với khi gặp gian nan thử thách. Thiếu cầu nguyện nên chúng con thiếu Chúa, vắng Chúa, và có thể mất Chúa, Đấng là nguồn hạnh phúc của đời con.

– Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Chúa với con” (ngồi)

– Cầu nguyện (quỳ – đọc chung)

Lạy Chúa Giêsu!
Chúa dạy con phải biết cầu nguyện luôn,
phải kiên trì đừng bao giờ nản chí,
cho dù có những khi chưa được gì,
có thể vì lòng tin con chưa đủ.

Có khi Chúa muốn con được thanh luyện,
thêm thánh thiện để xứng đáng ân ban,
thế nhưng con không hiểu cứ phàn nàn,
tâm hồn con xem ra quá nông cạn.

Cuộc sống con sẽ đi về đâu,
nếu đời con vắng Chúa?

Bao việc con làm có nghĩa gì đâu,
nếu lòng con xa Chúa?

Bao thành đạt có giá trị gì đâu,
nếu tâm con thiếu Chúa?

Bao thứ hiểu biết có ích gì đâu,
nếu trí con ngoài Chúa?

Bao danh giá địa vị đáng gì đâu,
nếu con không gặp Chúa?

Tất cả chỉ là trống rỗng,
nếu Chúa không ở trong con.

Mọi cái chỉ là hư vô,
nếu con không ở trong Chúa.

Trong Chúa mọi sự không trở thành có,
ngoài Chúa mọi thứ có trở thành không.

Với Chúa đời con đầy hy vọng,
không Chúa chẳng có gì để mong.

Xin cho con mỗi ngày kề bên Chúa,
nhìn ngắm Ngài để tâm con lắng dịu,
nghe Lời Ngài để con cảm mến nhiều,
và trong Ngài con no thỏa tình yêu. Amen.

  1. Suy niệm 2 (ngồi – một người đọc)

Rồi Người đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo. Người bắt đầu cảm thấy hãi hùng xao xuyến. Người nói với các ông: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức.”

Mang thân phận làm người, Chúa Giêsu cũng cảm thấy hãi hùng xao xuyến khi biết trước những cực hình đau thương phải chịu. Ngài cũng hết sức cần đến tình bạn hữu trong giờ phút bi thương này. Khi xưa các tông đồ là bạn hữu thân thiết của Ngài. Lúc này ai là bạn hữu thân tình của Ngài nếu không phải mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu đã từng khẳng định: “Anh em là bạn hữu của Thầy”. Khi xưa Chúa Giêsu đã sống với các bạn hữu thế nào, giờ đây Ngài cũng sống với mỗi người chúng ta như vậy.

Ít khi chúng con coi Chúa như người bạn thân thương nhất của đời mình, nên cũng ít khi chúng con gần gũi Chúa và yêu mến Chúa; ít khi tâm sự và tự tình với Chúa; ít khi lắng nghe Chúa nên cũng chẳng hiểu được Chúa. Chúng con ham những người bạn ở đời hơn; chúng con gần gũi với họ và yêu mến họ hơn là yêu mến Chúa; chúng con tâm sự và tự tình với họ hơn là với Chúa; chúng con nghe họ hơn là nghe Chúa, tin họ hơn tin Chúa. Đó là điều dại dột nhất cuộc đời chúng con. Con quên rằng những người bạn ở đời của mình cũng chỉ là những kẻ yếu đuối, mỏng dòn, tầm thường và ích kỷ. Chúng con quyết tâm từ đây sống tình bạn thân với Chúa, và tìm giờ ở lại bên Chúa mỗi ngày. 

– Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Tình Chúa yêu con” (ngồi)

Lời nguyện (quỳ – đọc chung):

Lạy Chúa Giêsu! Chúa đã sống tình bạn tuyệt vời với các tông đồ.
Chúa đã đón nhận họ đến cùng, bất chấp những yếu kém và lầm lỗi của họ. Không gì quí báu ở đời này cho bằng một người bạn tốt. Một người bạn cao quí sẽ giúp cho đời con thêm cao đẹp.
Thiếu tình bạn thân, con dễ rơi vào bệnh lạnh lùng, hung hăng,
hiếu chiến, chủ quan, hà khắc, độc đoán.
Chúa là bạn chí thân của con, đã trở nên niềm vui sống cho con.
Xin cho con biết tạo nên sự phấn khởi cho các bạn hữu mình trong mọi hoàn cảnh. Tình bạn rất cần để đời sống con được triển nở, nhưng thật sự chỉ có Chúa mới là bạn chí thiết của lòng con, muốn làm nên tất cả cho con, vì con. Xin giúp con tận dụng từng giây phút sống, để là người bạn chí tình của Chúa. Amen.

  1. Suy niệm 3 (một người đọc- ngồi)

Người nói: “Áp-ba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn.”

Đứng trước chén đắng nhục hình sắp chịu, Đức Giêsu kêu lên 2 tiếng Cha Ơi! với lòng tha thiết và tin tưởng cậy trông. Ngài biết Chúa Cha là Đấng toàn năng và yêu thương vô cùng, Đấng làm được mọi sự. Ngài kinh sợ chén đắng khổ hình nhưng vẫn sẵn sàng làm theo ý Cha. Thánh ý Chúa Cha nhiệm mầu, điều Ngài không thể hiểu nhưng vẫn muốn vâng theo vì yêu Cha và yêu nhân loại.

Ai cũng muốn suy nghĩ và hành động theo ý mình, mà quên rằng chân phúc của mình là hành động theo ý Chúa. Ngoài ý Chúa, mọi sự đều trống rỗng và hư ảo. Đời chúng con chỉ có ý nghĩa và giá trị khi biết sống theo ý Chúa, để Chúa hoàn thành dự định tình yêu của Chúa nơi chúng con. Chỉ có thánh ý Chúa trong hiện tại là mục đích của đời sống, là chìa khóa mở ra niềm bình an và hạnh phúc.

– Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Một Tối Nào”

– Lời nguyện (quỳ – đọc chung)

Lạy Chúa Giêsu! Chúa đã cứu chữa nhiều bệnh tật,
giúp cho con người thoát đau khổ,
nhưng Chúa lại gánh chịu mọi khổ đau.

Đau khổ gắn liền với thân phận con người,
chẳng ai giải thích hết ngọn nguồn,
con thấy Chúa cũng chẳng giải thích gì,
chỉ đón nhận đau khổ với tất cả tình yêu:
yêu mến Cha và yêu thương con người.

Trong chương trình cứu độ của Chúa,
con tin rằng đau khổ không nhận chìm con,
nhưng mời gọi con tỉnh thức và vươn lên
trong tin yêu và cậy trông hy vọng.

