Suy Niệm Lời Chúa Tuần Thánh Và Phục Sinh

Suy Niệm Lời Chúa Tuần Thánh Và Phục Sinh

Lm Seoka

CHÚA NHẬT LỄ LÁ..

Thứ Hai: Ga 12, 1-11.

Thứ Ba: Ga 13,21-33.36-38.

Thứ Tư: Mt 26,14-25.

Thứ Năm Tuần Thánh.

Thứ Sáu Tuần Thánh.

Thứ Bảy: Canh thức Phục Sinh.

Chúa Nhật Phục Sinh.

CHÚA NHẬT LỄ LÁ

ĐƯỜNG THẬP GIÁ, CON ĐƯỜNG TÌNH

 Cùng với GH hoàn vũ, hôm nay chúng ta long trọng cử hành lễ lá, khởi đầu cho Tuần Thánh, tưởng niệm cuộc thương khó và cái chết đau thương của Chúa Giêsu trên thập giá. Do đó, tuần này còn được gọi là đỉnh điểm của phụng vụ niềm tin Kitô giáo.

Dâng thánh lễ hôm nay, chúng ta được mời gọi nhịp bước theo Chúa Giêsu tiến về đồi Golgotha, hòa nhịp đập con tim với Chúa trong vườn dầu và hòa cùng hơi thở với Chúa trên thập giá… 

Xin cho chúng ta cảm nếm được tình thương cao quý mà Chúa đã dành cho chúng ta qua cuộc khổ nạn và cái chết đau thương của Người trên thập giá để cứu độ ta. Cụ thể trong tuần này, dù không đến Nhà Thờ vì đại dịch Covid-19, nhưng chúng ta hãy cố gắng tham dự đầy đủ và sốt sắng các nghi thức phụng vụ được truyền hình trực tuyến trên trang web gpcantho.com, với tất cả lòng tin yêu của chúng ta.

Phụng vụ Lời Chúa của Lễ Lá hôm nay đã khắc họa đậm nét về dung mạo của một vị TC Giàu Lòng Thương Xót nơi Đức Giêsu Kitô dành cho chúng ta:

– Bài đọc 1, trích sách tiên tri Isaia: cho chúng ta thấy rõ dung dạo của người tôi trung TC. Người tôi trung này rất hiền lành và khiêm nhượng trong lòng. Người đã chấp nhận tất cả mọi sĩ nhục mà người ta đối xử với Người. Hình ảnh người tôi trung ấy mà ngôn sứ Isaia trình bày không ai khác đó chính là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Chúa Giêsu trong cuộc thương khó đã phải chịu đánh đòn, bị chế nhạo, bị hành hạ bị lăng nhục bởi người đời, nhưng Người đã chấp nhận tất cả chỉ vì vâng lời Chúa Cha và yêu thương chúng ta.

– Bài đọc II, trích thư thánh Phaolô tông đồ gửi cho tín hữu Philipphê: Trong đoạn thư này, thánh Phaolô trình bày cho biết Đức Giêsu chính là Ngôi Hai TC. Nhưng Người không nhất quyết đòi hỏi ngang hàng với TC. Trái lại Người đã tự hủy mình để mang thân phận tôi đòi và đã bỏ trời cao xuống thế làm người mà ở cùng chúng ta để chia sẻ kiếp người với chúng ta ngoại trừ tội lỗi. Qua cái chết đau thương trên thập giá, Người đã chuộc lại tội lỗi cho chúng ta và đã phục hồi chức vị làm con TC mà chúng ta đã mất kể từ khi ông bà nguyên tổ phạm tội trong vườn địa đàng năm xưa.

– Cuối cùng, bài thương khó khá dài hôm nay, trình thuật về cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Giêsu trên thập tự giá. Trong biến cố đau thương này, Tin mừng cho thấy những câu chuyện xảy ra hết sức thường tình trong đời sống chúng ta.

Nếu nhìn vào những năm tháng êm đềm khi thi hành sứ vụ rao giảng Tin mừng, ai cũng nghĩ rằng Giuđa, Phêrô và các tông đồ chính là những người bạn tâm giao với Thầy Giêsu thì chắc không bao giờ phản bội lại Thầy mình. Nhưng tình người thật trái ngang, lòng người dễ đổi thay. Chính những môn đệ thân tín của Chúa Giêsu là Giuđa Iscariô lại nhẫn tâm bán thầy; Phêrô thì nhác đảm chối bỏ thầy; còn các môn đệ khác thì bỏ trốn biệt tâm lúc Thầy mình gặp hoạn nạn; cả như môn đệ Marcô cũng sợ hãi và bỏ chạy đến “tuột quần” khi Thầy mình bị bắt. Đúng là như người đời đã nói: “khi hoạn nạn mới biết ai là bạn.”.

Nhưng cũng thật an ủi vì cuộc đời vẫn còn đó những con người sẵn sàng sống trung tín với thầy Giêsu. Tình yêu của họ thật tuyệt vời, đáng trân quý biết bao. Trong số ấy phải kể đến tông đồ Gioan đã can đảm theo Chúa Giêsu đến tận chân thập giá; như Mẹ Maria sẵn sàng thông phần đau khổ với con mình là Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường; như bà Maria Mađalêna, bà Maria mẹ của Giacôbê hậu và của Giuse, bà Salômê… họ không ngần ngại bước theo Chúa đến cùng trên con đường thập giá. Nổi bật nhất là khuôn mặt của ông Simon, quê ở Xyrênê; bà Vêrônia và ông Giuse quê ở Arimathia dẫu không hề quen biết Chúa Giêsu nhưng họ lại sẵn lòng giúp đỡ Người với hết khả năng của mình.

Nhưng điểm nhất mà bài thương khó hôm nay hướng đến chính là tình yêu như trời biển mà TC dành cho nhân loại chúng ta. Vì yêu thương nhân loại quá đỗi nên TC đã sẵn lòng ban Con Một của Ngài cho chúng ta, để ở cùng chúng ta nên Người được gọi là “Đấng Emmanuel”. Người đã chấp nhận mặc lấy thân phận con người, trở nên đồng thân, đồng phận và đồng tử với chúng ta ngoại trừ tội lỗi, hầu cứu chuộc chúng ta khỏi án chết đời đời trong đau khổ. Qủa đúng như lời thánh Gioan đã nói: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hi sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15,13).

