Dấn Thân Cam Kết Với Người Nghèo

print

Bài 14:

Dấn Thân Cam Kết Với Người Nghèo

(Lời người dịch: đây là chủ đề bức thư mục vụ của Đức giám mục Desoto ở Goya Argentina. Cha Thierry de Roucy, s.j.m, sáng lập tổ chức Điểm-Tim (Points-Coeur) đã được một tiểu đệ Chúa Giêsu trao cho. Cha đã đăng toàn thư mục vụ này để bồi dưỡng cho các Điểm-Tim về tinh thần dấn thân phục vụ cho người nghèo. Hy vọng bức thư giúp độc giả có được những cảm nghĩ ích lợi thiết thực. Linh mục Antôn Nguyễn mạnh Đồng, Nhà Hưu Dưỡng Linh Mục Cần Thơ).

1.Đức giám mục  Desoto.

          Trong dịp lễ kỷ niệm giáp năm ngày qua đời của đức cha Desoto tại một nhà thờ của các tiểu đệ, anh tiểu đệ kể lại nột câu chuyện về đức cha. Khi đức cha nghe tin có một bà góa nghèo cho biết ông thị trưởng sắp phá bỏ khu phố nghèo mà bà đang ở để làm một khu vui chơi. Đức cha ngay lập tức (mang theo) cái balô và đến ở trong khu phố nghèo. Trong ba năm, cho đến khi ngài đau bệnh, ngài ở trong một túp lều tồi tàn chỉ rộng vài thước vuông để bảo vệ chỗ ở cho bà góa và những người khác. Và ông thị trưởng đã từ bỏ dự án. Rồi anh tiểu đệ còn trao cho Cha lá thư mục vụ của đức cha Desoto: Lá thư mục vụ gây xúc động ngao ngán bày tỏ ước muốn của ngài  được chia sẻ thân phận của người nghèo.

 

2.Thư mục vụ cho giáo phận của Đức cha Desoto.

 

“Cam kết dấn thân với người nghèo.”

 Anh chị em thân mến,

           Đối với nhiều người trong anh chị em, lễ Phục sinh sắp được cử hành trong hoàn cảnh thiếu thốn, đau khổ và bấp bênh vì những lý do mà mọi người chúng ta ai cũng biết cả. Một đàng mưa lũ đã tàn phá một phần lớn mùa màng, đàng khác ngập lụt đã gây thiệt hại cho toàn bộ những khu phố của tỉnh này, tất cả giúp cho cha được đụng chạm gần hơn đến thực tế đau khổ của biết bao gia đình mà các điều kiện sinh sống thật sự là tạm bợ, có thể nói gần như khốn khổ. Vì thế cha cảm thấy cần phải làm cho Thư Mục vụ này có một tính cách rất đặc biệt khác với các lần trước.

          Trong thư của cha vào ngày 21 tháng 11, cha đã nói với anh chị em về một thánh lễ, được đồng tế trong “hầm trú” ở Rôma bởi hai mươi giám mục, để bày tỏ cam kết của các ngài dấn thân vào việc làm cho giáo hội có mặt nhiều hơn trong thế giới người nghèo. Việc cam kết đã mang một hình thức cụ thể và vì không thể thực hiện cách công khai khi trở về giáo phận, cha muốn thi hành việc cam kết trong dịp lễ Phục sinh này và bằng cách viết ra để nó có thể còn lưu hành thường xuyên hơn trước anh chị em.

          Hiệp nhất với nhiều giám mục khác, đặt tin cậy của chúng tôi nhất là vào ân sủng và sức mạnh của Đức Giêsu-kitô Chúa chúng ta, và hiểu biết phải khẩn cấp làm cho đời sống chúng tôi phù hợp với đức nghèo khó của Phúc Âm, trước mặt Ba Ngôi chí thánh, Giáo hội Chúa Kitô, các linh mục và các tín hữu của giáo phận, cha cam kết đem ra thực hành mấy điều sau đây:

  1. Cố gắng sống như mọi người bình thường trong lối sống, trong cách ăn mặc, trong phương tiện di chuyển, v.v…
  2. Từ bỏ mọi dáng vẻ bề ngoài hoặc mọi thực tế giàu sang, đặc biệt đối với những đồ trang sức và huy hiệu.
  3. Không sở hữu một động sản hay bất động sản nào, không có tài khoản ở ngân hàng theo danh nghĩa cá nhân, mà độc nhất chỉ có nhân danh giáo phận hoặc những công cuộc bác ái trong mức độ cần thiết.
  4. Trao phó càng nhiều càng tốt việc quản trị tiền bạc và vật chất của giáo phận cho một ủy ban giáo dân có khả năng và có ý thức về vai trò tông đồ của họ, như thế để cha ít là nhà cai trị hơn, và đúng là chủ chăn và tông đồ hơn.
  5. Không chấp nhận trong các giao tiếp những kiểu cách diễn tả tỏ ra mình làm lớn và có chức quyền, nhưng chỉ xưng hô là cha hoặc đơn giản là giám mục.
  6. Tránh trong phong cách và lời nói, những gì có thể tỏ ra là mình dành ưu tiên cho người giàu hoặc cho nhũng người nào có ảnh hưởng.
  7. Trao hiến, tùy theo nhu cầu, tình yêu, thời giờ, bận tâm, các phương tiện, v.v…cho công việc tông đồ và mục vụ dành cho những người hèn mọn nhất và cần đến nhất, nhưng không vì thế gây thiệt thòi cho việc mà cha phải quan tâm đến nhiều người khác nữa.
  8. Làm sao để các công cuộc từ thiện được thực sự là các công cuộc có tính cách xã hội dựa trên công bằng và bác ái, chỉ tìm kiếm những giải pháp cho những trường hợp khẩn cấp nhất.
  9. Làm mọi cố gắng có thể để những người cầm quyền công bố và áp dụng một cách có hiệu quả những luật lệ cần thiết để làm thăng tiến một trật tự xã hội mới xứng đáng với con người, và tổ chức những cơ cấu và thể chế xã hội mà trật tự mới đó đòi hỏi.
  10. Chia sẻ đời sống của cha với các anh em của cha trong Chúa Kitô, các linh mục, các tu sĩ, các giáo dân, trong tình bác ái mục vụ, để làm thành một bộ phận thực sự phục vụ đối với những người khác, cùng với họ “kiểm điểm đời sống” và khích động cho những cộng tác viên trở thành những linh hoạt viên theo ơn Chúa Thánh Thần, hơn là làm những thủ lãnh theo thế gian. Đồng thời cha sẽ thử cố gắng sống với tình người hơn, niềm nở hơn, tỏ ra cha sẵn lòng đối thoại với hết mọi người.

Khi để cho anh chị em chứng kiến những tâm trạng này là hoa trái của một tiến trình dài trưởng thành theo công đồng, cha xin anh chị em giúp cha bằng lời cầu nguyện, bằng cảm thông và ủng hộ cha.

Lễ Phục sinh 1966

(trích trong Points-Coeur, của cha

Thierry de Roucy,s.j.m.,2004)