Biến Đổi Cuộc Đời Với Chúa Giêsu

print

Biến Đổi Cuộc Đời Với Chúa Giêsu

Chúa Nhật 2 Mùa Chay Năm C

vo ha

Hôm nay, tới chúa nhật thứ 2 Mùa Chay bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro, giúp dân Chúa nhìn lại  cách sống của chính mình mà biến đổi đời sống đó sao cho thích hợp hơn, để đón Mừng Mầu Nhiệm Đau khổ và Phục Sinh vinh quang của Chúa Giêsu.

Nói cách khác, mùa chay cũng là thời gian thêm thuận lợi, giúp tín hữu hướng lòng lên những giá trị tinh thần cao siêu hơn đời sống tạm bợ tại thế gian nầy, để  được biến đổi từ xấu ra tốt, từ tốt thêm tốt hơn tới mức thiện hảo như các thánh xưa nay.

Nhắm tới những cấp độ lý tưởng  cho tâm hồn như trên, ta cùng đọc nguyên văn Lời  chúa, xin Chúa sáng soi cùng xin Người giúp sức.

BÀI ĐỌC I: St 15, 5-12. 17-18 “Thiên Chúa đã thiết lập giao ước với Abraham”.

Bài trích sách Sáng Thế.

Trong những ngày ấy, Thiên Chúa dẫn Abram ra ngoài và nói với ông: “Ngươi hãy ngước mắt lên trời, và nếu có thể được, hãy đếm các ngôi sao”. Rồi Chúa nói tiếp: “Miêu duệ của ngươi sẽ đông đảo như thế”.

Abram tin vào Thiên Chúa, và vì đó ông được công chính. Và Chúa lại nói: “Ta là Chúa, Ðấng dẫn dắt ngươi ra khỏi thành Ur của dân Calđê, để ban cho ngươi xứ này làm gia nghiệp”. Abram thưa rằng: “Lạy Chúa là Thiên Chúa, làm sao con có thể biết con sẽ được xứ đó làm gia nghiệp?” Chúa đáp: “Ngươi hãy bắt một con bò cái ba tuổi, một con dê cái ba tuổi, một con cừu đực ba tuổi, một con chim gáy mái và một con bồ câu non”. Abram bắt tất cả những con vật ấy, chặt ra làm đôi, đặt phân nửa này đối diện với phân nửa kia; nhưng ông không chặt đôi các con chim.

Các mãnh cầm lao xuống trên những con vật vừa bị giết, song ông Abram đuổi chúng đi. Lúc mặt trời lặn, Abram ngủ mê; một cơn sợ hãi khủng khiếp và u tối bao trùm lấy ông. Khi mặt trời đã lặn rồi, bóng tối mịt mù phủ xuống, có một chiếc lò bốc khói và một khối lửa băng qua giữa những phần con vật bị chia đôi. Trong ngày đó, Chúa đã thiết lập giao ước với Abram mà nói rằng: “Ta ban xứ này cho miêu duệ ngươi, từ sông Ai-cập cho đến sông Eu-phrát”.

BÀI ĐỌC II: Pl 3,17 – 4,1 “Chúa Kitô sẽ biến đổi thân xác chúng ta nên giống thân xác hiển vinh của Người”.

Bài trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philípphê.

Anh em thân mến, anh em hãy bắt chước tôi, và hãy để mắt nhìn coi những người ăn ở theo như mẫu mực anh em thấy nơi chúng tôi. Bởi chưng như tôi đã thường nói với anh em, và giờ đây tôi đau lòng ứa lệ mà nói lại, có nhiều người sống thù nghịch với thập giá Ðức Kitô. Chung cuộc đời họ là hư vong, chúa tể của họ là cái bụng, và họ đặt vinh danh của họ trong những điều ô nhục; họ chỉ ưa chuộng những cái trên cõi đời này.

Phần chúng ta, quê hương chúng ta ở trên trời, nơi đó chúng ta mong đợi Ðấng Cứu Chuộc là Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Người sẽ biến đổi thân xác hèn hạ của chúng ta nên giống như thân xác hiển vinh của Người, nhờ quyền lực mà Người vẫn có, để bắt muôn vật suy phục Người. Bởi thế, anh em thân mến và yêu quý, anh em là niềm hoan lạc và triều thiên của tôi; anh em thân mến, hãy vững vàng trong Chúa.

 PHÚC ÂM: Lc 9, 28b-36 “Ðang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện. Và đang khi cầu nguyện, diện mạo Người biến đổi khác thường và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng. Bỗng có hai vị đàm đạo với Người, đó là Môsê và Êlia, hiện đến uy nghi, và nói về sự chết của Người sẽ thực hiện tại Giêrusalem.

 Phêrô và hai bạn ông đang ngủ mê, chợt tỉnh dậy, thấy vinh quang của Chúa và hai vị đang đứng với Người. Lúc hai vị từ biệt Chúa, Phêrô thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm; chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia”.

