Ánh Sáng Của Tình Yêu

print

Chúa Nhật V Thường Niên Năm A 2020

Ánh Sáng Của Tình Yêu

Lm. Giuse Nguyễn

Việc WHO công bố tình trạng khẩn cấp với dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra khiến cho mặt hàng khẩu trang khan hiếm. Người dân đổ đến các siêu thị, tiệm thuốc để mua mặt hàng này vô tình khiến cho các cơ sở lợi dụng lên giá để kiếm chát. Có những nơi giá một hộp khẩu trang đắt hơn ngày thường gấp 6,7 lần, thậm chí còn thông báo “hết hàng” để gây sức hút.

Tuy nhiên, nhận thấy nhu cầu cần thiết của khẩu trang để góp phần phóng tránh virut corona, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viện trợ cho người dân Trung Quốc 600.000 khẩu trang y tế. Hành động này của ngài trong lúc này như là việc cho một người trong sa mạc một ly nước.

Hay mới đây, câu chuyện cậu bé 11 tuổi ở Sài Gòn dùng 10 triệu đồng tiền lì xì của mình để mua khẩu trang y tế phát tặng mọi người khiến bao người cảm phục trước hành động của em. 

Và những ngày gần đây hình ảnh của những cá nhân, những tập thể phát khẩu trang miễn phí ở nơi công cộng giữa cơn đại dịch làm cho lòng người ấm lên và giảm đi sự hoang mang lo sợ.

Hành động đẹp giữa lúc khó khăn như là ánh sáng bừng lên trong đêm tối, điều mà phụng vụ lời Chúa muốn gởi đến chúng ta ngày hôm nay.

Để kiện toàn nhân cách của Kitô hữu, Đức Giêsu đã dạy: “Chính anh em là muối cho đời… là ánh sáng cho trần gian” (x. Mc 5, 13.14).

Muối là chất ướp mặn giúp bảo quản thực phẩm và góp phần làm cho thực phẩm thêm ngon.

Ánh sáng là điều không thể thiếu cho nhân loại. Nhiệm vụ của ánh sáng là chiếu sáng để soi cho người khác thấy đường.

Vì vậy Kitô hữu phải là muối để góp phần thăng tiến nhân loại khỏi trở nên hư hoại ; là ánh sáng để giúp cho nhân loại biết đường đi.

Vậy thì, người môn đệ phải trở thành muối và ánh sáng như thế nào? Bài đọc thứ nhất trích sách tiên tri Isaia sẽ hướng dẫn cho chúng ta: “Ngươi hãy chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ, thấy ai mình trần thì lấy áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục.Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông” (Is 58, 7-8a).

Ánh sáng của Kitô hữu chính là những việc lành, những việc tốt, những việc bác ái… là tình yêu thương của chúng ta dành cho mọi người. Vì vậy người Kitô hữu được mời gọi “Hãy làm mọi sự vì đức ái” (1 Cr 16,14).

Trước hết chúng ta hãy chiêm ngắm Đức Ái nơi vị Thầy là “đường là sự thật và là sự sống” của chúng ta. Ngài đã dành tình yêu trọn vẹn cho nhân loại khi từ trời cao nhập thể làm người để sống với con người chúng ta. Ngài chia sẻ kiếp người một cách trọn vẹn chỉ trừ tội lỗi. Ngài cho kẻ đói ăn, thăm viếng người đau yếu, chữa lành người bệnh tật, giải thoát kẻ bị quỷ ám… nhất là cho người chết sống lại. Nhưng ánh sáng vĩ đại nhất nơi Ngài chính là ơn cứu độ để đưa con người vào sự sống vĩnh cửu.

Kế đến, Mẹ Têrêxa Calcutta là tấm gương cho cả thế giới dù bất cứ thành phần, tôn giáo nào phải nể phục về ánh sáng tình yêu nơi Mẹ. Mẹ đã thực hiện những điều tiên tri Isaia nói đến trong bài đọc thứ nhất: “Ngươi hãy chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ, thấy ai mình trần thì lấy áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục.” (Is 58, 7).

