Đức Giáo Hoàng Sẽ Công Bố Một Thông Điệp Mới Về Thánh Tâm

 

Đức Giáo Hoàng Sẽ Công Bố Một Thông Điệp Mới Về Thánh Tâm

Paul Carpenter

 

Tòa thánh Vatican đã công bố vào thứ hai, ngày 21 tháng 10, rằng Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ công bố một thông điệp về Thánh Tâm vào thứ năm, ngày 24 tháng 10, có tựa đề Dilexit nos. Trong ba thế kỷ, nhiều vị giáo hoàng đã tập trung vào việc sùng kính này.

 

Thứ hai tuần này, ngày 21 tháng 10, Tòa thánh Vatican đã công bố ngày và tựa đề của thông điệp mới của Đức Thánh cha Phanxicô: Dilexit nos (“Người yêu thương chúng ta”): thông điệp về tình yêu mang tính con ngườiThiên Chúa của Trái tim Chúa Giêsu Ki, sẽ được phổ biến vào ngày thứ năm ngày 24 tháng 10. Chính Đức Phanxicô đã loan báo điều này vào ngày 5 tháng 6, một ngày trước cuộc hành hương quan trọng đến Paray-le-Monial nhân dịp 350 năm sùng kính này ở nước Pháp.

 

Đức Thánh cha tự xếp mình vào hàng dài các vị tiền nhiệm đã thực hành linh đạo này. Hình thức đạo đức này đã có từ đầu thời Trung cổ, nhưng đặc biệt là vào thế kỷ 17 sau những thị kiến của Marguerite Marie Alacoque vào ngày 27 tháng 12 năm 1673 và vào tháng 6 năm 1675, lòng sùng kính này mới phát triển. Cùng với vị đồng hành thiêng liêng là cha Claude la Colombière, vị nữ tu đã cống hiến trọng đời mình để quảng bá việc đạo đức này.

 

Một lòng sùng kính ba thế kỷ

Vào thời điểm giao thời giữa thế kỷ 17 và 18, Thánh Tâm là chủ đề tranh luận thần học gay gắt giữa các tu sĩ Dòng Tên và lạc giáo Jansenist, đặc biệt là về vai trò thiêng liêng của ảnh tượng và mầu nhiệm nhập thể. Rôma đã can thiệp lần đầu tiên vào năm 1765, khi Đức Giáo hoàng Clementê XIII thiết lập lễ Thánh Tâm.

 

Việc sùng kính được đề cập lần đầu tiên trong một sắc chỉ vào ngày 28 tháng 8 năm 1794, Auctorum Fidei do Đức Piô VI công bố. Vào thời điểm đó, biểu tượng về Thánh Tâm còn mang ý nghĩa chính trị vì nó được các phe phái bảo hoàng sử dụng trong cuộc chiến Vendée.

 

Năm 1856, Đức Piô IX đã phổ cập lễ Thánh Tâm vào ngày thứ sáu thứ ba sau lễ Hiện Xuống. Cũng chính vị giáo hoàng này đã phong chân phước cho chị Marguerite-Marie Alacoque vào ngày 18 tháng 8 năm 1864. Vào ngày 25 tháng 5 năm 1899, Đức Lêô XIII công bố văn thư Annum Sacrum, một thông điệp hoàn toàn dành riêng cho việc sùng kính Thánh Tâm, thánh hiến mỗi người cho Thánh Tâm Chúa Giêsu. Ngài cũng phát triển những lời cầu nguyện để đọc sau mỗi Thánh lễ, được gọi riêng là “leonines”, đã được người kế nhiệm ngài là Đức Piô X phê chuẩn. Trong số đó, chúng ta có thể kể đến kinh Cor Jesus Sacratissimus (Lạy rất thánh Trái tim Đức Chúa Giêsu), một lời cầu nguyện với Thánh Tâm.

 

Vào ngày 8 tháng 5 năm 1928, Đức Piô XI đã công bố thông điệp Miserentissimus Redemptor nhằm khơi dậy lòng nhiệt thành với cùng một mục đích là lòng đạo đức và làm sáng tỏ các vấn đề thần học của việc thực hành này. Vào ngày 29 tháng 1 năm 1929, ngài đã chính thức thiết lập một văn phòng phụng vụ mới dành riêng cho linh đạo này, và đã nâng lễ Thánh Tâm lên hàng lễ trọng.

Vào ngày 15 tháng 5 năm 1956, Đức Piô XII đã phổ biến tông thư Haurietis Aquas nhằm bác bỏ những phản đối mới đối với việc sùng kính Thánh Tâm, và để hài hòa tâm tình đạo đức này với ý tưởng về Giáo hội là thân thể huyền nhiệm của Chúa Kitô. Tuy nhiên, việc sùng kính Thánh Tâm đã suy giảm từ thời kỳ hậu chiến tranh đến nay.

Giuse Ngô Quang Trung (Theo LaCroix 22 tháng 10, 2024)

print