Khi nói thế, Phêrô không rõ mình nói gì. Lúc ông còn đang nói, thì một đám mây bao phủ các Ngài và thấy các ngài biến vào trong đám mây, các môn đệ đều kinh hoàng. Bấy giờ từ đám mây có tiếng phán rằng: “Ðây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Và khi tiếng đang phán ra, thì chỉ thấy còn mình Chúa Giêsu. Suốt thời gian đó, các môn đệ giữ kín không nói với ai những điều mình đã chứng kiến.

 

 Đôi Dòng Ghi Chúa và Tâm Tình

Trước hết, Bài đọc 1 từ  Sách Sáng Thế.

Vài hàng tổng quát, Sách Sáng Thế,  Sáng Thế Ký hay  Sách Khởi Nguyên là cuốn đầu tiên của Thánh Kinh  Cựu Ước 50 chương, được viết chừng năm 1450-517 TCN, không rõ tác giả, theo truyền thống do ông Môsê hoặc nhiều nhóm Ký Lục và Thầy Cả.

Nội dung của Sách nói về nguồn gốc vũ trụ, nhân loại và đặc biệt của dân Israel. Bắt đầu từ Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ, thêm  Nguyên Tổ Nhân Loại Adam Eva, nguyên tổ sa ngả. Kế đến là  Lụt Đại Hồng Thủy quét sách nhân loại cũ tội lỗi, trừ gia đình No-ê.

Sau đó, người cháu mười đời của ông Noê là Tenah (Têrắc)  dẫn con trai là  Abram cùng  Sara vợ Abram và cháu nội là Lot, con của con trai út tên Haran, tất cả rời xứ Ur (Irắc hiện nay)  qua đất Cana-an, định cư tại vùng Haran và Terah chết ở đó.

Rồi Thiên Chúa chọn Abraham và phán với Ông: con cháu ông sẽ đông như sao trời không đếm nổi.

Thời đó đất đai bao la, dân số thế giới chừng chục triệu người.  Nhưng Abram vẫn muốn được một bản giao kèo cho chắc chắn.  Nên Chúa  bảo ông bắt ba con vật, mỗi con  ba tuổi, gồm bò cái , dê cái , cừu đực chẻ làm đôi, đặt ra hai bên. 

Theo tập tục giao kết vùng miền thời bấy giờ, hai bên giao ước phải đi lại ở giữa và vòng qua phía bên mình. Những hành động trên có ý nghĩa, bên nào vi phạm giao ước thì bị phân thây như con vật vậy. Nhưng theo bản văn Thánh Kinh, Thiên Chúa đã đi bước trước, cao xa và toàn diện. Đó là, qua hình ảnh  một lò nghi ngút khói và một khối lửa cháy rực –  tượng trưng Thiên Chúa –  băng qua giữa những phần con vật bị xẻ đôi c 17. Còn

Abram thì ngủ mê  lúc mặt trời lặn.

Hiểu rộng thêm, Abram và con cháu, nếu không giữ trọn giao ước,  Thiên Chúa vẫn đơn phương chu toàn lời hứa và tha thứ cho con dân bao lần.

Cũng thêm thấy, bầu trời thời đó đầy chim muông. Nên mãnh cầm như kên kên, diều hâu có sà xuống trên con vật bị giết (c 11) không có chi lạ. Ông Abram đuổi chúng đi. Mãnh cầm tượng trưng cho chướng ngại, nghịch cảnh, cám dỗ  như trong  bài Phúc Ngôn tuần trước, luôn có, ngay cả lúc làm việc thánh hay phục vụ bàn thờ. Và Abram quyết tâm xua đuổi chúng đi, vì ông tuân theo ý định của Thiên Chúa. 

Abram vững tin vào Thiên Chúa c. 6, là  quí trọng và làm theo ý của Người, dù gặp chướng ngại.  Nên Ông được Thiên Chúa  kể hay biến đổi ông thành người công chính. Từ đây Ông được xem như nguyên tổ mới, có giao ước lật lệ hẳn hoi,  sau Ađam bị tội lỗi làm sai lệch, cho một tân nhân loại . Ông dứt khoát  bước vào đời sống mới với Thiên Chúa .

Đời sống mới của Abram như trên,  đưa dẩn con dân Chúa qua bài Phúc Ngôn, theo Thánh Luca, tường thuật việc  Chúa Giêsu biến hóa  hiển vang.

Bài Phúc Âm cho biết Chúa Giêsu có dư quyền năng để ứng hóa thân xác phàm nhân đời thường của Người vào  Thiên tính vinh quang sáng láng ngay khi còn tại thế. 

Theo Thánh Luca, Chúa Giêsu đưa ba môn đệ thân tín lên núi – nơi cư ngụ của Thần Thánh –  mà cầu nguyện, rồi từ đó làm   căn cứ bước vào cảnh giới vinh quang với diện mạo siêu phàm và áo Người trở nên trắng tinh sáng láng. Có hai ông Môsê (thế kỷ 14-13 TCN) và Elia (c 900 TCN)  là hai nhân chứng của thời Cựu Ước, có mặt để xác thực Chúa Giêsu là Đấng phải đến, cùng bàn luận về cái chết của Người mà Thánh Kinh toàn tập đã đề cập đến. Sự kiện nầy được hiểu rằng  Ông Giêsu là Đấng Cứu Thế mà không phải tìm kiếm và chờ đợi nơ đâu nữa.