Đau khổ nhắc con kiếp sống mong manh,
cho con thấy thân phận mỏng giòn yếu đuối,
để con không cậy dựa vào bất cứ điều chi,
mà chỉ cậy dựa vào một mình Thiên Chúa.

Con tin Chúa chẳng muốn ai phải khổ đau,
nhưng muốn tinh luyện con qua đau khổ,
để hồn con được tinh anh trong sáng,
thoát khỏi bụi trần làm hoen ố tâm can.

Xin cho con biết đón nhận mọi khổ đau,
để đời con được thông phần với Chúa,
nhờ khổ đau mà biết sống cho nhau,
biết khơi sâu nới rộng trái tim mình.

Xin cho con biết tận dụng mọi khổ đau,
để đền bù tội lỗi tháng ngày qua,
đã gây ra bao gai chướng phiền hà,
khiến người quanh con phải xót xa.

Dù con chịu nhiều đau khổ ở trần gian,
nhưng đáng gì đâu so với cõi thiên đàng,
mà Chúa sẽ dành cho con ngày sau hết,
trong vinh quang hạnh phúc đến muôn đời. Amen.

  1. Suy niệm 4 (1 người đọc- ngồi)

“Rồi Người trở lại, thấy các môn đệ đang ngủ, liền nói với ông Phê-rô : “Si-mon, anh ngủ à ? Anh không thức nổi một giờ sao? Anh em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối.”

Trong sự cô đơn tận cùng, Chúa nài nỉ Phêrô hãy thức với Chúa một giờ thôi mà cũng không được. Chúa không chỉ gánh chịu nỗi cô đơn thống thiết vì sự vô tâm và lòng dạ hiểm ác của con người chúng ta, mà còn cô đơn ngay trong tình thầy trò, bạn hữu. Xuyên suốt cuộc khổ nạn của Chúa là một nỗi cô đơn kinh hoàng. Nỗi cô đơn ấy đã dâng cao trong nhiều giờ phút cuối đời của Chúa khi bị treo lơ lửng giữa trời và đất, làm trò cười cho những người xung quanh. Chúa lại còn cảm thấy như bị chính Chúa Cha bỏ rơi. Ngài đã đi đến tận cùng sự cô đơn vì tội lỗi chúng ta.

Đã bao lần Chúa nài nỉ chúng con đến với Chúa, ở lại với Chúa, thức với Chúa, sống thân tình với Chúa, nhưng đã bao lần chúng con hững hờ vô tâm chẳng màng gì. Chúng con cần Chúa thì lúc nào cũng có Chúa. Lúc Chúa cần chúng con thì lại chẳng thấy chúng con đâu. Chúa sống hết tình với chúng con nhưng chúng con lại sống vô tình với Chúa. Thiếu tỉnh thức và cầu nguyện, nên chúng con yếu đuối, dần dần con sa chước cám dỗ, trở nên bạc nhược ươn lười, không còn khả năng chiến đấu và chiến thắng. Trong cô đơn, Chúa lại lo buồn cho chúng con hơn là cho chính Chúa.

Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Tỉnh thức và cầu nguyện”

Lời nguyện (quỳ – đọc chung):

Lạy Chúa Giêsu! Cô đơn có thể đưa tới sợ hãi và tuyệt vọng. Điều này vẫn luôn xảy ra cho con người trong mọi nơi mọi thời đại. Chúa cũng đã gánh chịu nỗi cô đơn thống thiết vì sự lạnh lùng, và lòng dạ bạc ác của loài người chúng con. Chúa còn cảm thấy như bị chính Cha bỏ rơi, như đi đến tận cùng sự cô đơn của con người.

Nhưng chính trong sự cô đơn, Chúa đã mạc khải cho con biết:
Thiên Chúa là Tình Yêu khi hoàn toàn vâng phục và tín thác vào Cha.

Lạy Chúa Giêsu! Yêu Chúa, nên con cũng yêu cô đơn như môi trường an tĩnh để sống với Chúa, Đấng là an bình của đời con. Con yêu cô đơn để trung trinh tiết nghĩa với Chúa; để trầm tư mặc tưởng trong Chúa; để biết mến yêu và chờ đợi nơi Chúa.

Xin mặc cho con tâm tình cô đơn là ở lại một mình với Chúa, và con cũng chỉ cần một mình Chúa trong mọi giây phút của đời con. Amen.

  1. Suy niệm 5 (1 người đọc- ngồi)

Lần thứ ba, Người trở lại và bảo các ông: “Lúc này mà còn ngủ, còn nghỉ sao ? Thôi, đủ rồi. Giờ đã điểm. Này Con Người bị nộp vào tay phường tội lỗi. Đứng dậy, ta đi nào ! Kìa kẻ nộp Thầy đã tới !”

Các tông đồ vẫn say sưa trong giấc ngủ, chẳng màng gì đến nỗi u buồn và thổn thức của Thầy mình. Say trong giấc ngủ cũng có nghĩa là nuông chìu thân xác, chểnh mảng và ươn lười, là sống đam mê và buông theo dục vọng. Đó là dịp để cho sự dữ xâm nhập và điều xấu xa lôi cuốn, là để mình trong tình trạng nguy hiểm.

Sau một đêm thao thức và cầu nguyện, giờ đây Chúa Giêsu đối mặt với những kẻ gian ác đến bắt Ngài. Kẻ bội phản không ai khác hơn là đồ đệ Giuđa. Còn gì đau xót hơn là con phản cha, trò phản thầy. Ba năm Giuđa gần gũi Thầy, nhưng thực ra lòng ông xa cách Thầy. Theo Thầy, nhưng lòng ông vẫn có những âm mưu, tính toán và tham vọng riêng tư. Không đồng lòng với Thầy, nên ông không có khả năng nghe Thầy, hiểu Thầy, cảm mến Thầy. Chính vì thế mà cuối cùng ông trở thành kẻ nộp Thầy.

Chúa vẫn đánh thức chúng con hằng ngày, nhưng mấy khi chúng con tỉnh thức trước những nuông chìu thân xác, trước những chểnh mảng ươn lười và ham mê vui thú. Thế nên đời chúng con vẫn ngủ vùi trong tính hư tật xấu, trong những vấp váp và sai phạm, làm hoang phí bao năng lực tinh thần. Chúng con đi theo Chúa, nhưng lại sống theo người đời. Chúng con nghe Chúa, nhưng con lại làm theo ý riêng mình. Chúng con vẫn gần Chúa, nhưng lòng lại xa Chúa. Chúng con đâu khác nào kẻ hai lòng, bất trung và phản bội. Hôm nay, Chúa lại phải tiếp tục đau khổ vì tội chúng con.

Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Có biết bao điều”

Lời nguyện (đọc chung- quỳ):

Lạy Chúa Giêsu! Để cứu chuộc con, Chúa phải lãnh lấy cái chết đau thương và khổ nhục. Thế nhưng con lại có vẻ lãnh đạm và thờ ơ khi đã được cứu sống nhờ máu Chúa đổ ra. Thiếu cảm nhận trước sự đau thương của Chúa, nên con cũng thiếu cảm ứng trước đau khổ của người khác.

Trong cuộc sống hằng ngày, vẫn còn những tranh chấp, đố kị, hiềm thù, có vẻ con vẫn sống ngoài cái chết của Chúa. Yếu đuối của con người là thế, dù con không muốn thế, chỉ vì ích kỷ với đam mê.

Xin khơi rộng và uốn nắn lại trái tim con, để con có khả năng cảm thấu được sâu xa tình yêu cứu chuộc của Chúa, và vượt qua tình trạng tội lỗi của mình. Ơn cứu chuộc đã đem lại cho con đời sống mới, xin cho con biết nỗ lực canh tân bản thân, góp phần với Chúa đem lại sự tươi mới cho cuộc sống mọi người quanh con. Amen.

PHẦN IV. LỜI NGUYỆN CỘNG ĐOÀN (Đứng)

  1. Tim Chúa đã chịu đâm thâu để khai sinh Giáo hội.

Đ. Xin cho chị em hiền mẫu chúng con cũng biết đón nhận những đau khổ hằng ngày, để sinh ra một gia đình bình an và thánh thiện. 

  1. Chúa đã nuôi dưỡng Giáo Hội bằng chính Mình Máu Thánh Chúa trong thánh lễ hằng ngày.

Đ. Xin cho chị em hiền mẫu chúng con biết nuôi dưỡng và giáo dục con cái bằng tình yêu và gương sáng đạo đức, để có những người con tuyệt vời cho Giáo hội Chúa.

  1. Chúa đã hy sinh chịu chết để diệt tan hận thù chia rẽ, để hợp nhất chúng con trong tình yêu, đem lại cho chúng con sự sống đời đời.

Đ. Xin cho chị em hiền mẫu chúng con biết vượt qua sự ích kỷ, lười biếng, ghen ghét, tự ái, biết sống nhẫn nhục hiền hòa và dấn thân phục vụ họ đạo, để đem lại sự bình an và hiệp nhất trong Chúa. 

  1. Chúa đã luôn gìn giữ và ban cho gia đình chúng con biết bao ơn lành.

Đ. Xin cho chúng con biết đáp lại tình yêu Chúa, bằng cách luôn biết chia sẻ, cho đi, và cứu giúp những gia đình nghèo khổ.

  1. Chúa đã luôn tha thứ cho chúng con và dạy chúng con cầu nguyện không ngừng, để tiến bước vững vàng trong đời sống đức tin.

Đ. Xin cho chúng con luôn biết sống gắn bó với Chúa, biết bao dung tha thứ, biết nhắc nhở chồng và con cái sáng tối cầu nguyện, năng lãnh nhận Bí tích Hòa giải và Thánh Thể.

  1. Ngay trên thập giá, trái tim Chúa vẫn khao khát những tâm hồn xa lạc. Xung quanh chúng con còn có nhiều người chưa nhận biết Chúa, và nhiều gia đình công giáo đang đánh mất đức tin.

Đ. Xin cho chị em hiền mẫu chúng con biết cảm nhận sự khao khát của Chúa, để dám ra khỏi mình mà đến với mọi người xung quanh, tìm hết cách để đem về cho Chúa những tâm hồn mới. 

  1. Lời Chúa đã gieo vào mảnh đất Việt Nam thân yêu của chúng con / được các nhà truyền giáo vun trồng / các thánh Tử Đạo đã tưới bón bằng chính máu đào của mình.

Đ. Xin cho họ đạo chúng con có những con cháu quảng đại dâng mình phụng sự Chúa. Cách riêng, xin Chúa ban ơn cho cha sở, quí Dì, Hội đồng mục vụ giáo xứ, anh chị em hội Legio Mariae chúng con, biết dâng hiến thời giờ, khả năng và công sức để phụng sự Chúa, làm cho họ đạo ngày càng phát triển, để Chúa được nhận biết và yêu mến nhiều hơn.

Xướng: Lạy Chúa Giêsu, nhờ Chúa mà chúng con có được người Mẹ tuyệt vời là Đức Maria, luôn sẵn sàng vâng theo thánh ý Thiên Chúa, đón nhận mọi hoàn cảnh trái ngang và vững vàng đứng dưới chân thập giá.

Đáp: Xin cho chị em hiền mẫu của chúng con luôn noi theo gương Đức Mẹ, luôn sống đẹp lòng Chúa, luôn biết hy sinh để trở nên người mẹ gương mẫu, và là người vợ ngoan hiền trong gia đình.

KẾT THÚC: KINH HÒA BÌNH (Đứng)

Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nguy nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng. Để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu. Lạy Chúa xin hãy dạy con : Tìm an ủi người hơn được người ủi an. Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết. Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quyên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Ôi thần linh Thánh Ai xin mở rộng lòng con. Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí: Ơn an bình.

MỘT GIỜ BÊN CHÚA GIÊSU

(Giới Gia Trưởng)

Phần I. MỞ ĐẦU: (quỳ). Dấu Thánh giá.

1.Hát bài: Thờ Lạy Chúa

  1. Người hướng dẫn

Lạy Chúa Giêsu, giờ đây giới Gia Trưởng chúng con muốn suy niệm lại Bửa Tiệc Ly mà trong đó Chúa đã truyền lại cho chúng con Bí tích Thánh Thể và bí tích truyền chức thánh, để tiếp tục hiến mình cho chúng con, đồng thời chúng con muốn chia sớt với Chúa những giờ phút hãi hùng mà Chúa phải chịu vì chúng con trong vườn Cây Dầu. Xin cho các gia trưởng chúng con cảm nghiệm sâu xa tình yêu của Chúa, để chúng con dám gánh chịu những đau khổ hằng ngày với Chúa để thánh hóa bản thân và gia đình chúng con.

Chúa đặt để cho mỗi gia trưởng chúng con đây là người chồng, người cha và người chủ gia đình, để làm thành một Hội Thánh Tại Gia. Đây là một hồng ân nhưng cũng là một trách nhiệm nặng nề mà chúng con nhiều khi cảm thấy bất lực, không thể chu toàn nếu chúng con không sống gắn bó với Chúa, không hết lòng cậy trông vào Chúa, và không hết lòng thay đổi lối sống của mình theo lời Chúa dạy.

  1. Cầu nguyện (quỳ – đọc chung).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, quỳ bên Chúa trong giờ phút linh thiêng này, các gia trưởng chúng con muốn được chia sẻ và thông phần với Chúa trong cơn lo âu sầu khổ mà Chúa đã trải qua năm xưa.

