WHĐ (26.07.2024) – Vào lúc 17g00 thứ Bảy 13.07.2024, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Toà Thánh thường trú tại Việt Nam, đã thông báo: Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc, thuộc linh mục đoàn Giáo phận Ban Mê Thuột, làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Ban Mê Thuột. Lễ tấn phong giám mục cho ngài đã được ấn định vào lúc 08g30 thứ Năm 22.08.2024 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận, 01 Trần Hưng Đạo, Thắng Lợi, Buôn Ma Thuột.

Trong dịp đặc biệt này, Phóng viên (PV) của Ủy ban Truyền thông Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có buổi phỏng vấn Đức Giám mục tân cử Gioan Baotixita (ĐGM) về tâm tình, kinh nghiệm huấn giáo và truyền giáo, khẩu hiệu và huy hiệu giám mục, sứ vụ của ngài cùng với hành trình tiếp nối công cuộc loan báo Tin mừng của các vị tiền nhiệm tại Giáo phận Ban Mê Thuột.

PV: Kính thưa Đức Cha, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Ban Mê Thuột vào ngày 13.07.2024. Kính xin Đức cha chia sẻ những tâm tình và cảm nhận của Đức Cha khi đón nhận Sứ mạng này.

ĐGM: Khi đón nhận một hồng ân lớn lao nhưng cũng là một trách nhiệm nặng nề, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì Thiên Chúa qua Giáo hội đã tuyển chọn và ban cho một con người bình thường vốn bất toàn và bất xứng một hồng ân thật huyền nhiệm và lớn lao. Vì thế, tôi chỉ biết khiêm tốn dâng lời tạ ơn Chúa. Lo vì đây là một sứ mạng rất nặng nề và đầy thách đố từ nhiều mặt. Do đó, tôi chỉ biết cúi đầu đón nhận với niềm tín thác hoàn toàn vào tình yêu và quyền năng của Chúa. Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ tôi trong sứ vụ mới.

PV: Trang web của Hội đồng Giám mục Việt Nam và của Giáo phận Ban Mê Thuột đã công bố Khẩu hiệu và Huy hiệu Giám mục của Đức Cha. Trong Huy hiệu có hình ảnh 3 ngọn núi – biểu tượng của ba tỉnh vùng Tây Nguyên, là địa bàn của Giáo phận Ban Mê Thuột, nơi có đông đảo anh em sắc tộc và di dân. Đây quả là vùng truyền giáo rộng lớn. Vậy Đức Cha có những thao thức như thế nào trước một bối cảnh loan báo Tin Mừng với sự đa dạng như thế?

ĐGM: Quả thực, Giáo phận Ban Mê Thuột là một giáo hội truyền giáo với hai đặc trưng là đông đảo anh em sắc tộc và di dân tự do. Có thể nói đây là một trong những khó khăn và thách thức không nhỏ đối với sứ mạng mục tử. Vì thế, tôi thực sự thao thức làm sao để anh em sắc tộc không những được đón nhận Tin Mừng mà còn được nuôi dưỡng và sống đức tin cách trưởng thành; di dân tự do được chăm sóc mục vụ đầy đủ nhất có thể, để họ có thể sống đạo một cách tốt đẹp. Trước những thách thức đó, tôi xác định rằng, để có thể chăm sóc mục vụ cho anh em sắc tộc và di dân một cách hiệu quả, người mục tử cần xây dựng một định hướng lâu dài và cùng với những thực hành mục vụ thiết thực và hữu hiệu, đồng thời mời gọi mọi thành phần trong gia đình Giáo phận cùng tích cực tham gia cộng tác vào chương trình mục vụ của Giáo phận.

PV: Đức Cha đã qua 10 năm làm Giám đốc Trung tâm Mục Vụ Giáo phận Ban Mê Thuột, cũng là 10 năm làm Trưởng ban Giáo lý của một Giáo phận vùng Tây Nguyên. Kính xin Đức Cha chia sẻ về kinh nghiệm Huấn giáo và Truyền Giáo của Đức Cha trong 10 năm qua và những dấu ấn đặc biệt trong thời gian này.