Xin cho mầu nhiệm thập giá, mầu nhiệm của tình yêu, một tình yêu hy sinh phục vụ đến chết và chết trên thập giá được thấm nhập vào trong từng suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta, để dung mạo của một vị TC Giàu Lòng Thương Xót được cũng được khắc họa qua đời sống khiêm nhường, hy sinh và tận tâm phục vụ nơi mỗi người kitô hữu chúng ta.

Suy niệm 2:  “THƯƠNG KHÓ” VÌ “KHÓ THƯƠNG”

Tin mừng hôm nay, tường thuật lại cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Nguyên nhân dẫn đến cuộc “Thương khó” của Chúa Giêsu là vì Người trở nên “khó thương” đối với nhiều người, thuộc mọi thành phần trong xã hội:

Khó thương đối với dân Do Thái

Nhiều lần dân chúng đã nhiệt liệt vỗ tay, tét đùi khi chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu thực hiện: Trừ quỷ câm ( Lc11,14-23), cứu chữa con trai của viên sĩ quan ngoại giáo (Ga 4, 43-54), chữa người bất toại 38 năm được khỏi bên bờ hồ Bết-da-tha (Ga,1-16), cho người mù từ lúc mới sinh được xem thấy (Ga 9, 1-38). Cho La-da-rô sống lại ( Ga1,1-45).

Mới hôm nào họ được no lòng, thoả dạ khi chứng kiến phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều, nuôi năm ngàn người ăn no nê.

Trước đây, họ đã nức tiếng khen ngợi  về những lời giảng dạy khôn ngoan của Chúa Giêsu và tin nhận: “ông này thật là vị ngôn sứ”. Kẻ khác rằng “ông này là Đấng Kitô”(Ga 7,40). Họ kháo nhau: “Ông này không học hành gì mà sao lại thông thạo chữ nghĩa thế!” (Ga7,15).

Mới đây, đám đông dân chúng thành Giêrusalem nô nức phấn khởi, trải áo choàng, chặt những nhánh lá cây rải trên đường để Chúa đi qua, tay cầm cành lá, miệng reo hò tung hô Chúa, họ dành cho Chúa một nghi lễ đón rước như cho một vị vua của họ. Họ vừa đi vừa tung hô: “Hoan hô con vua Đavít” ; “Vạn tuế Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến”.

Thế mà liền sau đó họ lại chống đối, lên án và la hét đòi “đóng đinh nó vào thập giá”.

Trước đây, Chúa Giêsu là thần tượng được dân chúng ngưỡng mộ yêu mến, thì trong thời điểm “thương khó”, Chúa Giêsu lại trở thành nhân vật “khó thương” đối với dân chúng.

Khó thương đối với giới chức tôn giáo:

– Chúa Giêsu đụng chạm đến uy tín họ.

Chúa Giêsu nhiều lần lên án gắt gao lối sống giả hình của giới chức tôn giáo. Chỉ chích họ giữ đạo hình thức mà không có tâm tình yêu mến. Vạch mặt những việc đạo đức của họ làm, cốt để lòe mắt thiên hạ. Khiến cho uy tính của giới chức tôn giáo càng lúc càng bị lu mờ.

– Chúa Giêsu đã đụng chạm đến quyền lợi vật chất của họ.

Thu nhập kinh tế của hàng ngũ giới chức chủ yếu nhờ vào buôn bán và đổi tiền ở đền thờ. Đặc biệt vào những ngày lễ lớn, nguồn thu nhập của họ và con cháu họ rất lớn. Vậy mà Chúa Giêsu dám động đến nồi cơm của họ. Dám cả gan vào đền thờ đánh đuổi những con buôn và lật tung những bàn đổi tiền. Người còn thách thức: “Cứ phá huỷ Đền Thờ này đi, nội trong ba ngày tôi sẽ xây dựng lại.” Và còn xưng mình là Con Thiên Chúa (Mt 26,61; Mc 14,58).

Vì những lý do trên, Chúa Giêsu đã trở nên nhân vật “khó thương” trong con mắt của hàng lãnh đạo tôn giáo. Không lạ gì, họ quyết lên án tử Chúa Giêsu.

Khó thương đối với giới chức chính quyền:

Để tạo được sự đồng thuận đối với giới chức chính quyền, giới chức tôn giáo đã gắn Chúa Giêsu vào tội chính trị. Họ tố cáo Chúa Giêsu đã xách động dân chúng chống lại chính quyền: “Chúng tôi phát giác ra tên này xách động dân tộc chúng tôi, và ngăn cản dân chúng nộp thuế cho hoàng đế Xêda, lại còn xưng mình là Mêsia, là vua nữa” (Lc 23, 2).

Do đó, Chúa Giêsu bị xem là nhân vật nguy hiểm đối với giới chức lãnh đạo của đế quốc Rôma, vì có âm mưu lật đổ chính quyền và lãnh đạo dân chúng nổi dậy làm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Chúa Giêsu đương nhiên trở thành đối tượng nguy hiểm đối với các giới chức chính quyền. Cần phải tiêu diệt ngay.

Khó thương đối với môn đệ của mình:

– Chúa Giêsu đã trở nên khó thương trong mắt của môn đệ Giuđa.

Giuđa, một con người được Chúa yêu thương chọn gọi làm môn đệ. Được Chúa dạy dỗ và cho chứng kiến bao phép lạ Chúa làm. Được Chúa tín nhiệm giao cho làm thủ quỹ, giữ túi tiền. Nhưng vì tham lam tiền của, say cuồng theo đuổi mục tiêu chính trị, giải phóng dân tộc, Giuđa đã phản lại thầy. Dùng một cái hôn rẽ tiền để bán đứng thầy. Trong mắt ông, Chúa Giêsu đã trở nên ông thầy “khó thương”, đáng để cho ông lợi dụng.

– Phêrô cũng chẳng hơn gì.

Tự hào về lòng trung tín đối với thầy. “Dù mọi người có bỏ thầy, thì con sẽ không bỏ thầy”. Vậy mà ông đã dễ dàng chối bỏ thầy mình trước một cô đầy tớ. Chẳng những chối một lần mà cả đến ba lần. Không chỉ chối thầy mà còn chối bỏ cả nguồn gốc, quê hương xứ sở của mình nữa. Với Chúa Giêsu, trong cuộc thương khó đã trở nên “khó thương” đối với Phêrô thế sao!