Xét mình lại, chúng con đã nhiều lần làm cho Chúa ưu phiền sầu não, khi chúng con sống thờ ơ, nguội lạnh trong việc đạo đức, lười biếng trong việc tham dự Thánh Lễ, chẳng tha thiết gì với việc cầu nguyện hằng ngày, chỉ lo tìm hư danh lợi lộc chóng qua. Xin ban thêm sức mạnh của tình yêu, để các gia trưởng chúng con vượt qua sự yếu đuối, nặng nề của xác thịt, và sẵn sàng đón nhận thánh ý Chúa trong mọi sự.

PHẦN II. TRONG BỮA TIỆC LY

  1. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 13,1-14) (đứng – đọc chung).

Trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng.

Ma quỷ đã gieo vào lòng Giuđa, con ông Simôn Ítcariốt, ý định nộp Đức Giê-su. Đức Giê-su biết rằng : Chúa Cha đã giao phó mọi sự trong tay Người, Người bởi Thiên Chúa mà đến, và sắp trở về cùng Thiên Chúa, nên trong một bữa ăn, Người đứng dậy, rời bàn ăn, cởi áo ngoài ra, và lấy khăn mà thắt lưng. Rồi Đức Giê-su đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau.

Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giê-su mặc áo vào, về chỗ và nói: “Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không ? Anh em gọi Thầy là ‘ Thầy ‘, là ‘ Chúa ‘, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy, là Chúa. Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau.

  1. Suy niệm (ngồi – một người đọc)

Đức Giêsu không giải thích trước khi rửa chân cho các môn đệ. Làm rồi Ngài mới nói. Ngài muốn dạy chúng ta hiểu rằng việc làm quan trọng hơn lời nói. Việc phục vụ tự nó đã là một cách giải thích sâu xa, dễ hiểu và có sức thuyết phục. Chính việc làm minh chứng một tình yêu sâu xa mà không cần phải nhiều lời biện hộ. Chiêm ngắm Đức Giêsu rửa chân cho các môn đệ, ta hiểu rằng: Thánh lễ không kết thúc ở nhà thờ mà phải tiếp tục trong cuộc sống. Thánh lễ ngoài đời cũng quan trọng không kém gì thánh lễ trong nhà thờ. Lễ vật dâng trên bàn thờ còn thiếu sót nếu ta chưa dâng trong đền thờ những con người cụ thể như một lễ vật đầy kính trọng. Việc kết hiệp với Chúa trong bí tích Thánh Thể chưa trọn vẹn nếu ta chưa dám hiến mình vì anh em. Nếu ta chỉ dừng lại ở việc ca tụng Chúa, mà quên mất điều Chúa đòi hỏi là hạ mình xuống để phục vụ nhau, thì việc ca tụng Chúa chỉ là đầu môi chót lưỡi.

  1. Cầu nguyện (Quỳ – đọc chung)

Lạy Chúa Giêsu!
Ngài là Con Thiên Chúa Đấng toàn năng,
nhưng không đến trần gian làm bá chủ,
mà chỉ đến để hiến thân phục vụ,
để đem lại hòa bình cho thế giới,
và trở thành giá cứu chuộc cho đời. 

Ai cũng muốn mình nên cao trọng,
nên chạy theo danh vọng quyền hành,
dùng mọi phương kế để đua tranh,
đưa đến bao nhiêu chuyện chẳng lành.

Chúa dạy con muốn nên người lớn nhất,
phải làm người nhỏ nhất giữa anh em,
làm cao phải biết cúi mình phục vụ, 
làm lớn phải hành động thật khiêm nhu.
       

Nhìn ngắm tượng ảnh Chúa Giê-su,
con thấy tay Ngài không chỉ lên đầu
mà chỉ vào trái tim bị đâm thâu,
một trái tim bốc lửa vì yêu dấu.

Điều đó thật đã làm cho con hiểu: 
đứng đầu thì phải sống như người hầu,
và vui lòng đón nhận những thương đau,
như chính Chúa đã nêu lên gương mẫu.

Phục vụ nào cũng đòi con xả kỷ,
không tìm mình và cũng chẳng mong chi,
chỉ mong sao ý Chúa được thực thi,
và ai cũng thấy mình được yêu quý.

Xin cho con đừng toan tính điều gì,
nhưng chân thành và phục vụ cho đi,
đặt mình làm tôi tớ của mọi người,
nhận ra vị trí mình là ở dưới,
để góp phần cho cuộc sống đẹp tươi. Amen.

  1. Lắng nghe bài thánh ca “Cúi xuống thật gần” (ngồi)
  2. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu(26,26-29) (đứng – đọc chung). Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy”. Rồi Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: “Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội. Thầy bảo cho anh em biết: từ nay, Thầy không còn uống thứ sản phẩm này của cây nho, cho đến ngày ấy, ngày Thầy được cùng anh em uống thứ rượu mới trong Nước của Cha Thầy”.
  3. Suy niệm (ngồi – một người đọc)

Vì yêu thương chúng con đến cùng, Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể và chức Linh Mục để không ngừng chăm sóc và nuôi dưỡng chúng con. Với việc thiết lập Bí tích Thánh Thể, Chúa đã chính thức bước vào hành trình thập giá. Và với Bí tích Thánh Thể, Chúa hiện tại hóa Hy Tế Thập Giá xưa, được dâng trên bàn thờ hằng ngày, để tiếp tục trao hiến Mình và Máu Ngài làm của ăn thiêng liêng để nuôi sống tâm hồn chúng con. Như Chúa đã chia sẻ sự sống của Chúa cho chúng con, thì chúng con cũng hãy biết chia sẻ sự sống của mình cho nhau.

  1. Cầu nguyện (quỳ – đọc chung).

Lạy Chúa Giêsu!
Lương thực hằng ngày chỉ sống đời này,
chẳng ai có thể sống hoài sống mãi,
chỉ có Chúa là tấm bánh nhiệm mầu,
cho con người sự sống mới mai sau.

Khi con rước Chúa với lòng khao khát,
là con được chính Chúa nguồn ân ban,
được kết hiệp với Ba Ngôi Chúa cả,
cao vời quá ôi tình thương hải hà.

Bản thân con bất xứng muôn ngàn lần,
mà rồi Chúa vẫn ân cần ngự đến,
con không dám tin đó là sự thật,
ai ngờ là nhiệm mật của tình yêu,
chính là điều vượt trên mọi trí hiểu,

Mầu nhiệm này không ai suy cho thấu,
chỉ khi con yêu Chúa cả trái tim,
con mới có được phần nào cảm nghiệm,
tấm bánh linh thiêng quá diệu huyền,
để đời con được dần dần xoay chuyển.

