Thấy Thánh lễ nhàm chán? Phương pháp bảy bước giúp khắc phục điều đó

print

Thấy Thánh lễ nhàm chán? Phương pháp bảy bước giúp khắc phục điều đó

Nhiều bạn trẻ thật sự mong muốn tham dự Thánh lễ một cách ý nghĩa hơn, nhưng lại thấy khó tập trung và chú ý.

Một trong những lời phàn nàn nhất mà tôi nghe từ những bạn trẻ là “Thánh lễ thật nhàm chán. Bài giảng thì tẻ nhạt. Tôi không hiểu tại sao mình phải đi lễ vào mỗi Chúa nhật nữa.” Một số bạn trẻ ngồi ở những dãy ghế phía sau còn bị phân tâm bởi điện thoại trong Thánh lễ. Có một lần khi tôi hỏi họ đang làm gì, một người trong số họ đã trả lời tỉnh bơ rằng cậu ấy đang đăng ảnh Thánh lễ lên Instagram và tweet lại những câu trích dẫn từ bài giảng của tôi! Cậu bé láu cá (cười), nhưng cậu ấy đã khiến tôi suy nghĩ.

 

Nhiều người trẻ thực sự muốn tham dự Thánh lễ một cách ý nghĩa hơn – họ hiểu rằng Bí tích Thánh Thể rất có ý nghĩa và phong phú – nhưng họ lại thấy khó tập trung và chú ý. Dưới đây là 7 bước bạn có thể thực hành để giúp Thánh lễ trở nên ý nghĩa hơn đối với bạn:

 

1. Đến nhà thờ đúng giờ

Đến nhà thờ ít nhất 10 phút trước Thánh lễ sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Nó giúp tâm trí bạn có thời gian giảm bớt các hoạt động nhịp độ nhanh mà bạn vừa trải qua. Việc để cho những bận tâm thường ngày lởn vởn trong đầu sẽ thường xuyên khiến bạn mất tập trung, và vì Bài đọc (Phụng vụ Lời Chúa) diễn ra sát đầu Thánh lễ, bạn sẽ bỏ lỡ và ít chú ý hơn. Hãy dùng thời gian trước Thánh lễ để quỳ gối và nói chuyện với Chúa từ tận đáy lòng. Hãy dâng lên Ngài tất cả những niềm vui và thử thách mà bạn đang gặp phải, và bạn sẽ cảm nhận được Chúa trò chuyện với bạn trong Bí tích Thánh Thể.

 

2. Mẹ Hội Thánh cần bạn

Đã từng có những người trẻ nói với tôi rằng họ cảm thấy mình hiệp thông nhiều hơn trong Thánh lễ khi họ được giao một vai trò nào đó. Có một số lựa chọn có sẵn – ca viên, người đọc sách, hướng dẫn chỗ ngồi, tiếp tân, giúp lễ hoặc trang trí nhà thờ. Trở thành thành viên của một trong những nhóm này sẽ giúp bạn tập trung chú ý vào những gì đang diễn ra, khiến bạn nhập tâm và dấn thân hơn. Thứ nữa, việc trở thành thành viên của một trong những nhóm trên cũng có nhiều tác động tích cực khác đối với đời sống cá nhân và xã hội của bạn.

 

3. Chọn chỗ cầu nguyện “hạng thương gia”

Tại sao mọi người lại muốn ngồi ở hàng ghế đầu trong một buổi hòa nhạc hoặc một trận đấu, nhưng lại chọn những ghế cuối cùng trong nhà thờ? Tránh tìm chỗ ở những dãy ghế cuối cùng của nhà thờ ngay phía sau, đặc biệt là khi có nhiều chỗ trống ở phía trước. Người ta nói rằng những dãy ghế phía trước nhận được nhiều ơn phúc hơn! Nghiêm túc mà nói, ngồi ở phía trước sẽ giúp bạn tránh được những thứ gây mất tập trung. Muốn thử thách hơn? Hãy cân nhắc việc lịch sự xin phép bạn bè để bản thân tách khỏi họ và ngồi riêng – tức là một mình – trong suốt Thánh lễ, đặc biệt nếu bạn bè bạn thường xuyên khiến bạn mất tập trung. Bạn luôn có thể tham gia cùng họ sau Thánh lễ mà! Lúc đầu, bạn bè bạn có thể trêu chọc bạn, nhưng cuối cùng họ sẽ tôn trọng bạn. Hãy cầu nguyện cho bạn bè của bạn!

