Giáo Huấn 40: Nhân quyền là gì ?

print

GIÁO HUẤN 40

40

 

* H. Nhân quyền là gì ? [i] 

T. Nhân quyền là những quyền căn bản, được ghi khắc trong bản tính con người.

* Lời Chúa :“Không còn phân biệt Do thái hay Hy lạp… tất cả chỉ là một trong Đức Kitô” [ii].

* Giáo huấn GH :

Nhân quyền là những quyền căn bản được ghi khắc trong bản tính mọi người, bảo đảm cho một đời sống có tự do, phẩm giá và bình đẳng.

Nhân quyền bắt rễ trong phẩm giá của mỗi người, là những tạo vật đã được tạo thành giống với Thiên Chúa; nên những quyền này phải luôn được thừa nhận và bảo vệ ở mọi nơi mọi thời. Các Kitô hữu cần lên tiếng khi nhân quyền bị vi phạm [iii].

 Nhân quyền gồm : Quyền được sống, ngay từ lúc được thụ thai; Quyền tự do ngôn luận, là quyền được phát biểu, tiếp cận thông tin… nhưng không đồng nghĩa với việc tùy tiện vu khống, bôi nhọ người khác [iv];  Quyền được kiếm sống, để nuôi thân và gia đình; Quyền được kết hôn, sinh dưỡng con cái; Quyền tự do tôn giáo : được tự ý chọn và thực hành một tôn giáo…   

Tuy nhiên, một khi đã được hưởng nhận nhân quyền, thì chúng ta cũng phải thừa nhận, và thực hiện những nghĩa vụ cũng như trách nhiệm đối với người khác [v].

[i] x. DOCAT, s. 63 tt.

[ii] Gl 3, 28.

[iii] x. GLHTCG, s. 1701-1709;  YOUCAT, s. 280.

[iv] x. Điều 25 Hiến pháp 2013 quy định công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội… theo quy định pháp luật.

[v] ĐTC Gioan 23, TĐ. Hòa bình thế giới.