Nhưng con thấy tâm hồn vẫn bợn nhơ,
khi đứng trước tình yêu Chúa vô bờ,
vẫn không tránh những lần con vô cảm,
khi rước Chúa mà lòng vẫn không ham,
chỉ vì còn đam mê đời thế tục,
chưa thoát khỏi nhục dục của trần gian.

Xin tha thứ cho con đã xúc phạm,
thật ra chẳng bao giờ mà con dám,
cũng chỉ vì yếu đuối quá vô tình,
xin cho con biết cải hóa đời mình,
lòng hân hoan đón rước Chúa uy linh,
để sống mãi trong ân tình muôn thuở. Amen.

  1. Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Sống bí tích Thánh Thể”. (ngồi)

III. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (15,12-17) (đứng – đọc chung). Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Ðây là lệnh truyền của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình. Các con là bạn hữu của Thầy, nếu các con thi hành những điều Thầy truyền. Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết. Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con, và đã cắt đặt, để các con đi, và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con. Thầy truyền cho các con điều này là: các con hãy yêu mến nhau”.

  1. Suy niệm(ngồi – một người đọc)

“Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con”. Đây lời di chúc tối hậu của Chúa Giêsu dành cho mỗi người chúng ta. Chính vì lời di chúc này mà ngày cuối cùng, mỗi người chúng ta sẽ bị phán xét vì tình yêu. Đó là một tình yêu vượt bực dám hy cả chính mình, chứ không phải là thứ tình yêu tầm thường của người đời. Tình yêu là phép lạ kỳ diệu. Nếu không có tình yêu mến, bổn phận khiến ta dễ nóng giận; trách nhiệm đẩy ta tới chỗ bất nhã; công bằng làm cho ta đâm ra tàn nhẫn; sự thật biến ta thành kẻ ưa soi mói; khôn ngoan dẫn ta tới chỗ láu cá; sự đon đả biến ta thành kẻ giả dối; hiểu biết đẩy ta trở thành kẻ cố chấp; quyền hành khiến ta trở thành kẻ áp bức; danh tiếng làm ta trở thành kẻ kiêu ngạo; của cải làm ta trở nên tham lam; lòng tin biến ta thành kẻ cuồng tín.

Không có tình yêu thì mọi sự tốt lành cũng sẽ trở thành xấu xa. Với tình yêu, cho dù mọi sự có xấu xa, thì cũng sẽ biến thành tốt lành. Nếu Không có tình yêu mến, trên đời này ta không là gì cả! Nhưng với tình yêu, ta sẽ là tất cả. Chỉ có tình yêu mới làm nên những điều huyền diệu chứ không phải tài năng hay thông minh vượt bực. Thế giới này cũng chỉ được thu phục bởi tình yêu mà thôi.

  1. Cầu nguyện (quỳ – đọc chung).

Lạy Chúa Giêsu!
điều làm nên cuộc sống con hôm nay,
không phải là những công trình to tát,
kiến thức uyên bác hay là công trạng,
nhưng chính là tình yêu luôn đầy tràn.

Xin cho con tận dụng mọi khoảnh khắc,
để luôn sống với nhau và cho nhau,
vui với người vui, khóc với người khóc,
chia sẻ và cho đi cả tấm lòng.

Trên đời chỉ có thân phận và tình yêu,
thân phận thì giới hạn, tình yêu vô hạn,
xin cho con biết sống bằng tình yêu,
là chính Chúa trong tất cả mọi điều.

Chúa đã yêu con thật quá nhiều,
mà tình con đáp trả chẳng bao nhiêu,
nên ý Chúa chẳng mấy khi con hiểu,
vì muốn sống theo kiểu của người đời,
chỉ lo sao cho danh lợi có thật nhiều,
điều trọng nhất là tình yêu lại thiếu.

Xin cho con đừng chạy theo nhãn hiệu,
kẻo đời con sẽ phải sống kiếp cô liêu,
vì thiếu tình yêu là điều tồi tệ nhất,
sẽ làm nên ngục thất cho đời mình.

Xin gột sạch tim con còn hoen ố,
và tẩy đi bao loang lổ trong hồn,
để tình con yêu Chúa được sạch tinh,
sống quên mình hy sinh vô vị lợi,
yêu mọi người như Chúa đã yêu con,
là bằng chứng vẹn tròn con yêu Chúa. Amen.

  1. Hát bài Chúa gọi con vào đời (ngồi)

1/ Chúa gọi con vào đời, không phải để làm điều chi nhưng là để sống tình yêu, tình yêu cao siêu huyền diệu là tình yêu Chúa đã một chiều, thương con nên liều mạng sống để cho con mối tình sắt son. ĐK: Con sinh ra từ tình yêu Ngài, con lớn lên trong vòng tay Chúa, ngài mở đường dẫn lối con đi, vượt bao khó nguy, dù nhiều khi đời con lỡ lầm, Chúa vẫn âm thầm tái tạo trong con niềm vui sự sống để con hết tâm sống cho một tình yêu.

PHẦN III. TRONG VƯỜN CÂY DẦU

  1. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô(14,32-42) (đứng – đọc chung). Ði đến một vườn kia tên là Ghếtsêmani, Người bảo các môn đệ: “Các con hãy ngồi lại đây trong khi Thầy đi cầu nguyện”. Rồi Người đem Phêrô, Giacôbê và Gioan theo Người và Người bắt đầu kinh sợ và buồn sầu. Người liền bảo các ông:“Linh hồn Thầy buồn đến chết được, các con hãy ở lại đây và tỉnh thức”. Tiến xa hơn một chút, Người phục xuống đất và cầu xin nếu có thể được thì xin cho qua khỏi giờ này. Và Người nguyện rằng: “Abba, Lạy Cha, Cha có thể làm được mọi sự, xin cất chén này khỏi con! Nhưng không theo ý con muốn, một theo ý Cha”. Người trở lại và thấy các ông đang ngủ, nên nói với Phêrô: “Simon, con ngủ ư? Con không có sức thức được một giờ sao? Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ, vì tinh thần thì lanh lẹ, còn xác thịt thì yếu đuối”. Rồi Người đi khỏi đó và cầu nguyện cùng lời như trước. Khi trở lại lần nữa và thấy các ông còn ngủ, và các ông không còn biết thưa Người làm sao. Lần thứ ba, Người trở lại và bảo: “Bây giờ các con hãy ngủ và nghỉ ngơi đi. Thế là xong! Giờ đã đến: Này Con Người sắp bị nộp trong tay những kẻ tội lỗi. Thôi! hãy chỗi dậy, chúng ta đi, kẻ nộp Thầy đã tới nơi”.
  2. Suy niệm 1 (ngồi – một người đọc)

“Anh em ngồi lại đây, trong khi Thầy cầu nguyện”. Trọn đời sống Chúa Giêsu là Cầu Nguyện. Chúa cầu nguyện mọi nơi, mọi lúc. Đặc biệt ở những thời điểm mang tính quyết định trong sứ vụ rao giảng: chịu phép rửa, chọn 12 tông đồ, biến hình… Lời nguyện của Chúa luôn là tâm tình chúc tụng, tạ ơn, chìm sâu trong tình yêu tha thiết với Chúa Cha. Và hôm nay trong vườn Cây Dầu, trước biến cố đau thương, Chúa lại càng cầu nguyện khẩn thiết hơn để có thể đón nhận chén đắng Cha trao.

