Hạt Cần Thơ: Thánh Lễ Đặt Viên Đá đầu Tiên Xây Dựng Nhà Thờ Định Môn

print

 Hạt Cần Thơ:

Thánh Lễ Đặt Viên Đá đầu Tiên Xây Dựng Nhà Thờ Định Môn

Sau nhiều năm mong đợi, ngày 8/8/2018 Họ đạo Định Môn đã  tổ chức Lễ Đặt Viên Đá đầu Tiên Xây Dựng Nhà Thờ Định Môn. Hiện diện trong Thánh Lễ có cha Quản Hạt Cần Thơ và khoảng 20 Linh Mục đồng tế, các tu sĩ nam nữ  và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài Giáo Phận.

Trong bài giảng Cha Matthêu Hoàng Đình Ninh đã nhắc lại vài nét chấm phá của Họ đạo Định Môn nhất là với cha Piô Ngô Phúc Hậu với địa điểm truyền giáo này; Ngài cũng khởi đi từ việc xây dựng nhà thờ vật chất để nêu lên những tiêu chí xây dựng một cộng đoàn họ đạo và cầu chúc Họ Định Môn sớm hoàn thành nhà thờ mới.

MVTT/Hạt Cần Thơ

Cha Matthêu Hoàng Đình Ninh giảng lễ

 

 

Bài Chia sẻ của cha Matthêu Hoàng Đình Ninh

 ĐỊNH MÔN ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN

8.8.2018

I. VIÊN ĐÁ:

Hôm nay đặt Viên đá đầu tiên: Để xây lên ngôi Thánh Đường.

– (Điều cơ bản trong giáo lý, và Kinh Thánh về Viên Đá): 

  1. Viên đá gốc của Hội Thánh: Hội Thánh được xây dựng trên nền tảng, trên viên đá gốc đó là Đức Tin, đức tin vào ĐK Phục Sinh. Đức tin này là đức tin tông truyền, do các Tông đồ truyền lại.

(Bài TM lễ hôm nay: “Phêrô, con là Đá, trên Đá này Thầy xây Hội Thánh”). 

  1. Người đặt Viên đá đầu tiên tại Định Môn: Viên đá Đức tin.

Trích Nhật Ký Truyền giáo, Cha Piô Ngô Phúc Hậu:

 

  1. BÀ NĂM 

Ô Môn, mùa hè 1963

          Mình xách môbylét đi một đường, vừa đi vừa liếc, lòng thầm cầu nguyện để Chúa chọn cho người truyền giáo một nơi dừng chân. Tự nhiên lòng mình thấy ấm hẳn lên khi nhác thấy một căn nhà lá có trồng cây lựu ở phía trước. Trái lựu to bằng nắm tay đang đánh đu theo gió. Như một phản xạ, mình lái môbylét vào tới hàng ba, làm bộ ngắm nghía cây lựu.

          Bà chủ nhà, nét mặt hiền từ, mái tóc muối tiêu, nghe tiếng xe nổ và tắt máy vội vàng chạy ra.

– Thầy kiếm ai đó ?

– Chào bác. Cây lựu dễ thương quá, cho tôi ngắm một tí.

– Thì vô trong nhà uống nước đã.

– Bác thứ mấy để tôi xưng hô cho dễ.

– Tôi thứ năm. Thứ của ông nhà tôi.

– Thế bác trai đi đâu rồi, bà Năm ?

– Ông tôi mất từ lâu rồi. (ông 5 Thiều)

– Bây giờ bà Năm ở với ai ?

– Có hai bà cháu à. Thầy ở đâu mà vô đây ?

– Tôi ở Ô Môn vô đây dạy giáo lý. Sáng vô, chiều về. Đi tới đi lui thấy bất tiện quá. Tôi muốn ở lại đây luôn, mà chưa kiếm được chỗ nào ở cho thuận lợi.

– Thì thầy ở đây với tôi. Nhà rộng rinh à. Thầy ở đây thì cũng như con cháu trong nhà chứ gì.

– Thế bà Năm theo đạo nào ?

– Tôi chẳng theo đạo nào hết. Thờ ông bà vậy thôi.

– Cám ơn Chúa. Cám ơn bà Năm. Vậy ngày mai tôi vô ở luôn nhá.  – Ừa .

 3. Đặt Viên đá hữu hình đầu tiên bằng gạch đá hôm nay: Đánh dấu cột mốc sự phát triển, lớn lên, sự vững chắc trong niềm tin, và đời sống đạo của Gx Định Môn. 