Trong lúc đó, thánh Phêrô, trong bản tính con người, chợt tỉnh sau cơn mê ngủ, mới thấy Chúa vừa vào vinh quang chừng ấy, đã muốn trụ lại cảnh giới  “ở đây thì tốt lắm” nên muốn làm 3 lều cho ba vị trên và ở lại luôn nơi đó. 

Phải nói, thật là điều kỳ lạ  và kiêng kỵ đối với vua chúa trần gian và cả người thường, khi nói tới hay nghĩ về đau khổ và cái chết.

Phải là bậc siêu nhân mới làm được cái việc lạ đời nầy. Giữa cảnh uy nghi mà ba vị bất phàm trên bàn luận về cái chết (của Chúa Giêsu) chỉ  được hiểu riêng theo mặt tôn giáo và tinh thần rằng đau khổ và cái chết của Chúa Giêsu là con đường vinh quang dẩn tới sự sống,  qua địa dư Giêsrusalem là trung tâm của của lịch sử cứu rỗi.  

Bấy giờ từ đám mây có tiếng phán về Chúa Giêsu cho ba môn đệ : “Ðây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người”. Tiếng nói trên, được hiểu là của Chúa Cha giới thiệu và xác nhận về Người Con mà Cha yêu quí cho  loài người một lần nữa sau khi đã khải thị lần đầu lúc chúa Giêsu chịu Phép rửa của Gioan tẩy Giả (Mt 3: 13-17).

“Vâng lời Người” là tin nhận, cùng làm theo gương sống và Lời Chúa Giêsu chỉ dạy, dù cho trong đời sống đức tin thường ngày , có lúc những lúc thánh giá đủ  loại nặng nhẹ nhiều hơn, dài hơn, dai hơn  đoạn đường vào Giêsrusalem vinh quang của Chúa (Lễ Lá, Mc 11: 1-10). 

Tới đây, ta cùng hát và  lắng lòng để “Gặp gỡ Đức Ki-Tô, biến đổi cuộc đời mình. Gặp gỡ Đức Ki-Tô đón nhận ơn tái sinh. Gặp gỡ Đức Ki-Tô chân thành mình gặp mình. Gặp gỡ Đức Ki-Tô nảy sinh tình đệ huynh”. LM Tiến Lộc.

Xin cho chúng con biết biến đổi  những nghịch cảnh cùng đau thương trong đời sống, thành sức mạnh, mà thêm chuẩn bị cho  để đồng hành vào vinh quang với Chúa.

Trở lại bài đọc 2, ngay câu đầu, Thánh Phaolô đã kêu gọi tín hữu Philipphê  bắt chước như Người và những tín hữu đã ăn ở theo mẩu mực của Thánh Nhân.  Thánh Phaolô cũng phiền lòng nhắc nhớ những tín hữu chỉ biết  lo cho cuộc sống hiện tại,  chu cấp cho thân xác nhiều thứ  sai trái. Chung cục đời sống là hư vong.

Muốn tránh hư vô thì nhớ rằng quê hương chúng ta là trên trời. Nơi đó chúng ta mong đợi Ðấng Cứu Chuộc   Giêsu Kitô biến đổi thân xác yếu hèn  của chúng ta nên giống như thân xác hiển vinh của Người.

Cách khác, Chúa Giêsu đã biến hoá thân xác thành hiển dung, thì nhờ quyền năng của Người, thân xác yếu hèn của chúng ta cũng sẽ được vinh sáng như vậy. Dĩ nhiên phải sống tốt như gương của Thánh Phaolô.     

 Xin Dâng Lời Cầu

Chúa Cha luôn yêu thương Con và đã gởi Chúa Con tới trần gian và mời gọi chúng con vâng Người để có  cuộc sống mới. 

Xin cho chúng con hiểu rằng con đường Chúa đã đi, phải qua đau khổ để vào vinh quang và vui lòng chấp nhận con đường đó

Xin cho chúng con ngộ thêm  rằng mình chỉ được hạnh phúc thật sự khi biết tạo hạnh phúc cho người.

Xin cho các tín hữu, trong những giờ phút đen tối nhất của cuộc đời, được ánh vinh quang của Chúa Kitô hiển dung, soi sáng đỡ nâng.

Xin cho mọi thành viên trong họ đạo chúng con biết quí trọng việc học hỏi lời Chúa cùng đem ra  thực hành.

Xin cho chúng con biết nhìn lại chính mình mà từ bỏ   những việc xấu xa tội lỗi quá khứ, để trở nên con người mới, mà tạo niềm vui cho chính mình cũng như cho người. 

Xin cho chúng con biết đi bước trước trong việc hoà giải với những người đã làm buồn lòng chúng con, cũng như chúng con làm mất lòng họ.

 Xin cho trong sinh hoạt bình thường  hằng ngày,  chúng con biết cách sống  thế nào để được vinh quang với Chúa sau nầy. Amen