Cũng như Giuđa và Phêrô, các tông đồ khác được Chúa Giêsu hết lòng thương yêu, dạy bảo. Được Chúa ban cho diễm phúc đồng thân, đồng phận với Chúa. Nhưng vì sợ đồng tử nên đã bỏ thầy mình trong lúc hoạn nạn, để chạy thoát thân. Ôi thầy Giêsu “khó thương” đến thế.

Khó thương đối với chúng ta:

Nếu xưa kia, Chúa Giêsu trở nên “khó thương” trong mắt mọi người, thuộc mọi thành phần. Từ giới chức tôn giáo đến quan chức lãnh đạo đời. Từ dân chúng ít hiểu biết đến giới trí thức kinh sư, luật sĩ. Từ những bà con làng xóm đến những môn đệ thân tín. Thì ngày nay, Chúa Giêsu cũng trở nên “khó thương” đối với nhiều người trong chúng ta như vậy.

– Như Giuđa, Chúa Giêsu trở nên “khó thương” đối với chúng ta. Bởi vì Ngài không đáp ứng được những yêu sách đòi hỏi của chúng ta khi ngăn cản lòng tham lam và những việc làm giả dối của chúng ta.

– Giống như Phêrô, Chúa Giêsu trở nên “khó thương” với tôi, vì Ngài bắt tôi phải trung thành với Ngài trong việc tuân giữ Lề Luật và Giáo Huấn của Ngài. Ngài còn đòi hỏi tôi phải thể hiện niềm tin trước mặt mọi người. Trong khi tôi đang sống trong xã hội vô thần. Ôi khó biết bao!

– Như giới chức tôn giáo, tôi cảm thấy khó chịu. Bởi vì lời dạy của Ngài ngăn cản lối sống giả hình. Đã phá tính kiêu căng tự mãn. Công kính những việc làm sai trái của tôi.

– Cũng giống như giới chức chính quyền, nhiều lúc tôi không có chút cảm tình với Chúa Giêsu. Bởi Ngài chính là đối tượng nguy hại, ảnh hưởng đến cuộc đời tôi. Chính vì Ngài mà tôi bị loại ra khỏi hàng ngũ đảng. Vì Ngài mà tôi mất đi cơ hội ngồi vào chiếc ghế lãnh đạo. Vì Ngài mà tôi mất việc…. Vì thế tôi cần phải đánh chéo tên Giêsu khỏi cuộc đời tôi.

– Tệ hại hơn, giống như đám đông dân chúng, tôi cũng nông nổi nhẹ dạ, dễ nghe theo dư luận, lúc thì vỗ tay ủng hộ đạo thánh Chúa, lúc thì gào thét đả đảo Giáo Hội Chúa. Vì chức quyền, danh vọng, tiền bạc… tôi sẵn sàng gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống.

Một nỗi buồn thấm thía, sao Chúa lại trở nên “khó thương” và bị bạc bẽo đến mức như vậy???

Thứ Hai: Ga 12, 1-11

“Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?…Ai thi hành ý muốn Cha tôi,…người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,48-49). Gia đình của Chúa là gia đình đức tin. Người thân của Chúa là những ai yêu mến và sống Lời Chúa. Gia đình Bêtania là gia đình đức tin vì mỗi người trong gia đình này đều thể hiện niềm tin của mình cách tích cực với hết khả năng của mình. Do đó họ xứng đáng là anh chị em của Chúa và được Chúa yêu thương.

Xin cho mỗi thành viên trong gia đình chúng ta, biết yêu Chúa với hết lòng qua những việc làm cụ thể trong tuần thánh này, để xứng đáng là gia đình đức tin.

Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu đến làng Bêtania, (cách Giêrusalem độ chừng 3km) để dùng bữa cơm tối tại nhà La-da-rô, người được Chúa Giêsu cho sống lại.

Trong bữa ăn tối thân tình này, ta nhận ra một mẫu gia đình cần phải có  để xứng đáng hưởng ơn cứu độ của Chúa.

– Mác-ta: Vốn là con người năng động “lăng xăng nhiều việc”. Hôm nay lại đuợc Chúa Giêsu viếng thăm và ở lại dùng bữa. Trong tâm tình biết ơn, vì Chúa đã cho La-da-rô em mình sống lại nên đã chuẩn bị bữa tiệc chu đáo thết đãi Chúa.

– Maria: Tin Mừng cho biết là người thích ở bên chân Chúa để nghe Chúa dạy bảo. Cô cũng là cô gái tội lỗi đi tìm Chúa và gặp Chúa đang dự tiệc tại nhà ông Si-mon. Cô mang đến một cái bình bằng đá ngọc quý, đựng nước hoa hảo hạng, cô đến quỳ bên chân Chúa rồi đập cả bình để đổ hết nước hoa trên chân Chúa, khiến cả nhà thơm ngào ngạt, rồi cô lấy tóc mà lau. Tin mừng hôm nay thánh Gioan cho biết, vì lòng yêu mến Chúa nên cô đã lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá mà xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm.

– La-da-rô: Người được Chúa thương, được Chúa cho sống lại. Anh là chứng nhân sống động cho mọi người tin Chúa. Anh được ngồi đồng bàn cùng với Chúa.

Một gia đình có ba người, mỗi con người mỗi tính cách, mỗi người thể hiện tình yêu của mình nơi Chúa Giêsu mỗi cách thế khác nhau:

– Mác-ta, không ngại vất vã làm việc nhiệt tâm để lo bữa ăn chu đáo cho Chúa.

– Maria, không sợ tốn hao tiền của vì Chúa. Cô không ngại thể hiện mọi cử chỉ khiêm tốn nhất, để nói lên lòng kính yêu Chúa.

– La-da-rô, người được gọi là bạn của Chúa Giêsu. Anh được Chúa thương mến cho sống lại. Trong bữa tiệc, anh được ngồi bên Chúa. Chứng tỏ anh cũng đã yêu Chúa hết lòng.

Một gia đình toàn những con người chân tình, hết lòng yêu thương Chúa thì làm sao Chúa không thương mến.