II. CẢM TƯỞNG CỦA CHA SỞ CỰU:

Hôm nay trở về đây, sau 4, 5 năm xa cách: Làm nhớ lại bầu khí, con người và những địa danh thân thương quen thuộc của vùng truyền giáo: 

  1. Những Địa Danh: Tắc Cà Đi, Trà Vơ Lớn, Trà Vơ Nhỏ, Ngã Ngay, Ngã Giữa, Ngã Lăn Cù, Bà Keo, Ranh Đình, Định Phước, Định Hoà, Định Mỹ, Định Thành, Rạch Dầu, Thanh Minh, Bà Đúc, Bà Quán, Mương Huyện, K.H 8, Rạch Nhum, Rạch Tra, Rạch Rập, Kho Cà Mau. 
  1. Những Con người: – Ông 2 Bé, 2 Linh, Huỳnh Long, ông 4 Sinh, cô Bích, cô Tuyết… 
  1. Những kỷ niệm của vùng truyền giáo: 

– Cùng với cha phó hồi ấy, cha Gc Nguyễn Vũ Bằng, (bây giờ là cha sở Định Môn), và với cha phó hồi ấy, cha Mart. Nguyễn Lê Nhật Minh (đang là cha sở Vị Tín), rong ruổi thăm hỏi, khích lệ bà con giáo dân.

– Đường xá chưa tốt như bây giờ, ngay cả đường nhựa hiện nay trước cửa nhà thờ.

– Chạy xe Honda qua những khúc lầy lội; qua cầu thô sơ, hẹp, lắc lư, thậm chí phải 2 người dắt xe Honda; người đi trước quay lưng lại, đi giật lùi, giữ tay lái, người đi sau đẩy xe và giữ xe cho thăng bằng; toát mồ hôi; cám ơn Chúa chưa lần nào bị rớt cầu.

– Nhớ đến công khó đóng góp vật chất lẫn tinh thần, nhất là phần tinh thần, của bao đời cha sở cựu, và nhất là với sự hiện diện đầy âm thầm, khiêm tốn và vất vả của các Sơ Dòng CQP. 

III. NỖI KHÓ KHĂN VẤT VẢ CỦA CHA SỞ ĐỊNH MÔN: 

– Vừa mới nhận được nhiệm vụ cha sở, cha Giacôbê đã phải lãnh thêm trách nhiệm xây dựng 1 ngôi thánh đường mới.

– Một Lm trẻ, đang sung sức, có tinh thần truyền giáo rất mạnh, phụ trách một học đạo đượm tính cách truyền giáo như thế này, chắc chắn sẽ phải rất vất vả.

– Đây là lần đầu tiên Định Môn có cha sở ở tại chỗ, và như thế, Định Môn từ bao năm qua chỉ là họ lẻ, là giáo họ, nay trở thành Giáo xứ. Không như nhiều giáo xứ khác, đã có đầy đủ cơ ngơi; riêng hoàn cảnh Định Môn như cảnh gia đình trẻ mới ra riêng, thiếu thốn mọi bề. – Khi xây nhà thờ mới, không biết ông cha bà phước còn nhà để ở không, vì phải đập phá nhiều thứ để xe tải có thể chở vật liệu tới tận nơi. Coi như mọi sự phải làm lại từ đầu.

– Định Môn đang rất mong các vị hảo tâm, các ân nhân thông cảm và giúp đỡ cho gia đình mới ra riêng này.

– Quý ân nhân chẳng những giúp giúp xây dựng nhà thờ hữu hình vật chất; mà còn góp phần giúp Hội Thánh xây dựng nhà thờ tâm hồn nơi một số tín hữu vùng truyền giáo. 

 

IV. BÀI HỌC RÚT RA QUA VIỆC XÂY NHÀ THỜ:

 

  1. Bài học 1: Nhà thờ được xây bằng nhiều loại vật liệu khác nhau: Sắt thép, đá, cát, xi măng, gỗ…, với giá trị riêng, đặc tính riêng, công dụng riêng của mỗi loại.

+ Giáo xứ cũng vậy, mỗi loại người trong học đạo cũng có giá trị riêng, đặc tính riêng, vai trò riêng.

+ Có lúc cần những con người “sắt đá”, cương quyết, dứt khoát, để giải quyết vấn để dứt mạch, không chần chừ, thụt ló. – Nhưng thường là cần những con người mềm dẻo, dịu dàng, êm ái, tràn trề tình bác ái yêu thương.

