Chúa Thánh Thần Hiện Xuống Củng Cố Hiệp Thông Trong Ngoài Giáo Hội

print

Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Củng Cố Hiệp Thông Trong Ngoài Giáo Hội

Theo thư mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam họp tại Toà Tổng Giám mục Hà Nội Ngày 07 tháng 10 năm 2022 đã thống nhất chủ đề mục vụ cho năm 2023 là “Củng Cố Sự Hiệp Thông”. Theo tự điển Tiếng Việt: Củng Cố là làm cho trở nên bền vững, chắc chắn hơn; Hiệp là gộp chung lại, tập hợp lại; Thông nghĩa là không bị cản trở, nối liền một mạch, hiểu rõ. Vậy củng cố sự hiệp thông là làm cho sự hiệp thông vững bền, chắc chắn và thông suốt và không bị tắc nghẽn.

Qua dòng lịch sử cứu độ, con người nhiều lần đánh mất sự hiệp thông với Chúa và với nhau. Ngay từ những chương đầu của sách Sáng Thế, Adam và Eva đã làm mất sự hiệp thông vì lạm dụng sự tự do dẫn đến quyết định sai trái. (St chương 2) Từ đó, con người đánh mất sự hiệp thông với nhau ngay trong gia đình, dòng tộc, như Cain với Aben (St Chương 4), Giacob với Esau (St 27,41-45) cũng như các cuộc chiến thời Cựu ước, đặc biệt là biến cố tháp Babel năm xưa (St 11,1-9).

Để củng cố sự hiệp thông, nhiều lần nhiều cách, Chúa đã sai các Ngôn sứ đến cảnh tỉnh họ, có lúc họ lắng nghe nhưng đôi khi họ quay lại sự yếu đuối của con người. Đặc biệt, Chúa củng cố sự hiệp thông trọn vẹn qua gương của Chúa Giê-su và Mẹ Maria như là Adam mới và Eva mới. Tiếc thay, ngay từ thời các Tông đồ, các ông đã từng tranh cãi ai là người lớn nhất trong nước trời (Lc 22,24-30); Các ông cũng đi tìm địa vị danh vọng qua việc xin ngồi bên hữu và bên tả Chúa Giê-su (Mt 20,20-28). Trải qua lịch sử của Giáo hội, có những lúc chúng ta đánh mất sự hiệp thông với nhau để rồi phải tách ra như là Chính Thống Giáo, Tin Lành và Anh Giáo.

Tuy có những thay đổi như trên nhưng Giáo hội vẫn tồn tại và phát triển. Sau khi Chúa Giê-su phục sinh và lên trời, Ngài hứa ban Chúa Thánh Thần xuống để canh tân địa cầu. Chúa Thánh Thần hiện xuống làm thay đổi các Tông đồ từ những con người yếu đuối nay trở nên mạnh mẽ và can đảm làm chứng cho Chúa. Từ tiếng nói trở nên lộn xộn nơi tháp Babel năm xưa nay trở nên thông suốt qua bài giảng của Thánh Phê-rô nhờ ơn Chúa Thánh Thần họ thấu hiểu và có trên 3 ngàn người gia nhập đạo (Cv 2,37-41). Nhờ có Chúa Thánh Thần hoạt động giúp Giáo hội vượt qua muôn vàn khó khăn, đồng thời củng cố Giáo hội qua việc xây dựng tinh thần đại kết, đối thoại liên tôn… Nhờ thế, Giáo hội không chỉ tồn tại mà còn phát triển theo từng thời đại của chúng ta.

Hôm nay Giáo hội long trọng mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ước gì mỗi người Kitô hữu và từng gia đình, họ đạo cũng như Giáo hội địa phương và toàn cầu hãy để Chúa Thánh Thần hướng dẫn, canh tân, thánh hóa lòng trí cũng việc làm của chúng ta để trổ sinh nhiều hoa trái như lòng Chúa mong ước (Gl 5,22-23). Từ đó, chúng ta sống tích cực hơn, gia đình đoàn kết yêu thương hơn, họ đạo hy sinh và dấn thân phục vụ hơn, Giáo hội hiệp nhất trong tình yêu của Đức Ki-tô như cành nho và thân nho (Ga 5,1-11); Qua đó, nhựa sống của Lời Chúa và Bí tích Thánh thể giúp chúng ta củng cố sự hiệp thông  được tốt đẹp hơn.

Lạy Chúa Thánh Thần xin ngự đến
Tâm hồn con cảm mến chờ mong,
Xin ban sức
sống trong lòng
Cho con nhận biết cậy trông suốt đời.

Thánh Thần Chúa đổ tràn ơn phúc
Hoán đổi con mọi lúc mọi nơi
Nâng đỡ con
luôn cả mọi thời
Để sáng danh Chúa một đời yêu thương.

Lm. Biển Xanh.