Dẫn Vào Thánh Lễ Và Suy Niệm Chúa Nhật 25 Thường Niên – B

print

CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN – B

Kn 2,12.17-20; Gc 3,16-4,3; Mc 9,29-36

Chủ đề: NGƯỜI LỚN NHẤT

Lời Chúa: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết” (Mc 9,35).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 25 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu dạy các Tông đồ bài học khiêm nhường phục vụ như là điều kiện cho những ai muốn làm lớn trong vương quốc tình yêu của Người:

Muốn làm người lớn Nước trời,

Hạ mình phục vụ giúp người anh em.

Giê – su gương Chúa nhìn xem,

Sẵn sàng hiến tế để đem an bình.

Nếu ta yêu Chúa thật tình,

Hãy thương nâng đỡ hy sinh giúp người.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết sống khiêm nhường phục vụ trong yêu thương như Chúa để xứng đáng là môn đệ của Ngưởi. Trong tâm yình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

  1. Lạy Chúa, Chúa là Con Thiên Chúa, là Đấng cứu độ trần gian. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

  1. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con, ai muốn làm lớn thì hãy tự làm người rốt hết. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

  1. Lạy Chúa, Chúa đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Sau năm 1975, tôi thấy ở những nơi công cộng hay các trường học với câu biểu ngữ: “cán bộ là đầy tớ của nhân dân” như là một chuẩn mực của những người làm lớn trong xã hội phục vụ dân. Nhưng đã có chuyện gặp cảnh sát giao thông người dân sợ! Gặp cán bộ chính quyền cấp cơ sở người dân sợ! Đấu tranh cho công lý người dân sợ! … đứng trước người “đầy tớ” của mình mà “ông chủ” sợ!. Điều gì mà cán bộ các cấp chính quyền khiến nhân dân sợ hãi? Phải chăng, bởi một số cán bộ đang lợi dụng sức mạnh của quyền lực nhà nước, quyền lực chính trị để biến đó thành quyền lực cá nhân. Điều đó cũng đã từng xảy ra trong cựu ước, bài đọc 1 sách sáng thế thuật lại cho chúng ta khi những kẻ gian ác âm mưu chống lại người công chính: “Chúng ta hãy vây bắt kẻ công chính, vì nó không làm ích gì cho chúng ta, mà còn chống đối việc chúng ta làm, khiển trách chúng ta lỗi luật và tố cáo chúng ta vô kỷ luật”. Do sự tham vọng quyền lực, kêu ngạo họ vận dụng tất cả mưu kế và sức mạnh để gài bẫy, nhục mạ, tra tấn và loại trừ người công chính vì nếp sống của những người công chính tố cáo nếp sống vô luân của họ.

Thưa anh chị em, các Tông đồ đi theo Chúa Giêsu cũng không tránh khỏi tham vọng đầy quyền lực của kẻ làm lớn theo kiểu dân gian: Ước mong được ngồi bên phải, bên trái Chúa trong vương quốc Nước trời, ghen tị với người khác. Bài Tin Mừng hôm nay đã tố giác thái độ tranh dành địa vị của các ông: “vì, dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất”. Nhân đây, Chúa Giêsu gọi mười hai ông lại hướng dẫn và dạy bảo các ông rằng: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Vì, “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người”. Để cụ thể hóa giáo huấn, Chúa Giêsu đem một em bé lại đặt giữa các ông, ôm nó mà nói với các ông rằng: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy”. Chúa Giêsu đề cao tinh thần trẻ nhỏ, vì chúng là hạng người hèn kém, đơn sơ. Phục vụ những người hèn kém là công việc của những người muốn làm lớn. Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã làm gương cho các ông về việc phục vụ: Người quỳ xuống rửa chân cho các ông. Qua đó, Chúa muốn dạy các Tông đồ bài học khiêm nhường phục vụ như là điều kiện cho những ai muốn làm lớn trong vương quốc tình yêu của Người.

Có câu chuyện kể rằng, Đức Cha Gioan Cassaigne Sanh là một giám mục người Pháp thuộc Hội Thừa Sai Paris, phục vụ tại Việt Nam. Ngài nổi tiếng là vị giám mục người phong vì các quan tâm đặc biệt của ngài đến người bị bệnh phong cùi. Khi biết mình bị nhiễm phong ngài cười và nói: Có đau mới hiểu người đau và biết thương họ nhiều hơn. Ngài là mẫu gương tuyệt vời của đời sống giản dị, khiêm nhường, phục vụ tận tuỵ và yêu thương hết thảy mọi người.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Tấm gương và tinh thần phục vụ hy sinh tự hạ của Đức Cha Cassaigne Sanh giúp chúng ta suy nghĩ tinh thần yêu thương phục vụ của người làm lớn. Để có tinh thần làm lớn theo quan điểm của Tin Mừng, chúng ta phải thay đổi não trạng. Thánh Giacôbê đã giúp chúng ta thực hiện quan điểm này bằng cách: bãi bỏ ganh tị, cãi vã, óc hưởng thụ, lạm dụng quyền hành để thao túng, hống hách, cửa quyền vì đó là sự hỗn độn và đủ thứ tệ đoan. Đồng thời, tích cực học đức khôn ngoan của Nước trời:  sống hiền lành chính trực, ôn hòa, bao dung, nhu mì, hướng thiện, đầy lòng nhân từ và hoa quả tốt lành, không xét đoán thiên vị, không giả dối. Hoa quả của công chính được gieo vãi trong bình an cho những người xây đắp an bình.

Chúa Giêsu đã tự hạ cho đến chết vì yêu thương và phục vụ chúng ta. Vì thế, Người đã được tôn vinh. Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết phục vụ trong khiêm nhường yêu thương, càng phục vụ càng nên giống Chúa hơn để chia sẻ hạnh phúc cho người khác. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.