ĐGM: Trước hết, 10 năm làm Giám đốc Trung tâm Mục vụ Giáo phận, là cơ hội để tiếp cận trực tiếp với các sinh hoạt mục vụ của Giáo phận, nhờ đó, tôi thủ đắc được những kinh nghiệm quý báu về thực trạng cũng như nhu cầu thực tế của đời sống đức tin nơi các tu sĩ và giáo dân. Đây là những yếu tố thiết thực, hy vọng sẽ góp phần hữu ích trong việc xây dựng một định hướng lâu dài và thực hành mục vụ vừa tương thích với bối cảnh Giáo phận nhà, vừa mang lại hiệu quả thiết thực. Thứ đến, thực thi vai trò Trưởng ban Giáo lý Giáo phận là cơ hội để liên kết hai ngành học của mình một cách hiệu quả. Với châm ngôn Huấn giáo và Truyền giáo bất khả tách rời, giáo lý viên chính là nhà truyền giáo. Giáo lý viên được mời gọi thi hành sứ mạng huấn giáo trong viễn tượng loan báo Tin Mừng. Vì thế, để hiện thực hóa điều này, trước hết tôi đã khởi đầu việc khơi dậy ý thức và thao thức truyền giáo nơi giáo lý viên, đặc biệt là giáo lý viên của các xứ toàn tòng. Thứ đến, tôi đưa vào chương trình đào tạo giáo lý viên các môn học liên quan và hỗ trợ cho công cuộc truyền giáo như: vai trò của giáo dân trong Hội Thánh, các tôn giáo tại Việt Nam… Chương trình này đang mang lại những hiệu quả nhất định.

PV: Khẩu hiệu “Có Chúa cùng hoạt động” đi liền với hình ảnh: Thánh Thần, Thánh Thể và Thánh Kinh, khiến chúng con cảm nhận như đây chính là một linh đạo mục vụ. Kính xin Đức Cha chia sẻ về “linh đạo” này trong sứ mạng Giám mục của Đức Cha.

ĐGM: Vâng, có thể nói đây là một “linh đạo” mục vụ mà tôi đã, đang và sẽ cố gắng theo đuổi trong hành trình sứ vụ mục tử. Càng ra khơi, càng thấy biển rộng; càng sống lâu trong đời dâng hiến, càng thấy mình bé nhỏ trước đại dương ân sủng. Đây vừa là niềm xác tín mục vụ, vừa là định hướng mục vụ cho hành trình sứ vụ.

– Là niềm xác tín mục vụ, vì Chúa Giêsu đã phán: “Không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em” (Mt 10,20).

– Là định hướng mục vụ, vì “không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”(Ga 15,5); điều đó nhắc nhở và mời gọi: khi thi hành sứ vụ cần khiêm tốn nhìn nhận sự bất toàn và giới hạn, để không ngừng tin tưởng vào sự hiện diện năng động và hoạt động hữu hiệu của Chúa.

PV: Đức Cha là vị Giám mục Chính Toà thứ năm của một Giáo phận có bề dày hơn 50 năm tuổi. Như vậy, Đức Cha sẽ cùng với Giáo phận tiếp nối công cuộc loan báo Tin mừng của các vị tiền nhiệm. Chúng con rất ước mong được nghe Đức cha chia sẻ về hành trình tiếp nối này của Giáo phận Ban Mê Thuột.

ĐGM: Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo phận các chủ chăn nhiệt thành và hết lòng vì Giáo phận. Các ngài đã đặt nền móng, xây dựng và phát triển Giáo phận trong suốt hơn 50 năm qua. Giờ đây, tôi đang ấp ủ và cố gắng thực hiện hai thao thức căn bản: trước hết là làm sao để tiếp nối và phát huy những thành quả tốt đẹp mà các đấng bậc tiền nhiệm đã dày công thực hiện; thứ đến là lắng nghe những đóng góp của các cộng sự viên và phân định dưới tác động của Chúa Thánh Thần để xây dựng những thực hành mục vụ vừa thiết thực vừa hiệu quả, dựa trên định hướng của các đấng bậc tiền nhiệm.

PV: Nhân dịp này, xin Đức Cha gửi đến Cộng đoàn Dân Chúa của Giáo phận Ban Mê Thuột và của Giáo hội Việt Nam những tâm tình mục tử của Đức Cha.

ĐGM: Trước hết, con xin cảm ơn cộng đoàn Dân Chúa của Giáo hội Việt Nam, cách riêng Giáo phận Ban Mê Thuột đã chung tâm tình tạ ơn Chúa, cầu nguyện và đón nhận con với tâm tình yêu mến. Thứ đến, từ làn gió canh tân đổi mới và trong bầu khí bừng dậy chan hòa sức sống của Thượng Hội đồng Giám mục về Hiệp Hành, ước mong sao Giáo hội Việt Nam, cách riêng Gia đình Giáo phận cùng cất bước hiệp hành để sống đức tin và làm chứng cho Tin Mừng Tình Yêu, nhờ nguồn sức sống của Thánh Thể, với sự soi sáng của Thánh Kinh và trong sự tác động của Thánh Thần.

PV: Chúng con chân thành cảm ơn Đức Cha. Xin Chúa ban cho Đức Cha muôn ơn lành hồn xác.