Ít khi chúng con cầu nguyện riêng với Chúa; ít khi chúng con viếng Chúa; ít khi chúng con ngồi riêng một mình với Chúa; ít khi chúng con cảm thấy cần Chúa; ít khi chúng con nhớ đến Chúa và khao khát Chúa. Chúng con vẫn đọc kinh và dự lễ nhưng ít khi sìm sâu trong Chúa. Cuộc đời chúng con vẫn ở ngoài Chúa, dù Chúa vẫn ở trong chúng con. Cuộc đời chúng con tầm thường, ti tiện, tội lỗi… là vì thiếu cầu nguyện. Tâm hồn chúng con trống rỗng, bất an, xấu xa… chỉ vì thiếu cầu nguyện. Đầu óc chúng con tối tăm, u mê, rối loạn… bởi vì thiếu cầu nguyện. Thiếu cầu nguyện nên cuộc sống chúng con trở nên lạc loài, cô đơn giữa chợ đời, và chới với khi gặp gian nan thử thách. Thiếu cầu nguyện nên chúng con thiếu Chúa, vắng Chúa, và có thể mất Chúa, Đấng là nguồn hạnh phúc của đời con.

– Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Chúa với con” (ngồi)

– Cầu nguyện (quỳ – đọc chung)

Lạy Chúa Giêsu!
Chúa dạy con phải biết cầu nguyện luôn,
phải kiên trì đừng bao giờ nản chí,
cho dù có những khi chưa được gì,
có thể vì lòng tin con chưa đủ.

Có khi Chúa muốn con được thanh luyện,
thêm thánh thiện để xứng đáng ân ban,
thế nhưng con không hiểu cứ phàn nàn,
tâm hồn con xem ra quá nông cạn.

Cuộc sống con sẽ đi về đâu,
nếu đời con vắng Chúa?

Bao việc con làm có nghĩa gì đâu,
nếu lòng con xa Chúa?

Bao thành đạt có giá trị gì đâu,
nếu tâm con thiếu Chúa?

Bao thứ hiểu biết có ích gì đâu,
nếu trí con ngoài Chúa?

Bao danh giá địa vị đáng gì đâu,
nếu con không gặp Chúa?

Tất cả chỉ là trống rỗng,
nếu Chúa không ở trong con.

Mọi cái chỉ là hư vô,
nếu con không ở trong Chúa.

Trong Chúa mọi sự không trở thành có,
ngoài Chúa mọi thứ có trở thành không.

Với Chúa đời con đầy hy vọng,
không Chúa chẳng có gì để mong.

Xin cho con mỗi ngày kề bên Chúa,
nhìn ngắm Ngài để tâm con lắng dịu,
nghe Lời Ngài để con cảm mến nhiều,
và trong Ngài con no thỏa tình yêu. Amen.

  1. Suy niệm 2 (ngồi – một người đọc)

Rồi Người đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo. Người bắt đầu cảm thấy hãi hùng xao xuyến. Người nói với các ông: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức.”

Mang thân phận làm người, Chúa Giêsu cũng cảm thấy hãi hùng xao xuyến khi biết trước những cực hình đau thương phải chịu. Ngài cũng hết sức cần đến tình bạn hữu trong giờ phút bi thương này. Khi xưa các tông đồ là bạn hữu thân thiết của Ngài. Lúc này ai là bạn hữu thân tình của Ngài nếu không phải mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu đã từng khẳng định: “Anh em là bạn hữu của Thầy”. Khi xưa Chúa Giêsu đã sống với các bạn hữu thế nào, giờ đây Ngài cũng đang sống với mỗi người chúng ta như vậy.

Ít khi chúng con coi Chúa như người bạn thân thương nhất của đời mình, nên cũng ít khi chúng con gần gũi Chúa và yêu mến Chúa; ít khi tâm sự và tự tình với Chúa; ít khi lắng nghe Chúa nên cũng chẳng hiểu được Chúa. Chúng con ham những người bạn ở đời hơn; chúng con gần gũi với họ và yêu mến họ hơn là yêu mến Chúa; chúng con tâm sự và tự tình với họ hơn là với Chúa; chúng con nghe họ hơn là nghe Chúa, tin họ hơn tin Chúa. Đó là điều dại dột nhất cuộc đời chúng con. Con quên rằng những người bạn ở đời của mình cũng chỉ là những kẻ yếu đuối, mỏng dòn, tầm thường và ích kỷ. Chúng con quyết tâm từ đây sống tình bạn thân với Chúa, và tìm giờ ở lại bên Chúa mỗi ngày. 

– Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Tình Chúa yêu con” (ngồi)

Lời nguyện (quỳ – đọc chung):

Lạy Chúa Giêsu! Chúa đã sống tình bạn tuyệt vời với các tông đồ.
Chúa đã đón nhận họ đến cùng, bất chấp những yếu kém và lầm lỗi của họ. Không gì quí báu ở đời này cho bằng một người bạn tốt. Một người bạn cao quí sẽ giúp cho đời con thêm cao đẹp.
Thiếu tình bạn thân, con dễ rơi vào bệnh lạnh lùng, hung hăng,
hiếu chiến, chủ quan, hà khắc, độc đoán.
Chúa là bạn chí thân của con, đã trở nên niềm vui sống cho con.
Xin cho con biết tạo nên sự phấn khởi cho các bạn hữu mình trong mọi hoàn cảnh. Tình bạn rất cần để đời sống con được triển nở, nhưng thật sự chỉ có Chúa mới là bạn chí thiết của lòng con, muốn làm nên tất cả cho con, vì con. Xin giúp con tận dụng từng giây phút sống, để là người bạn chí tình của Chúa. Amen.

  1. Suy niệm 3 (một người đọc- ngồi)

Người nói: “Áp-ba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn.”

Đứng trước chén đắng nhục hình sắp chịu, Đức Giêsu kêu lên 2 tiếng Cha Ơi! với lòng tha thiết và tin tưởng cậy trông. Ngài biết Chúa Cha là Đấng toàn năng và yêu thương vô cùng, Đấng làm được mọi sự. Ngài kinh sợ chén đắng khổ hình nhưng vẫn sẵn sàng làm theo ý Cha. Thánh ý Chúa Cha nhiệm mầu, điều Ngài không thể hiểu nhưng vẫn muốn vâng theo vì yêu Cha và yêu nhân loại.