Xin cho mọi gia đình Công giáo, biết bắt chước mẫu gương của gia đình Bêtania hết lòng yêu mến Chúa. Sẵn sàng hy sinh làm tất cả vì tình yêu Chúa. Nhất là trong tuần thánh này biết sẵn sàng hy sinh thời giờ, công việc riêng, để sống thân tình với Chúa qua việc tham dự đầy đủ và tích cực các nghi thức phụng vụ. Đồng thời cũng sẵn sàng hy sinh cả tiền của, công sức để góp phần vào việc tổ chức các nghi lễ trong tuần thánh được trang trọng nơi giáo xứ mình.

Thứ Ba: Ga 13,21-33.36-38

Xã hội xưa nay đều lên án những kẻ phản bội, bất trung. Ai cũng đều căm ghét những kẻ “ăn cháo đá bát”. Nhưng bất trung và phản bội vẫn tồn tại trong xã hội con người, rất có thể trong đó có cả chúng ta. Xin cho ta được lòng trung thành tin yêu Chúa.

Thiên Chúa là “Tình Yêu” nên khi tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa thì Người đã muốn cho con người sống yêu thương nhau “như Chúa yêu”. Nên có thể nói tình yêu chính là bản chất cốt yếu nhất làm nên con người. Nhưng tình yêu lại thiêng liêng nhiệm mầu nên cần có những dấu chỉ để biểu tỏ. Mà một trong những dấu chỉ căn bản để biểu tỏ tình yêu chính là lòng “trung tín”. 

Thế nhưng, trong thời đại hôm nay, hai chữ “trung tín” hình như đã xuống cấp trầm trọng, ngay trong đời sống hôn nhân và gia đình trước nay vốn dĩ là thành trì vững chắc nhất, bất khả xâm phạm, vậy mà cũng bị phá vỡ. Có nhiều nguyên nhân gây nên sự đỗ vỡ trong đời sống hôn nhân và gia đình, nhưng có lẽ nguyên nhân lớn nhất vẫn là vì con người ngày nay quá say mê tiền bạc và danh vọng. Từ đó sống bất tín với nhau gây ra những bất ổn trong đời sống xã hội cũng như nơi gia đình.

Tin mừng hôm nay cho biết, cũng vì quá đam mê tiền bạc và say theo danh vọng mà tông đồ Giuđa Ítcariốt đã xa dần tình yêu Chúa, để rồi cuối cùng ông đã nhẫn tâm bán đứng Thầy mình.

Bằng cử chỉ “chấm chung” chén, là cử chỉ thể hiện tình yêu, nhưng với Giuđa thì đó lại là “cái chấm dối trá” của sự phản bội. 

Sự phản bội của tông đồ Giuđa đáng bị lên án và trừng phạt đích đáng. Nhưng khi lên án ông, chúng ta cũng nghĩ đến bản thân mình. Rất có thể chúng ta cũng trở thành kẻ phản bội Chúa như Giuđa nếu chúng ta cố tình loại bỏ TC ra khỏi cuộc đời của mình để nhắm mắt chạy theo sức hấp dẫn của tiền bạc, của cải, danh vọng và lạc thú.

Xin Chúa tha thứ vì những lần chúng ta đã phản bội lại Chúa. Nguyện xin Chúa ban thêm tình yêu vào tâm hồn chúng ta, để chúng ta luôn biết sống trung tín với Chúa và luôn trung thành với nhau trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Thứ Tư: Mt 26,14-25

Bài tin mừng hôm nay cũng gần giống bài tin mừng hôm qua, thuật lại những tình tiết diễn ra của bữa tiệc ly. Nhưng tin mừng hôm nay nhấn mạnh đến nỗi buồn của Chúa Giêsu khi biết Giuđa là kẻ phản bội. Chúa cũng sẽ rất buồn nếu ta phạm tội phản bội lại tình thương của Người.

Gần bốn tháng qua, nhân loại phải sống trong tình cảnh lo sợ và đau buồn vì đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi. Nhiều người phải quặng lòng đau đớn khi phải chứng kiến người thân của mình bị lây nhiễm bởi Virus Corona chủng mới và dần chết đi trong cô đơn tuyệt vọng bởi không có thuốc đặc trị để cứu chữa.

Tin mừng hôm nay cũng diễn tả nỗi buồn xé lòng của Chúa Giêsu khi phải chứng kiến người môn đệ thân tín của mình là Giuđa Ítcariô bị lây nhiễm bởi loại Virus độc hại khác, đó là tiền bạc và danh vọng. Loại Virus này tuy không gây tổn thương đến hai lá phổi nhưng lại làm xơ cứng con tim, khiến ông mất đi nhân tính, trở thành phản bội lại người Thầy đã hằng tin tưởng và yêu mến ông hết lòng.

Dẫu vậy, nhưng Chúa Giêsu vẫn một lòng trung tín và tiếp tục yêu thương ông cho đến cùng. Trong bữa tiệc ly, Người đã dùng những cử chỉ thân tình và lời nói rất tế nhị nhằm nhắc nhở Giuđa từ bỏ ý đồ đen tối, nhưng Giuđa như không hề nghe thấy nên ông không đã quyết định nộp Thầy với giá 30 đồng. Thật đau buồn biết mấy!

Người đời thường nói: “nỗi đau lớn nhất không phải vì biết được sự phản bội của người thân mà là vì phải tiếp tục yêu thương họ.”.

Đúng vậy, Chúa Giêsu biết rất rõ Giuđa là người môn đệ được Chúa tín nhiệm và yêu thương hết lòng, vậy mà giờ đây ông lại nhẫn tân phản bội lại tình Chúa. Dẫu vậy, Chúa vẫn tôn trọng quyền tự do của ông và phải tiếp tục yêu thương ông cho đến cùng. Đúng là “Phúc bất trùng lai họa vô đơn chí ”, nỗi đau chồng chất nỗi đau.

Đạo lý Việt Nam chúng ta thường coi hành động lừa thầy phản bạn là một tội ác về luân lý, không thể dung thứ. Nhưng với Chúa Giêsu thì lại không bao giờ thất vọng về con người. Cho dẫu chúng ta có xấu xa và tội lỗi tới đâu đi nữa, thì tình yêu của Chúa đối với ta cũng không hề đổi thay. Người vẫn yêu thương và sẵn sàng tha thứ cho ta nếu chúng ta biết ăn năn sám hối.