Tuy nhiên để có thể trở thành ánh sáng tình yêu, Mẹ phải hấp thụ ánh sáng yêu thương nơi Thiên Chúa bằng một đời sống cầu nguyện.

Đức Hồng Y Angelo Comastri cựu quản đốc đền thờ Thánh Phêrô chia sẻ như sau: “Từ lúc còn trẻ, tôi có nhiều liên hệ thân tình với mẹ Têrêxa Calcutta. Một lần gặp tôi, mẹ đưa đôi mắt trong suốt và sâu thẳm nhìn tôi rồi đột ngột hỏi: “Con cầu nguyện mỗi ngày mấy giờ?” Ngạc nhiên trước câu hỏi bất ngờ, tôi lúng túng tìm cách chống chế: “Con tưởng mẹ sẽ nhắc nhở con sống bác ái, yêu thương giúp đỡ người nghèo chớ! Đàng này mẹ hỏi con cầu nguyện mỗi ngày mấy giờ?” Mẹ Têrêxa liền nắm chặt hai bàn tay tôi rồi siết mạnh như thông truyền cho tôi điều mẹ hằng ấp ủ trong lòng. Mẹ nói: “Con à, nếu không có THIÊN CHÚA hỗ trợ, chúng ta quả thật quá nghèo để có thể giúp đỡ người nghèo. Con nên nhớ: Mẹ chỉ là phụ nữ nghèo luôn cầu nguyện. Chính trong khi cầu nguyện mà THIÊN CHÚA đặt Tình Yêu Ngài vào lòng mẹ và nhờ thế, mẹ có thể giúp đỡ người nghèo. Con nhớ cho kỹ nhé: Mẹ giúp đỡ người nghèo vì mẹ hằng cầu nguyện, mẹ cầu nguyện luôn luôn!”

Thế giới hôm nay cũng còn bóng tối khi có nhiều người không biết yêu thương. Họ ích kỷ chỉ sống cho riêng mình như những người lợi dụng đại dịch corona để tăng giá khẩu trang; những người vì lợi ích phe nhóm mà không tôn trọng sự thật, sống giả, nói dối hầu củng cố quyền lực; những người bất chấp sức khỏe của người khác để buôn bán thực phẩm độc hại, kém chất lượng; những người ăn chận tiền cứu trợ; những người lợi dụng sự ngây thơ nhẹ dạ của người khác để lường gạt… Bóng tối là sự thiếu vắng tình yêu thương.

Giữa bóng tối đó, Đức Giêsu muốn các môn đệ của Ngài phải trở thành ánh sáng, nghĩa là phải tỏa chiếu ánh sáng bằng những việc bác ái xuất phát từ lòng yêu mến Chúa. Nhiều cộng đoàn, nhiều Họ đạo có quỹ bác ái để giúp đỡ người nghèo. Nhiều nhà hảo tâm đã góp phần của mình để Giáo hội lo cho những người bất hạnh… Bếp ăn tình thương, cửa hàng quần áo 0 đồng đã xuất hiện ở nhiều nơi.

Giữa cơn đại dịch corona, hơn bao giờ hết nhân loại cần phải có tình yêu thương để cùng nhau vượt qua hiểm họa này. Tình yêu để các nhà lãnh đạo phải hy sinh lợi ích cá nhân của phe nhóm để biết nhìn đến cục diện toàn cầu. Tình yêu để mỗi người biết để ý hơn đến mọi hành động dù nhỏ bé của mình để góp phần ngăn chặn virut lây lan cho cộng đồng như hắt hơi, ho, khạc nhổ… Tình yêu để biết san sẻ những dụng cụ y tế như khẩu trang, nước rửa tay, thậm chí là thuốc men trong đơn đại họa.

Thiên Chúa là tình yêu. Ở đâu có tình yêu ở đó có Thiên Chúa. Thiên Chúa là ánh sáng. Vì vậy ở đâu có tình yêu, ở đó có ánh sáng.

Xin Chúa cho mỗi Kitô hữu chúng con luôn tỏa rạng tình yêu của Chúa bằng một đời sống bác ái yêu thương để sẻ chia với những người kém may mắn hơn chúng con.