Ai cũng muốn suy nghĩ và hành động theo ý mình, mà quên rằng chân phúc của mình là hành động theo ý Chúa. Ngoài ý Chúa, mọi sự đều trống rỗng và hư ảo. Đời chúng con chỉ có ý nghĩa và giá trị khi biết sống theo ý Chúa, để Chúa hoàn thành dự định tình yêu của Chúa nơi chúng con. Chỉ có thánh ý Chúa trong hiện tại là mục đích của đời sống, là chìa khóa mở ra niềm bình an và hạnh phúc.

– Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Một Tối Nào”

– Lời nguyện (quỳ – đọc chung)

Lạy Chúa Giêsu! Chúa đã cứu chữa nhiều bệnh tật,
giúp cho con người thoát đau khổ,
nhưng Chúa lại gánh chịu mọi khổ đau.

Đau khổ gắn liền với thân phận con người,
chẳng ai giải thích hết ngọn nguồn,
con thấy Chúa cũng chẳng giải thích gì,
chỉ đón nhận đau khổ với tất cả tình yêu:
yêu mến Cha và yêu thương con người.

Trong chương trình cứu độ của Chúa,
con tin rằng đau khổ không nhận chìm con,
nhưng mời gọi con tỉnh thức và vươn lên
trong tin yêu và cậy trông hy vọng.

Đau khổ nhắc con kiếp sống mong manh,
cho con thấy thân phận mỏng giòn yếu đuối,
để con không cậy dựa vào bất cứ điều chi,
mà chỉ cậy dựa vào một mình Thiên Chúa.

Con tin Chúa chẳng muốn ai phải khổ đau,
nhưng muốn tinh luyện con qua đau khổ,
để hồn con được tinh anh trong sáng,
thoát khỏi bụi trần làm hoen ố tâm can.

Xin cho con biết đón nhận mọi khổ đau,
để đời con được thông phần với Chúa,
nhờ khổ đau mà biết sống cho nhau,
biết khơi sâu nới rộng trái tim mình.

Xin cho con biết tận dụng mọi khổ đau,
để đền bù tội lỗi tháng ngày qua,
đã gây ra bao gai chướng phiền hà,
khiến người quanh con phải xót xa.

Dù con chịu nhiều đau khổ ở trần gian,
nhưng đáng gì đâu so với cõi thiên đàng,
mà Chúa sẽ dành cho con ngày sau hết,
trong vinh quang hạnh phúc đến muôn đời. Amen.

  1. Suy niệm 4 (1 người đọc- ngồi)

“Rồi Người trở lại, thấy các môn đệ đang ngủ, liền nói với ông Phê-rô : “Si-mon, anh ngủ à ? Anh không thức nổi một giờ sao? Anh em hãy canh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì hăng hái, nhưng thể xác lại yếu đuối.”

Trong sự cô đơn tận cùng, Chúa nài nỉ Phêrô hãy thức với Chúa một giờ thôi mà cũng không được. Chúa không chỉ gánh chịu nỗi cô đơn thống thiết vì sự vô tâm và lòng dạ hiểm ác của con người chúng ta, mà còn cô đơn ngay trong tình thầy trò, bạn hữu. Xuyên suốt cuộc khổ nạn của Chúa là một nỗi cô đơn kinh hoàng. Nỗi cô đơn ấy đã dâng cao trong nhiều giờ phút cuối đời của Chúa khi bị treo lơ lửng giữa trời và đất, làm trò cười cho những người xung quanh. Chúa lại còn cảm thấy như bị chính Chúa Cha bỏ rơi. Ngài đã đi đến tận cùng sự cô đơn vì tội lỗi chúng ta.

Đã bao lần Chúa nài nỉ chúng con đến với Chúa, ở lại với Chúa, thức với Chúa, sống thân tình với Chúa, nhưng đã bao lần chúng con hững hờ vô tâm chẳng màng gì. Chúng con cần Chúa thì lúc nào cũng có Chúa. Lúc Chúa cần chúng con thì lại chẳng thấy chúng con đâu. Chúa sống hết tình với chúng con nhưng chúng con lại sống vô tình với Chúa. Thiếu tỉnh thức và cầu nguyện, nên chúng con yếu đuối, dần dần con sa chước cám dỗ, trở nên bạc nhược ươn lười, không còn khả năng chiến đấu và chiến thắng. Trong cô đơn, Chúa lại lo buồn cho chúng con hơn là cho chính Chúa.

Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Tỉnh thức và cầu nguyện”

Lời nguyện (quỳ – đọc chung):

Lạy Chúa Giêsu! Cô đơn có thể đưa tới sợ hãi và tuyệt vọng. Điều này vẫn luôn xảy ra cho con người trong mọi nơi mọi thời đại. Chúa cũng đã gánh chịu nỗi cô đơn thống thiết vì sự lạnh lùng, và lòng dạ bạc ác của loài người chúng con. Chúa còn cảm thấy như bị chính Cha bỏ rơi, như đi đến tận cùng sự cô đơn của con người.

Nhưng chính trong sự cô đơn, Chúa đã mạc khải cho con biết:
Thiên Chúa là Tình Yêu khi hoàn toàn vâng phục và tín thác vào Cha.

Lạy Chúa Giêsu! Yêu Chúa, nên con cũng yêu cô đơn như môi trường an tĩnh để sống với Chúa, Đấng là an bình của đời con. Con yêu cô đơn để trung trinh tiết nghĩa với Chúa; để trầm tư mặc tưởng trong Chúa; để biết mến yêu và chờ đợi nơi Chúa.

Xin mặc cho con tâm tình cô đơn là ở lại một mình với Chúa, và con cũng chỉ cần một mình Chúa trong mọi giây phút của đời con. Amen.

  1. Suy niệm 5 (1 người đọc- ngồi)

Lần thứ ba, Người trở lại và bảo các ông: “Lúc này mà còn ngủ, còn nghỉ sao ? Thôi, đủ rồi. Giờ đã điểm. Này Con Người bị nộp vào tay phường tội lỗi. Đứng dậy, ta đi nào ! Kìa kẻ nộp Thầy đã tới !”

Các tông đồ vẫn say sưa trong giấc ngủ, chẳng màng gì đến nỗi u buồn và thổn thức của Thầy mình. Say trong giấc ngủ cũng có nghĩa là nuông chìu thân xác, chểnh mảng và ươn lười, là sống đam mê và buông theo dục vọng. Đó là dịp để cho sự dữ xâm nhập và điều xấu xa lôi cuốn, là để mình trong tình trạng nguy hiểm.