Xin Chúa cho chúng ta biết cảm nếm được nổi đau chồng chất mà Chúa Giêsu phải chịu vì tội lỗi chúng ta. Và mong sao cho tất cả chúng ta đừng có ai mắc phải lỗi lầm của Giuđa là phản bội lại tình yêu Chúa.

Thứ Năm Tuần Thánh

 YÊU ĐẾN TẬN CÙNG

Ga 13,1-15

Anh chị em thân mến. Ba ngày Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bảy Tuần Thánh được gọi là Tam Nhật Vượt Qua và là đỉnh cao của năm phụng vụ. Thời gian cao điểm này bắt đầu bằng Thánh lễ chiều hôm nay, nhắc lại việc Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh thể và Chức Linh mục. Mỗi lần chúng ta dâng Thánh Lễ là chúng ta hiện tại hóa hy tế Thập giá, nhất là Thánh lễ chiều hôm nay. Ngày xưa các tông đồ đã vây quanh Chúa Giêsu bên bàn Tiệc ly. Chiều nay chúng ta cũng thế. Chúng ta hãy có cùng một tâm tình, cùng một đức tin và cùng một lòng mến như các tông đồ để dâng Thánh lễ này.

Định luật tình yêu dạy cho ta hiểu rằng: yêu ai thì muốn ở gần người đó, yêu ai thì muốn hy sinh  phục vụ cho người đó, yêu ai thì muốn trở nên một với người mình yêu.

Tình yêu của Chúa Giêsu thể hiện qua bài tin mừng hôm nay, cho chúng ta thấy những điều đó:

Yêu ai thì muốn ở gần người đó

“Ngài đã yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian; và Ngài yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1).

“Đức Giêsu biết giờ của người đã đến”, thời gian mà Người phải lìa bỏ thế gian mà  trở về cùng Thiên Chúa.

Thời gian còn lại không bao nhiêu nên Ngài muốn tận dụng thời điểm mừng đại lễ vượt qua của người Do Thái để tổ chức bữa tiệc với các môn đệ,  vừa theo đúng luật định vừa tranh thủ giờ phút ngắn ngủi trong phòng tiệc ly ấm cúng để ở bên các môn đệ yêu dấu.

Thánh Gioan cho biết Đức Giêsu đã ao ước mãnh liệt được dùng bữa ăn này với các môn đệ vì đây là bữa tiệc cuối cùng. Trong bữa tiệc, Chúa Giêsu đã không ngại lên tiếng bộc lộ những tâm tình sâu kín về lòng thương của Ngài dành cho các môn đệ. Ngài gọi họ bằng những lời lẽ đầy thân thương: “những người con bé nhỏ của Thấy”. Lòng bên lòng, Chúa Giêsu giãi bày tâm sự vừa thắm thiết vừa u buồn. Vượt trên hết là linh cảm về cái chết, với những lời tiên báo về sự phản bội, bỏ rơi, hy sinh. Cuộc trao đổi thân tình dần dần đi đến kết thúc, trong khi những lời của Chúa Giêsu vẫn tiếp tục tuôn ra một cách  dịu dàng và cuốn hút, mặc dù có một chút căng thẳng khác thường ẩn trong những lời ám chỉ nghiêm trọng của Ngài về dao động giữa sự sống và sự chết. Tất cả những gì mà Chúa Giêsu thể hiện trong bữa tiệc ly là muốn được ở bên các môn đệ cách thân tình nhất, để thể tình yêu thương Ngài.

Yêu nhau là sẵn sàng hy sinh phục vụ

Yêu thương bằng lời thì có thể coi là đầu môi trót lưỡi, yêu thương bằng thái độ có thể bị coi là giả hình. Chỉ có yêu thương bằng hành động mới là tình yêu chân thực.

Chúa Giêsu không chỉ dạy các môn đệ của Ngài : “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương chúng con” mà Chúa Giêsu còn thể hiện tình yêu cụ thể bằng cách cúi xuống để rửa chân cho các môn đệ.  

Ngài không ngần ngại cởi bỏ chiếc áo cao sang của Thiên Chúa; nhận lấy chiếc áo phận người, nhận lấy phận tôi đòi cúi xuống dưới chân cho các môn đệ.

Rửa chân xong, Chúa Giêsu ngồi vào bàn tiệc và dạy cho các môn đệ  về bài học yêu thương bằng cách phục vụ: “Anh em gọi Thầy là “Thầy”, là “Chúa”, điều đó phải lắm. Vậy Thầy là Thầy, là Chúa mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau”

Bằng hy sinh khiêm tốn phục vụ, người ta đo lường được sự chân thành và mức độ của tình yêu.

Yêu nhau người ta muốn nên một với nhau

Khi Yêu nhau người ta không dừng ở việc phục vụ trong hy sinh, nhưng người ta còn muốn nên một với người mình yêu : mình với ta tuy hai mà một. Vì lẽ đó, Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể, biến bánh thành Thịt và rượu thành Máu Người ở lại mãi với người mình yêu.

Người đời trước khi đi xa, xưa nay thường để lại cho người thân bằng những kỉ vật, bằng của hồi môn quý giá. Đối với Chúa Giêsu những kỉ vật những của hồi môn dù cho quý giá mấy cũng tầm thường, không đủ nói lên hết tấm lòng yêu thương của Chúa dành cho nhân loại. Nên Chúa muốn dùng kỉ vật hết sức đặc biệt và cao trọng nhất, đó chính bản thân Chúa. Nhưng bản thân bằng xường thịt của Chúa chỉ có thể trao ban một lần, không thể trao ban mãi. Vì thế, Chúa muốn lưu lại bản thân Ngài bằng hình thức nhiệm mầu dưới hình bánh và rượu làm của ăn của uống thiên liêng dưỡng nuôi linh hồn ta. Làm như thế Chúa muốn ở lại với các tông đồ và với chúng ta luôn mãi. Đồng thời qua việc kết hiệp với Mình Chúa, Chúa lưu truyền sự sống của Ngài trong thân thể và trở nên một trong chúng ta.