 

4. Cất giọng hát “trong phòng tắm” của bạn

Hãy lấy sách thánh ca và hát theo. Hiểu những ca từ mà bạn đang hát. Đừng lo lắng nếu bạn không có năng khiếu ca hát; hầu hết mọi người đều không có. Những người có năng khiếu thường tham gia trong ca đoàn. Bạn có thể tưởng tượng mình sẽ buồn chán như thế nào nếu đến một buổi hòa nhạc và không biết bất kỳ bài hát nào không? Chính xác là cảm giác đó! Tham gia vào diễn tiến Thánh lễ sẽ có tác dụng lâu dài, ngay cả khi lúc đầu bạn không thu được nhiều lợi ích. Đừng mong đợi kết quả nhanh chóng.

 

5. Bài tập Tweet bài giảng

“Bài giảng thật tẻ nhạt!” Tôi đã nghe điều này bao nhiêu lần rồi? Đúng vậy, đôi khi linh mục có thể lan man một chút, nhưng bài giảng thực sự khá thú vị nếu bạn thực sự lắng nghe chúng, và linh mục có lẽ đã bỏ nhiều công sức để chuẩn bị. Nếu bạn cảm thấy nhàm chán trong các bài giảng ở trường hoặc đại học, hoặc khi xem tin tức buổi tối hoặc lướt tin trên Facebook của mình, hãy tự hỏi liệu vấn đề có nằm ở bạn không. Hãy tự thử thách bản thân: Lắng nghe bài giảng và cố gắng nắm bắt nội dung của nó trong 140 ký tự trở xuống. Sau đó, sau Thánh Lễ, hãy đăng tweet về nó. Nó khó hơn bạn nghĩ đấy.

 

6. Tỷ lệ là 167/1

Hãy nhớ rằng Thánh lễ là lễ Tạ ơn, và nếu bạn chỉ là người đi lễ Chúa nhật, thì bạn chỉ dành cho Chúa sự chú ý hoàn toàn của mình trong 1 giờ hoặc ít hơn. Chúa ban cho bạn 167 giờ còn lại trong mỗi tuần như một món quà và không can thiệp vào việc của bạn. Hãy tự hỏi bản thân bạn đã nhận được bao điều tốt lành từ Chúa. Chẳng lẽ khi chúng ta dành 1 giờ mỗi tuần để thờ phượng Đấng Tạo Hóa bằng cả tấm lòng lại không chính đáng và phải đạo sao.

 

7. Số 7 hoàn hảo – Mẹ Maria

Lời cuối cùng thuộc về Mẹ Maria, Nữ vương Thiên đàng và Mẹ của chúng ta. Hãy cầu xin Mẹ Maria cầu bầu cho bạn trong Thánh Lễ. Hãy cầu xin Mẹ hướng dẫn và ban sức mạnh. Mẹ luôn ở bên cạnh Chúa Giêsu và Mẹ cũng sẽ ở bên cạnh bạn. Không có ai hiểu bạn hơn Mẹ Maria.

 

Thực hiện theo 7 bước này và bạn sẽ dần dần khám phá ra vẻ đẹp của Thánh lễ đang mở ra trước mắt bạn. Giống như bất kỳ hoạt động nào khác, việc này cũng cần có thời gian. Đừng mong đợi mình sẽ tràn đầy năng lượng ngay trong Chúa nhật đầu tiên. Tất cả hương vị ngọt ngào đều cần phát triển theo thời gian cùng với sự kiên nhẫn. Bạn không thể tạo ra bản nhạc tuyệt vời trong ngày đầu tiên. Thành Roma cũng không được xây dựng trong một ngày.

 

Tác giả: Lm Joshan Rodrigues

Chuyển ngữ: Lê Minh

Nguồn: Aleteia