Sau một đêm thao thức và cầu nguyện, giờ đây Chúa Giêsu đối mặt với những kẻ gian ác đến bắt Ngài. Kẻ bội phản không ai khác hơn là đồ đệ Giuđa. Còn gì đau xót hơn là con phản cha, trò phản thầy. Ba năm Giuđa gần gũi Thầy, nhưng thực ra lòng ông xa cách Thầy. Theo Thầy, nhưng lòng ông vẫn có những âm mưu, tính toán và tham vọng riêng tư. Không đồng lòng với Thầy, nên ông không có khả năng nghe Thầy, hiểu Thầy, cảm mến Thầy. Chính vì thế mà cuối cùng ông trở thành kẻ nộp Thầy.

Chúa vẫn đánh thức chúng con hằng ngày, nhưng mấy khi chúng con tỉnh thức trước những nuông chìu thân xác, trước những chểnh mảng ươn lười và ham mê vui thú. Thế nên đời chúng con vẫn ngủ vùi trong tính hư tật xấu, trong những vấp váp và sai phạm, làm hoang phí bao năng lực tinh thần. Chúng con đi theo Chúa, nhưng lại sống theo người đời. Chúng con nghe Chúa, nhưng con lại làm theo ý riêng mình. Chúng con vẫn gần Chúa, nhưng lòng lại xa Chúa. Chúng con đâu khác nào kẻ hai lòng, bất trung và phản bội. Hôm nay, Chúa lại phải tiếp tục đau khổ vì tội chúng con.

Nghe nhạc: chìm sâu trong bài “Có biết bao điều”

Lời nguyện (đọc chung- quỳ):

Lạy Chúa Giêsu! Để cứu chuộc con, Chúa phải lãnh lấy tai ương, là cái chết đau thương và khổ nhục. Chúa đã hiến mạng để tiêu diệt sự thù ghét nơi đời sống nhân loại chúng con. Thế nhưng con lại có vẻ lãnh đạm và thờ ơ khi đã được cứu sống nhờ máu Chúa đổ ra.

Thiếu cảm nhận trước sự đau thương của Chúa, nên con cũng thiếu cảm ứng trước đau khổ của người khác.

Trong cuộc sống hằng ngày, vẫn còn những tranh chấp, đố kị, hiềm thù,  có vẻ con vẫn sống ngoài cái chết của Chúa. Yếu đuối của con người là thế, dù con không muốn thế, chỉ vì ích kỷ với đam mê.

Xin khơi rộng và uốn nắn lại trái tim con, để con có khả năng cảm thấu được sâu xa tình yêu cứu chuộc của Chúa, và vượt qua tình trạng tội lỗi của mình. Ơn cứu chuộc đã đem lại cho con đời sống mới, xin cho con biết nỗ lực canh tân bản thân, góp phần với Chúa đem lại sự tươi mới cho cuộc sống mọi người quanh con. Amen.

PHẦN IV. LỜI NGUYỆN CỘNG ĐOÀN (Đứng)

  1. Lời Nguyện Chung

Xướng: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hết lòng vâng phục thánh ý Chúa Cha để cứu chuộc chúng con, bằng cách chấp nhận nhục hình thập giá.

Đáp: Xin cho những gia trưởng của chúng con biết luôn vâng phục thánh ý Thiên Chúa, can đảm vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn, và dìu dắt gia đình mình trung thành với Chúa cho đến cùng.

  1. Tim Chúa đã chịu đâm thâu để khai sinh Giáo Hội.

Đ. Xin cho các gia trưởng chúng con biết đón nhận những đau khổ hằng ngày, luôn biết hy sinh để trở nên người cha gương mẫu, người chồng hiền lành, tạo nên một gia đình bình an và thánh thiện. 

  1. Chúa đã nuôi dưỡng Giáo Hội bằng chính Mình Máu Thánh Chúa trong thánh lễ hằng ngày.

Đ. Xin cho các gia trưởng chúng con biết nuôi dưỡng và giáo dục con cái bằng tình yêu và gương sáng đạo đức, để có những người con tuyệt vời cho Chúa và Giáo hội.

  1. Chúa đã hy sinh chịu chết để diệt tan hận thù chia rẽ, để hợp nhất chúng con trong tình yêu, đem lại cho chúng con sự sống đời đời.

Đ. Xin cho các gia trưởng chúng con biết vượt qua sự ích kỷ, lười biếng, độc đài, độc đoán, nóng nảy, biết sống bao dung và nhẫn nại với vợ con, để đem lại sự bình an và hạnh phúc cho gia đình mình. 

  1. Chúa đã luôn gìn giữ và ban cho gia đình chúng con biết bao ơn lành.

Đ. Xin cho chúng con biết đáp lại tình yêu Chúa, bằng cách luôn biết chia sẻ, cho đi, và cứu giúp những gia đình đang nghèo khổ, đồng thời đóng góp rộng rãi để xây dựng và phát triển họ đạo.

  1. Chúa đã luôn tha thứ cho chúng con và dạy chúng con cầu nguyện không ngừng, để tiến bước vững vàng trong đức tin.

Đ. Xin cho chúng con luôn biết sống gắn bó với Chúa, biết không ngừng tha thứ cho nhau, biết nhắc nhở vợ con cái sáng tối cầu nguyện, năng lãnh nhận Bí tích Hòa giải và Thánh Thể.

  1. Ngay trên thập giá, trái tim Chúa vẫn khao khát những tâm hồn xa lạc. Xung quanh chúng con còn có nhiều người chưa nhận biết Chúa, và nhiều gia đình công giáo đang đánh mất đức tin.

Đ. Xin cho các gia trưởng chúng con biết cảm nhận sự khao khát của Chúa, để dám ra khỏi mình mà đến với mọi người xung quanh, tìm hết cách để đem về cho Chúa những tâm hồn mới. 

  1. Lời Chúa đã gieo vào mảnh đất Việt Nam thân yêu của chúng con / được các nhà truyền giáo vun trồng / các thánh Tử Đạo đã tưới bón bằng chính máu đào của mình.

Đ. Xin cho họ đạo chúng con có những con cháu quảng đại dâng mình phụng sự Chúa. Cách riêng, xin Chúa ban ơn cho cha sở, quí Dì, hội đồng mục vụ giáo xứ, các anh chị em trong các hội đoàn, các ban nghành, biết dâng hiến thời giờ, khả năng và công sức để phụng sự Chúa, tham gia tích cực vào mọi công việc để xây dựng xứ đạo ngày càng phát triển tốt đẹp, để vinh danh Chúa và mưu ích phần rỗi cho các linh hồn.

KẾT THÚC: KINH HÒA BÌNH (Đứng)

Lạy Chúa từ nhân xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nguy nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng. Để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu. Lạy Chúa xin hãy dạy con: Tìm an ủi người hơn được người ủi an. Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết. Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh. Chính lúc quyên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ. Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Ôi thần linh Thánh Ai xin mở rộng lòng con. Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí: Ơn an bình.