Để thể hiện yêu thương các môn đệ đến cùng, Chúa Giêsu còn muốn các môn đệ trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài và là hiện thân của Ngài giữa trần gian. Vì thế Chúa Giêsu trao ban chức linh mục cho các môn đệ “các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Trong thánh lễ, nhờ việc đặt tay trên bánh rượu và đọc lời truyền phép như Chúa Giêsu đã làm trong bữa tiệc ly, qua đó Chúa hiện diện nơi hình bánh rượu, trở nên của ăn bổ dưỡng thân xác nuôi sống linh hồn cho những ai đón nhận Ngài, vì Chúa nên một với chúng ta.

Tham dự cử hành nghi thức rửa chân và thánh lễ chiều thứ năm hôm nay, ước gì giúp ta hiểu được bài học khiêm tốn phục vụ và tình thương đến cùng mà Chúa dành cho chúng ta. Xin cho chúng ta cảm nhận sâu sắc tình Chúa mà nổ lực hết sức mình để đáp lại tình Chúa yêu thương bằng đời sống gắn bó thân tình với Chúa; bằng những hy sinh phục vụ quên mình vì Chúa và tha nhân, nhất là luôn biết gắn kết với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể để Chúa ở trong ta và ta được sống trong Chúa trong tình yêu viên mãn.

Thứ Sáu Tuần Thánh

KHÔNG AI VÔ CAN TRƯỚC CÁI CHẾT CỦA CHÚA

Ga 18, 1-19, 42

OB và ACE thân mến, chúng ta vừa nghe lại bài tường thuật về cuộc thương khó của Chúa Giêsu đã chịu vì tội lỗi chúng ta. Suy niệm về cuộc thương khó của Chúa, chúng ta cảm thấy không ai trong chúng ta vô tội trước cái chết đau thương của Chúa:

Có thể ta là những Thượng tế, những biệt phái và Pharisêu muốn tiêu diệt Chúa để Chúa đừng làm phiền, đừng nhắc nhở những sai trái của ta.

Có thể ta là dân chúng bàng quang, hoặc có tâm lý hùa theo đám đông mà không dám nói lên chính kiến của mình, để bênh vực cho những người anh em vô tội.

Có thể ta là những tên lính đã đánh đòn, đóng đinh, hành hạ Chúa cho hả cơn giận nơi những người anh em chúng ta tốt lành, hiền từ. 

Có thể ta là những người phụ nữ thành Giêrusalem khóc thương chỉ vì tội nghiệp Chúa nơi những người khốn cùng, nghèo khó chứ chưa biết phải làm sao để giúp cho họ đỡ khổ.

Có thể ta là tên trộm dữ đã bao lần oán trách cuộc đời và than trách Chúa khi thấy những điều trái ý xảy đến cho chúng ta.

Hãy xin cho chúng ta là Simon, sẵn sàng vác lấy thánh giá Chúa qua việc chấp nhận thử thách gian khổ mà Chúa gửi đến và sẵn sàng san sẻ nỗi đau với người khác.

Hãy xin cho chúng ta biết noi gương Đức Mẹ mạnh dạn, can trường bước theo Chúa Giêsu trên đường đau khổ mà không một lời than thở, không một chút kêu ca.

Hãy xin cho chúng ta là Gioan, đón lấy sứ mạng của Chúa trao ban để sẵn sàng hiến thân phục vụ cho những chương trình, hoạch định của Chúa.

Trên hết, xin cho chúng ta giống như viên đại đội trưởng: “Thấy sự việc xảy ra như thế, viên đại đội trưởng cất tiếng tôn vinh Thiên Chúa”. (Lc 23,47).

Lạy Chúa, đã biết bao lần chúng con ngước nhìn lên Chúa bị đóng đinh, nhưng chúng con chưa xác tín niềm tin mạnh mẽ vào Chúa; nhất là chưa dám sống chết vì niềm tin trước người đời. Xin Chúa tha thứ và ban ơn oán cải sâu xa như tông đồ Phêrô khi xưa. Amen.

Suy niệm 2: ĐAU KHỔ BIỂU TỎ TÌNH YÊU

Mỗi khi ngước lên chiêm ngắm thánh giá Chúa, chúng ta thấy gì? Chắc hẳn từ trên đỉnh cao giá thánh Chúa đều gửi đến mỗi người trong chúng ta những thông điệp khác nhau. Cách riêng qua bài thương khó hôm nay, Chúa như muốn gửi đến chúng ta một thông điệp rất quan trọng, đó là không ai trong chúng ta là vô can trước cái chết đau thương của Chúa Giêsu trên thập tự giá.

– Rất có thể tôi là Philatô đã không dám lên tiếng bênh vực cho công lý và sự thật.

– Rất có thể tôi là Giuđa khi đặt tiền bạc, công ăn việc làm là ưu tiên hàng đầu, bất chấp lề luật, giới răn của Chúa. Ngay cả sẵn sàng làm ăng ten, nội gián, bắt cá hai tay để làm hại GH và người khác.

– Rất có thể tôi là Phêrô vì sợ hãi mà sẵn sàng chối bỏ Chúa khi không dám biểu tỏ đức tin của mình ở những nơi công cộng hay trước mặt người khác niềm tin với mình.

– Rất có thể tôi là thượng tế kiêu căng khi cho ý của mình là hay nhất nên khi thấy người khác hơn mình, thành công hơn mình thì ghen tức mà tìm cách để tiêu diệt. Nguy hiểm hơn nữa là kết bè lập nhóm gây chia rẽ, chỉ trích người khác và lập mưu chống đối, tố cáo các mục tử, tu sĩ, bề trên.

– Rất có thể tôi là quân dữ khi nhẫn tâm chế diễu, đùa cợt, mỉm cười trên sự đau khổ, thất bại của người khác.

– Rất có thể tôi là người trộm dữ khi dám thách thức, nghi ngờ quyền năng, sự hiện hữu của Chúa cũng như không dám chấp nhận sự thật về mình.

– Rất có thể tôi là đám đông dân chúng không kiên định trong lập trường, chính kiến nên dễ dàng thay lòng đổi dạ chạy theo dẫn dắt dư luận sai lầm vì lợi ích của một nhóm người nào đó…

+ Xin cho ta giống Mẹ Maria, sẵn sàng đón nhận thập giá và nghịch cảnh trong cuộc sống mà trung thành theo Chúa đến cùng trong khiêm nhường và vâng phục thánh ý Chúa.

