Hiệp Hành Tiệc Cưới Cana

print

Hiệp Hành Tiệc Cưới Cana

Ga 2, 1-12

Để chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng Giám Mục 2023, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi toàn thể dân Chúa trên thế giới hướng tới một Giáo Hội Hiệp Thành – hiệp thông, tham gia và sứ vụ. Hiệp hành theo nghĩa gốc tiếng Hy lạp (synod) là cùng đi hay cùng nhau. Ngoài ra, Đức Giáo Hoàng mời gọi mọi thành phần dân Chúa cùng nhau lắng nghe, biện phân để có quyết định đúng đắn hầu mang lại những giá trị tốt đẹp cho Giáo hội và xã hội; cho hiện tại và tương lai. Giờ đây chúng ta cùng nhau liên kết nội dung của đoạn Tin Mừng Tiệc Cưới Cana với chủ đề chung hiệp hành của Giáo hội toàn cầu.

Trước hết, Mẹ Maria, các môn đệ cùng đi với Chúa Giê-su đến tham dự tiệc cưới tại Cana. Theo văn hóa Do thái, tiệc cưới kéo dài cả tuần. Phải chăng tiệc cưới này có thành phần tham dự đặc biệt hay có việc gì quan trọng hoặc vì lý do nào đó mà tiệc cưới đang diễn ra thì hết rượu!

Có thể nói, Mẹ Maria không chỉ đến dự tiệc bình thường như bao người, mà Mẹ còn hiệp thông cách riêng với gia đình cô dâu chú rể. Thấu hiểu được tâm trạng của họ, Mẹ nói với Chúa Giê-su: “Họ hết rượu rồi” (Ga 2,3). Thật ngạc nhiên qua lời đáp của Chúa Giê-su: “Thưa bà! Chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến” (Ga 2,4).

Dù Chúa Giê-su trả lời với Mẹ Maria như thế, nhưng sau khi “phân định” dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần, cùng với lời mời gọi của Mẹ, Chúa Giê-su đã “tham gia” và thi hành “sứ vụ” quyền năng của Ngài qua việc bảo các gia nhân: “Các anh đổ đầy nước vào chum đi” (Ga 2,7). Tức thì nước biến thành rượu ngon, tuy “giờ” của Ngài chưa đến.

Không chỉ Mẹ Maria và Chúa Giê-su mà còn có cả các gia nhân cũng hiệp thông, tham gia và chu toàn trách nhiệm của họ là “đổ nước đầy tới miệng” (Ga 2,7c) và “múc đưa cho người quản tiệc” (Ga 2,8). Thật tuyệt vời, giờ đây nước đã thành rượu ngon (Ga 8,10) để mọi người cùng thưởng thức. Nhờ phép lạ Chúa Giê-su làm, tiệc cưới không chỉ vui mà còn tràn đầy hạnh phúc trong tình yêu của Chúa và Mẹ Maria nhân lành.

Tuyệt vời thay, nếu mỗi Ki-tô hữu, từng gia đình, mọi đoàn thể cũng như các giới của họ đạo, Giáo hội địa phương và Giáo hội toàn cầu “hiệp hành” với Mẹ và “cùng đi” trên con đường của Chúa Ki-tô, chắc chắn sẽ trổ sinh nhiều hoa trái tốt đẹp. (Gl 5,22-23). Nếu mọi thành phần dân Chúa (Giáo sĩ, Tu sĩ, Giáo dân) hiệp thông với Chúa để tham gia vào những việc cần và đủ “như các gia nhân làm theo Chúa Giê-su” sẽ mang lại kết quả tuyệt vời cho Giáo hội và thế giới. Nếu mọi người biết lắng nghe cả điều tốt lẫn điều không tốt, từ nhỏ đến lớn và ngược lại dưới sự tác động của Thánh linh thì sẽ có một Giáo hội năng động, đi ra, đi đến, hầu Tin Mừng của Chúa được lan tỏa khắp nơi để danh Cha được cả sáng và nước Chúa mau trị đến (Mt 6,9-10).

Cầu chúc mọi thành phần dân Chúa những ngày cuối năm Tân Sửu thật nhiều sức khỏe, bình an và tràn đầy ân sủng của Chúa Thánh Thần để chúng ta thành tâm noi gương Chúa Giê-su, Mẹ Maria và các gia nhân qua bài Tin Mừng hôm nay. Để từ đó chúng ta hăng say hướng đến một Giáo hội hiệp hành ngay trong gia đình và họ đạo: Như cùng hiệp thông làm công tác, cùng tham gia các sinh hoạt phụng vụ và cùng nhau chu toàn trách nhiệm của người Ki-tô hữu…; Hầu mang lại những điều tốt đẹp cả xác lẫn hồn và hưởng một mùa xuân an khang thịnh vượng, tràn đầy hạnh phúc trong tình yêu của Chúa và Mẹ Maria trong năm mới Nhâm Dần 2022.

Lm. Biển Xanh.