+ Cần có con người đứng mũi chịu sào, đầu sóng ngọn gió, đương đầu với hoàn cảnh. Họ dám xuất hiện công khai trước mọi người, như bức tường mặt tiền nhà thờ chịu đựng sương gió; chấp nhận khen chê, đón nhận búa rìu dư luận. – Nhưng cũng cần những con người âm thầm đóng góp, hy sinh. Chịu đựng, như những cột móng nằm khuất âm thầm dưới mặt đất, để làm nền tảng cho họ đạo. 

  1. Bài học 2: Các loại vật liệu phải ăn khớp, hài hoà với nhau. 

+ Các thành viên trong giáo xứ cũng vậy, làm sao liên kết hài hoà với nhau, ăn khớp, để mọi sự được ổn định vô đúng khớp, không chao đảo, không lặc lè lắc lư. Mỗi người hãy chấp nhận bị gọt dũa, bị cưa đục, hoặc tự mình gọt dũa, tự bào nhẵn, qua đối thoại, qua cộng tác, để mọi sự thật khít với nhau.

+ Hãy lưu ý: Mọi sự đều nhắm tới lợi ích chung, lợi ích tổng thể của họ đạo, và chấp nhận sự quên mình, sự hy sinh cá nhân.

+ Nếu ai cũng muốn chơi nổi, cũng muốn thể hiện mình, ai cũng muốn tranh công đầu, thì sẽ rơi vào cảnh đầu voi đuôi chuột, chẳng giống ai.

+ Hoặc sẽ giống 1 bản nhạc, mà nốt nhạc nào cũng muốn chơi nổi riêng mình; chỉ tổ điếc tai người ta. 

  1. Bài học 3: Xây nhà thờ cần có những loại chất dính, như xi-măng, giúp liên kết với nhau. 

+ Họ đạo cũng vậy: Chất xi-măng kết dính các thành viên họ đạo, như những viên gạch, chính là Sự Yêu thương, bắt nguồn từ lòng đạo đức, và những đức tính tốt trong đời sống nhân bản.

+ Một họ đạo quá nhiều nhân tài, nhiều chuyên viên, nhiều thợ giỏi, nhiều nhà tài trợ sẵn sàng tham gia đóng góp … – Nhưng nếu thiếu chất “Xi-măng” yêu thương, chỉ tổ thêm rối, như mớ bòng bong, và có mòi sẽ chia rẽ, giành ảnh hưởng, liên tục nổ ra tranh cãi kịch liệt. 

  1. Bài học 4: Bảo trì và giữ mãi vẻ đẹp của Nhà thờ: 

+ Nhà thờ xây xong phần cơ bản, nhưng muốn đẹp, bắt mắt, cần có những trang trí, những lớp sơn tuy rất mỏng, nhưng tăng lên vẻ đẹp rất nhiều.

+ Họ đạo cũng vậy: Một họ đạo có nhà thờ mới hoành tráng, cần có những trang trí, những lớp sơn rực rỡ trong đời sống đạo: – Những nụ cười thân ái với nhau, những cái bắt tay nồng ấm, những lời cám ơn, những câu xin lỗi khi cần, những sự bỏ qua tha thứ cho nhau, những hoạt động bác ái giúp đỡ, thăm viếng nhau và nhất là hăng say truyền giáo. – Nói tắt: Chính nếp sống đạo tốt, là lớp sơn tô thắm rực rỡ cho hình ảnh họ đạo.

+ Nhà thờ đã hoàn thành, đã tổ chức khánh thành thật hoành tráng: Chuyển sang công tác bảo trì. Hãy cảnh giác, đừng để xuống cấp.

+ Họ đạo cũng vậy, đời sống đạo, với Lời Chúa, Thánh Thể, Các Bí tích, các lời giảng dạy, các việc bác ái và truyền giáo sẽ giúp cho nét đẹp của họ đạo được bền và phát triển.

+ Lâu lâu thấy có biến cố không tốt xảy ra, có những vụ việc làm xấu đi hình ảnh về họ đạo … Ta cần “Pô-lia”, cần “Tút”, “tô dặm” lại, bằng cách giải quyết những bất hoà, những lủng củng qua Lời Chúa, Thánh Thể, Các Bí tích, các lời giảng dạy, qua tình yêu thương hiệp nhất. 

V. Ước mơ và cầu chúc:

Định Môn sẽ có ngôi nhà thờ mới, đẹp, khang trang rực rỡ. Nhưng nhất là các ngôi nhà thờ tâm hồn nơi mỗi giáo dân Định Môn được rực rỡ. 

 

VI. Kết:

– Xin Mẹ Maria và thánh bổn mạng Phanxicô Xaviê chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta.

– Xin Chúa ban phúc lành cho những ân nhân có lòng hảo tâm giúp đỡ Giáo xứ Định Môn.