+ Xin cho chúng ta giống như Simon biết chia sẻ gánh chịu những thập giá của tha nhân, không trốn tránh, bỏ mặc người thân thuộc đang gặp đau khổ.

+ Xin cho chúng ta giống như bà Vêrônica nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu nơi những người khốn khó và can đảm an ủi, trợ giúp cho họ nhằm làm vơi đi bớt những đau khổ mà họ phải gánh chịu.

+ Xin cho chúng ta nên giống người trộm lành luôn biết khiêm tốn nhận ra mình là kẻ tội lỗi mà thành tâm đấm ngực nhận mình là kẻ tội lỗi, yếu đuối để xin ơn tha thứ của Chúa.

Ước gì trong những ngày này, mỗi người chúng ta biết dành thời giờ để chiêm ngắm Chúa Giêsu Đấng chịu đóng đinh trên thập giá mà nhận ra tội lỗi ghê gớm của ta đã gây nên cái chết đau thương của Chúa mà chê ghét tội lỗi mình để đón nhận ơn tha thứ của TC giàu lòng thương xót.

 

Thứ Bảy: Canh thức Phục Sinh

Mt 28, 1-10

SỨ ĐIỆP PHỤC SINH

Tin mừng đêm vọng phục sinh tường thuật lại sự kiện hai phụ nữ Maria Mácđala và Maria đến thăm mộ Chúa từ sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần. Hai bà chứng kiến cảnh đất chuyển động dữ dội và Thiên Thần Chúa từ trời xuống lăn tảng đá đậy cửa mộ ra, rồi ngồi lên trên.. Diện mạo Người như ánh chớp, y phục nguời trắng như tuyết.

Lính canh thấy vậy thì khiếp sợ. Tuy nhiên Thiên Thần chấn an hai bà “đừng sợ” và nói: Chúa Giêsu chịu đóng đinh, Người không còn ở đây nữa. người đã sống lại như Lời Người phán trước…Hai bà vừa mừng vừa sợ chạy về báo tin cho các tông đồ. Nhưng Chúa Giêsu đón hai bà lại. Hai bà liền phục lạy và ôm chân Chúa. Chúa bảo hai bà về báo cho các môn đệ đến Galilê. Họ sẽ gặp Người ở đó.

Trình thuật của tin mừng phục sinh tối nay muốn gởi đến chúng ta hai sứ điệp quan trọng.

– Sứ điệp I:  Chúa phục sinh mang đến niềm vui

Thiên Thần Chúa đã trấn an trước nổi lo sợ của hai phụ nữ “đừng sợ” .

Sau khi Chúa Giêsu chết, các môn đệ đều hoang mang và lo sợ. Chính vì thế mà ngay khi phục sinh, Chúa muốn chấn an các môn đệ Người “Đừng sợ”. Đừng sợ thập giá của đau khổ, bởi từ nay thập giá sẽ trở thành thánh giá vinh quang”. “ Đừng sợ kẻ chỉ giết được thân xác nhưng không giết được linh hồn”. Đừng sợ ma quỷ, đừng sợ thế gian, đừng sợ thần chết vì Chúa đã chiến thắng tất cả. Ai tin nhận Người cũng sẽ chiến thắng vẽ vang như thế.

– Sứ điệp II: Loan báo tin mừng phục sinh

Sau khi nhận ra Chúa phục sinh, hai bà tiến đến ôm chân Chúa và bái lạy. Ngay khi đó Chúa phục sinh trao ban cho hai bà sứ mạng loan báo. “Hãy về báo cho anh em của thày để họ đến Galilê. Họ sẽ gặp thầy ở đó”

Tin mừng phục sinh phải được loan báo cho mọi người, đó là lệnh truyền của Chúa Giêsu Phục sinh. Chính Thánh Phêrô là tông đồ đã vâng nghe và đã thi hành lệnh truyền đó qua bài đọc I.  Cv 10,34.37-43

Viên quan bách quản Roma, là người ngoại giáo, khi nghe biết về Chúa Giêsu, đã đến xin ông Phêrô làm phép rửa để được gia nhập cộng đoàn các tín hữu đầu tiên. Thánh Phêrô đã nhắc cho ông và gia đình ông niềm tin căn bản này : Đức Giêsu đã phục sinh. Đây là bài giảng đầu tiên mà Phêrô dạy dỗ cho những người tân tòng. Thánh Kinh gọi bài giảng truyền giáo này là Keryma. Lược đồ của mỗi Keryma thường là:

a) Tóm tắt cuộc đời của Đức Giêsu ở trần thế.

b) Cái chết của Ngài.

c) Việc Ngài sống lại.

d) Kêu gọi hãy tin vào Ngài để được ơn cứu độ.

Chúa Giêsu đã chịu khổ hình, chịu chết trên thánh giá và đã phục sinh để đem lại sự sống đời đời cho chúng ta. Đó là tin mừng lớn lao mà chúng ta phải tin nhận và loan báo cho mọi người.

Xin cho chúng ta biết tin tưởng vào sức mạnh và quyền năng của Chúa Phục sinh mà dám chết đi cho tội lỗi, xác thịt và thế gian để được sống lại vinh hiển với Chúa. Xin cũng cho chúng ta biết nổ lực loan báo tin mừng phục sinh cho mọi người bằng lời nói, gương lành để xua tan bóng tối sợ hải của hận thù chia rẻ, ích kỉ bất công và chết chóc mà đón nhận ánh sáng tình thương và tha thứ, của chân lý và niềm vui sự sống mà Chúa phục sinh đem đến qua đời sống chúng ta.

Chúa Nhật Phục Sinh

Ga 20, 1-9

PHƯƠNG CÁCH NHẬN RA CHÚA KITÔ PHỤC SINH

Truyện kể:

Mặt trăng và Mặt Trời tranh cãi với nhau về Trái Ðất.

Mặt Trời nói : “Lá và cây cối, tất cả đều màu xanh”.

Đ. Nhưng Mặt Trăng thì lại cho rằng, tất cả chúng mang một ánh bạc lấp lánh.

Đ. Mặt Trăng nói rằng, con người trên Trái Ðất thường ngủ.

Còn Mặt Trời lại bảo con người luôn hoạt động đấy chứ.

Đ. Con người hoạt động, vậy tại sao trên Trái Ðất lại yên ắng đến vậy ? Mặt Trăng cãi.

Ai bảo là trên Trái Ðất yên lặng ? Mặt Trời ngạc nhiên. Trên Trái Ðất mọi thứ đều hoạt động, và còn rất ồn ào, náo nhiệt nữa.

Và họ cãi nhau rất lâu, cho đến khi Gió bay ngang qua.

Tại sao các bạn lại cãi nhau về chuyện này chứ ? Tôi đã ở bên cạnh Mặt Trời khi Mặt Trời nhìn xuống Trái Ðất, và tôi cũng đi cùng Mặt Trăng khi Mặt Trăng xuất hiện.

Khi Mặt Trời xuất hiện, mọi thứ là ban ngày, cây cối màu xanh, con người hoạt đông. Còn khi Trăng lên, đêm về, mọi người chìm vào giấc ngủ.

Nếu chỉ nhìn mọi việc dưới con mắt của mình, thì mọi thứ chẳng có gì là hoàn hảo, trọn vẹn cả. Không thể đánh giá Trái Ðất chỉ bằng con mắt của Mặt Trời hoặc Mặt trăng được.

Tin mừng Phục Sinh thuật lại cho thấy ba cái nhìn khác nhau khi chứng kiến cùng một sự kiện “Ngôi mộ trống”:

– Ma-ri-a Ma-đa-lê-na cứ đinh ninh rằng xác Chúa Giêsu đã bị đánh cắp (Ga 20, 13-15).

– Phêrô thì rất đỗi ngạc nhiên vì sự việc đã xảy ra (Lc 24, 12).

– Còn Gioan, người môn đệ Chúa Giê-su thương mến, thì tin chắc rằng Chúa Giêsu đã sống lại như lời Ngài đã tiên báo (Ga 20, 9).

Sở dĩ có cái nhìn khác nhau là vì cả ba có những tâm trạng khác nhau:

– Maria Macđala, với tâm trạng thương nhớ Chúa thiết tha. Có lẽ cả đêm dài bà không chợp mắt được. Bà ước ao trời mau sáng để ra thăm mộ Chúa. Nhưng khi chứng kiến tảng đá đậy mộ bị lăn ra, bà đã hốt hoảng chạy về báo tin cho các môn đệ Chúa. Tình thương mà Maria Macđala dành cho Chúa Giêsu là một tình thương đáng trân trọng. Nhưng nếu tình thương chỉ dừng lại ở mức độ cảm tính thường tình của con người thì không có khả năng nhận ra Chúa phục sinh.

– Phêrô mang tâm trạng buồn vì tội lỗi đè nặng nên cũng không nhận ra gì hơn ngoài việc rất đổi ngạc nhiên khi chứng kiến những băng vải và khăn che đầu được cuốn lại xếp riêng ra cũng như ngôi mộ trống. Phải chăng lúc đó tâm trí của Phêrô vẫn còn bị ám ảnh giờ phút chối Chúa. Phải chăng lòng ông vẫn còn mang nặng nỗi u buồn về tội lỗi của mình. Ông còn phải có thời gian và kiên nhẫn như là liều thuốc đặc trị chữa lành vết thương tâm hồn bất tín mà tiến đến niềm tin vào Chúa phục sinh.

– Gioan, người môn đệ Chúa yêu, mà cũng là môn đệ rất yêu Chúa, nên khi chứng kiến những băng vải còn đó bên ngôi mộ trống ông đã tin.

Để tin vào sự phục sinh của Chúa Giêsu, Gioan đã vượt lên trên tình cảm thường tình của Maria Macđala và nổi đau buồn vì mặc cảm tội lỗi của Phêrô. Cái nhìn vào sự kiện ngôi mộ trống của Gioan được định hướng bởi tình yêu trong sáng và sự hướng dẫn của Lời Chúa. Chính cái nhìn này đã cho ông niềm tin vào sự sống lại của Chúa Giêsu.

Như thế, cùng một sự kiện, nhưng lại có nhiều tâm trạng khác nhau nên đưa đến cái nhìn khác nhau.

Những biến cố vui buồn, sướng khổ, thành công thất bại…như là dấu chỉ “ngôi mộ trống” thường xuyên xảy đến cho chúng ta. Vậy trước những dấu chỉ đó ta có cái nhìn như thế nào?

Có thể giống như Maria Macdala, chỉ dừng lại ở tình cảm thường tình nên khi những biến cố ấy xảy đến trong cuộc sống, chúng ta chỉ phản ứng theo cảm tính. Vui mừng khi thành công, hạnh phúc…, đau buồn khi gặp nghèo khổ, mất mác, thất bại trong cuộc sống.

Có thể chúng ta cũng giống như Phêrô chẳng thấy gì hơn khi đối mặt với thử thách. Đối diện trước những biến cố, chỉ dừng lại ở sự ngạc nhiên như bao người, không thể nhận ra gì thêm ở phía sau biến cố ấy mà Chúa gởi đến.

Xin cho chúng ta biết nhìn mọi việc, mọi biến cố xảy đến trong cuộc đời với cái nhìn đức tin của thánh Gioan. Nhờ cái nhìn đức tin này thì cho dù đối mặt với bất cứ thử thách nào, hoàn cảnh nào ta vẫn thấy an tâm vì chính Chúa Phục sinh hiện diện và đồng hành cùng chúng ta.

Nhưng để có được cái nhìn đức tin, chúng ta cần có được tình yêu Chúa chân thành cũng như sáng suốt nhìn những biến cố dưới ánh sáng Lời Chúa. Sống niềm tin là biết nhìn tất cả mọi việc theo tình yêu Chúa và dưới ánh sáng của Lời Chúa .

Xin Chúa cho chúng con có được tình yêu Chúa nồng nàn và ơn soi sáng bởi Lời Chúa như thánh Gioan để qua những dấu chỉ, biến cố hay sự kiện xảy đến trong cuộc sống, chúng con tin và nhận ra Chúa phục sinh. A-men.

 

print